Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 19/5/2022

Giá thép Trung Quốc tiếp tục giảm do nhu cầu chậm, giá nguyên liệu thô giảm và các số liệu suy yếu.

Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết Trung Quốc đã sản xuất 13,981 máy xúc vào tháng 4/2022, giảm 58.9% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo NBS, sản lượng sản xuất các thiết bị gia dụng chính cũng giảm trong năm, với sản lượng tủ lạnh và máy giặt đều giảm 15.8% so với cùng kỳ năm ngoái, và sản lượng tivi giảm 1.5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số nhà máy thép ở tỉnh Hà Bắc và Sơn Đông đã giảm giá mua than cốc luyện kim 200 NDT/tấn kể từ hôm qua, dẫn đến mức giảm lũy kế là 600 NDT/tấn sau hai đợt cắt giảm trước đó. Giá nguyên liệu đầu vào giảm liên tục cũng khiến giá thép thành phẩm suy yếu.

Chính phủ Thượng Hải cho biết họ đặt mục tiêu bỏ dần các đợt đóng cửa vào tháng 6 miễn là việc lây nhiễm Covid vẫn được kiểm soát. Phản ứng từ thị trường đã bị tắt tiếng trong bối cảnh không chắc chắn rằng việc nới lỏng có thể được thực hiện theo kế hoạch.

Tại thị trường giao ngay, HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 60 NDT/tấn xuống còn 4,760 NDT/tấn do giao dịch không hoạt động và giá kỳ hạn giảm. Giá HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 2.09% hay 100 NDT/tấn xuống 4,676 NDT/tấn.

Nhu cầu hạ nguồn trầm lắng và người mua không sẵn sàng chấp nhận rủi ro đặt hàng trong bối cảnh xu hướng giảm. Các nhà giao dịch lưu ý rằng nhu cầu thép yếu ở Thượng Hải và các thị trường lớn khác. Giá nguyên liệu thô sẽ tiếp tục nới lỏng hỗ trợ cho ngành thép nếu nhu cầu thép không có dấu hiệu cải thiện rõ ràng.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 70 NDT/tấn xuống 4,800 NDT/tấn do giao dịch chậm chạp. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 2.87% xuống 4,532 NDT/tấn. Những người tham gia cho biết buôn bán thép cây ở các thành phố lớn trong nước đã giảm 17,000 tấn xuống còn 126,000 tấn.

16 nhà máy Trung Quốc giảm giá thép cây xuất xưởng khoảng 30-50 NDT/tấn trong ngày.

Tương tự, giá đường biển vẫn giảm. Các nhà máy và thương nhân cắt giảm giá chào bán xuống còn 730-760 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 và nhận được giá thầu tương đương 720 USD/tấn fob Trung Quốc.

Những người mua đường biển đã bị hoảng sợ bởi giá nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh và không sẵn sàng đặt hàng trong bối cảnh bất ổn. Một số người mua từ Hàn Quốc đã chấp nhận giá 735 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 vào ngày hôm trước, nhưng tất cả im lặng hôm qua.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã giảm giá chào xuống còn 745 USD/tấn fob Trung Quốc, trong khi các thương nhân chào giá thép cuộn từ nhà máy này thấp hơn với mức tương đương 730 USD/tấn fob Trung Quốc nhưng không có giá thầu nào.

Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc từ các thương nhân giảm xuống 780-785 USD/tấn cfr Việt Nam trong khi có chào mua thấp tới 730 USD/tấn cfr.

Thị trường nhìn chung bị bủa vây bởi các yếu tố áp lực, với một số ít yếu tố hỗ trợ đan xen:

Yếu tố hỗ trợ:

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm với yêu cầu giữ sản lượng 2022 thấp hơn 2021.

_Chính sách covid-19 nới lỏng khi ca nhiễm giảm, hỗ trợ tiêu thụ.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa từ cuối tháng 5.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt.

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.

_Đồng NDT mất giá.

Thị trường bất động sản năm nay u ám do nợ xấu, nhu cầu chậm từ các dự án và hậu cần gián đoạn do các ca nhiễm covid-19 tăng đột biến. Đồng NDT mất giá khi Mỹ liên tục tăng lãi suất, giá nguyên liệu thô giảm trước các sức ép từ Chính phủ. Chính phủ Trung Quốc cũng khả năng tăng hoàn thuế xuất khẩu từ tháng 5 tới, để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, giá cũng được hỗ trợ phần nào từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ như phát hành trái phiếu, giảm lãi suất. Nhu cầu cũng sẽ gia tăng khi các hạn chế dịch được nới lỏng.

Do đó, dự kiến giá theo xu hướng giảm cả ngắn hạn, nhưng cũng có biến động tăng đan xen. Giá thép cây và HRC giao ngay trong nước vào tầm 4,800 NDT/tấn.

Giá tháng 6-tháng 7 cho HRC SAE1006 2.0mm Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 750-770 USD/tấn cfr Việt Nam.