Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 23

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 23

Đông Nam Á

Mặc dù các giao dịch cũng như giá bán tại thị trường nội địa Trung Quốc đã phục hồi nhẹ trở lại trong tuần này ở một số mặt hàng, tuy nhiên xu hướng này chưa lan rộng sang Đông Nam Á do niềm tin của các nhà tham gia thị trường chưa phục hồi trở lại sau một một thời gian dài kinh doanh trầm lắng.

Sức tiêu thụ ở hầu hết các khu vực vẫn chậm chạp bởi sự đè nặng của nền kinh tế khó khăn, nguồn vốn đầu tư hạn hẹp. Hơn nữa, thị trường đang ngày càng bết bát hơn bởi mùa mưa đến gần sẽ kéo nhu cầu xuống thấp.

Tại Việt Nam, các chuyên gia đầu ngành nhận định thị trường thép sẽ chưa thể bứt phá trở lại chừng nào mớ bòng bong bất động sản vẫn chưa được giải quyết. Ông Đing Huy Tam-Tổng thư ký kiêm phó chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam cũng cho rằng sức tiêu thụ trong năm này có thể chỉ tăng khoảng 3% mà thôi.

Còn tại Malaysia, khả năng phục hồi giá thép cây trong tháng 06 này vẫn còn quá xa vời. Tháng 07 và tháng 08 tới là thời điểm diễn ra mùa lễ Chay Ramada, do đó thị trường thép có phục hồi đi chăng nữa cũng phải đến tháng 09 mới có thể thấy rỏ.

Như vậy, với sự cải thiện thiếu ổn định của thị trường Trung Quốc cũng như những khó khăn mà thị trường thép Đông Nam Á đang phải đối mặt, khả năng giá bán ở hầu hết các mặt hàng, từ thép công nghiệp đến thép xây dựng, khó mà phục hồi trở lại nếu như giá quặng và phế liệu vẫn tiếp tục đi xuống.

Hàn Quốc

Sau nhiều tháng trượt theo đà giảm của giá thế giới, nhà sản xuất thép dầm hình H hàng đầu Hàn Quốc- Hyundai Steel đã đi đến quyết định là sẽ nâng giá xuất xưởng trong tháng 06 tới thêm 30.000-40.000 Won/tấn (26-35 USD/tấn) nhằm cải thiện nguồn lợi nhuận.

Trên thực tế, các giao dịch vẫn chậm và chưa có bất kỳ yếu tố nào hậu thuẫn có chiến lược nâng giá của nhà sản xuất này, tuy nhiên lợi nhuận ngày một sa sút đẩy Hyundai Steel rơi vào tình thế phải quyết định.

Giá phế liệu hiện vẫn đang theo chiều hướng xuống và sản xuất của nhà máy này đã tăng 10% trong tháng 03 vừa qua.

Thép dầm hình H khổ lớn SS400 mặc dù được gắn giá mới là 830.000-840.000 Won/tấn (730-738 USD/tấn) nhưng mức giao dịch thực thế vẫn được thỏa thuận riêng theo từng đối tượng khách hàng.

Đối với thị trường thép không gỉ, Posco mới đây đã đưa ra quyết định giữ nguyên hầu hết các sản phẩm không gỉ trong tháng 06 mặc cho giá niken vẫn đang giảm xuống.

Với chính sách giá chào bán này, hẳn Posco sẽ phải chịu nhiều áp lực từ phản ứng của khách hàng. Song mục tiêu mà nhà sản xuất này đang hướng tới là nhằm ổn định thị trường và cải thiện niềm tin trong giới kinh doanh. Dường như họ đã chuẩn bị sẳn tâm lý để đối mặt. Trong những tháng vừa qua, sản xuất một số mặt hàng không gỉ của Posco đã giảm xuống. Đây có thể là dụng ý của nhà sản xuất nhằm đạt được mục tiêu giữ giá ổn định.

Theo số liệu từ Hiệp hội gang thép Hàn Quốc, trong bốn tháng đầu năm, sản lượng thép không gỉ bao gồm thép hợp kim và cacbon cao chỉ đạt 790.400 tấn, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó cuộn trơn không gỉ chiếm 422.500 tấn, giảm 3%.

Đài Loan

Đón đầu xu hướng giảm giá sắp tới trên thị trường thép thế giới do bị ảnh hưởng bởi mùa mưa và lễ chay Ramada, một số nhà sản xuất thép lớn của Đài Loan đã quyết định hạ giá xuất khẩu thép trong tháng 07 tới cho sản phẩm HRC và CRC, khoảng 30-40 USD/tấn.

Như vậy, giá sau điều chỉnh của nhà sản xuất này chỉ còn khoảng 570 USD/tấn fob cho HRC và 680 USD/tấn fob cho CRC. Chung Hung Steel cũng hạ giá bán trong nước cho hai sản phẩm này 600 Đài tệ/tấn (20 USD/tấn) về mức lần lượt là 18.300 Đài tệ/tấn và 21.300 Đài tệ/tấn.

Các nhà sản xuất lớn khác như Feng Hsin và Hai Kwang tuần này cũng hạ giá thép cây nội địa khoảng 300 Đài tệ/tấn (10 USD/tấn), đồng thời cũng hạ giá mua phế khoảng 200 Đài tệ/tấn.

Nếu các đặt mua tiếp tục đạt với tốc độ chậm như hiện tại và giá phế thế giới không được đẩy lên cao, rất có thể giá thép thành phẩm của Đài Loan sẽ còn chịu thêm nhiều đợt điều chỉnh giảm khác nữa trong thời gian tới.

Ấn Độ

Đồng nội địa Ấn Độ tăng giá đang gây sức ép lớn cho thép nhập khẩu sang nước này trong thời gian gần đây, nhưng cũng chính nhờ vậy mà các nhà sản xuất trong nước đang có cơ hội để giữ giá bán ổn định trong bối cảnh đơn đặt mua ngày một ít dần.

Trong tuần này, các nhà sản xuất Ấn Độ đã giữ giá HRC IS 2062 A/B 3mm tháng 06 ở nguyên mức 33.750-34.250 Rs/tấn (597-606 USD/tấn) như trong tháng 05.

Chào bán từ Trung Quốc và Nhật Bản vẫn được giữ ổn định nhưng khách hàng Ấn Độ đã hạn chế đặt mua nhập khẩu từ hai tuần trở lại đây.

Nếu đồng Rupee tiếp tục xuống giá, cơ hội cho thép ngoại chen chân vào thị trường Ấn Độ sẽ càng bị thu hẹp hơn nữa.

Châu Âu

Cũng như xu hướng chung ở Châu Á và một số khu vực khác, các nhà sản xuất thép Châu Âu bắt đầu ý thức đến việc nâng giá tăng trở lại sau một thời gian dài trượt dốc.

Giá thép dầm hình H đã giảm từ mức 620 EUR/tấn trong tháng 01/2013 xuống mức hiện tại là 540 EUR/tấn. Cũng chính vì sự chênh lệch quá lớn này, các nhà sản xuất đang cố gắng tìm mọi cách để giữ giá ổn định trở lại. Do đó chiến lược nâng giá tháng 06 thêm 10-20 EUR/tấn đã được hình thành. Tuy nhiên với sức mua còm cỏi như hiện tại, chẳng mấy ai nghĩ rằng các nhà sản xuất sẽ đạt được mục đích nói trên.

Trong khi đó, các mặt hàng khác như thép tấm dày, phôi thanh cũng đang chịu nhiều áp lực.

Với sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp trong khu vực, thép tấm dày Châu Âu đã giảm 15-20 EUR/tấn trong 02 tuần qua. Hoạt động xuất khẩu đang ế ẩm do đồng USD suy yếu khiến cho thép Châu Âu kém hấp dẫn.

Giá tấm dày Bắc Âu hiện đang ở mức 500-520 EUR/tấn xuất xưởng cơ bản, còn thép Nam Âu là 470 EUR/tấn xuất xưởng, cũng là mức giá hấp dẫn nhất hiện nay.

Giá chào phôi thanh xuất khẩu của Nam Âu hiện là 390 EUR/tấn fob nhưng khách hàng vẫn muốn tìm mua ở mức thấp hơn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường thép cây và thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục trượt dốc trong tuần này do những xung đột gần đây giữa chính phủ và phe biểu tình cũng như sức ép từ các chào bán thấp từ CIS và một số nhà cung cấp khác.

Giá HRC cho đến tuần này đã giảm xuống 570 USD/tấn xuất xưởng nhưng không vì thế mà các đơn đặt mua hàng được cải thiện. Thị trường được dự đoán sẽ tiếp tục trầm lắng cho đến tháng 09, khi các cuộc xung đột lắng xuống và lễ chay Ramada kết thúc.

Tuy nhiên thị trường CRC và HDG khá ổn định do nhu cầu tốt hơn. Giá đang được duy trì ở mức lần lượt là 680-720 USD/tấn xuất xưởng và 780-810 USD/tấn xuất xưởng.

Giá thép cây xuất khẩu tuần này cũng đã về mức 560 USD/tấn fob từ mức 565-570 USD/tấn fob.

CIS

Xuất khẩu phôi thanh cũng như các sản phẩm thép thành phẩm của CIS trong tuần này tiếp tục bị thu hẹp lại do nhu cầu đặt mua từ các thị trường nước ngoài không còn sôi động như trước.

Chào bán cuộn trơn dạng lưới của Ukraina tuần này đã giảm xuống còn 570-578 USD/tấn fob Odessa. Trong khi đó thép cây cũng mất khoảng 10 USD/tấn và đang được chào tại mức 560-565 USD/tấn fob Biển Đen.

Một số nhà sản xuất cuộn trơn và thép cây CIS cũng đã hạn chế hoặc ngưng hẳn chào bán xuất khẩu nhằm tập trung cho thị trường Nga và một số khu vực lân cận-nơi đang có nhu cầu thép xây dựng tốt hơn.

Còn đối với thép cuộn, HRC của Nga vẫn chưa vượt qua mốc 520 USD/tấn fob Biển Đen, còn sản phẩm của Ukraina thì ở khoảng 490-500 USD/tấn fob Biển Đen, giao tháng 07. CRC của Nga hiện là 590-600 USD/tấn fob.

Mặc dù không được hậu thuẫn bởi các yếu tố cơ bản như giá phế, nhu cầu, sự cạnh tranh, nhưng giá có thể sẽ không giảm thêm nữa do các nhà cung cấp đang chuyển hướng cung cấp cho các thị trường chiến lược ở CIS và sẽ hạn chế các chào bán tháng 07.

Mỹ

Ngay sau khi các nhà cung cấp phế từ chối giá chào mua thấp từ các nhà sản xuất thép và thậm chí đang nhắm đến việc điều chỉnh giá tăng trở lại, giá hầu hết các sản phẩm thép thành phẩm của nước này cũng bắt đầu trở lại trạng thái ổn định và tăng nhẹ trong tuần này.

Các sản phẩm như HRC, thép cây và cuộn trơn hiện đang được neo ở các mức lần lượt là 590-600 USD/tấn ngắn, 625-650 USD/tấn ngắn và 660-680 USD/tấn ngắn. Tuy nhiên CRC đang bứt phá mạnh mẽ lên 680-700 USD/tấn từ mức giá đầu tuần là 670-680 USD/tấn ngắn.

Mặc dù người mua vẫn chưa thực sự tin tưởng vào khả năng ổn định của thị trường, nhưng các nhà sản xuất chắc chắn rằng mức tăng 50 USD/tấn ngắn đối với CRC mà họ đã thông báo trước đó sẽ sớm đạt được, thậm chí giá có thể được điều chỉnh lên cao hơn nữa trong 2-3 tuần nữa.