Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 17/8/2023

Thị trường thép Trung Quốc thận trọng với các thành viên tham gia đang xem xét xu hướng thị trường rõ ràng trước khi có quyết định mua - bán.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn (2.75 USD/tấn) lên 3,630 NDT/tấn vào ngày 16/8. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1.3% lên 3,713 NDT/tấn.

Các thương nhân nâng giá chào thép cây lên 3,610-3,670 NDT/tấn phù hợp với sự gia tăng các giao dịch trên thị trường giao ngay. Sản lượng thanh cốt thép tháng 7 của Trung Quốc tăng 19% so với một năm trước lên 20.15 triệu tấn, trong khi sản lượng thép cây từ tháng 1 đến tháng 7 tăng 2.4% so với một năm trước lên 137.24 triệu tấn, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết vào ngày 16/8.

Mức tăng hàng năm chủ yếu là do hoạt động sản xuất và hậu cần của nhà máy bị gián đoạn do các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt do đại dịch Covid-19 ở nước này. Những người tham gia thị trường cho biết nhu cầu thép cây nhìn chung vẫn không mạnh và hầu hết người mua vẫn thận trọng về triển vọng của thị trường.

Thép công nghiệp

Tồn kho thép cuộn tại các nhà kho lớn ở Thượng Hải tiếp tục tăng, điều này sẽ làm giá giảm thêm, nhưng việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy thép ở các khu vực như tỉnh Sơn Đông, Giang Tô và Hà Nam sẽ hạn chế giá giảm.

HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,920 NDT/tấn (537.26 USD/tấn) vào ngày 16/8. HRC kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0.64% lên 3,926 NDT/tấn. Hoạt động giao dịch hạ nhiệt so với ngày hôm trước sau một đợt hàng về, tâm lý thị trường ổn định.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 565 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 do đồng nhân dân tệ mất giá so với đô la Mỹ. Các nhà máy và công ty thương mại lớn khác của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức tương đương 538-570 USD/tấn fob Trung Quốc do giá bán nội địa ổn định.

Một số giao dịch cho thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 540 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào có thể được xác nhận. Người bán đã nâng giá bán thép cuộn loại Q195 lên 545-550 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi giá bán nội địa của Trung Quốc tăng vào ngày 15/8.

Thị trường Việt Nam trầm lắng nên không có thay đổi trong giá chào thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc ở mức 595-600 USD/tấn cfr Việt Nam. Những người tham gia thị trường cho biết người mua Việt Nam không sẵn sàng trả giá vì họ không rõ về xu hướng thị trường, đặc biệt là vào thời điểm nhu cầu hạ nguồn trong nước vẫn còn yếu.

Triển vọng

Giá thép vẫn đang chịu áp lực trong tháng 8 do nhu cầu yếu, thời tiết bất lợi hạn chế tiêu thụ, chất chấp các cắt giảm sản xuất tăng cường. Điều này sẽ còn gây áp lực cho giá, khiến giá cả biến động.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các cắt giảm sản xuất tăng cường nửa cuối năm và kỳ vọng các chính sách kích thích kinh tế mới sẽ được công bố.

Dự kiến Fed cũng sẽ bình ổn lãi suất trong những tháng còn lại của năm 2023. Chi phí nguyên liệu thô vẫn đang ổn định và cũng dự kiến phục hồi, nâng đỡ giá thép. Do đó, giá thép được kỳ vọng sẽ biến động tăng trong tháng 9-tháng 10 nhưng phạm vi hẹp với nhu cầu trở lại. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 610-620 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9-tháng 10.