Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường Trung Quốc ngày 11/01/2019

HRC

Giá cuộn cán nóng xuất khẩu tăng trở lại hôm thứ Năm sau khi ổn định trong bốn phiên liên tiếp khi người mua, đặc biệt là những người từ Hàn Quốc, nâng giá chào mua của họ vì thấy chào giá bán cao từ các nhà máy Trung Quốc.

S & P Global Platts định giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức 483 USD/tấn FOB Trung Quốc, tăng 3 USD/tấn so với ngày trước đó. Tính theo giá CFR Đông Nam Á, thép cuộn cùng loại được định giá ở mức 486 USD/tấn, không thay đổi so với thứ Tư.

Tại Thượng Hải, giá giao ngay của HRC Q235 5,5 mm ở mức 3.640-3.650 NDT/tấn (537- 539 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 20 NDT/tấn so với ngày trước đó. Trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, hợp đồng giao tháng 5 đóng cửa ở mức 3.421 NDT/tấn, không thay đổi trong ngày.

Thép cây

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã phê duyệt tám dự án cơ sở hạ tầng lớn liên quan đến xây dựng đường sắt hồi tháng 12 năm 2018 với tổng vốn đầu tư là 930,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 137,3 tỷ USD). Con số này đã vượt khoản đầu tư 813,7 tỷ nhân dân tệ vào các dự án cơ sở hạ tầng được phê duyệt từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2018.

Tăng trưởng cơ sở hạ tầng của nước này dự kiến ​​sẽ chuyển sang một làn đường nhanh hơn vào năm 2019 với những nỗ lực bù đắp áp lực đi xuống lên các khu vực khác của nền kinh tế, đặc biệt là nếu như những quy định để kiềm chế giá nhà đất làm ngành xây dựng chậm lại.

Thị trường thép tin rằng sau một loạt các ưu đãi, đầu tư tài sản cố định vào cơ sở hạ tầng sẽ tăng tốc một cách đáng kể, ít nhất là từ tháng 1 đến tháng 3, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu thép. Tuy nhiên, không chắc là liệu sự tăng trưởng mạnh mẽ trong cơ sở hạ tầng có thể bền vững hay không, vì điều này sẽ làm tăng thêm gánh nặng nợ nần vốn đã rất lớn của chính quyền địa phương.

Đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng tăng 3,7% so với năm ngoái trong mười một tháng đầu năm 2018, một sự suy giảm lớn so với tốc độ tăng trưởng 19% trong năm 2017. Một số nhà phân tích lạc quan tin rằng tốc độ tăng trưởng đầu tư có thể phục hồi lên gần 10% vào năm 2019.

Giá thép cây xuất khẩu đi ngang trong ngày thứ hai khi người bán duy trì chào giá ổn định trong bối cảnh giao dịch trầm lắng. S & P Global Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 460 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế.

Tại thị trường bán lẻ Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm cũng giữ ở mức 3.775 NDT/tấn (555 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 16%. Hợp đồng thép cây giao tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đóng cửa ở mức 3.514 NDT/tấn (515 USD/tấn) vào thứ Năm, tăng 7 NDT/tấn so với ngày trước đó.

Quặng sắt

Hợp đồng quặng sắt giao sau tại Trung Quốc giảm hơn 1% trong ngày thứ Năm (10/1) khi các biện pháp chống ô nhiễm khẩn cấp ở phía Bắc Trung Quốc làm giảm nhu cầu của nguyên vật liệu thô sản xuất thép.

Vào cuối ngày thứ Tư (9/1), Bộ Sinh thái và Môi trường dự báo tình trạng khói bụi nghiêm trọng phủ khắp khu vực phía Bắc Trung Quốc, gồm cả tỉnh sản xuất thép hàng đầu Hà Bắc và trung tâm khai thác than đá Sơn Tây, từ ngày 10 - 14/1.

Một số thành phố đã đưa ra cảnh báo khói bụi và yêu cầu các ngành công nghiệp nặng hạn chế sản xuất, nhất là việc sử dụng máy thiêu kết, trong suốt giai đoạn có khả năng ô nhiễm.

Trên sàn giao dịch Đại Liên, hợp đồng quặng sắt giao sau có lúc giảm 1,5%, mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 25/12, trước khi khép phiên tại mức 506,5 nhân dân tệ/tấn (tương ứng 746,07 USD/tấn), tức giảm 1,2%.

Dự trữ quặng sắt nhập khẩu đã tăng lên 140,6 triệu tấn tính tới ngày 7/1, mức cao nhất trong 7 tuần, dữ liệu từ SteelHome cho thấy.

Nhu cầu thép

Nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ tăng trong năm 2019, khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, bảo hộ thương mại trở nên mạnh, nhu cầu quốc tế nghiêm trọng và nhu cầu nội địa suy yếu.  Trong môi trường chung, đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc năm 2019 đã  hồi phục mạnh, và tốc độ tăng trưởng đầu tư bất động sản sẽ vẫn cao. Cơ sở hạ tầng và đầu tư bất động sản luôn là một lĩnh vực tiêu thụ thép lớn, đặc biệt là trong các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn, có thể dẫn đến tăng trưởng tiêu thụ thép.

Dự báo

Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, cũng như đợi chờ nhiều gói kích thích hơn nữa từ Bắc Kinh để có thể xoa dịu áp lực suy giảm lên nền kinh tế Trung Quốc; trong bối cảnh dự kiến nhu cầu tích trữ trước Tết nguyên đán năm nay rất khiêm tốn.

Do đó, đà tăng giá thép trên thị trường giao ngay sẽ không được duy trì, vì nhu cầu sẽ cạn dần khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới gần. Một số người sẽ bắt đầu rời khỏi thị trường từ tuần tới và hoạt động giao dịch sẽ chững lại từ tuần bắt đầu ngày 21 tháng 1. Vì vậy, giá thép sẽ vẫn chịu áp lực trong hai tháng đầu năm 2019 do nhu cầu yếu hơn cùng với lo ngại về sự tăng trưởng kinh tế trì trệ hơn nữa của Trung Quốc. Nhưng với yêu cầu hạn chế sản lượng, biên lợi nhuận của nhà máy thấp nên dự kiến sản lượng ít hơn sẽ khiến cho giá thép dao động trong một biên độ hẹp 3-5% cho đến hết tháng 01.