Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tuần 41/2020: Dự báo xu hướng thép TG

 

 

 

 

 

THÉP DÀI

 Giá thép cây nội địa Tây Bắc Âu tiếp tục đà giảm gần hai tháng, do các nhà máy trong khu vực tiếp tục tìm kiếm các đơn đặt hàng.

 Theo một nguồn tin phân phối, một nhà máy của Pháp đã bán được 500 tấn tại mức 445 Euro/tấn. Một nguồn tin nhà phân phối thứ hai đã trích dẫn giá chào bán của nhà máy Pháp tại 455-460 euro/tấn đã giao Benelux, trong khi một nguồn tin của nhà máy Tây Ban Nha trích dẫn mục tiêu của người mua Đức tại 430 Euro/tấn đã giao. Doanh số từ các nhà máy Đông Âu vào Đức đã được nghe thấy tại 430-440 Euro/tấn đã giao, theo một nguồn tin của nhà máy châu Âu.

Thị trường sẽ còn bất ổn khi dịch leo thang gây áp lực giá giảm và chỉ có thể phục hồi nhẹ khi tiêu thụ cải thiện sau hè, giúp giá phục hồi về tầm 480-500 Euro/tấn vào 2 tháng tới.

 Giá thép cây nội địa của Mỹ hầu như không thay đổi trước tuần mua phế liệu tháng 10, với giá phế vụn Midwest dự kiến ​​sẽ không thay đổi.

 “Công việc kinh doanh đã ổn định lên một chút. Tôi cảm thấy hài lòng về tháng 10”, một nhà phân phối ở Midwest cho biết, thêm rằng nhu cầu bán tải một phần có thể là do mùa. Với giá phế liệu vụn dự kiến ​​sẽ không thay đổi, nhà phân phối dự đoán giá thép cây cũng như vậy và đưa ra giá trị có thể giao dịch là khoảng 600 USD/tấn xuất xưởng.

Theo một nhà chế tạo phía Nam, các nhà máy vẫn vững vàng về mức tăng giá của tháng 9. Ông đã thấy phạm vi có thể giao dịch ở mức 595-620 USD/tấn tại nhà máy.Một nguồn tin từ nhà máy Midwest cũng cho biết mức tăng đang được giữ trên thị trường và thấy phạm vi có thể giao dịch ở mức 605-620 USD/tấn.

Giá thép cây nhập khẩu vẫn tăng, theo một thương nhân. “Người mua rất lo lắng,” ông nói thêm. Tâm lý này được lặp lại bởi một thương nhân thứ hai, người nhấn mạnh rằng có "ít quan tâm" đến thép cây nhập khẩu.

Chúng tôi không có kế hoạch tham gia bất kỳ giao dịch mua tương lai nào cho đến mùa xuân năm sau vào thời điểm này”, nhà phân phối thứ hai ở Midwest cho biết, trong khi nhà sản xuất thứ hai ở miền Nam trích dẫn một số chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 570 USD/tấn cho Bờ Đông cho thời gian đến từ tháng 12 đến tháng 1.

Nhu cầu thị trường dự báo cải thiện về cuối năm cộng với không có áp lực hàng nhập khẩu, giá phế tăng sẽ thúc đẩy giá thép cây tăng trưởng về cuối  năm lên khoảng 620-650 USD/tấn.

Thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong bối cảnh giá phế liệu yếu và tâm lý thị trường tiêu cực về hướng giá trong ngắn hạn.

Một nguồn tin từ nhà máy Marmara đưa ra giá trị có thể giao dịch trong ngắn hạn là 445 USD/ tấn FOB. “Chúng tôi vẫn đang chào giá 455 USD/tấn cho xuất khẩu nhưng kỳ vọng là 445 USD/tấn. Tuy nhiên, chúng tôi không nghe thấy bất kỳ doanh số bán hàng ở các mức này ngày hôm nay, ”nguồn tin của nhà máy cho biết.

Một thương nhân lưu ý rằng phế liệu đang giao dịch dưới 290 USD/ tấn đang ảnh hưởng đến giá thép cây. “Có vẻ như nhược điểm là hạn chế. Thép cây vẫn đang giao dịch quanh mức 450-452 USD/tấn. Chúng tôi chưa nghe thấy điều gì dưới 450 USD/ tấn, nhưng tôi cho rằng những người mua khôn ngoan biết rằng giá phế liệu trong tương lai của các nhà máy hiện cho phép họ có cơ hội bán dưới 450 USD/ tấn một chút, vì vậy đó là những gì họ đang thúc đẩy. Nhưng các nhà máy cũng cần phải tính đến phế liệu tồn kho từ góc độ chi phí, ”ông nói.

 “Chắc chắn còn quá sớm để bắt đầu đặt hạn ngạch tự vệ của EU từ tháng 1 đến tháng 3 đối với thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vì thị trường đang dịu lại và sự đồng thuận chung là trong 2-3 tuần nữa, chúng tôi sẽ thấy giá thấp hơn,” thương nhân EU cho biết . “Tuy nhiên, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang bị siết chặt bởi lợi nhuận của họ. Họ có đủ năng lực dự phòng để đáp ứng các đơn đặt hàng thép cây, nhưng họ không linh hoạt về giá do xu hướng giá phế liệu vẫn chưa chắc chắn. ”

Các thương nhân EU dự kiến ​​phần lớn hạn ngạch nhập khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vào EU, tổng cộng 76,793 tấn trong quý tháng 10-12, sẽ nhanh chóng được lấp đầy. Hạn ngạch nhập khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vào EU có hiệu lực từ ngày 1/ 10.

Nhu cầu tiêu thụ thấp sẽ còn gây áp lực tới giá kéo giá giảm trong tháng 10. Sau đó, giá được hỗ trợ bởi nguyên liệu thô cao, sự hồi sinh từ thị trường Châu Á cũng như sự phát hiện mới về dầu khí sẽ giúp niềm tin thị trường xây dựng cải thiện đẩy giá lên mức 480-500 USD/tấn FOB về cuối năm.

_ Giá thép cây CIS đã tăng đáng kể trong tháng qua do các nhà xuất khẩu CIS đang tăng giá chào hàng song song với các đối thủ cạnh tranh Thổ Nhĩ Kỳ và giá nguyên liệu thô tăng trong tháng 8.

Bên cạnh sự phục hồi mạnh mẽ của giá nhập khẩu phế ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng với giá xuất khẩu thép cây và dây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng, các nhà xuất khẩu CIS, đặc biệt là từ Nga, đã được hỗ trợ bởi sự cải thiện nhu cầu tại thị trường nội địa của họ.

Ví dụ, giá thép cây ở khu vực Moscow đã tăng 5% kể từ đầu tháng 7. Điều này xảy ra do “nhu cầu theo mùa cao từ lĩnh vực xây dựng, cũng như giá nguyên liệu thô tăng”, một nhà cung cấp của Nga cho biết.

Một nhà máy khác của Nga cho biết họ đang nhắm tới 440 USD/tấn FOB Biển Đen cho thép cây tại thị trường xuất khẩu. Một thương nhân cho biết một số chào giá thậm chí còn được chốt ở mức 450 USD/tấn FOB. Ông cho biết một nhà cung cấp của Nga đang đề nghị 440 USD/tấn FOB đến Đức nhưng “các nhà sản xuất trong nước rẻ hơn”.

Không giống như người bán Thổ Nhĩ Kỳ, các đối tác Nga và Ukraine của họ vẫn có thể chào giá thép cây của họ cho thị trường EU nhờ hạn ngạch miễn thuế của họ, có hiệu lực đến cuối tháng 9, vẫn chưa đạt mức toàn phần tính đến  ngày 10/ 8. Đối với Nga, hạn ngạch thép cây đang khoảng 87%, với 8.075 tấn vẫn được sử dụng. Đối với Ukraine, số dư khả dụng vẫn là hơn 50%. Hạn ngạch của Thổ Nhĩ Kỳ đã hết.

Chi phí cao sẽ thúc đẩy các nhà máy thép cây CIS tiếp tục tăng giá dù tiêu thụ chưa phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn ảnh hưởng đến tâm lý, hạn chế đà tăng những tháng tới. Do đó, dự báo giá 2 tháng cuối năm tăng thêm 20-30 USD/tấn.

THÉP DẸT

_  Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng trong bối cảnh nguồn cung hạn chế trong thời gian còn lại của năm và giá cao hơn từ các nhà máy.Xu hướng tăng tiếp tục khi phần lớn các nhà máy đã đẩy thời gian sản xuất tới tháng 12.

Với tình trạng sẵn có tại chỗ giảm dần, các nhà máy đã kéo giá của họ lên cao hơn. Người mua đang cố gắng bám vào nguồn cung liên kết với chỉ số của họ để tránh giá cao hơn trên thị trường giao ngay.Các nguồn thị trường đã trích dẫn các tùy chọn hạn chế cho những người mua đang tìm mua hàng giao ngay.

Theo nguồn tin từ trung tâm dịch vụ, một nhà máy mini đang báo giá các yêu cầu tại chỗ ở mức 640 USD/tấn nhưng 620 USD/tấn vẫn có thể đạt được từ một nhà máy nhỏ. Ông đã không thấy giá cho thấy bất kỳ sự suy yếu nào cho đến tháng 12 do sự hỗ trợ từ thời gian sản xuất tăng cao.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ thứ hai đã xác nhận chào bán 640 USD/tấn từ một nhà máy nhỏ. Mặc dù ông không quan tâm đến việc giao dịch ở mức đó, nhưng ông không mong đợi các nhà máy sẽ đàm phán nhiều do thời gian giao dịch kéo dài.

Nguồn tin của trung tâm dịch vụ thứ hai cho biết thêm: “Không có hàng nhập khẩu nào cho đến quý 1, điều này khiến toàn bộ thị trường giao cho các nhà máy trong nước.”

Nhu cầu cao đã giúp mở rộng thời gian sản xuất ra tới tháng 12. Với nhu cầu tăng và nguồn cung giảm, giá sẽ có xu hướng tăng trong một thời gian. Dự báo HRC phục hồi về mức 620-650 USD/tấn cuối năm.

_ Thị trường thép cuộn Châu Âu có ít biến động song giá xuất xưởng từ các nhà phân phối đã giảm nhẹ.

Một số trung tâm dịch vụ thép đang chào bán HRC ở mức 480 Euro/tấn xuất xưởng ở Tây Bắc Âu, trong khi các nhà máy sẽ ở mức cao như 530 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr với thời gian sản xuất vào tháng 1 đến tháng 3.Một nguồn tin từ nhà máy Trung Âu cho biết một nhà máy vẫn cung cấp đợt giao hàng vào tháng 11 với mức 490 Euro/tấn xuất xưởng Trung Đông Âu.

Một người mua Ý cho biết: "Thị trường bình lặng trong tuần này. Không có giao dịch lớn nào được ghi nhận", một người mua Ý cho biết, xác nhận phạm vi 475-490 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Nhìn chung, giá cả đang tăng trưởng vì nhu cầu tăng và nguồn cung thắt chặt với lựa chọn hàng nhập khẩu hạn chế. Điều này sẽ còn thúc đẩy các nhà máy tăng giá và nâng giá về mức 530-550 Euro/tấn về cuối năm song giá cũng sẽ biến động.

_Thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến ​​giá ổn định trong bối cảnh giá phế liệu thấp hơn.

HRC ổn định trong khoảng 530-540 USD/ tấn. Tuy nhiên, khách hàng đang mong đợi giảm giá nhiều hơn trong những ngày nghỉ lễ của Trung Quốc và do giá phế liệu giảm. Trung Quốc hiện không có mặt trên thị trường, với kỳ nghỉ Tuần lễ vàng của Trung Quốc diễn ra từ ngày 1-8/ 10.

Có vẻ như các nhà máy đang cố gắng bán nhanh để kiếm lời vì dự đoán một đợt điều chỉnh giá đang tới sau khi giá cả tăng nhanh và phế liệu suy yếu. Nhu cầu cũng thường giảm lại vì người mua đã đặt nhiều trước đó khiến giá giảm nhẹ đầu tháng 10 trước khi phế liệu tăng trở lại tiếp tục thúc đẩy các nhà máy tăng giá  thêm 20-30 USD/tấn trong 2 tháng tới.

NGUYÊN LIỆU THÔ

_Giá phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống dưới 290 USD/tấn CFR trong bối cảnh tin tức về doanh số bán hàng thấp hơn từ các nhà tái chế Baltic và Benelux, do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu không mua trong nỗ lực ép giá thấp hơn.

_Tại Mỹ, triển vọng của các công ty về giá phế liệu trong tháng 10 mờ nhạt khi tuần mua đến gần, dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tuần của ngày 5/10. Sau đợt mua vào tháng 9 chứng kiến ​​giá phế liệu vụn tăng khoảng 45 USD/tấn ở Midwest, những người tham gia thị trường dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng , với nhiều người tin rằng giá tháng 10 sẽ "đi ngang ở mức tồi tệ nhất." Tuy nhiên, giờ đây, hầu hết các nguồn tin rằng phế liệu vụn sẽ không thay đổi khi việc mua bắt đầu một cách nghiêm túc. Nhiều nguồn vẫn giữ kỳ vọng tăng giá đối với phế liệu chất lượng cao, mặc dù mức độ tăng dự kiến ​​cũng đã giảm xuống, từ tăng 20 USD/tấn xuống tăng 10 USD/tấn theo hầu hết các tài khoản.

_ Giá phế liệu Châu Á có xu hướng thấp hơn, trong khi các ngày lễ ở Đài Loan và Hàn Quốc khiến thị trường không hoạt động.

Chào giá cho phế H2 đến Hàn Quốc đã được đưa ra ở mức 27,500-28,000 Yên/tấn (266- 270 USD/tấn) FOB vào giữa tuần, trong khi các dấu hiệu giao dịch được đưa ra ở mức 27,000 Yên/tấn FOB vào ngày 2/10.

Một lô hàng cơ sở HMS I khối lượng 30,000 tấn đã được bán cho Hàn Quốc với giá 306 USD/tấn CFR vào ngày 29/ 9, dao động với mức giá tương tự trong tuần trước.

Trên thị trường phế liệu đóng container, một lô hàng USWC HMS 1/2 (80:20) xuất khẩu từ Đài Loan đã được bán giảm 10 USD/ tấn xuống 270 USD/ tấn vào ngày 29/9, trước khi các nhà máy Đài Loan rời đi nghỉ lễ Tết Trung thu ngày 1 /10 và ngày 02/10.

Tâm lý nghiêng về xu hướng giảm, với các nguồn tin cho rằng giá sẽ tiếp tục giảm vào tuần sau. Tuy nhiên, ​​sản lượng thép và nhu cầu phế liệu tăng trong tháng sẽ hỗ trợ giá tăng về cuối tháng. Dự báo mức biến động vào tầm 10-20 USD/tấn.

SẢN LƯỢNG THÉP THÔ

Worldsteel cho biết: “Sản lượng thép thô trên thế giới của 64 quốc gia báo cáo với thế giới là 156.244 triệu tấn vào tháng 8/ 2020, tăng 0.6% so với tháng 8/2019.

"Do những khó khăn đang diễn ra do đại dịch COVID-19 gây ra, nhiều số liệu của tháng này là ước tính có thể được điều chỉnh với bản cập nhật sản xuất của tháng tới," nguồn tin nói thêm.

Trung Quốc đã đăng ký mức tăng trưởng 8.4% so với cùng kỳ năm trước với sản lượng thép ở mức 94.845 triệu tấn trong tháng 8/ 2020 so với 87.499 triệu tấn vào tháng 8/ 2019.

Mỹ đã sản xuất 5.588 triệu tấn thép thô trong tháng 8/ 2020, giảm 24.4% so với sản lượng 7.396 triệu tấn vào tháng 8/2019.

Nhật Bản sản xuất 6.446 triệu tấn thép thô vào tháng 8 /2020, giảm 20.6% so với 8.20 triệu tấn một năm trước. Dữ liệu cho thấy, sản lượng thép của Hàn Quốc trong tháng ở mức 5.800 triệu tấn, giảm 1.8% so với mức 5.905 triệu tấn vào tháng 8/ 2019.

Đức sản xuất 2.830 triệu tấn thép thô trong tháng 8 /2020, giảm 13.4% so với tháng 8/2019, trong khi Ý sản xuất 0.939 triệu tấn thép thô trong tháng, tăng 9.7% so với một năm trước.

Pháp sản xuất 0.722 triệu tấn thép thô trong tháng 8/ 2020, giảm 31.2% so với tháng 8/ 2019. Sản lượng thép của Tây Ban Nha cho tháng 8/ 2020 ở mức 0.696 triệu tấn, giảm 32.5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến nguồn cung thép thô tháng 9 thế giới tháng 9 sẽ giảm nhẹ so với mức tháng 8 do ngưng sản xuất trong lễ ở một số quốc gia, có Trung Quốc và nhu cầu tiêu thụ thép cũng như giá cả không được như mong đợi. Sản lượng dự báo vào tầm 155.7-156 triệu tấn.

KẾT LUẬN

Dự báo thị trường tiếp tục gặp áp lực từ:

-Dịch bệnh phức tạp.

-Nguồn cung thép thế giới cao.

-Xung đột chính trị, căng thẳng thương mại các nước.

-Thanh lý tồn kho cuối năm.

Thị trường nhận được hỗ trợ từ:

-Chính phủ các nước tung ra các chính sách kích thích kinh tế cuối năm.

- Giá nguyên liệu thô ở mức cao.

-Thị trường xây dựng sôi nổi về cuối năm.

-Tăng trưởng ở Trung Quốc hỗ trợ thế giới.

Dự báo giá thị trường thép toàn cầu sẽ còn biến động song xu hướng chính tăng trưởng vào 2 tháng cuối năm. Giá cả dự báo phục hồi 20-40 USD/tấn.

Thép dài còn gọi là thép xây dựng (sử dụng trong ngành xây dựng) như thép hình, thép thanh và thép cây.

Thép dẹt được sử dụng trong ngành công nghiệp nặng như đóng tàu, sản xuất ô tô, sản xuất các máy móc thiết bị công nghiệp, bao gồm các loại thép tấm, lá, cán nóng và cán nguội.

Lưu ý:  Dự báo trên chỉ mang tính tham khảo. Quý khách hàng nên tham khảo thêm nhiều nguồn tin khi quyết định mua bán.