Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 25/8/2023

Giá giảm lại do tin tức của Trung Quốc về việc đánh giá các dự án cơ sở hạ tầng nhằm ngăn chặn tình trạng đầu tư quá mức và xây dựng lặp đi lặp lại đã làm giảm tâm lý thị trường. Những người tham gia thị trường sau đó đã bác bỏ tin đồn này, nhưng nó đã tác động đến tâm lý và giá cả trên thị trường hợp đồng kim loại màu vào buổi chiều.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tâm lý thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng vào chiều ngày 24/8 khi những người tham gia thị trường cho biết Bắc Kinh đã yêu cầu chính quyền các tỉnh đánh giá chặt chẽ lợi ích đầu tư của các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trong các ngành mới nổi phi chiến lược. Theo những người tham gia thị trường, Bắc Kinh yêu cầu các tỉnh không đầu tư vào các dự án hiệu quả thấp hoặc đầu tư quá mức vào các dự án. Nhưng chưa có tuyên bố chính thức nào được đưa ra để xác nhận điều này.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.37 USD/tấn) xuống 3,640 NDT/tấn hôm qua.

Các thương nhân giữ giá chào thanh cốt thép ở mức 3,650 NDT/tấn, trong khi giá giao sau giảm mạnh vào buổi chiều với giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đảo chiều từ mức tăng 0.8% trong buổi sáng xuống mức đóng cửa giảm 1.23% so với ngày trước xuống còn 3,688 NDT/tấn. Giao dịch chậm lại vào buổi chiều do giá hợp đồng tương lai giảm đột ngột làm giảm tâm lý thị trường.

Những người tham gia kỳ vọng khả năng giảm giá thép thanh trên thị trường giao ngay sẽ hạn chế do hàng tồn kho giảm. Những người tham gia cho biết tồn kho thép cây của các thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 200,000 tấn so với tuần trước so với mức giảm 100,000 tấn của tuần trước.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.12 USD/tấn) xuống còn 3,890 NDT/tấn vào ngày 24/8. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.57% xuống 3,884 NDT/tấn.

Các công ty thương mại giữ giá ổn định ở mức 3,920 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng hạ xuống còn 3,890 NDT/tấn vào buổi chiều sau khi thị trường kỳ hạn giảm nhưng giao dịch bị hạn chế trên thị trường giao ngay. Hàng tồn kho HRC do các công ty thương mại và nhà máy nắm giữ đã tăng gần 20,000 tấn trong tuần này, so với mức tăng 10,000 tấn vào tuần trước. Những người tham gia thị trường cho biết sản lượng HRC của các nhà máy đã tăng hơn 30,000 tấn trong tuần.

Thị trường xuất khẩu

Các công ty thương mại đã giảm giá bán hơn nữa xuống mức tương đương khoảng 530-540 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, từ mức 530-570 USD/tấn fob Trung Quốc vào ngày 23/8, do thị trường kỳ hạn và giao ngay Trung Quốc giảm.

Những người tham gia thị trường ở Trung Quốc cho biết tâm lý thị trường đang giảm và thậm chí kỳ vọng về việc cắt giảm sản lượng thép cũng không thể hỗ trợ giá. Những người tham gia thị trường cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu sẽ phục hồi trong ngắn hạn cả trong và ngoài Trung Quốc. Những người mua bằng đường biển đều im lặng và không có cuộc đấu giá hay yêu cầu nào được thực hiện.

Giá chào xuất khẩu thép cuộn cán nguội của các nhà máy thép lớn của Trung Quốc ở mức 635-650 USD/tấn fob trong tuần này, giảm nhẹ so với mức chào tuần trước là 635-660 USD/tấfob. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã hạ giá chào 10 USD/tấn xuống còn 650 USD/tấn fob do đồng nhân dân tệ của Trung Quốc suy yếu, nhưng giá chào của họ vẫn cao hơn nhiều so với các nhà máy khác. Người mua đang nhắm tới mức giá khoảng 600 USD/tấn fob cho CRC, nhưng điều này đã bị người bán từ chối. Hai nguồn tin bên bán cho biết giá có thể giao dịch vào khoảng 620-630 USD/tấn fob.

Người mua Việt Nam hạ mức giá mà họ chấp nhận xuống còn 565-570 USD/tấn cfr Việt Nam, trong bối cảnh giá chào giảm đối với cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc, ở mức 575 USD/tấn cfr Việt Nam. Các doanh nghiệp thương mại Việt Nam cho biết, nhu cầu thép hạ nguồn yếu đến mức người mua không vội đặt hàng, đặc biệt là do xu hướng giảm.

Triển vọng

Giá thép vẫn đang chịu áp lực trong tháng 8 do nhu cầu yếu vào mùa trái vụ, thời tiết bất lợi hạn chế tiêu thụ, sản lượng gia tăng. Điều này sẽ đẩy tồn kho gia tăng, và còn gây áp lực cho giá trong tháng sau, khiến giá cả biến động.

Thị trường bất động sản cũng gây lo ngại với nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất nước là Country garden đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ sau Evergrande, phủ mây lên triển vọng ngành thép.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các cắt giảm sản xuất tăng cường nửa cuối năm và kỳ vọng các chính sách kích thích kinh tế mới sẽ được công bố như giảm lãi suất.

Dự kiến Fed cũng sẽ bình ổn lãi suất trong những tháng còn lại của năm 2023. Chi phí nguyên liệu thô vẫn đang ổn định và cũng dự kiến phục hồi, nâng đỡ giá thép.

Do đó, giá thép được kỳ vọng sẽ biến động tăng trong tháng 9-tháng 10 nhưng phạm vi hẹp với nhu cầu trở lại. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 610-620 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9-tháng 10.