Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 20/12/2023

Thị trường thép Trung Quốc tiếp tục đối mặt với áp lực suy yếu từ nhu cầu, tâm lý thị trường ảm đạm trong khi giá nguyên liệu thô cao làm xói mòn lợi nhuận.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải không đổi ở mức 3,950 NDT/tấn (553 USD/tấn) vào ngày 19/12. Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.28% lên 3,925 NDT/tấn.

Các công ty thương mại Trung Quốc giữ giá chào thanh cốt thép ở mức 3,950 NDT/tấn trong khi các nhà sản xuất lớn duy trì giá xuất xưởng thanh cốt thép không đổi.

Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc có kế hoạch đại tu dây chuyền sản xuất thép cây từ cuối tháng 12 và đầu tháng 1 do nhu cầu thép xây dựng yếu trong mùa đông. Những người tham gia kỳ vọng giá thép cây sẽ giảm ở mức hạn chế do hàng tồn kho của các nhà máy không cao và chi phí nguyên liệu thô vẫn ổn định.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,010 NDT/tấn (561.39 USD/tấn) vào ngày 19/12. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.32% lên 4,030 NDT/tấn.

Giao dịch ở mức khiêm tốn, người mua chỉ đặt chỗ để sử dụng ngay. Sản xuất và nhu cầu thép sẽ vẫn yếu trước khi các công ty thương mại và người tiêu dùng bắt đầu bổ sung hàng vào mùa đông, thường diễn ra trong 3-4 tuần trước Tết Nguyên đán.

Các nhà máy thép hiện đang hoạt động với mức lỗ khoảng 100 NDT/tấn đối với HRC sau khi giá giảm trong tuần qua. Một số nhà máy thép đang cân nhắc việc giảm giá mua than cốc luyện kim để giảm bớt tổn thất, nhưng những nhà máy khác cho biết nguyên liệu thô sẽ ổn định do căng thẳng nguồn cung với việc kiểm tra an toàn nghiêm ngặt của các mỏ than và giao hàng chậm sau tuyết ở các khu vực phía Bắc.

Thị trường xuất khẩu

Cả nhà máy và thương nhân đều giữ giá chào không đổi ở mức 565-595 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng một số thương nhân bày tỏ sự quan tâm đến việc nhận đơn đặt hàng ở mức khoảng 563 USD/tấn fob Trung Quốc khi xem xét giá bán nội địa của Trung Quốc.

Một nhà máy Trung Quốc cho biết hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng vì họ đã mua đủ hàng cho hoạt động bình thường vào tuần trước và họ đang chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh sắp tới. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết một số người mua Việt Nam đã hạ giá thầu ở mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC Trung Quốc loại Q195, thấp hơn so với mức giá chào bán ở mức 563 USD/tấn cfr Việt Nam từ các thương nhân. Những người tham gia cho biết SS400 thường có mức chênh lệch khoảng 5 USD/tấn so với cuộn loại Q195.

Người bán nhất quyết chào giá ở mức 595-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn SAE1006, không tạo ra hứng thú mua vì người mua Việt Nam đã đặt hàng số lượng lớn trong những tuần trước và họ không chắc chắn về xu hướng giá trong thời gian tới, đặc biệt là với Trung Quốc. Những người tham gia Việt Nam cho biết đang bước vào giai đoạn trái vụ vào mùa đông.

Triển vọng

Niềm tin thị trường đang lung lay vì cuộc họp của Chính phủ không cho thấy các chính sách kích thích kinh tế như kỳ vọng, kéo giá giảm lại. Trong khi đó, nhu cầu cũng đang giảm do điều kiện thời tiết lạnh, cản trở các hoạt động xây dựng.

Tuy nhiên, riển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 vẫn tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm 2023 bắt đầu có hiệu quả lên thị trường đầu năm 2024 và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2 và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Trung Quốc đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc vẫn neo đậu trên 130 USD/tấn cfr, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ yếu đi khi thời tiết lạnh hơn, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho trước tết nguyên đán.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng nửa cuối tháng 2- đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.