Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 11/8/2023

Giá thép Trung Quốc tiếp tục chịu áp lực giảm do tồn kho thép nội địa duy trì xu hướng tăng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ yếu từ các ngành hạ nguồn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) xuống 3,600 NDT/tấn.

Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0.51% xuống 3,671 NDT/tấn. Các thương nhân cắt giá chào thanh cốt thép xuống còn 3,600-3,610 NDT/tấn để thu hút lượng đặt trước.

Những người tham gia cho biết hàng tồn kho thép cây của thương nhân và nhà sản xuất tăng 210,000 tấn trong tuần. Dự trữ của các thương nhân và nhà máy Trung Quốc có thể sẽ duy trì xu hướng tăng trong những tuần tiếp theo vào thời điểm nhu cầu yếu và chính sách kiểm soát sản xuất không rõ ràng từ chính quyền thành phố.

Thảo luận về kiểm soát sản xuất bắt đầu lan truyền tại thị trường Trung Quốc từ tháng 7, trong khi chỉ có các nhà máy ở Vân Nam được chính quyền địa phương hướng dẫn giữ sản lượng thép năm 2023 không thay đổi so với năm ngoái. Các nhà sản xuất lớn khác của Trung Quốc chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào về kiểm soát sản xuất.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 40 nhân dân tệ/tấn (5.55 USD/tấn) xuống còn 3,920 NDT/tấn.

HRC kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0.76% xuống 3,921 NDT/tấn.

Những người tham gia cho biết hàng tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã tăng hơn 35,000 tấn trong tuần này, phần lớn với tốc độ tương tự như tuần trước, trong khi sản lượng của các nhà máy cũng tăng lên. Lượng hàng tồn kho tăng lên đã ảnh hưởng đến tâm lý và hầu hết các nhà giao dịch đều có xu hướng giảm giá đối với thị trường trong tháng 8.

Nhà sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc Baosteel đã tăng giá xuất xưởng HRC và thép tấm thêm 100 NDT/tấn cho các lô hàng giao tháng 9 so với tháng 8, và nhà máy này cũng tăng giá xuất xưởng thép cuộn cán nguội thêm 150 NDT/tấn.

Một nhà máy lớn khác ở phía bắc Trung Quốc cũng theo chân Baosteel tăng giá HRC xuất xưởng thêm 100 NDT/tấn trong tháng 9. Việc tăng giá của các nhà máy cho thấy họ có triển vọng tích cực đối với thị trường trong tháng 9, nhưng một số thương nhân tỏ ra nghi ngờ về nhu cầu tăng.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 575 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 do giá bán trong nước giảm. Một số nhà máy lớn khác của Trung Quốc đã giảm giá chào hoặc bán xuống còn 540-580 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các thương nhân có sẵn hàng hoặc những người kỳ vọng giá giảm trong tương lai đang tích cực chào giá ở mức 550-560 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 540-550 USD/tấn fob Trung Quốc. Chỉ một số ít người mua bày tỏ sự quan tâm mua ở mức 540 USD/tấn hoặc 560 USD/tấn fob Trung Quốc cho nhu cầu ngay lập tức. Một số giao dịch cho thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 550-555 USD/tấn cfr Việt Nam từ tuần trước cho đến hôm qua.

Người bán đã giảm giá chào xuống 585-590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc từ 592-597 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này. Nhưng những người mua Việt Nam đã im lặng trước các cuộc trả giá vì họ sợ giá sẽ sớm giảm thêm. Những người tham gia cho biết nhu cầu vẫn rất yếu ở Việt Nam.

Triển vọng

Giá thép vẫn đang chịu áp lực đầu tháng 8 do nhu cầu yếu, thời tiết bất lợi hạn chế tiêu thụ, chất chấp các cắt giảm sản xuất tăng cường. Điều này sẽ còn gây áp lực cho giá, khiến giá cả biến động.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các cắt giảm sản xuất tăng cường nửa cuối năm cũng như các chính sách kích thích kinh tế sau cuộc họp của Bộ chính trị tháng 7.

Dự kiến Fed cũng sẽ bình ổn lãi suất trong những tháng còn lại của năm 2023. Giá thép được kỳ vọng sẽ biến động tăng trong tháng 9-tháng 10 nhưng phạm vi hẹp với nhu cầu trở lại. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 610-620 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9-tháng 10.