Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 24/8/2023

Giá tăng được thúc đẩy từ chi phí nguyên liệu thô tăng, khiến các nhà máy thép tăng giá do chi phí đầu vào cao.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá nguyên liệu thép đã tăng mạnh kể từ giữa tháng 8. Giá quặng sắt 62% Fe (PCX) fot Thanh Đảo tăng 63 NDT/tấn (8.64 USD/tấn), tương đương 7.4%, từ ngày 14-22/8.

Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc cho biết sản lượng của các nhà sản xuất thép lớn của Trung Quốc đã tăng 2.89% lên 2.215 triệu tấn/ngày vào ngày 11-20/8 từ ngày 1-10/8 và tăng 10.96% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thép cây giao ngay Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 3,650 NDT/tấn ngày 23/8. Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1% lên 3,723 NDT/tấn.

Các công ty thương mại nâng giá chào thanh cốt thép lên 3,650-3,700 NDT/tấn. Những người tham gia thị trường cho biết một nhà máy ở phía đông Trung Quốc sẽ đóng cửa một trong các lò cao để bảo trì trong 4 tháng, cắt giảm sản lượng hàng ngày khoảng 6,000 tấn.

Hơn 20 nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép lên 20-40 NDT/tấn vào ngày 23/8 do chi phí nguyên liệu thô ổn định và tỷ suất lợi nhuận thấp. Hầu hết các nhà máy thép cây đang vật lộn để hòa vốn và một số đang lỗ khoảng 50-100 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 30 NDT/tấn (4.11 USD/tấn) lên 3,920 NDT/tấn. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.18% lên 3,937 NDT/tấn.

Các thương nhân đã nâng giá thêm 30-40 NDT/tấn lên 3,320-3,930 NDT/tấn do sự gia tăng của thị trường kỳ hạn, nhưng giao dịch trên thị trường giao ngay đã yếu đi so với ngày hôm trước.

Sự quan tâm mua hàng của người dùng cuối suy yếu sau đợt bổ sung hàng vào đầu tuần này. Một thương nhân miền đông Trung Quốc cho biết giá nguyên liệu tăng mạnh đã đẩy giá thép nội địa của Trung Quốc tăng, nhưng có thể có rất ít dư địa để thị trường thép tăng thêm do người mua không muốn bắt kịp.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và công ty thương mại đã nâng giá bán và giá chào khoảng 5-10 USD/tấn lên mức tương đương khoảng 530-570 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 sau khi giá bán nội địa Trung Quốc tăng. Các thương nhân quyết định không nhận đơn đặt hàng ở mức giá thấp hơn vì họ lo ngại rằng họ không thể nhận được hàng ở mức giá đó từ các nhà máy Trung Quốc.

Một thương nhân quốc tế cho biết “Sự tăng giá của đồng nhân dân tệ Trung Quốc là một yếu tố khác thúc đẩy giá chào xuất khẩu của Trung Quốc tăng lên”. Nhưng hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng vì họ không chắc chắn về tính bền vững của việc tăng giá, đặc biệt khi nhu cầu thép hạ nguồn vẫn yếu trên thị trường khu vực.

Người bán đã tăng giá bán lên 580 USD/tấn cfr Việt Nam vào buổi chiều từ mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam vào buổi sáng. Tuy nhiên, giá tăng không thúc đẩy lực mua do người mua Việt Nam lo ngại giá có thể sớm giảm do lực mua yếu.

Triển vọng

Giá thép vẫn đang chịu áp lực trong tháng 8 do nhu cầu yếu vào mùa trái vụ, thời tiết bất lợi hạn chế tiêu thụ, sản lượng gia tăng. Điều này sẽ đẩy tồn kho gia tăng, và còn gây áp lực cho giá trong tháng sau, khiến giá cả biến động.

Thị trường bất động sản cũng gây lo ngại với nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất nước là Country garden đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ sau Evergrande, phủ mây lên triển vọng ngành thép.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các cắt giảm sản xuất tăng cường nửa cuối năm và kỳ vọng các chính sách kích thích kinh tế mới sẽ được công bố như giảm lãi suất.

Dự kiến Fed cũng sẽ bình ổn lãi suất trong những tháng còn lại của năm 2023. Chi phí nguyên liệu thô vẫn đang ổn định và cũng dự kiến phục hồi, nâng đỡ giá thép.

Do đó, giá thép được kỳ vọng sẽ biến động tăng trong tháng 9-tháng 10 nhưng phạm vi hẹp với nhu cầu trở lại. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 610-620 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9-tháng 10.