Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 50/2020

 

Châu Âu

Giá thép cây nội địa Tây Bắc Âu tiếp tục tăng mạnh, do người dùng cuối tìm cách đảm bảo khối lượng trong bối cảnh giá nhà máy tăng mạnh.

Theo nguồn tin từ nhà phân phối, một nhà máy Pháp bán 200 tấn với giá 520 Euro/tấn giao Benelux, trong khi một nhà máy Đức được cho là bán khối lượng trên 1,000 tấn với giá 530 Euro/tấn giao Benelux. “Giá phế liệu đã tăng lên rất nhiều, và những khách hàng không mua với giá cơ bản 220 Euro/tấn hai tuần trước giờ đã lỡ chuyến tàu,” một nguồn tin người bán cho biết. “Bây giờ chúng tôi đã được đặt trước cho tháng 1 và tháng 2, và chúng tôi còn hàng trong tháng 3 nhưng không muốn chào hàng quá xa.”

Các mặt hàng thép dài khác cũng tăng theo đà tăng của thép cây gần đây. Giá thép hình loại trung bình Châu Âu (loại 1, S235 JR) được đánh giá ở mức 545 Euro/tấn, tăng 15 Euro/tấn so với tuần trước. Các nguồn thị trường đang kỳ vọng các nhà máy sẽ đẩy mạnh mức tăng thêm 10-15 Euro/tấn đối với thép hình trung bình vào cuối tháng 12.

Các nhà sản xuất thép cuộn ở Châu Âu đã tăng giá, với nhu cầu tăng cao dẫn đến tồn kho thấp trong bối cảnh các yếu tố cơ bản được cải thiện ở hai đối tượng tiêu dùng chính - ô tô và xây dựng. Tồn kho thấp hơn 20% so với năm 2019, thấp hơn 15% so với năm 2018, một thương nhân lớn cho biết.

Nhu cầu và sản xuất mất cân đối. Nhu cầu ô tô đang tăng giá cho vật liệu. Nhận được giá cao hơn không có vấn đề gì, ”một nguồn tin cho biết. “Cũng những người cách đây 3-4 tuần không sẵn sàng trả 450 Euro/tấn (545 USD/tấn) xuất xưởng Ý hiện đang trả thêm 100 Euro/tấn hoặc hơn.”

Tại thị trường nhập khẩu chứng kiến một vài giao dịch từ các nhà sản xuất Ấn Độ tại các cảng Ý ở mức 620-630 Euro/tấn CFR. “Chúng tôi đã nghe nói về một lô hàng từ JSW, nhưng tôi nghi ngờ rằng chúng tôi sẽ thấy nhiều hơn về điều này vì thị trường nội địa Ấn Độ hiện đang rất mạnh,” một thương nhân có trụ sở tại Thụy Sĩ cho biết.

Mỹ

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ tiếp tục xu hướng tăng mạnh do nguồn cung trên thị trường khan hiếm liên tục và đạt mức cao nhất kể từ năm 2008.

Một nhà sản xuất thép lớn đã mở đơn đặt hàng tháng 1 vào tuần trước và chỉ có một lượng hạn chế HDG với nền cán nóng để cung cấp trên thị trường giao ngay. Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest cho biết nhà máy mini Midwest sẽ cho biết nếu họ có thể mở thêm HDG-HRC cho sản xuất vào cuối tháng 1, với giá 1,060 USD/tấn,, nhưng nhà máy đã thông báo vào ngày 9/ 2 rằng họ đã bán hết. Một trung tâm dịch vụ khác ở Midwest đã đưa ra chào bán cho HDG-HRC ở mức 1,080 USD/tấn từ một nhà máy nhỏ ở miền Nam cho sản xuất tháng 2. Hầu hết các nhà máy vẫn chưa cung cấp sản phẩm có sẵn trong tháng 2 sau khi họ đã bán hết sản lượng của tháng 1.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ đã đạt mức 900 USD/tấn lần thứ hai trong chu kỳ giá kể từ năm 2008.

Giá chỉ phá vỡ 900 USD/tấn trong hai chu kỳ giá khác nhau ở Mỹ, vào năm 2008 và 2018. Vào tháng 7/2008, giá HRC của Mỹ đạt đỉnh xấp xỉ 1,075 USD/tấn trước khi giảm 65% xuống còn 380 USD/tấn vào tháng 6/2009. Đỉnh năm 2018 được thúc đẩy bởi mức thuế Mục 232 đối với thép nhập khẩu, dẫn đến mức cao là 920 USD/tấn vào tháng 7/2018 trước khi giảm xuống mức thấp khoảng 480 USD/tấn vào tháng 10/ 2019.

Một người mua ở Midwest cho biết một nhà máy mini ở miền Nam đã bán cho ông giá 900 USD/tấn sau khi không đảm bảo được đơn đặt hàng với mức chào bán ban đầu là 960 USD/tấn và 940 USD/tấn. Các chào bán ban đầu không thành công vì khách hàng đã gặp bất lợi về vận chuyển hàng hóa và không muốn trả giá cao hơn. Bên mua kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục thắt chặt trong quý II do nhiều vấn đề liên quan đến nguồn cung dường như khó có thể tự giải quyết nhanh chóng.

Một người mua khác cho biết ông thậm chí không thể nhận được chào bán giao ngay cho HRC trong tuần này từ các nhà máy. Ông nhận được chào bán 850 USD/tấn vào tuần trước từ một nhà máy tích hợp nhưng khách hàng của ông đã không theo đuổi chào bán. "Đó có thể là một sai lầm vì giá chỉ cao hơn bây giờ," nguồn tin cho biết. Có vẻ như nhà máy đang tạm dừng giá mới cho sản xuất tháng 2 và tháng 3. Các đợt tăng giá gần đây của Algoma đã đưa giá HRC mới của họ ở mức 900 USD/tấn nhưng không có bất kỳ điểm nào để cung cấp.

ArcelorMittal đã thông báo cho khách hàng họ dự định tăng giá thép tấm cho các lô hàng tháng 2, có hiệu lực ngay lập tức với tất cả các đơn đặt hàng giao ngay mới. Nhà sản xuất thép đã công bố mức giá mới của mình trên cơ sở xuất xưởng, đánh dấu sự rời bỏ tiêu chuẩn định giá phân phối mà họ đã sử dụng trước đây. Việc chuyển sang định giá xuất xưởng trên thị trường thép tấm được Nucor khởi xướng vào đầu tháng 11. Giá cơ bản tối thiểu mới của ArcelorMittal cho thép tấm cán được đặt ở mức 800 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng. Ngoài ra, giá cơ bản A514B hợp kim và được tôi luyện và gia nhiệt được niêm yết ở mức 1,050 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng, trong khi loại A516-70 bình thường sẽ ở mức 925 USD/tấn xuất xưởng.

Nucor đang tăng giá giao dịch thép dây tại Mỹ, có hiệu lực với các đơn đặt hàng mới vào ngày 8/12. Liberty Steel theo sau với mức tăng 105 USD/tấn trên tất cả giá giao dịch thép dây, có hiệu lực với các lô hàng vào ngày 1/1. Các động thái này theo sau sự gia tăng đáng kể của giá phế liệu vụn, đã tăng hơn 70 USD/tấn trong đợt thu mua phế liệu tháng 12. Đánh giá hàng tuần mới nhất là 650- 660 USD/tấn.

Sau thông báo tăng giá 65 USD/tấn của các nhà máy lớn, giá thép cây của Mỹ không thay đổi khi thị trường phản ứng với những động thái mới nhất.

Một nguồn tin cho biết ông dự kiến ​​sẽ tăng 100 USD/tấn dựa trên sự gia tăng phế liệu, nhưng không nghĩ rằng nó sẽ đến sớm. Một nguồn tin khác cũng đồng ý, cho biết ông dự kiến ​​sẽ tăng giá vào giữa tháng 12 khi việc mua phế liệu tháng 12 đã ổn định. Cùng với mức tăng 30 USD/tấn có hiệu lực vào ngày 23/11, mức tăng 65 USD/tấn đánh dấu đợt tăng thứ hai trong nhiều tuần.

Giá gang thỏi của Mỹ cũng tiếp tục tăng sau các giao dịch mới nhất có xuất xứ từ CIS. Mức giá 452 USD/tấn hàng xuất xứ Nga và 455 USD/tấn hàng xuất xứ Ukraine đã được bán vào Mỹ vào cuối tháng 11, cả CIF New Orleans giao hàng tháng 2-3.

Thổ Nhĩ Kỳ

Một nhà sản xuất thép dẹt lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đã mở đơn hàng thép cuộn cán nóng trong tháng 3 với giá cao hơn ở mức 720 USD/tấn xuất xưởng. Do một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ khác cũng tăng giá HRC của họ hơn nữa trong tuần này, giá chào HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên khoảng 200 USD/tấn kể từ giữa tháng 10. Những sự gia tăng này phù hợp với xu hướng tăng của chi phí phế liệu nhập khẩu của các nhà máy, nhu cầu tăng và giá thép cao hơn trên toàn cầu.

Giá phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2014, do các nhà máy tiếp tục nâng mức khả thi. Xác nhận giá HRC nhà máy cao hơn đưa ra mức giá cao từ 720-725 USD/tấn, tăng thêm 15 USD/tấn trong tuần, giám đốc bán hàng của một nhà sản xuất thép mạ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cung cấp HRC cho nội địa thị trường ở mức 705 USD/tấn xuất xưởng.

Do tình trạng khan hiếm thép cuộn cán nguội trên thị trường đang diễn ra, mặc dù công suất CRC ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng đáng kể trong những năm gần đây, giá CRC ở Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng. Một nhà sản xuất ống thép nói họ đã đặt hàng 1,000 tấn CRC từ một nhà sản xuất trong nước cho tháng 3 với mức cao 890 USD/tấn xuất xưởng. Điều này phản ánh khoảng chênh lệch khoảng 170 USD/tấn so với giá chào HRC hiện tại của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ. Mức chênh lệch này trước đây thường vào khoảng 80-100 USD/tấn.

Giá HRC nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng trong tâm lý lạc quan này. Một nguồn tin từ nhà sản xuất thép mạ cho biết giá chào nhập khẩu HRC mới nhất từ ​​CIS là 670-680 USD/tấn CFR vào tuần trước, trong khi nguồn tin từ nhà sản xuất ống cho biết một nhà sản xuất Nga đã tăng giá chào HRC cho Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 690-695 USD/tấn CFR tuần này.

Tương tự, giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng bất chấp nhu cầu chậm lại. Nhiều thương nhân cho biết mức có thể giao dịch cao hơn đối với xuất khẩu thép cây trong ngày do thị trường trong nước trả mức cao hơn cho phế liệu và phôi. Một thương nhân nói rằng sự không chắc chắn về phế liệu đã dẫn đến sự thiếu hụt đột ngột phôi trên thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ. “Phôi có số lượng hạn chế ở thị trường trong nước. Với số lượng phôi cao hơn, các nhà sản xuất thép cây sẽ miễn cưỡng bán rẻ. Giá cả đang tăng vọt mỗi ngày, thị trường trở nên điên cuồng, ”ông nói.

 

Nguồn tin hy vọng giá trong tương lai sẽ tiếp tục tăng mạnh tùy thuộc vào hiệu quả của vắc-xin COVID-19 được cung cấp hoặc bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào khác chống lại đại dịch. “Chúng tôi có rất nhiều lý do để lạc quan. Nhưng giá đã tăng quá nhanh nên tôi nghĩ rằng chúng ta đang mua quá mức. Sẽ rất tốt nếu thấy một số đợt điều chỉnh giá lành mạnh, ”ông nói. "Sẽ rất tốt nếu bạn nên thận trọng. Bởi vì chúng tôi không nhận thấy sự hỗ trợ vững chắc từ Trung Quốc về mặt nhập khẩu và thật thú vị khi thấy rằng thị trường vẫn tăng mà không có điều đó." Nguồn này đưa ra giá trị giao dịch tối thiểu đối với thép cây là 560 USD/tấn FOB, với giá phôi thép hiện tại khoảng 550 USD/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa.

 

CIS

Giá phôi thép trên thị trường giao ngay ở Biển Đen đã tăng mạnh hơn nhờ được hỗ trợ bởi sự phục hồi của giá các sản phẩm thép dài và phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một người bán cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận 530-535 USD/tấn CFR đối với phôi thép CIS. Ông lưu ý rằng nhu cầu đã giảm nhiệt nhưng vẫn có một số người bán lại cần nguyên liệu và đang trả giá cao hơn.Khi các nguồn tin báo cáo doanh số bán phôi thép tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 550 USD/tấn xuất xưởng, kỳ vọng giá nhập khẩu ngay lập tức tăng lên. “535-540 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ có ý nghĩa,” một thương nhân cho biết. Một thương nhân khác nói rằng mốc 540 USD/tấn CFR chỉ khả thi đối với các loại thép dây, trong khi các loại thép cây có thể mang lại tối đa 530 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà cung cấp thép dẹt của CIS cũng đã dành một tuần liên tiếp để thúc đẩy giá tăng mạnh trên thị trường Biển Đen, với các lời chào hàng được xem xét hàng ngày.

Tuần trước, chào hàng thép cuộn cán nóng từ một nhà sản xuất Nga, lô hàng tháng 3, được báo cáo ở mức 630-640 USD/tấn FOB Biển Đen. Tuần này, giá mục tiêu đối với HRC của Nga là khoảng 680 USD/tấn FOB Biển Đen, hoặc 695-700 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, một nguồn người mua cho biết. Ông nói thêm rằng các chào hàng của Ukraine được chốt ở mức 690 USD/tấn CFR, cho lô hàng tháng 3.

Giá cả đang tăng lên mỗi ngày. Chúng tôi đang đưa ra thời hạn hiệu lực rất ngắn. Tuần này, chúng tôi bắt đầu ở mức 670-680 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ và bây giờ chúng tôi đang tìm kiếm 690-700 USD/tấn CIF,” một nhà sản xuất cho biết.

Giá chào phôi phiến cũng tăng rõ rệt so với tuần trước, lên 600 USD/tấn FOB Biển Đen, từ khoảng 560 USD/tấn FOB một tuần trước.Một số nguồn tin khác trích dẫn các mức chào giá gần đây ở mức 610 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tầm 590-595 USD/tấn FOB Biển Đen.

 “Hiện tại, xem xét giá thép tấm nặng, giá giao dịch của phôi phiến phải nằm trong khoảng tối đa 550-570 USD/tấn FOB Biển Đen”, một nguồn tin từ nhà máy Châu Âu cho biết.

 

 

 

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ tăng khi một số nhà máy trong nước tăng giá chào bán lần thứ hai trong tháng 12 và một đợt tăng nữa có thể xảy ra vào tuần tới do nhu cầu vượt cung.

Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao đến Mumbai ở mức 51,000 Rupee/tấn (692.73 USD/tấn), tăng 500 Rupee/tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm thuế GST là 18%. Do đó, giá nội địa của Ấn Độ cao hơn ở Trung Quốc, với giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay tại Thượng Hải được đánh giá là 669.97 USD/tấn xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng 13%.

Theo một số người tham gia thị trường, các nhà máy đã tăng giá chào bán lần thứ hai trong tháng 12, ngay cả khi dự kiến ​​sẽ tăng lần thứ ba vào tuần tới. Điều này một phần là do giá nguyên liệu thô cao hơn, người mua chấp nhận giá tăng do nguồn cung hạn chế cũng như nhu cầu phục hồi dần dần giữa các ngành.

Giá quặng sắt đã tăng lên rất nhiều và tất cả các nhà sản xuất, ngoại trừ SAIL và Tata Steel, không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá,” một nguồn tin từ nhà máy có trụ sở tại New Delhi cho biết.

Đồng thời, thị trường thương mại đang dần hấp thụ giá nhà máy cao hơn, với mức chênh lệch thu hẹp hơn so với các tuần trước. Một thương nhân có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Giá trên thị trường đã là yếu tố quyết định sự gia tăng. "Mọi người hiện đang chống lại việc mua với giá cao hơn."

Tuy nhiên, phân khúc thương mại tiếp tục nhận được nguồn cung thấp hơn, với các thương nhân chỉ ra rằng nguồn cung thấp hơn 30% -50% so với các yêu cầu cam kết hàng năm của họ. Các nhà máy Ấn Độ được biết là chủ động tham gia MoUs hàng năm với khách hàng thuộc các hạng mục khác nhau, để khuyến khích thu lãi thường xuyên thông qua việc áp dụng các khoản chiết khấu bổ sung ngay cả khi đảm bảo tính liên tục của nguồn cung cấp.

Một nhà phân phối có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Biên bản ghi nhớ là một phía, theo đó chúng tôi sẽ bị phạt nếu chúng tôi không nhận đủ số lượng đã cam kết, tuy nhiên điều đó không xảy ra với các nhà máy hiện không có khả năng cung cấp”. “Ngoại trừ SAIL, không ai cung cấp chiết khấu liên kết số lượng. Tất cả họ sẽ chính thức giảm số lượng MoU. ”

Những người tham gia thị trường cũng đề cập đến tính thanh khoản cao hơn trên thị trường thép, với các ngân hàng - có nhiều tiền - sẵn sàng chủ động cho vay do Ngân hàng Trung ương Ấn Độ nới lỏng định mức trong vài tháng qua.

Các nguồn tin cũng cho biết các nhà máy hiện có thể đang kiếm được lợi nhuận từ 12,000-15,000 Rupee/tấn (162.99 USD- 203.74 USD/tấn), có khả năng sẽ tăng cao hơn nữa trong những tháng tới. Ngoài ra, việc HRC đặt hàng xuất khẩu thép JSW với 35,000 tấn trong nhiều kiện vào tuần trước sang thị trường Châu Âu với mức giá 750 USD/tấn CFR Antwerp, được coi là tiếp tục thắt chặt nguồn cung tại thị trường nội địa.