Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 49/2020

Châu Âu

Đà tăng giá thép cuộn ở Châu Âu không dao động vì ngành công nghiệp này đang tự tin hơn về khả năng ổn định giá trong quý thứ hai của năm tới, với nhu cầu thực tế dự kiến ​​sẽ phục hồi sau khi thị trường phục hồi dựa vào giá chào bán nhà máy đặc biệt cao.

Một nguồn tin từ nhà máy Ý cho biết giá hiện tại không phản ánh đúng thực tế, với giá quốc tế được cho là đã lên tới 700 USD/tấn đối với thép cuộn cán nóng. Nguồn tin cho biết 700 USD/tấn sẽ là “chuẩn mực cho tất cả các sản phẩm hạ nguồn”, cho thấy rằng các nhà máy Dhâu Âu sẽ bắt đầu chào bán 580-600 Euro/tấn trong quý II.

Giá mạ kẽm nhúng nóng của Châu Âu cũng tăng cao hơn do tình trạng thắt chặt nguyên liệu trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh nhu cầu ô tô ổn định.Thời gian sản xuất của HDG kéo dài sang quý thứ hai của năm tới đối với người dùng ô tô, với khách hàng mong muốn đảm bảo bất kỳ khối lượng nào họ có thể mua được, bất kể mức giá tăng cao trên thị trường.

Sự lạc quan xung quanh vắc-xin Covid-19 mới đã làm dấy lên hy vọng giữa các nguồn tin rằng nhu cầu sẽ tăng trong vài tháng tới, với điều tồi tệ nhất của đại dịch dường như đã kết thúc.Tuy nhiên, người mua vẫn đang hành động thận trọng, lo sợ sự sụp đổ sắp xảy ra của 'bong bóng định giá' hiện tại.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng thêm trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt liên tục. Chỉ số này đã tăng khoảng 400 USD/tấn kể từ đầu tháng 8 khi chạm mức thấp nhất trong 5 năm.

Các nhà sản xuất trong nước phải vật lộn để theo kịp với nhu cầu tăng cao, và các vấn đề về nguồn cung khác nhau cũng đóng vai trò chính trong việc thắt chặt nguồn cung. Do đó, thời gian sản xuất của HRC kéo dài lên mức cao kỷ lục và đứng ở mức 9.7 tuần vào ngày 2/12.Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết "840 USD/tấn chắc chắn là giá thị trường nếu bạn có thể tìm thấy một nhà máy có hàng giao ngay để bán."Theo nguồn tin thứ hai, thị trường đang ở mức 840-880 USD/tấn từ các doanh nghiệp nhỏ. Ông cũng nhấn mạnh triển vọng phế liệu rất mạnh và áp lực tăng giá của sản phẩm cuối cùng.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ tiếp tục xu hướng tăng do các nhà máy có sẵn hàng bắt đầu báo giá giao ngay cho những vật liệu này ở mức tối thiểu 1,000 USD/tấn, tận dụng lợi thế của việc thắt chặt nguồn cung.Giá của các sản phẩm giá trị gia tăng này gần như đã đạt mốc 1,000 USD/tấn lần đầu tiên kể từ tháng 8/2018.Với nhu cầu ô tô tăng cao và nhiều đợt ngừng hoạt động ngoài kế hoạch tại một số nhà máy, nguồn cung đã thắt chặt hơn trong những tháng gần đây. Trong khi đó, việc thiếu hàng nhập khẩu đã làm gia tăng tình trạng thắt chặt thị trường.

Người mua đang cố gắng mua các vị thế bán khống của họ và sự sẵn có của nguồn cung đã trở thành ưu tiên hàng đầu hơn là định giá đối với nhiều người trong số họ. Hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa tham gia thị trường giao ngay do họ đang gặp khó khăn trong việc bắt kịp các đơn đặt hàng hiện có.

Giá thép tấm của Mỹ đã tăng vọt vào ngày 2/12 do nguồn cung có hạn trong tháng 1 và các nhà máy đang đẩy giá cao hơn theo nhiều cách khác nhau.

Chỉ số hàng ngày của tấm Mỹ tăng 47.75 USD/tấn lên 767.75 USD/tấn giao tới Midwest. Sự tăng vọt diễn ra khi Nucor chuyển sang cơ sở xuất xưởng để bán hàng vào tháng 1 và SSAB đã thông báo tăng giá 40 USD/tấn đối với các đơn đặt hàng giao ngay hiện có đã được giao vào tháng 1.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest cho biết đã nhận được chào bán ở mức 720 USD/tấn xuất xưởng nhưng giờ đây với cách tính vận chuyển hàng hóa mới của Nucor, nó đã bao gồm khoảng 65 USD/tấn cước phí giao hàng đến vùng Midwest.

Các nhà máy khác vẫn chưa cung cấp sản lượng trong tháng 2, khiến người mua cho rằng Nucor sẽ có thể thông qua cơ chế định giá mới trong ngắn hạn.

Một nguồn trung tâm dịch vụ khác cũng đã nhận được chào bán từ Nucor với giá xuất xưởng 720 USD/tấn, bao gồm thêm 60 USD/tấn phí vận chuyển ở miền Nam.

Vẫn còn một chút khó khăn để tìm ra tác động của quá trình xuất xưởng, tôi nghĩ rằng nó sẽ rõ ràng hơn trong vài tuần nữa,” một nguồn tin cho biết. Ông lưu ý rằng sách đơn đăt hàng của họ gần như đã đầy cho tháng 1 và chưa mở cho tháng 2 nhưng cho biết số còn hàng trong tháng 1 sẽ vào khoảng 780 USD/tấn trên cơ sở được giao.

Mặc dù hầu hết các nguồn đều hướng về mức 780 USD được giao cho các đơn đặt hàng giao ngay trong tháng 1, một nguồn trung tâm dịch vụ thứ ba cho rằng giá có thể còn cao hơn so với Nucor. Ông cho biết giá giao ngay tháng 1 có thể cao tới 820 USD/tấn giao tới Midwest.

Trong khi người mua đang cố gắng sắp xếp mức giá tháng 1 mới của Nucor, SSAB đã thông báo rằng họ sẽ tăng giá đối với các đơn đặt hàng giao ngay trong tháng 1 đã được chấp nhận trước đó lên 40 USD/tấn. Động thái này gây thất vọng cho người mua vì họ đã được xác nhận đơn đặt hàng và giá cả. Vẫn chưa rõ mức giá tăng sẽ đẩy các đơn đặt hàng tháng 1 lên mức nào và công ty cho biết họ không mở các đơn đặt hàng tháng 2.

Tại thị trường tấm dày, SSAB Americas đã thông báo với khách hàng của mình rằng họ sẽ tăng giá đối với tất cả các đơn đặt hàng thép tấm ngoài hợp đồng hiện có được giao vào tháng 1 thêm 40 USD/tấn.Nhà sản xuất thép lưu ý rằng đơn hàng tháng 2 của họ vẫn đóng cho thị trường giao ngay cho đến khi có thông báo mới và họ sẽ thông báo cho người mua về giá khi đặt hàng.

Trong khi đó, thị trường hàng hóa ống thép dẫn dầu của Mỹ vẫn đi ngang trong tháng mặc dù chi phí nguyên liệu thô tăng đáng kể.Đánh giá OCTG nội địa hàng tháng ở mức trung bình là 835 USD/tấn cho tháng 12, trong khi đánh giá OCTG nhập khẩu cũng không đổi ở mức 800 USD/tấn. Giá dành cho ống J55 carbon ERW.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã ổn định với các nhà máy được cho là miễn cưỡng chào hàng cho lô hàng tháng 3 trong bối cảnh giá phế liệu không chắc chắn.

Một nguồn tin của nhà máy Marmara đã trích dẫn mức chào giá tối thiểu là 530 USD/tấn FOB, trong khi hai nhà máy Marmara khác đưa ra mức giá 540 USD/tấn FOB, với nhà máy Marmara thứ hai coi 535 USD/tấn FOB là khả thi. Một nhà máy ở Izmir được cho là đã chào giá 535 USD/tấn FOB, trong khi năm nguồn thương mại trích dẫn giá trị có thể giao dịch vào khoảng 530 USD/tấn FOB.

Một nguồn tin cho biết: “Các nhà máy không muốn chào bán trước cho lô hàng tháng 3/2021 vì thời gian sản xuất lâu như vậy đối với các sản phẩm dài không phổ biến”. “Mức giá tối thiểu là 530 USD/tấn FOB hiện nay là khả thi đối với số lượng nhỏ, nhưng trong những tháng tới, chúng tôi cũng không đưa ra mức giá đối với số lượng lớn”. "Không ai chắc chắn về chi phí phế liệu và nguyên liệu."

Nhu cầu nội địa mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cho phép các nhà sản xuất thép cây tìm kiếm mức cao hơn trong xuất khẩu, với một thương nhân cho biết giá trong nước lên tới 535-550 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Tương tự, các nhà sản xuất thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào thép cuộn cán nóng thêm 20-25 USD/tấn trong tuần này, trong khi giá chào của CRC tăng đáng kể trở lại, trong bối cảnh thị trường đang thiếu hụt.

Các nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ, đã tăng giá chào bán cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu cho đợt giao tháng 3 và tháng 4 trong tuần này lên 680-700 USD/tấn và thậm chí cao hơn tùy theo nhà sản xuất và trọng tải. Giá chào HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 180 USD/tấn kể từ đầu tháng 11. Giám đốc kinh doanh của một nhà sản xuất HRC lớn của Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Sau khi giao dịch mới nhất ở mức 680-690 USD/tấn xuất xưởng, giá đã tăng thêm.”

Xác nhận rằng một số nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chào bán HRC ở mức 700 USD/tấn xuất xưởng kể từ ngày 1/12, một nhà quản lý của một nhà sản xuất ống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá chào hàng CRC của các nhà máy đã tăng thêm trong những ngày gần đây. "Giá chào của CRC đạt 825 USD/tấn xuất xưởng và trên, sau một vài đợt bán ở mức 800 USD/tấn vào tuần trước".

Một nhà sản xuất thép mạ nói rằng chênh lệch giá giữa giá CRC và HDG đã giảm xuống mức thấp nhất là 40 USD/tấn trong những ngày gần đây. Ông cho biết: “Giá chào HDG 0.50 mm của chúng tôi hiện ở mức 880 USD/tấn, nhưng giá chào CRC dày 1 mm đạt 840 USD/tấn, trong khi giá chào CRC dày 2 mm ở mức 810 USD/tấn”.

Do chênh lệch giá giữa các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp HRC và CRC lên tới 130-150 USD/tấn trong những tuần gần đây trong bối cảnh thiếu hụt, một số điều chỉnh có thể được nhìn thấy trong giá CRC sau khi sự thiếu hụt CRC giảm bớt và giá trên thị trường ổn định. Chênh lệch giá giữa giá HRC và CRC của các nhà máy tại Thổ Nhĩ Kỳ trước đây thường vào khoảng 80-100 USD/tấn.

CIS

Thị trường phôi thép Biển Đen tiếp tục tăng cao, với giá đạt mức 500 USD/tấn FOB Biển Đen được nhìn thấy lần cuối vào tháng 8/2018.Chào giá cho các lô hàng từ tháng 1 đến tháng 2 từ các nhà máy CIS được đưa ra là 505-510 USD/tấn FOB Biển Đen. Mức 515 USD/tấn FOB cũng được đưa ra trong tuần này.

 “Thị trường đang đi lên, nó rất mạnh, tôi không nhớ giá đã tăng mạnh”, một thương nhân nói về đợt tăng giá gần 80 USD/tấn trong ba tuần qua. Ông dự đoán thị trường sẽ tạm nghỉ vào khoảng giữa tháng 12, với giá có thể ổn định nhưng không giảm. “Các yếu tố cơ bản là ở đó, ít nhất là có nhu cầu giữ giá ở mức hiện tại. Tôi không nghĩ nó sẽ giảm 30-40 USD/tấn, ”thương nhân nói thêm.

Các nhà xuất khẩu phôi phiến và thép cuộn CIS tiếp tục thúc đẩy tăng giá trên thị trường Biển Đen sau khi củng cố các mức tăng khổng lồ trước đó.Giá chào mới đối với thép cuộn cán nóng, lô hàng tháng 3, được báo cáo trong tuần này, đã cao hơn đáng kể mức 600 USD/tấn FOB đạt được vào tuần trước.

Các thương nhân cho biết giá HRC cuộn nhỏ của Ukraine được chốt ở mức 635-645 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ. Một nguồn tin từ nhà máy cho biết ông đang tìm kiếm giá cao hơn, nhưng thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đã gần với mức 635-645 USD/tấn CFR.

 Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ tăng mạnh do các nhà máy tăng chào hàng tháng thứ sáu liên tiếp ngay cả khi người tiêu dùng cuối giao dịch khối lượng thấp hơn trong khi vật lộn để hấp thụ chi phí đầu vào cao cho các sản phẩm hạ nguồn của họ.

Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao cho Mumbai ở mức 50,500 Rupee/tấn (684.57 USD/tấn), tăng 2.000 Rupee/tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm thuế GST là 18%. Do đó, giá nội địa của Ấn Độ cao hơn ở Trung Quốc, với giá giao ngay của Q235 5.5 mm HRC tại Thượng Hải được đánh giá là 653.66 USD/tấn, bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Theo một số người tham gia thị trường, nhà máy trong nước JSW Steel đã tăng giá chào 2,000 Rupee/tấn (27.11 USD/tấn) cho các đơn đặt hàng mới đang được đàm phán để giao tháng 12 cho tháng thứ sáu liên tiếp, với các nhà máy khác có khả năng sẽ tăng giá tương tự trong những ngày tới. Trước đó, các nhà máy đã tăng giá chào hàng một lần vào tháng 7, hai lần vào tháng 8, hai lần vào tháng 9, một lần vào tháng 10 và hai lần vào tháng 11.

Phân khúc thương mại tiếp tục có lượng nhà cung cấp thấp hơn, với các nhà máy ưu tiên bán cho phân khúc dự án và người mua số lượng lớn, dẫn đến giá bán lẻ tăng mạnh hơn. Các bên tham gia bên mua tiếp tục có ít lựa chọn thay thế hơn để dựa vào do không có hàng nhập khẩu, vì thuế nhập khẩu 12.5% từ Trung Quốc cũng như thiếu phân bổ từ các nhà máy Hàn Quốc.

Một nguồn tin của nhà máy có trụ sở tại Kolkata cho biết: “Có một nhu cầu cực lớn từ phía các dự án khi nhiều đấu thầu cơ sở hạ tầng và đường ống đang được tiến hành. “Chính phủ đang đặc biệt thúc đẩy tăng tiêu thụ thép và ưu tiên các công ty Ấn Độ trước.”

Người mua thuộc phân khúc Doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSME) - là những đơn vị sản xuất thâm dụng lao động - được cho là khó duy trì hoạt động do khả năng thương mại của sản phẩm trở nên không đáng kể do giá thép đầu vào tăng. Đồng thời, các sản phẩm hạ nguồn của họ không thể tăng giá như thị trường.