Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tuần 41/2020: Dự báo xu hướng thép TG

 

 

 

 

THÉP DÀI

 Giá thép cây nội địa Tây Bắc Âu tiếp tục đà giảm gần hai tháng, do các nhà máy trong khu vực tiếp tục tìm kiếm các đơn đặt hàng.

 Theo một nguồn tin phân phối, một nhà máy của Pháp đã bán được 500 tấn tại mức 445 Euro/tấn. Một nguồn tin nhà phân phối thứ hai đã trích dẫn giá chào bán của nhà máy Pháp tại 455-460 euro/tấn đã giao Benelux, trong khi một nguồn tin của nhà máy Tây Ban Nha trích dẫn mục tiêu của người mua Đức tại 430 Euro/tấn đã giao. Doanh số từ các nhà máy Đông Âu vào Đức đã được nghe thấy tại 430-440 Euro/tấn đã giao, theo một nguồn tin của nhà máy châu Âu.

Thị trường sẽ còn bất ổn khi dịch leo thang gây áp lực giá giảm và chỉ có thể phục hồi nhẹ khi tiêu thụ cải thiện sau hè, giúp giá phục hồi về tầm 480-500 Euro/tấn vào tháng 10-tháng 11.

Giá thép cây Mỹ hầu như không thay đổi sau khi tăng giá đáng kể vào đầu tháng 9. Các nhà sản xuất chính đã thông báo tăng giá 40 USD/tấn sau đợt mua phế liệu tháng 9.

Một nhà phân phối miền Nam cho biết: “Công việc kinh doanh ổn định, tốt hơn mong đợi. Nguồn tin nói thêm rằng giá không thay đổi vì "các nhà máy đang nắm chắc mức tăng giá cho các đơn đặt hàng mới."

“Mọi người đều đang trả mức giá mới,” một nhà chế tạo miền Nam cho biết, người đã nhìn thấy phạm vi có thể giao dịch ở mức 585-615 USD/tấn. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng không có sự thiếu hụt nguyên liệu cũng như nhu cầu không được cải thiện ở Southeast.

Một nhà phân phối Midwest và một nhà chế tạo đều xác nhận các nhà máy đang bám sát vào việc tăng giá. “Không có thỏa thuận nào được thực hiện,” nhà chế tạo cho biết, người đã nhìn thấy phạm vi có thể giao dịch ở mức 605-620 USD/tấn tại nhà máy. Theo nguồn tin này, trong bối cảnh chi phí đầu vào cao hơn, các nhà máy đang “cố gắng giữ giá”.

Một nhà phân phối đã xác nhận lời chào hàng Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 570 USD/tấn giao xe tải Houston là "giá thấp nhất trên thị trường", trong khi trích dẫn một chào bán ở mức 580 USD/tấn cho Bờ Đông vào tháng 12.

Nhu cầu thị trường đã cải thiện, giá phế tăng cũng hỗ trợ giá thép cây tăng trưởng. Thị trường dự báo sẽ ổn định thời gian ngắn trước khi các nhà máy tiếp tục đẩy giá lên vào tháng 11 lên 600 USD/tấn.

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định với tâm lý nhu cầu thép thành phẩm yếu và các nhà sản xuất kìm hãm việc mua thêm phế liệu.

Một số thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá thép cây xuất khẩu dưới 455 USD/tấn. Một nguồn tin của nhà máy Izmir cho biết ông dự kiến ​​phế liệu sẽ giảm khi thị trường bước vào vụ thu / đông, với rất ít dự án xây dựng được xếp hàng trong vài tháng tới do virus coronavirus bùng phát vào mùa hè.

Nguồn tin từ nhà máy cho biết: “Việc xây dựng khu dân cư đang hoạt động tốt hơn nhưng lãi suất vay ngân hàng cao hơn, vì vậy ít người có thể vay tiền để mua bất động sản hơn.”

Do lo ngại về làn sóng thứ hai đè nặng lên thị trường, một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đại dịch coronavirus vẫn là một vấn đề nghiêm trọng ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nó "không ảnh hưởng đến nhu cầu thép cây trong nước", mặc dù ông cảnh báo rằng mùa đông đang đến gần, vì vậy nhu cầu xây dựng sẽ tối thiểu trong hai tháng tới.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra lạc quan hơn một chút và cho biết giá thép cây xuất khẩu vào khoảng 457-462 USD/ tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ tùy thuộc vào công suất của nhà máy, nhưng cho biết mức giá dưới 455 USD/tấn FOB vẫn không khả thi.

Chào giá từ các nhà máy ở mức 460-465 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ từ một nguồn nhà máy Marmara, và 460 USD/tấn FOB từ nguồn nhà máy thứ hai từ cùng khu vực, trong khi một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ trích dẫn mức chào bán nhà máy thấp hơn ở mức 455-460 USD/tấn FOB.

Nhu cầu tiêu thụ thấp sẽ còn gây áp lực tới giá, tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ bởi nguyên liệu thô cao, sự hồi sinh từ thị trường Châu Á cũng như sự phát hiện mới về dầu khí sẽ giúp niềm tin thị trường xây dựng cải thiện vào tháng 10-tháng 11 đẩy giá lên mức 480-500 USD/tấn FOB.

_ Giá thép cây CIS đã tăng đáng kể trong tháng qua do các nhà xuất khẩu CIS đang tăng giá chào hàng song song với các đối thủ cạnh tranh Thổ Nhĩ Kỳ và giá nguyên liệu thô tăng trong tháng 8.

Bên cạnh sự phục hồi mạnh mẽ của giá nhập khẩu phế ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng với giá xuất khẩu thép cây và dây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng, các nhà xuất khẩu CIS, đặc biệt là từ Nga, đã được hỗ trợ bởi sự cải thiện nhu cầu tại thị trường nội địa của họ.

Ví dụ, giá thép cây ở khu vực Moscow đã tăng 5% kể từ đầu tháng 7. Điều này xảy ra do “nhu cầu theo mùa cao từ lĩnh vực xây dựng, cũng như giá nguyên liệu thô tăng”, một nhà cung cấp của Nga cho biết.

Một nhà máy khác của Nga cho biết họ đang nhắm tới 440 USD/tấn FOB Biển Đen cho thép cây tại thị trường xuất khẩu. Một thương nhân cho biết một số chào giá thậm chí còn được chốt ở mức 450 USD/tấn FOB. Ông cho biết một nhà cung cấp của Nga đang đề nghị 440 USD/tấn FOB đến Đức nhưng “các nhà sản xuất trong nước rẻ hơn”.

Không giống như người bán Thổ Nhĩ Kỳ, các đối tác Nga và Ukraine của họ vẫn có thể chào giá thép cây của họ cho thị trường EU nhờ hạn ngạch miễn thuế của họ, có hiệu lực đến cuối tháng 9, vẫn chưa đạt mức toàn phần tính đến  ngày 10/ 8. Đối với Nga, hạn ngạch thép cây đang khoảng 87%, với 8.075 tấn vẫn được sử dụng. Đối với Ukraine, số dư khả dụng vẫn là hơn 50%. Hạn ngạch của Thổ Nhĩ Kỳ đã hết.

Chi phí cao sẽ thúc đẩy các nhà máy thép cây CIS tiếp tục tăng giá dù tiêu thụ chưa phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn ảnh hưởng đến tâm lý, hạn chế đà tăng những tháng tới. Do đó, dự báo giá tháng 10-tháng 11 tăng thêm 20-30 USD/tấn.

THÉP DẸT

_  Giá thép cuộn cán nóng Mỹ ổn định với các điều kiện thị trường không đổi. Giá của hầu hết các nhà máy được giữ ở mức tối thiểu là 600 USD/tấn, được củng cố bởi số lượng hàng có sẵn tại chỗ hạn chế và thời gian giao hàng dài. Một thương nhân cho biết thị trường hiện đang trải qua “sự phục hồi do nguồn cung cấp”.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest đã nêu bật các điều kiện thị trường thắt chặt, bao gồm nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà sản xuất và nhiều người dùng cuối khác. Nguồn tin trích dẫn một chào bán ở mức 595 USD/tấn từ một nhà máy ở Midwest cho một cuộc điều tra hơn 500 tấn, với giao hàng vào cuối tháng 11.

Tuy nhiên, các nguồn bên mua khác thể hiện ít quan tâm hơn trong bối cảnh nguồn cung và lựa chọn mua giảm, theo nguồn tin từ trung tâm dịch vụ Midwest thứ hai. “600 USD/tấn là mức bạn có thể nhận được tại thị trường giao ngay bây giờ và không ai mua thép trừ khi họ cần nó,” nguồn tin cho biết, nhấn mạnh hoạt động im ắng từ người mua.

Nhu cầu cao đã giúp mở rộng thời gian sản xuất ra tới tháng 12. Với nhu cầu tăng và nguồn cung giảm, giá sẽ có xu hướng tăng trong một thời gian. Dự báo HRC phục hồi về mức 580-610 USD/tấn vào tháng 10-tháng 11.

_Thị trường thép cuộn cán nóng của Châu Âu có ít biến động khi người mua hạn chế thu mua trước tình hình giá cả tăng nhanh. Họ phản bác rằng thiếu hụt nguyên liệu là do các trung tâm dịch vụ và phân phối thép dự trữ thay vì nhu cầu thực.

Theo các nguồn tin từ bên mua, giai đoạn tái cung cấp đầu tiên vào cuối mùa hè cho tháng 10 và tháng 11 đã lắng xuống và người mua quyết định đặt hàng cho tháng 12 và hơn thế nữa. Các nguồn tin cho biết các khả năng từ hai tuần trước với giá 480 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr sẽ không còn khả dụng nữa. Một số nhà máy đã được cho là đã được đặt hết cho đến cuối Quý 4 sau các hoạt động tái sản xuất.

Nguồn tin từ nhà máy cho biết: “Họ đã đi chệch hướng một chút và đã nhận ra rất muộn rằng giá đang tăng lên. Ông nói thêm, đã có lúc đạt được mức giá lên tới 500 Euro/tấn ở cả Bắc và Nam Âu, mặc dù Ý đang sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn. Tuy nhiên, phần lớn mức giá sẽ vẫn thấp hơn một chút, ở mức 490-500 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr và Ý. Tuy nhiên, các nguồn tin xác nhận rằng vẫn có thể có được nguyên liệu ở mức 480 Euro/tấn xuất xưởng Ý, mặc dù các mức giá đã được báo cáo 470-490 Euro/tấn xuất xưởng cho thị trường Ý. Một nhà phân phối Ý cho biết: “Khó có thể tăng thêm vì nhu cầu đã chậm lại trong những ngày này.

Nhìn chung, giá cả đang tăng trưởng vì nhu cầu tăng và nguồn cung thắt chặt với lựa chọn hàng nhập khẩu hạn chế. Điều này sẽ còn thúc đẩy các nhà máy tăng giá và nâng giá về mức 530-550 Euro/tấn vào tháng 10-tháng 11 song giá cũng sẽ biến động.

_ Thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu HRC đang trầm lắng nhưng hầu hết các nhà máy đã được đặt trước cho đến giữa tháng 11 và do dự trong việc giảm giá. Chào giá cuộn cán nóng ổn định ở mức 530-540 USD/tấn.

Có vể như các nhà máy đang cố gắng bán nhanh để kiếm lời vì dự đoán một đợt điều chỉnh giá đang tới sau khi giá cả tăng nhanh và phế liệu suy yếu. Nhu cầu cũng thường giảm lại vì người mua đã đặt nhiều trước đó khiến giá giảm nhẹ đầu tháng 10 trước khi phế liệu tăng trở lại tiếp tục thúc đẩy các nhà máy tăng giá  thêm 20-30 USD/tấn trong tháng 10-tháng 11.

NGUYÊN LIỆU THÔ

_Giá phế liệu nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong tuần vào ngày 25/ 9, sau khi giảm vào giữa tuần xuống 293 USD/ tấn CFR vào ngày 23/ 9, trước khi phục hồi lên 295.50 USD/ tấn CFR sau khi một nhà máy ở Samsun khiến thị trường bất ngờ và mua hai lô hàng có xuất xứ Baltic tổng lượng hàng hóa trên 50,000 tấn.

Các nguồn tin cho biết tâm lý thị trường đã bị chia rẽ về hướng giá trong ngắn hạn, với các nguồn tin giảm giá cho thấy đồng euro yếu hơn so với đô la Mỹ, giá quặng sắt giảm trước kỳ nghỉ lễ trung thu của Trung Quốc và đồng nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá.

_Tại Mỹ, kỳ vọng vẫn vững chắc về tuần mua vào tháng 10 sắp tới. Hầu hết các nguồn đều mong đợi mức tăng trung bình 10 USD/tấn đối với phế cũ. Các loại nguyên liệu thô dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa do nguồn cung vẫn còn hơi eo hẹp và mức chênh lệch giữa phế liệu vụn và nguyên liệu cao cấp vẫn ở mức thấp trong lịch sử.

Kỳ vọng về sự thay đổi trong tháng 10 đối với phế cũ Mỹ dao động từ đi ngang đến 20 USD/tấn. Một nguồn tin Midwest tin rằng thị trường đã đi ngang vào tháng 10, trong khi những người khác cho rằng giao dịch đi ngang là tình huống xấu nhất, nhưng giới hạn kỳ vọng tăng ở mức 20 USD/tấn.

_Giá phế liệu đường biển ở Châu Á tiếp tục yếu hơn do người bán giảm giá để tạo ra nhiều doanh thu hơn.

Chào giá cho phế H2 đến Hàn Quốc ở mức 28,000-28,500 Yên/tấn (266- 270 USD/tấn) FOB vào ngày 25/9, giảm 500-1.000 Yên/tấn so với tuần trước.

Nhiều lô hàng H2 đến Việt Nam đã được bán ở mức 292-295 USD/ tấn CFR vào cuối tuần, giảm so với mức chào giá 308 USD/tấn trong tuần.

Trên thị trường phế liệu container, giá chào USWC HMS 1/2 (80:20) cho Đài Loan giảm xuống còn 275 USD/ tấn vào ngày 25/ 9, với mức có thể giao dịch là 272-275 USD/ tấn CFR.

Giá dự báo sẽ còn biến động, phụ thuộc vào diễn biến thị trường thép thành phẩm song tăng trưởng theo giá thép tới tháng 10 do các nhà máy tăng công suất. Mức tăng vào tầm 10-30 USD/tấn  tùy khu vực.

SẢN LƯỢNG THÉP THÔ

Theo thống kê, sản lượng thép thô toàn cầu trong tháng 7 đạt khoảng 153 triệu tấn, tăng 2.9% so với tháng 6 trong khi giảm 2.5% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng sản lượng thép thô toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 7/ 2020 là khoảng 1.03 tỷ tấn, giảm 5.3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 7, sản lượng thép thô ở Châu Á tăng 2.3% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 117 triệu tấn. Sản lượng thép thô của EU là 9.8 triệu tấn, giảm 24.4% so với cùng kỳ năm ngoái và sản lượng của CIS là 8.1 triệu tấn, giảm 5.8% so với tháng 7/2019.

Bắc Mỹ sản xuất 7.2 triệu tấn thép thô trong tháng 7, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái và sản lượng thép thô của Nam Mỹ giảm 6.1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 3.1 triệu tấn.

Dự báo sản lượng tháng 8 tiếp tục tăng do các khu vực gia tăng công suất sau nới lỏng dịch và kiếm lời từ sự phục hồi dần của giá. Sản lượng vào tầm 160 triệu tấn.

KẾT LUẬN

Dự báo thị trường tiếp tục gặp áp lực từ:

-Dịch bệnh phức tạp.

-Nguồn cung thép thế giới cao.

-Xung đột chính trị, căng thẳng thương mại các nước.

-Nhu cầu chậm do các hoạt động sản xuất bị gián đoạn từ dịch.

Thị trường nhận được hỗ trợ từ:

-Chính phủ các nước tung ra các chính sách kích thích kinh tế cuối năm.

- Giá nguyên liệu thô ở mức cao.

-Nhu cầu bị dồn nén sẽ hồi phục trở lại.

-Tăng trưởng ở Trung Quốc hỗ trợ thế giới.

Dự báo giá thị trường thép toàn cầu sẽ còn biến động song xu hướng chính tăng trưởng vào tháng 10-tháng 11. Giá cả dự báo phục hồi 20-40 USD/tấn.

Thép dài còn gọi là thép xây dựng (sử dụng trong ngành xây dựng) như thép hình, thép thanh và thép cây.

Thép dẹt được sử dụng trong ngành công nghiệp nặng như đóng tàu, sản xuất ô tô, sản xuất các máy móc thiết bị công nghiệp, bao gồm các loại thép tấm, lá, cán nóng và cán nguội.

Lưu ý:  Dự báo trên chỉ mang tính tham khảo. Quý khách hàng nên tham khảo thêm nhiều nguồn tin khi quyết định mua bán.