Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 21/7/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc tăng lại nhờ tồn kho giảm tốc thúc đẩy tâm lý thị trường, và hỗ trợ giá xuất khẩu tăng theo, dù nhu cầu im ắng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn (2.79 USD/tấn) lên 3,640 NDT/tấn (507.26 USD/tấn) vào ngày 20/7.

Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1.37% lên 3,784 NDT/tấn. Các thương nhân đã tăng giá chào của họ lên 3,630-3,650 NDT/tấn khi thương mại được cải thiện.

Tồn kho thép cây và thép cuộn hàng tuần của thương nhân và nhà sản xuất tăng 50,000 tấn so với mức tăng 90,000 tấn trong kho của tuần trước. Những người tham gia thị trường giải thích mức tăng hàng tồn kho thấp hơn là tín hiệu của nhu cầu mạnh hơn trong tuần. Nhưng hầu hết người mua vẫn thận trọng về triển vọng thị trường vì ngành bất động sản hạ nguồn khó có thể phục hồi trong thời gian ngắn.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.18 USD/tấn) lên 3,890 NDT/tấn vào ngày 20/7. HRC kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1.41% lên 3,887 NDT/tấn. Lượng hàng tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã giảm hơn 35,000 tấn trong tuần này so với mức tăng 60,000 tấn vào tuần trước, cho thấy mức giảm đầu tiên sau 5 tuần tăng, những người tham gia thị trường cho biết.

Hàng tồn kho giảm đã nâng cao tâm lý thị trường và do đó khuyến khích một số người mua và thương nhân bổ sung hàng. Các giao dịch giao ngay đã tăng từ ngày hôm trước và một số người bán đã tăng giá lên 3,900-3,910 NDT/tấn vào buổi chiều sau khi bán được giá mục tiêu. Người mua tỏ ra miễn cưỡng để bắt kịp sau khi giá tăng vào buổi chiều.

Tâm lý trong nước của Trung Quốc cũng được cải thiện sau khi Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển khu vực tư nhân. Chính phủ Trung Quốc ngày 19/7 cho biết kinh tế tư nhân sẽ là động lực thúc đẩy hiện đại hóa của Trung Quốc và là cơ sở cho sự phát triển chất lượng cao. Một loạt các biện pháp hỗ trợ sẽ được triển khai để thúc đẩy kinh tế khu vực tư nhân, bao gồm cả các giải pháp cho các doanh nghiệp tư nhân gặp khó khăn về tài chính. Những người tham gia thị trường cho biết tầm quan trọng của nền kinh tế khu vực tư nhân đã được củng cố hơn nữa và tuyên bố này cũng sẽ củng cố niềm tin và triển vọng của các doanh nghiệp tư nhân.

Thị trường xuất khẩu

Giá xuất khẩu SS400 của các nhà máy thép lớn của Trung Quốc không đổi ở mức 555-575 USD/tấn fob, trong khi giá chào từ một số nhà máy tư nhân tăng khoảng 5 USD/tấn lên 545-560 USD/tấn fob do thị trường nội địa Trung Quốc tăng giá. Những người mua hàng bằng đường biển thường im lặng, đặt câu hỏi về tính bền vững của việc tăng giá do nhu cầu của người dùng cuối yếu. Các thương nhân quốc tế cho biết có rất nhiều lô hàng HRC có sẵn tại các cảng lớn của Việt Nam đã được đặt từ đầu năm nay.

HRC loại SAE1006 có nguồn gốc từ Ấn Độ được chào bán cố định ở mức 590 USD/tấn cfr tại Việt Nam và giá chào hàng từ các nhà máy lớn của Trung Quốc ổn định ở mức 585-590 USD/tấn cfr, thu hút ít sự quan tâm mua. Giá chào của thương nhân đối với HRC SAE1006 Trung Quốc được chào thấp hơn một chút ở mức 570-575 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng các giao dịch mới chưa được xác nhận.

Gần đây, một nhà sản xuất thép địa phương của Việt Nam đã bán hết lô hàng HRC cho chuyến hàng tháng 9, với các giao dịch mới nhất được thực hiện ở mức 585-590 USD/tấn fob Việt Nam. Các thương nhân cho biết phần lớn lượng phân bổ cho tháng 9 của nhà máy được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu. Một nhà máy thép khác của Việt Nam cho biết họ cũng đang tìm đến thị trường Châu Âu, do nhu cầu nội địa quá yếu và người mua chào giá không quá 570 USD/tấn cif.

Triển vọng

Giá biến động giữa một bên là các yếu tố hỗ trợ từ cắt giảm sản lượng tháng này, các chính sách kích thích kinh tế từ Chính phủ trong khi nhu cầu đang yếu trong mùa trái vụ và dữ liệu kinh tế yếu.

Các nhà máy thép địa phương ở Đường Sơn đã được lệnh cắt giảm sản lượng thiêu kết 30-50% từ ngày 1-31/7, và các lò cao cũng được yêu cầu giảm sản lượng một cách thích hợp. Các tin tức này đang đẩy thị trường tăng giá.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc ở mức 6.3% trong quý 2, tăng so với quý 1 nhưng nửa đầu năm ở mức 5.5%, thấp hơn kỳ vọng trước đó của những người tham gia là hơn 6%.

Thị trường kỳ vọng các giải pháp chuẩn bị được tung ra trong nửa cuối năm liên quan tới bất động sản, đầu tư hạ tầng, xuất nhập khẩu và nhiều chính sách khác.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết vào ngày 11/7, mức tăng tổng tài chính xã hội của Trung Quốc - tổng số tiền tài trợ cho nền kinh tế thực - đã tăng thêm 2.67 nghìn tỷ Yn từ tháng 5 lên 4.22 nghìn tỷ Yn (587 tỷ USD) vào tháng 6.

Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ cũng không thúc đẩy được thị trường mạnh mẽ, trong khi tin tức về việc FED gần như chắc chắn tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào ngày 25 -26/7 tới đây.

Do đó, dự kiến giá cả tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong tháng 7-tháng 8 theo hướng giảm, nhưng sẽ phục hồi từ nửa cuối tháng 8-tháng 9 khi nhu cầu trở lại. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9.