Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 15/8/2022

HRC

_ Giá HRC Bắc Âu giảm thêm do các nhà máy phải giảm giá trong nỗ lực bán hàng cho những người mua lớn ở Nam Âu.

Các trung tâm dịch vụ và các nhà máy tại Ý và Iberia có mức chào bán khoảng 700-720 Euro/tấn (722-743 USD/tấn) từ các nhà máy ở Đức và Pháp, thấp hơn mức báo giá mà các nhà máy phía bắc đưa ra cho những người mua nhỏ hơn trong nước.

Mặc dù các vùng nước trên sông Rhine đang đạt đến mức không thể tránh khỏi, có rất ít lo ngại về nguồn cung ở Bắc Âu vì hầu hết các nhà máy vẫn còn khoảng trống trong các chương trình triển khai trong tháng 9 của họ.

Nhà sản xuất thép lớn nhất của Đức ThyssenKrupp đã không tuyên bố bất khả kháng và giám đốc điều hành công ty Klaus Keysberg nói với báo chí địa phương rằng dự đoán mực nước "không có vẻ ấn tượng" và một số nguyên liệu thô đã đến bằng đường sắt. Các sà lan đi qua con sông huyết mạch đang chở hàng hóa nhỏ hơn bình thường do nước thấp, nhưng tác động của việc nguyên liệu thô đến chậm hơn có thể được bù đắp do sản lượng giảm.

Đường cong về phía trước vẫn nằm trong contango. Tháng 9 giảm 20 Euro/tấn trên CME xuống 815 Euro/tấn, trong khi tháng 10 giao dịch giảm 30 Euro/tấn xuống 840 Euro/tấn và tháng 12 giảm 10 Euro/tấn xuống 870 Euro/tấn.

Tháng 8 là tháng trầm lắng điển hình đối với thị trường thép Châu Âu. Tuy nhiên, giá đã giảm nhanh từ tháng 4 tới nay khiến người bán chịu tổn thất trong khi chi phí năng lượng tăng. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại, nhưng vẫn biến động và có sụt giảm đan xen. Giá cả sẽ phục hồi và sau đó bình ổn vào tháng 8-tháng 9 lên khoảng 850-900 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm một lần nữa trong tuần này khi các nhà máy cố gắng vẽ đường định giá ở mức 800 USD/tấn. Kể từ giữa tháng 4, khi giá HRC đạt đỉnh 1,500 USD/tấn, các đánh giá đã giảm 45%. Thời gian giao hàng HRC ở Midwest giảm xuống còn 3-4 tuần từ 3-5 tuần, vì tháng 8 vẫn có hàng.

Tâm lý thị trường dường như đang phân chia giữa những người nghĩ rằng giá đang đạt mức sàn và những người cho rằng giá sẽ tiếp tục giảm. Ngay cả trong số những người kỳ vọng lên sàn, một số ít tin rằng giá sẽ tăng trở lại, trong đó nhiều người kỳ vọng một thời kỳ giá đi ngang trong tương lai gần.

Các nhà máy thép dường như có ý định giữ giá ở mức 800 USD/tấn cho các lô cỡ 1,000 tấn, vẫn tiếp tục mua dưới mức đó đã được báo cáo cho các đơn đặt hàng vài ngàn tấn. Các giao dịch dưới 800 USD/tấn dường như đang tăng lên, với khối lượng lớn là cần thiết để giảm xuống dưới mốc 800 USD/tấn. Một số nhà máy đã báo cáo đặt mức đáy của họ ở mức 900 USD/tấn cho các đơn đặt hàng dưới 100 tấn.

Nhu cầu tăng được cho là do lượng hàng tồn kho thấp, với nhiều người mua đã cắt giảm lượng mua kể từ cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 khi giá đạt đỉnh. Hàng tồn kho đã giảm đến mức một số trung tâm dịch vụ đã kinh doanh thua lỗ do thiếu thép trong kho của họ.

Tuy nhiên, sự bi quan về kinh tế vẫn đang khiến một số người mua e ngại, với việc Mỹ công bố tổng sản phẩm quốc nội sụt giảm hai quý liên tiếp, dấu hiệu kỹ thuật cho thấy nền kinh tế đang suy thoái. Thị trường lao động mạnh mẽ và chi tiêu của người tiêu dùng dường như đang kìm hãm sự suy thoái tồi tệ hơn.

Chênh lệch giữa phế liệu bán số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 5.7% xuống 399 USD/tấn. Mức chênh lệch thấp nhất kể từ tháng 10/ 2020, khi giá thép của Mỹ đang tăng từ mức thấp nhất do Covid-19 gây ra.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do giá phế giảm, nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi tới tháng 9, đạt khoảng 950 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Giá thép cuộn Biển Đen ổn định trong tháng 8, sau khi tăng trong tháng 7 do giá phế liệu địa phương tăng. Giá chào đứng ở mức 670 USD/tấn fob trong tuần này, giảm nhẹ so với mức 675-680 USD/tấn fob được báo cáo trong tuần trước. Những người tham gia cho biết mức độ khả thi vẫn ổn định.

Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ chào giá xuất khẩu trong tuần này ở mức 690-700 USD/tấn fob, tăng so với mức 670-675 USD/tấn fob được báo cáo vào tuần trước. Những người tham gia thị trường cho biết mức khả thi thấp hơn mức này, ở mức 680 USD/tấn fob. Tại thị trường trong nước, Kardemir báo giá dây thép chất lượng lưới 6mm ở mức 665 USD/tấn xưởng và dây thép chất lượng kéo là 675 USD/tấn xuất xưởng, theo bảng giá mới nhất được công bố.

Giá cả đang trên đà phục hồi theo giá thép Châu Á và tồn kho xuống thấp, nhưng sẽ biến động giảm đan xen tháng 8-tháng 9 một khi quá trình thu mua hoàn tất khiến nhu cầu trì hoãn. Giá dao động quanh mức 700 USD/tấn trong tháng 9.

_ Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào bán trong tuần này, được khuyến khích bởi giá phế liệu cao hơn, nhưng nhu cầu vẫn không đủ để hỗ trợ sự gia tăng.

Các nhà máy đang tìm kiếm tới 640-650 USD/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng tháng 10, lần cuối cùng bán ra ở mức 620-640 USD/tấn xuất xưởng cho tháng 9. Nhu cầu mờ nhạt và người mua không tin tưởng rằng giá sẽ giữ được, đặc biệt là khi họ nghe thấy giá xuất khẩu thấp hơn từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, và do nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng tiếp tục yếu.

Về phía nhập khẩu, giá của Nga được cho là 600-620 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 9 và tháng 10, với một số kỳ vọng của người mua là 550-580 USD/tấn cfr. Các cuộc đàm phán đã được tiến hành trong tuần này và doanh số bán hàng dự kiến ​​sẽ được hoàn tất vào hôm nay hoặc đầu tuần sau. Một chào bán của Nhật Bản đã được nghe thấy ở mức 630 USD/tấn cfr.

Người mua đã tìm cách mua với số lượng nhỏ hơn để bảo vệ mình khỏi những đợt giảm giá tiềm ẩn trong tương lai.

Chào giá xuất khẩu từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 620-630 USD/tấn fob, và lên tới 640-650 USD/tấn, nhưng có báo cáo cho rằng chiết khấu đã được cấp xuống còn 600-610 USD/tấn fob. Hàng có sẵn chủ yếu cho lô hàng tháng 10, nhưng cũng có một số tấn hàng tháng 9.

Một số doanh thu đã được báo cáo đến Châu Âu, cũng như các điểm đến ở Bắc Phi như Algeria với mức tương đương khoảng 600 USD/tấn fob. Người bán cho biết đã có người mua trên thị trường xuất khẩu với mục tiêu 610-620 USD/tấn fob. Một số nhà máy nhất định, đã mua thép tấm giá thấp hơn của Nga, sẵn sàng giảm xuống còn 600 USD/tấn, mặc dù có báo cáo rằng họ cũng đang cố gắng tăng giá xuất khẩu.

Những người mua ở Nam Âu báo cáo chào hàng ở mức 670-700 Euro/tấn (691-722 USD/tấn) cif đã bao gồm thuế. Một cuộc mua bán khối lượng 30,000 tấn đã được thực hiện vào tuần trước, trong khi các cuộc mua bán khác cũng đã được chốt. Một nhà máy đang đàm phán với Tây Ban Nha, với giá 630 USD/tấn fob.

Giá rẻ từ Nga cộng giá nguyên liệu thô giảm và nhu cầu chậm sẽ còn gây áp lực giá thép Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng tới. Thị trường có thể dần ổn định từ cuối tháng và phục hồi nhẹ vào tháng 9 khi nhu cầu trở lại, lên khoảng 750-780 USD/tấn fob.

THÉP CÂY

_ Thép cây xuất xưởng Midwest và thép thanh vằn nhập khẩu từ Houston đều không thay đổi ở mức 1,020 USD/tấn và 990-1,000 USD/tấn tương ứng.

Giao dịch phế liệu sắt tháng 8 của Mỹ dự kiến sẽ chốt thấp hơn, với các nhà máy ở khu vực Detroit đấu thầu các loại quá cũ ở mức giảm 20 USD/tấn so với tháng 7. Các loại nguyên liệu chính đã được đặt giá thầu xuống 70 USD/tấn so với mức tháng 7, giới hạn mức chênh lệch thắt chặt trong những tháng trở lại đây, đặc biệt là giữa giá bán lẻ số 1 và phế liệu vụn.

Giá thép cây đã bị áp lực trong mùa hè này do các nhà sản xuất giảm giá cùng với chi phí nguyên liệu đầu vào giảm.

Giá dự kiến ​​sẽ dao động quanh mức hiện tại trong thời gian còn lại của mùa hè khi lịch trình của các nhà máy mở ra và giá phế liệu dự kiến ​​sẽ ổn định trong tháng 8. Sau đó, giá cả có thể phục hồi vào tháng 9 theo xu hướng chung toàn cầu, về mức 1,100 USD/tấn.

_ Giá chào bán thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng sau khi một nhà sản xuất lớn tăng báo giá, báo hiệu rằng các nhà sản xuất sẽ không tuân theo mức chào giá thấp hơn của ngày 11/8 trong những ngày tới.

Các nhà máy không có khả năng theo dõi giá thép cây giảm từ các công ty thương mại vào giữa tuần khi tỷ suất lợi nhuận của họ bị thắt chặt và sự phản kháng từ những người bán phế liệu vẫn còn rõ ràng.

Một nhà máy Izmir đã tăng chào bán chính thức lên tương đương 660 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), do đã phải mua ba lô hàng phế liệu dưới biển sâu với giá cao hơn 390 USD/tấn cfr cho HMS cao cấp 1/2 80:20 tuần này. Sự gia tăng đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến các công ty thương mại, họ cũng tăng số lượng chào bán của họ, mặc dù chúng vẫn ở dưới mức báo giá hàng triệu. Tại Izmir, chào giá của các công ty thương mại vào ngày 11/8 đã tăng từ 13,500 lira/tấn xuất xưởng của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm VAT, tương đương 637 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, lên 13,700 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 646.40 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Nhu cầu ở nước ngoài vẫn hạn chế trong ngày nhưng các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng giảm xuống dưới 650 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế vì sự kháng cự từ phía cung cấp phế liệu.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ nửa cuối tháng 8 và phục hồi tháng 9 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm vào thứ Năm do doanh số bán hàng từ lục địa Châu Âu và Mỹ để giao hàng nhanh chóng.

Một nhà cung cấp của Mỹ đã được cho là đã bán HMS 1/2 90:10 với giá 400 USD/tấn cfr Iskenderun để giao hàng nhanh. Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 387 USD/tấn cfr Marmara để giao hàng nhanh. Một thỏa thuận Baltic HMS 1/2 80:20 đã được ký kết ở mức 390.50 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 9 vào thứ Ba.

Phần lớn các giao dịch biển sâu được thực hiện trong tuần này là để giao hàng nhanh. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã mua ít hơn 10 chuyến hàng biển sâu cho chuyến hàng tháng 9. Tỷ lệ sản xuất thép thấp của họ có nghĩa là họ có thể sẽ cần tổng cộng không quá 35 chuyến hàng biển sâu cho chuyến hàng tháng 9.

Các nhà cung cấp phế liệu Châu Âu hiện có thể đang nhắm mục tiêu bán hàng sau khi chứng kiến ​​một số thỏa thuận của Mỹ kết thúc trong tuần này và nhu cầu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ yếu hơn. Thời hạn thu mua phế liệu trong đó các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm doanh thu bán thép cây trong nước của họ từ ngày 28/7 đến ngày 8/8 có thể chỉ có thời hạn giới hạn, đặc biệt nếu các giao dịch bí mật bổ sung được thực hiện trong tuần này.

Tuy nhiên, các nhà máy sẽ cần dự trữ nguyên liệu giao vào tháng 9 và do đó thời gian tồn kho dự kiến ​​vào khoảng giữa tháng 8. Giá phục hồi thời gian này lên 380-400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.