Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 09/3/2023

Giá thép Trung Quốc mở rộng đà tăng song thương mại chậm lại do người mua trì hoãn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây HRB400 giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.44 USD/tấn) lên 4,260 NDT/tấn.

Thép cây kỳ hạn tăng 0.26% lên 4,249 NDT/tấn. Thương mại tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 50,000 tấn so với ngày trước xuống 150,000 tấn vào ngày 8/3. Giá thép cây đã tăng thêm 190 NDT/tấn, tương đương 5% kể từ giữa tháng 2.

Một số người tham gia nhận định rằng động lực tăng sẽ chậm lại với người mua bắt đầu chống lại việc tăng giá từ các thương nhân và nhà máy. Có 9 nhà máy phía Đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 10-30 NDT/tấn trong ngày 8/3.

Nhìn chung, cung và cầu thị trường hiện tại tiếp tục tăng và hỗ trợ từ phía chi phí là mạnh mẽ, nhưng không thể loại trừ rủi ro điều chỉnh giá do giao dịch kém ở mức cao. Giá sẽ tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong tháng này.

Thép công nghiệp

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải không thay đổi ở mức 4,360 NDT/tấn (626.16 USD/tấn) vào ngày 8/3.

Giá HRC kỳ hạn ổn định mức 4,341 NDT/tấn. Giao dịch chậm lại từ ngày 7/3 và người mua đã chọn chờ đợi. Một nhà máy lớn ở phía Bắc Trung Quốc đã lên kế hoạch đại tu dây chuyền sản xuất HRC trong 15 ngày kể từ ngày 4/3, cắt 7,000 tấn sản lượng HRC.

Một nhà máy khác ở phía Nam Trung Quốc đã lên kế hoạch bảo trì trên lò cao từ ngày 5/3, cắt giảm 8,000 tấn sản lượng kim loại nóng, với ngày khởi động lại không được tiết lộ.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường cuộn cán nóng, một nhà máy nâng giá chào bán thêm 5 USD/tấn lên 680 USD/tấn fob sau khi đã bán lô hàng tháng 4 trong khi số khác giữ giá ổn định mức 670-695 USD/tấn FOB Trung Quốc cho SS400.

Nhu cầu từ Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông và Thái Lan mạnh hơn so với các khu vực khác, với các giao dịch được chốt ở mức khoảng 670 USD/tấn FOB Trung Quốc tuần trước.

Một nhà máy phía Bắc Trung Quốc đã bán một lượng nhỏ SS400 với giá 680 USD/tấn FOB Trung Quốc trong tuần này cho Trung Đông, nhưng mức đó quá cao để được những người mua đường biển lớn chấp nhận. Một số nhà máy và công ty giao dịch Trung Quốc nhỏ hơn với hàng hóa có sẵn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá tương đương 630-640 USD/tấn FOB Trung Quốc, nhưng không có giao dịch nào được ký kết. Người mua ở Việt Nam đã thận trọng khi thương mại địa phương chậm lại mà không có chính sách kích thích dự kiến trong tương lai gần.

Thị trường HRC SAE1006 yên tĩnh mà không có thay đổi trong chào bán ở mức 700-710 USD/tấn CFR Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc. Người mua Việt Nam im lặng, miễn cưỡng đặt hàng vì nhu cầu thép hạ nguồn yếu và triển vọng giá không chắc chắn.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản , trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất cuối năm 2022.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Nới lỏng kiểm soát covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm ngoái bắt đầu tác động hỗ trợ thị trường.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng kèm biến động giảm đan xen khi nhu cầu chậm phục hồi, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô gây áp lực. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới,  với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 700-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4-tháng