Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 16/8/2023

Giá tăng nhẹ trở lại nhờ tâm lý thị trường được hỗ trợ từ các cắt giảm sản xuất tăng cường, chính phủ giảm lãi suất cho vay kích thích kinh tế.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã cắt giảm lãi suất của cơ sở cho vay trung hạn 15 điểm cơ bản xuống 2.5% hôm qua. Lãi suất cho các hợp đồng mua lại đảo ngược bảy ngày cũng giảm 10 điểm cơ bản xuống 1.8%.

Nhiều người tham gia thị trường giải thích động thái của PBOC là tín hiệu cho thấy họ đang xem xét cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn - hay lãi suất cho vay cơ bản (LPR) - lần thứ hai trong năm nay. PBOC đã cắt LPR 10 điểm cơ bản xuống 3.55% vào cuối tháng 6.

Tâm lý thị trường cũng được cải thiện khi một số nhà máy thép ở các tỉnh Sơn Đông, Giang Tô và Hà Nam cho biết họ đã sắp xếp cắt giảm sản lượng trong tháng này để đáp ứng các quy định của chính quyền địa phương, trong khi những nhà máy khác không nhận được các yêu cầu cắt giảm sản lượng bắt buộc. Những người tham gia cho biết vẫn chưa có tài liệu chính thức nào cho việc hạn chế sản xuất.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn (2.75 USD/tấn) lên 3,610 NDT/tấn vào ngày 15/8. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1.01% lên 3,694 NDT/tấn.

Các thương nhân nâng giá chào thép cây lên 3,590-3,640 NDT/tấn do tâm lý thị trường mạnh hơn. Giao dịch trên thị trường giao ngay cũng có dấu hiệu khởi sắc. Hầu hết những người tham gia vẫn bi quan về triển vọng thị trường vì họ không chắc liệu Trung Quốc có thể hỗ trợ nền kinh tế trong nước hay không, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, với các chính sách hiệu quả trong thời gian còn lại của năm nay.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.12 USD/tấn) lên 3,920 NDT/tấn hôm qua. HRC kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0.62% lên 3,924 NDT/tấn. Các thương nhân đã nâng giá 30-40 NDT/tấn để đáp ứng với giá tương lai tăng và giao dịch cũng tăng vào buổi chiều.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc PBOC đã hạ lãi suất cho cơ sở cho vay trung hạn (MLF) 15 điểm xuống 2.5% vào hôm qua và lãi suất cho repo đảo ngược trị giá 204 tỷ Yên đã giảm 10 điểm xuống còn 1.8%. PBOC đã cắt giảm MLF 10 điểm vào ngày 13/6 và tỷ lệ cắt giảm lần này cao hơn mong đợi, cho thấy hỗ trợ tài chính cho thị trường đã được tăng cường, những người tham gia cho biết.

Mọi người cũng mong đợi một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo đối với lãi suất cơ bản cho vay. Nhưng thị trường thép đã không phản ứng tích cực với việc cắt giảm lãi suất ngày hôm qua, vì ngành bất động sản của Trung Quốc vẫn còn yếu với đầu tư vào bất động sản giảm 8.5% trong năm từ tháng 1 đến tháng 7, suy yếu hơn nữa so với mức giảm 7.9 so với cùng kỳ năm ngoái trong 6 tháng đầu năm.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 590 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 do giá bán nội địa ổn định. Những người tham gia cho biết các nhà máy lớn của Trung Quốc miễn cưỡng nhận các đơn đặt hàng dưới 570 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các công ty thương mại giữ giá bán ổn định ở mức tương đương khoảng 535-540 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng không có nhu cầu do người mua bằng đường biển thận trọng khi đặt hàng vào thời điểm không chắc chắn.

Giá chào ở mức 595-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 từ các nhà máy lớn của Trung Quốc, cao hơn giá chào của nhà máy Việt Nam Hòa Phát ở mức 591-593 USD/tấn cif Việt Nam, và không có thỏa thuận nào được ký kết.

Triển vọng

Giá thép vẫn đang chịu áp lực trong tháng 8 do nhu cầu yếu, thời tiết bất lợi hạn chế tiêu thụ, chất chấp các cắt giảm sản xuất tăng cường. Điều này sẽ còn gây áp lực cho giá, khiến giá cả biến động.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các cắt giảm sản xuất tăng cường nửa cuối năm và kỳ vọng các chính sách kích thích kinh tế mới sẽ được công bố.

Dự kiến Fed cũng sẽ bình ổn lãi suất trong những tháng còn lại của năm 2023. Chi phí nguyên liệu thô vẫn đang ổn định và cũng dự kiến phục hồi, nâng đỡ giá thép. Do đó, giá thép được kỳ vọng sẽ biến động tăng trong tháng 9-tháng 10 nhưng phạm vi hẹp với nhu cầu trở lại. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 610-620 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9-tháng 10.