Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 10/8/2023

Giá thép Trung Quốc tiếp tục chịu áp lực do nhu cầu yếu và lợi nhuận của các nhà máy bị siết chặt trước việc giá than cốc luyện kim cao hơn và giá thép thấp hơn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,610 NDT/tấn (501.25 USD/tấn) hôm qua.

Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0.46% xuống 3,700 NDT/tấn.

Các thương nhân giữ giá chào thép cây ở mức 3,610-3,620 NDT/tấn với giao dịch giao ngay cho thấy một số dấu hiệu cải thiện. Giá thanh cốt thép đã giảm 14-15 USD/tấn từ ngày 1/8 tại Thượng Hải với một số người tham gia kỳ vọng giá sẽ chạm đáy do các nhà máy hiện đang phải vật lộn để hòa vốn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải ổn định ở mức 3,960 NDT/tấn (549.88 USD/tấn) vào ngày 09/8.

HRC kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0.35% xuống 3,964 NDT/tấn. Hoạt động giao dịch trên thị trường giao ngay ở mức thấp và các thương nhân nhìn chung giữ giá ổn định so với ngày hôm trước.

Biên lợi nhuận của các nhà máy thép đối với HRC đã giảm từ 300 NDT/tấn (41.66 USD/tấn) vào cuối tháng 7 xuống khoảng 150 NDT/tấn hiện tại, do giá than cốc luyện kim đã tăng hơn 200 NDT/tấn từ cuối tháng 7 trong khi giá HRC Thượng Hải giảm 120 NDT/tấn từ ngày 31/7. Những người tham gia thị trường cho biết, triển vọng thị trường trong thời gian còn lại của tháng không lạc quan và hàng tồn kho HRC tiếp tục chất đống trong tuần này.

Thị trường xuất khẩu

Một số nhà máy và thương nhân Trung Quốc cho biết thị trường đường biển yên ắng với rất ít đơn đặt hàng. Các thương nhân giữ giá chào hoặc bán không đổi ở mức 555-560 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235 và SS400, với giá thầu nhiều nhất là 550 USD/tấn cfr Việt Nam. Người bán giữ chào giá cố định ở mức 585-590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn SAE1006 của Trung Quốc, không tạo ra hứng thú mua. Những người tham gia thị trường cho biết, nhu cầu yếu khiến người mua không muốn đặt hàng vì họ dự đoán giá sẽ sớm giảm.

Chiều qua, thị trường có tin đồn rằng nhà máy Hòa Phát của Việt Nam sẽ đóng cửa một trong những lò nung của họ ở Hải Dương trong quý cuối cùng của năm nay để bảo trì theo kế hoạch. Tuy nhiên, một công ty thương mại quen thuộc với Hòa Phát cho biết nhà máy này sẽ chỉ đóng cửa một dây chuyền sản xuất thay vì cả lò nung. “Ngay cả khi có bất kỳ sự cắt giảm sản lượng nào, tác động của nó vẫn rất hạn chế do nhu cầu vẫn còn yếu”, một thương nhân khác ở Việt Nam cho biết.

Triển vọng

Giá thép vẫn đang chịu áp lực đầu tháng 8 do nhu cầu yếu, thời tiết bất lợi hạn chế tiêu thụ, chất chấp các cắt giảm sản xuất tăng cường. Điều này sẽ còn gây áp lực cho giá, khiến giá cả biến động.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các cắt giảm sản xuất tăng cường nửa cuối năm cũng như các chính sách kích thích kinh tế sau cuộc họp của Bộ chính trị tháng 7.

Dự kiến Fed cũng sẽ bình ổn lãi suất trong những tháng còn lại của năm 2023. Giá thép được kỳ vọng sẽ biến động tăng trong tháng 9-tháng 10 nhưng phạm vi hẹp với nhu cầu trở lại. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 610-620 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9-tháng 10.