Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 21/12/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc tăng trưởng nhẹ nhờ hoạt động thương mại khởi sắc, nhưng phía đường biển lại sụt giảm do hoạt động thị trường trầm lắng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay Thượng Hải không đổi ở mức 3,950 NDT/tấn (555 USD/tấn) vào ngày 20/12. Giá thép thanh giao sau tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.25% lên 3,940 NDT/tấn.

Giao dịch giao ngay ổn định nhẹ từ ngày 19/12 do hầu hết các công ty thương mại giữ giá chào thanh cốt thép ở mức 3,950-3,980 NDT/tấn để rút tiền.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã ổn định giá xuất xưởng thanh cốt thép do họ mong đợi các công ty thương mại sẽ bổ sung thêm hàng vào tháng 1 năm sau. Người mua Trung Quốc thường bắt đầu tích trữ hàng từ 3-4 tuần trước Tết Nguyên đán vào đầu tháng 2.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) lên 4,020 NDT/tấn vào ngày 20/12. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.69% lên 4,058 NDT/tấn. Giao dịch tăng nhẹ so với ngày hôm trước nhờ tâm lý thị trường được cải thiện.

Thành phố Hàm Đan ở tỉnh Hà Bắc phía bắc Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo ô nhiễm cấp độ thứ hai vào ngày 19/12 và sản lượng của các nhà máy thép được cho là sẽ giảm hơn nữa trong tháng.

Một số thương nhân cho biết tồn kho HRC do các công ty thương mại ở miền đông Trung Quốc nắm giữ dự kiến sẽ giảm thêm trong tuần này, trong khi áp lực tồn kho thanh cốt thép sẽ tăng lên do nhu cầu xây dựng giảm nhanh hơn trong thời tiết lạnh.

Thị trường xuất khẩu

Những người bán lớn đã cắt giảm giá chào cho SS400 xuống còn 560-580 USD/tấn fob Trung Quốc từ mức 565-590 USD/tấn fob Trung Quốc do sức mua ít. Chỉ có một số ít người mua từ Pakistan và Việt Nam bày tỏ sự quan tâm với mức giá tương đương khoảng 550-555 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán trên 560 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một giám đốc nhà máy Trung Quốc cho biết: “Kỳ nghỉ lễ Giáng sinh đang đến gần và nhiệt độ giảm ở Trung Quốc đã đè nặng lên thị trường”, đồng thời cho biết rằng không có hồ sơ dự thầu nào trong tuần này.

Một số thương nhân hạ giá bán xuống 585-590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn SAE1006 do các nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc sản xuất với giao dịch chậm. Những người tham gia tại Việt Nam cho biết giá này thấp hơn nhiều so với giá chào của những người bán khác ở mức 595-600 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng vẫn không thu hút được lực mua do người mua Việt Nam đã bổ sung đủ cuộn thép vào tuần trước.

Triển vọng

Niềm tin thị trường đang lung lay vì cuộc họp của Chính phủ không cho thấy các chính sách kích thích kinh tế như kỳ vọng, kéo giá giảm lại. Trong khi đó, nhu cầu cũng đang giảm do điều kiện thời tiết lạnh, cản trở các hoạt động xây dựng.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 vẫn tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm 2023 bắt đầu có hiệu quả lên thị trường đầu năm 2024 và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2 và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Trung Quốc đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc vẫn neo đậu trên 130 USD/tấn cfr, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ yếu đi khi thời tiết lạnh hơn, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho trước tết nguyên đán.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng nửa cuối tháng 2- đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.