Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 11/8/2023

HRC

_ Tâm lý thị trường thép cuộn cán nóng Bắc Âu đã vững chắc hơn một chút hôm qua, nhờ vào sự gia tăng nhẹ về nhu cầu đối với hàng nhập khẩu.

Một số người mua dường như tin rằng giá đã chạm đáy do khoảng cách rất mỏng giữa giá nhập khẩu và giá trong nước hiện nay. Trọng tải của Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã bán vào Antwerp ở mức 605-615 Euro/tấn cfr, bao gồm cả thuế, theo một số công ty thương mại. Người mua cũng được cung cấp nguyên liệu với giá cao hơn, gần 630 Euro/tấn cif, thông qua các công ty thương mại.

Nhưng vẫn có tin đồn về giá nội địa thấp hơn, gần 600 Euro/tấn và có khả năng thấp hơn, từ một số nhà sản xuất lớn hơn ở Bắc Âu. Các công ty thương mại cho biết những thứ này có thể được cuộn bằng tấm nhập khẩu chứ không phải tấm Châu Âu. Giá thầu từ những người mua lớn hơn cho hàng nhập khẩu vẫn gần với 570 Euro/tấn cfr, mặc dù giá đó không có sẵn.

Giá hợp đồng HRC Bắc Âu của CME cũng tăng. Trên thị trường kỳ hạn, tháng 9 được giao dịch với mức chiết khấu 10 Euro/tấn so với tháng 10 trong ba giao dịch chênh lệch, với giá hoàn toàn là 645 Euro/tấn và 655 Euro/tấn. Trên màn hình, tháng 8 tăng 1 Euro/tấn lên 630 Euro/tấn, trong khi tháng 9 giao dịch tăng 15 Euro/tấn lên 655 Euro/tấn, một phần do kỳ vọng rằng các nhà máy Ý sẽ thúc đẩy tăng khi những người tham gia trở lại sau kỳ nghỉ của họ . Tháng 10 và tháng 11 đều tăng 5 Euro/tấn, tương ứng là 650 Euro/tấn và 660 Euro/tấn.

Một số lò cao hiện đang ngừng hoạt động để bảo trì, và có thể kỳ vọng rằng các nhà sản xuất có tổ máy đang hoạt động sẽ chạy ở mức sử dụng thấp để khôi phục trạng thái cân bằng giữa cung và cầu.

Một nhà máy ở Bắc Âu đang bị trì hoãn khoảng ba tháng đã quyết định không giảm giá cho các đơn đặt hàng cuối tuần này, người mua Đức cho biết. Nhà máy đã đặt trước quá nhiều trọng tải ô tô vào đầu năm nay, khi một số đối thủ cạnh tranh của họ gặp vấn đề về nguồn cung.

Giá thép đang phục hồi nhẹ với giá tăng trưởng tại Châu Á và nhu cầu tăng tại Châu Âu.  Tuy nhiên, tháng 7 sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội lớn tại Châu Âu sẽ khiến nhu cầu trầm lắng thời gian này và kéo giá giảm lại. Do đó, dự kiến xu hướng giá biến động nhưng theo xu hướng tăng, đạt tầm 730-750 Euro/tấn vào tháng 9- tháng 10.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không thay đổi do thị trường đình trệ do giao dịch và chào bán hạn chế.

Những lo lắng về một cuộc đình công có thể xảy ra của các công nhân United Auto Workers (UAW) tại các nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford, General Motors và Stellantis đã tăng lên trong tuần này sau khi liên đoàn cho biết họ sẽ thúc đẩy chấm dứt hệ thống thành viên theo cấp bậc, tăng lương 40% và các yêu cầu khác. Hợp đồng hiện tại hết hạn vào ngày 14/9.

Tuần này, AutoForecast Solutions đã tăng số lượng tổn thất ô tô ở Bắc Mỹ cho năm 2023 thêm 40,000 chiếc lên 342,000 xe. 300,000 phương tiện khác được liệt kê là có nguy cơ.

Ở vùng Midwest, các chào bán có thể lặp lại và các con số được đánh giá là từ 800-840 USD/tấn. Một trung tâm dịch vụ báo cáo được cung cấp một cuộn cán nóng duy nhất từ một nhà máy với giá HRC cơ bản là 840 USD/tấn, trong khi một trung tâm khác được cung cấp 200 tấn HRC với giá 830 USD/tấn.

Giá nhập khẩu HRC hàng tuần đã giảm 20 USD/tấn xuống còn 700 USD/tấn trên cơ sở ddp Houston, với sự quan tâm đến hàng nhập khẩu tiếp tục ở mức thấp và thời gian giao hàng vào quý IV.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới nửa cuối tháng 9, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại 900 USD/tấn trong tháng 9-tháng 10 khi sức mua dần giải phóng.

_ Giá tăng đều đặn trong tuần qua trên thị trường thép cuộn cán nóng nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi nhu cầu của EU đối với nguyên liệu trong thời gian giao hàng ngắn hơn dẫn đến doanh số xuất khẩu tăng.

Đến cuối tuần giá chào nội địa ở mức 680-690 USD/tấn xuất xưởng, giao hàng cho tháng 9 và đầu tháng 10. Một nhà máy sẵn sàng bán với giá 670 USD/tấn xuất xưởng, với nhiều công suất cho tháng 9. Có thông tin cho rằng những người dự trữ vẫn có thể được giảm giá 20-30 USD/tấn khi mua số lượng lớn. Mặc dù mức cung cấp tăng nhẹ, nhưng nhu cầu về ống cuộn vẫn yếu, chỉ có một chút cải thiện trong việc mua hàng từ các nhà sản xuất ống thép.

Nhà sản xuất Colakoglu sẽ đóng cửa để bảo trì chung trong 10-14 ngày từ tháng 9 đến tháng 10, điều này có khả năng hỗ trợ giá thị trường.

Khi giá kỳ hạn của Trung Quốc giảm, giá chào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc giảm xuống, với giá chào hôm nay ở mức 605-610 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, từ 620 USD/tấn cfr hồi đầu tuần. Nguyên liệu của Đài Loan cũng được chào ở mức 615 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 10, trong khi giá chào của Ấn Độ được cho là cao hơn ở mức 620-625 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 9.

Mặc dù vậy, thị trường nhập khẩu nhìn chung vẫn trầm lắng vì các mức này đã bị người mua Thổ Nhĩ Kỳ từ chối vì chúng không cạnh tranh khi so sánh với giá chào trong nước.

Tại thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khoảng 600-630 USD/tấn FOB, tùy thuộc vào thị trường. Hoạt động đến Châu Âu đã tăng lên trong tuần này và những người tham gia thị trường đã báo cáo nhiều giao dịch mua bán đã kết thúc giữa Ý và Tây Ban Nha. Doanh số bán hàng sang Ý được cho là 600-610 Euro/tấn cif, bao gồm hoặc không bao gồm thuế, tùy thuộc vào người mua, điều này chưa được xác nhận. Tại Ý, giá chào bán cho các khách hàng nhỏ hơn cũng được ghi nhận ở mức 630-640 Euro/tấn cfr, đã bao gồm thuế, và có thông tin bán được trong phạm vi đó với giá vài nghìn tấn.

Giá đang phục hồi nhờ nhu cầu trở lại nhưng đà tăng vẫn đang rất chậm và sẽ gián đoạn do nhu cầu không cao. Đặc biệt trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn, và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin của thị trường, dự kiến giá sẽ giảm trong tháng 8 và tăng trưởng vào tháng 9-tháng 10, với phạm vi giá về lại khoảng 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào tháng 8 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 800 Euro/tấn tháng 9-tháng 10.

_ Giá thép cây nội địa và nhập khẩu Mỹ lại giảm giá trong tuần qua trong bối cảnh nhu cầu mờ nhạt.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest được đánh giá ở mức 860-880 USD/tấn, giảm từ 880-890 USD/tấn vào tuần trước, trong khi thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 830-850 USD/tấn từ 840-860 USD/tấn vào tuần trước.

Giao dịch phế liệu trong nước tháng 8 đã bắt đầu vào thứ Năm, với một số khu vực giao dịch đi ngang đối với các loại cao cấp và vụn, và tăng 10-20 USD/tấn đối với các loại cắt và máy móc.

Nhiệt độ cao, đặc biệt là ở miền nam, không chỉ dẫn đến nhu cầu thép cây ít hơn mà còn làm giảm nguồn cung phế liệu, do việc thu gom bị cản trở bởi thời tiết. Nhu cầu trong nước đối với thép cây vẫn ổn định trong bối cảnh thị trường mùa hè trầm lắng kéo dài, mặc dù một người tham gia thị trường cho rằng nó vẫn yếu hơn một chút so với mức theo mùa trong lịch sử.

Tuy nhiên, bất kỳ chuyển động tăng nào trong thanh toán phế liệu của tháng 8 dự kiến sẽ không cung cấp bất kỳ sự thúc đẩy đáng kể nào đối với giá thanh cốt thép trong nước vẫn đang chịu áp lực.

Nhu cầu vẫn chậm lại ở Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp những tin đồn về sự hỗ trợ sắp tới khi quá trình tái thiết sau trận động đất hồi tháng 2 chuyển sang giai đoạn xây dựng.

Dự kiến giá giảm trong tháng 8 do nhu cầu chậm, giá phế giảm cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào tháng 9 khi nhu cầu phục hồi nhẹ với hỗ trợ từ Đạo luật cơ sở hạ tầng. Phạm vi giá tầm 900-950 USD/tấn tháng 9-tháng 10.

_ Giá thanh cốt thép trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi phần nào, sau khi người mua đồng ý với mức cao hơn, được thúc đẩy bởi chi phí phế liệu tăng mạnh.

Các nhà máy đã tăng giá chào hàng của họ phù hợp với sự gia tăng gần đây của phế liệu, đồng thời những người dự trữ và người dùng cuối đã mua hàng ở tất cả các khu vực chính. Một nhà máy ở vùng Marmara đã bán 3,000 tấn thép cây với giá 18,500 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 570 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, sau khi bán 8,000 tấn với giá 18,300 lira/tấn xuất xưởng ngày trước.

Một nhà máy khác trong khu vực đã chào giá ở mức 18,300 lira/tấn xuất xưởng. Một nhà máy ở vùng Izmir đã bán hàng với giá 558 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, cao hơn 8 USD/tấn so với doanh số của họ ngày trước, trong khi một nhà máy ở vùng Iskenderun bán khoảng 2,000 tấn với giá 555-560 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Các nhà tích trữ ở khu vực Iskenderun và Izmir đã bán thanh cốt thép ở mức 558 USD/tấn xuất xưởng, trong khi các nhà kho Marmara bán với giá 564 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà kho ở khu vực Karabuk đã bán hàng với giá 555 USD/tấn xuất xưởng, bằng với mức doanh số bán hàng của một nhà máy trong khu vực ngày trước.

Hoạt động xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trầm lắng, vì vậy các nhà cung cấp dự kiến sẽ không bán được số lượng lớn ở thị trường nội địa trong vài ngày tới, trừ khi các tín hiệu về giá trên thị trường phôi thép và phế liệu đủ mạnh để thúc đẩy người mua dự trữ trước khi giá dự kiến tăng công việc xây dựng vào tháng 9-10.

Nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu vẫn yếu. Một nhà máy Iskenderun đã chào hàng đến tây bắc Châu Âu, Israel và Yemen với mức giá trung bình là 560 USD/tấn fob nhưng không nhận được nhu cầu. Người mua Đông Phi tìm kiếm hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ với giá 540 USD/tấn, trong khi các nhà máy cho biết họ sẵn sàng bán với giá 550 USD/tấn fob.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Nhưng thị trường đang chuyển mình phục hồi với phạm vi hạn chế khi sức mua được giải phóng dần, phế tăng và xu hướng giá toàn cầu tăng. Phạm vi giá dự kiến đạt tầm 600-650 USD/tấn fob tháng 9-tháng 10.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu kim loại màu biển sâu vào Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua không thay đổi trong bối cảnh các dấu hiệu chào hàng cao hơn sau khi giá tăng vào ngày trước.

Các chỉ số từ các nhà cung cấp Hoa Kỳ là nổi bật nhất trên thị trường hiện nay và được cho là vẫn ở mức tối thiểu 360 USD/tấn hoặc cao hơn. Những người bán có trụ sở tại Hoa Kỳ đã nâng cao quyết tâm của họ sau khi bán hàng ở Châu Âu lục địa, bao gồm HMS 1/2 80:20 ở mức 352 USD/tấn, cho một nhà máy Iskenderun được báo cáo ngày trước.

Những người tham gia thị trường cho rằng thị trường phế liệu hôm nay ổn định hơn sau hoạt động và chuyển động của ngày hôm qua, với kỳ vọng sẽ có nhiều hoạt động hơn trong thời gian tới.

Và áp lực tăng có thể sẽ tiếp tục trong bối cảnh nguồn cung phế liệu khan hiếm ở nhiều khu vực xuất khẩu chính.

Các nhà máy đã phản đối việc tăng giá gần đây ở thị trường biển sâu, nhưng họ được cho là sẽ tăng giá trong thị trường biển ngắn hạn.

Giá thầu của họ cho vật liệu biển ngắn đã tăng lên gần 330 USD/tấn cho 1/2 80:20 ngày hôm qua, tăng từ 320 USD/tấn vào đầu tuần. Nhiều dấu hiệu chào hàng vẫn cao hơn, trong bối cảnh khan hiếm phế liệu sẵn có.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 8 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp trong tháng. Giá dao động khoảng 350-360 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.