Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 18/8/2023

Tồn kho tăng đè nặng tâm lý thị trường thép dẹt, kéo giá giảm thêm về cuối tuần trong khi thép cây nhích nhẹ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay Thượng Hải tăng 10 nhân dân tệ/tấn (1.37 USD/tấn) lên 3,640 NDT/tấn vào ngày 17/8. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0.68% lên 3,726 NDT/tấn.

Các thương nhân nâng giá chào thép cây lên 3,630-3,670 NDT/tấn trong bối cảnh tâm lý thị trường được cải thiện.

Tồn kho thép cây và thép cuộn của thương nhân và nhà sản xuất giảm 160,000 tấn so với tuần trước, trong khi tồn kho của họ tăng 240,000 tấn vào tuần trước. Lượng hàng tồn kho giảm trong mùa trái vụ này cho thấy nhu cầu mạnh hơn dự kiến.

Thép công nghiệp

Dự trữ thép cuộn cán nóng do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã tăng 10,000 tấn trong tuần này so với mức tăng khoảng 35,000 tấn vào tuần trước. Tốc độ tăng hàng tồn kho chậm lại so với tuần trước, nhưng nó kéo dài xu hướng tăng trong ba tuần liên tiếp, cho thấy nhu cầu vẫn yếu, một thương nhân phía đông Trung Quốc cho biết.

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.1 USD/tấn) xuống còn 3,890 NDT/tấn vào ngày 17/8. HRC kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0.13% xuống 3,924 NDT/tấn.

Các giao dịch chậm lại trên thị trường giao ngay do người mua trở nên thận trọng hơn khi thấy lượng HRC tồn kho cao hơn. Sản lượng HRC tăng trong tuần qua do một số nhà máy thép chuyển kim loại nóng từ sản xuất thép cây sang HRC do lợi nhuận cao hơn cho sản xuất HRC. Các thương nhân cho biết tỷ suất lợi nhuận của HRC được ước tính vào khoảng 100-200 NDT/tấn, trong khi các nhà máy thép cây ở mức hòa vốn.

Thị trường xuất khẩu

Một thỏa thuận cho 20,000 tấn HRC SS400 được sản xuất bởi một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã được ký kết ở mức 550 USD/tấn fob Trung Quốc vào ngày 17/8. Một nhà máy Trung Quốc cho biết một số người mua Hàn Quốc có thể chấp nhận mức giá như vậy. Người mua ở Việt Nam miễn cưỡng đặt hàng ở mức trên 550 USD/tấn cfr Việt Nam, khoảng 540 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các nhà máy và thương nhân ở Trung Quốc cho biết, hầu hết những người mua bằng đường biển vẫn im lặng trong các cuộc đấu thầu, lo ngại giá giảm trong bối cảnh nhu cầu trong khu vực yếu.

Các thương nhân Việt Nam cho biết thị trường im ắng và hầu như không nhận được yêu cầu nào. Họ cho biết thêm, chỉ có một số người bán hoạt động trên thị trường, giữ giá chào không đổi ở mức 595-600 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc.

Giá chào xuất khẩu chính cho cuộn cán nguội của Trung Quốc ở mức 635-660 USD/tấn fob Trung Quốc trong tuần này, giảm nhẹ so với giá chào tuần trước ở mức 640-660 USD/tấn fob.

Một thỏa thuận cho CRC loại SPCC đã được ký kết ở mức 635 USD/tấn fob Trung Quốc vào đầu tuần này cho Philippines. Một số thương nhân sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng với giá khoảng 630 USD/tấn fob Trung Quốc vào cuối tuần này sau khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá, nhưng không có giao dịch mới nào được ký kết.

Triển vọng

Giá thép vẫn đang chịu áp lực trong tháng 8 do nhu cầu yếu, thời tiết bất lợi hạn chế tiêu thụ, chất chấp các cắt giảm sản xuất tăng cường. Điều này sẽ còn gây áp lực cho giá, khiến giá cả biến động.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các cắt giảm sản xuất tăng cường nửa cuối năm và kỳ vọng các chính sách kích thích kinh tế mới sẽ được công bố.

Dự kiến Fed cũng sẽ bình ổn lãi suất trong những tháng còn lại của năm 2023. Chi phí nguyên liệu thô vẫn đang ổn định và cũng dự kiến phục hồi, nâng đỡ giá thép. Do đó, giá thép được kỳ vọng sẽ biến động tăng trong tháng 9-tháng 10 nhưng phạm vi hẹp với nhu cầu trở lại. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 610-620 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9-tháng 10.