Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 08/7/2019

 Thép dẹt

_ Giá thép cuộn Mỹ đã tăng trở lại nhờ thời gian sản xuất của nhà máy kéo dài, giúp tăng triển vọng giá cao hơn sau nỗ lực tăng của hầu hết các nhà máy trong nước tuần trước. Thời gian trung bình của nhà máy trung bình cho HRC lần đầu tiên kéo dài hơn 4 tuần kể từ đầu tháng 5 lên 4.5 tuần.

Mức chào bán cao hơn của nhà máy dành cho HRC tiếp tục ở mức 540-560 USD/tấn với nhiều nguồn vẫn lưu ý mức giao dịch là 520 USD/tấn. Một nguồn trung tâm dịch vụ ở Midwest gọi tuần trước là giai đoạn thử nghiệm giá tăng.

Nhìn chung, giá chịu áp lực suy yếu từ phế và tiêu thụ, với giá phế giảm thêm 10 USD/tấn trong tháng 7. Dự báo sức mua cải thiện 2 tháng cuối Q3 sẽ giúp giá cả phục hồi về mức 670-680 USD/tấn .

_ Chênh lệch giá tại Châu Âu đã thu hẹp xuống còn 13 Euro/tấn do HRC Bắc Âu giảm 50 Euro/tấn trong khi giá ở Nam Âu phục hồi 3.50 Euro/tấn.

Chênh lệch HRC Bắc Âu và Nam  đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đều đặn trong năm qua, từ mức cao 52 Euro/tấn vào ngày 11/ 1 xuống mức thấp 8 Euro/tấn vào ngày 30/ 5. Chênh lệch giá giảm đã dẫn đến cơ hội bán hàng cho các nhà máy phía bắc , với một nhà máy Đức được nghe gần đây đã cung cấp HRC vào Nam Âu - nhà máy sẵn sàng hấp thụ cả chi phí lan truyền và hậu cần để đảm bảo khối lượng.

Mức giá có thể giao dịch tầm 485-490 Euro/tấn xuất xưởng của Ý và dự kiến ​​giá cao hơn trong những tháng tới. Giá sẽ tăng cao hơn, đây là sự kết thúc của thép giá rẻ - việc cắt giảm sản xuất sẽ bắt đầu thắt chặt thanh khoản trong thị trường."

Như vậy có thể thấy giá đang gặp áp lực nhu cầu tiêu thụ chậm. Satthep.net dự báo các nhà máy sẽ thông báo tăng giá vào tháng 8-tháng 9 để hỗ trợ thị trường song vấp phải kháng cự nên không hấp thụ nhiều. Giá gần về mức 530-550 Euro/tấn.

_ Nhu cầu tấm mỏng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn trì trệ ở thị trường trong nước và xuất khẩu do các nhà máy hạ giá chào bán để thúc đẩy doanh số nhằm nỗ lực bù đắp chênh lệch giá chào mua-chào bán.

Chào giá HRC nội địa khoảng 510 - 530 USD/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào khối lượng trong khi chào giá xuất khẩu cho HRC thấp hơn ở mức 490- 500 USD/tấn FOB, giảm 5-10 USD/tấn so với tuần trước.

Các nhà máy đang hy vọng nhu cầu tốt hơn sau cuộc tái bầu cử lại vào tháng trước ở Istanbul, nhưng đến nay điều này vẫn chưa xảy ra. Một số người mua nghĩ rằng các nhà máy sẽ hạ giá vào giữa tháng 7, nhưng điều này có thể sẽ không kích thích thị trường trong nước.

Dự báo tình hình sẽ dần cải thiện trong 2 tháng tới khi giá cả quốc tế tăng trưởng, đặc biệt là Châu Á, giúp sức mua phục hồi và dự báo giá tăng thêm 30-40 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn FOB.

_ Giá xuất khẩu các sản phẩm thép dẹt CIS đã chạm đáy nhưng triển vọng cho sự phục hồi vẫn rất yếu.

Trong tháng này, giá bán của các cuộn cán nóng dao động trong khoảng 470-485 USD/tấn FOB Biển Đen. HRC của Ukraine lần cuối được nghe mua ở mức 485 USD / tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương với 470 USD / tấn FOB cho lô hàng tháng 8. Chào bán cho lô hàng tháng 9 chưa được nghe.

Giá sắp tới có thể được hỗ trợ từ sự tăng trưởng ở các thị trường quốc tế như Châu Á, song vẫn gặp kháng cự từ người mua. Do đó, dự báo giá chỉ có thể tăng trưởng nhẹ trong tháng 8-tháng 9, vào tầm 10-20 USD/tấn lên 500-510 USD/tấn FOB Biển Đen.

Thép dài

_ Giá thép cây vẫn không thay đổi hướng đến kỳ nghỉ thứ tư của tháng 7. Đánh giá thép cây hàng tuần ở Đông Nam Mỹ vẫn ở mức 650-680 USD/tấn trong khi đánh giá thép cây hàng tuần ở Midwest đi ngang ở mức 660-690 USD/tấn. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần cũng không đổi ở mức 660 USD/tấn .

Người mua thép cây đã giảm hàng tồn kho trong vài tuần khi giá giảm. Bây giờ với tháng 7 và tháng 8 đang đến gần, một số người tin rằng có lẽ đã đến lúc bắt đầu lấp đầy hàng dự trữ. Tuy nhiên, những người mua khác được nghe thấy đang nhận được một số chào bán mạnh mẽ ở cấp độ thấp hơn, các đề nghị nhập khẩu cạnh tranh hơn đang thu hút được một số lực lượng và từ các nhà sản xuất sẽ không ngần ngại giảm giá để giữ thị phần cung cấp nhập khẩu cạnh tranh hơn nên họ làm cho nó ra thị trường.

Những người tham gia thị trường cũng đang xem tuần mua phế liệu tháng 7 một cách cẩn thận như một tín hiệu xác nhận tiềm năng cho sự quay vòng trong giá cả.

Nhìn chung giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm nên thị trường thép cây sẽ còn áp lực. Tuy nhiên, các nhà máy có thể tăng giá để ngăn cản giá thị trường giảm sâu. Satthep.net dự báo thị trường cải thiện lại vào tháng 8-tháng 9 thêm 20-30 USD/tấn.

_ Thép cây Châu Âu hầu như không thay đổi trong tuần qua giữa một bức tranh hỗn độn, với sự tăng giá của một số nhà máy cho thấy một số thành công ở Anh và Ba Lan.

Chào giá thép thanh thương phẩm ở khoảng 530 Euro/ tấn (596 USD / tấn). 

Dựa vào giá phế đang gặp áp lực giảm giá nên thị trường còn áp lực. Tuy nhiên, tình hình cải thiện vào 2 tháng tới, hỗ trợ giá phục hồi 20-30 Euro/tấn trong tháng 8-tháng 9 lúc tiêu thụ phục hồi.

_ Giá xuất khẩu cho thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên một chút do các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ giữ giá bán tối thiểu khả thi của họ mạnh hơn. Trong khi đó, hạn ngạch của EU, mở cửa trở lại vào ngày 1/ 7, đã cung cấp rất ít hỗ trợ.

Sau khi một thương nhân được báo cáo đã đấu thầu thép cây ở mức 460-465 USD / tấn FOB, các nhà máy đã khăng khăng đòi 470 USD / tấn FOB trong các cuộc đàm phán. Một số nhà máy thậm chí đã giữ một lập trường vững chắc hơn, yêu cầu 480 USD / tấn FOB, vì phạm vi 475-480 USD / tấn là phù hợp với giá phế .

 Như vậy, có thể thấy giá thời gian tới sẽ được hỗ trợ từ giá phế là chủ yếu, song nhu cầu từ Mỹ và Viễn Đông dự báo tốt hơn, giúp giá tăng về mức 510-530 USD/tấn FOB trong tháng 8-tháng 9.

Phế

Thị trường nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng hơn nữa với một số đơn hàng từ Mỹ được báo cáo cho thị trường.

Một nhà tái chế ở Mỹ đã bán một hàng hóa trong một thỏa thuận được ký kết, bao gồm HMS 1/2 (80:20) với giá 299 USD/ tấn, phế vụn ở mức 304 USD/ tấn và bonus ở mức 309 USD / tấn CFR Marmara, cho lô hàng nửa đầu tháng 8.

Các nhà máy đã tiếp tục thể hiện sự quan tâm mua hàng đối với các lô hàng trong tháng 8, nhằm đạt được các yêu cầu của họ trong khoảng từ 295-300 USD/ tấn, trong khi ít người bán hơn trên thị trường đang nhắm mục tiêu doanh số ở mức 305 USD/ tấn CFR trở lên.

Satthep.net dự báo giá sẽ biến động và cải thiện nhẹ trong tháng 8-tháng 9 nhờ tiêu thụ tăng, quặng sắt ở mức cao . Mức khả thi đối với nguyên liệu có nguồn gốc Bantic và Mỹ trong khoảng từ 300-310 USD/tấn CFR .

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.