Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 17/9/2019

Thị trường cơ bản ổn định sau lễ tết Trung thu diễn ra 3 ngày cuối tuần trước. Các thương nhân cho rằng các hoạt động mua bán có thể sẽ trở lại sôi động hơn từ hôm nay (17/9).

Tại thị trường trong nước, niềm tin thị trường cải thiện sau quyết định hạ tỉ lệ dự trữ bắt buộc của Chính phủ cũng như các cắt giảm sản xuất trong nước trước lễ kri niệm 70 năm thành lập nước Trung Quốc (01/10).  Chính phủ đã thông báo cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với tất cả ngân hàng thương mại xuống 50 điểm cơ bản (bps có hiệu lực từ ngày 16-9, và tăng phát hành trái phiếu đặc biệt, đây là những chính sách được kỳ vọng giúp tiêu thụ phục hồi ngắn hạn tới.

Hợp đồng thép cây kỳ hạn tháng 1/2020 trên sàn SHFE chốt tăng 0.4% lên 3.564 NDT/tấn. Theo đó, thép cây giao ngay tăng 15 NDT/tấn lên 3.770 NDT/tấn (534 USD/tấn) còn HRC tăng 5 NDT/tấn lên 3.720 NDT/tấn (526 USD/tấn) xuất xưởng có thuế.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu cũng im ắng với các chào bán ổn định. Chào giá HRC thương phẩm ổn định mức 460-470 USD/tấn FOB giao tháng 11, ổn định so với tuần trước.

Nhìn chung, thị trường thép Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với nhiều áp lực dù đã bước vào mùa cao điểm truyền thống, dẫn đến giá cả chậm tiến triển, đó là áp lực nguồn cung cao, kinh tế suy yếu và chiến tranh thương mại căng thẳng. Nhà máy FHS Việt Nam đã công bố chào giá mới trong ngày thứ sáu tuần trước, giảm 51 USD/tấn so với tháng trước cho HRC SAE giao tháng 11. Điều này cho thấy tâm lý giá đều theo xu hướng giảm. Tuy nhiên, các biện pháp kích thích kinh tế cũng như cắt giảm sản xuất có thể trợ giá ngắn hạn và giúp giá tăng một khi tiêu thụ phục hồi.

Do đó, dự báo giá sẽ còn áp lực tới cuối tháng 9 trước khi cải thiện nhẹ vào tháng 10 lên mức 500 USD/tấn FOB cho thép cây và cuộn xuất khẩu.

Sang 2 tháng cuối năm, giá cả sẽ tiếp tục chịu áp lực từ nhu cầu tiêu thụ thấp do việc thanh lý tồn kho cuối năm, nguồn cung tăng cao sau mùa cao điểm và căng thẳng thương mại Trung-Mỹ nên dự báo sẽ suy yếu, trong khi được hỗ trợ phần nào bởi chính sách cắt giảm sản xuất. Giá sẽ giảm trở lại xuống mức thấp tầm 450-460 FOB về cuối năm.