Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 42/2020

Châu Âu

Do thời gian sản xuất nội địa mở rộng ra tới tháng 3 dựa vào thiếu hụt nguồn cung thép cuộn, các khách hàng lựa chọn trở lại thu mua dù giá cuộn cán nóng cao hơn . Một nhà máy Đức cho biết chào giá tối thiểu 510 Euro/tấn cho HRC dù khách hàng vẫn chưa chấp nhận với dự báo giá có thể điều chỉnh thấp hơn.

 

Các khách hàng mua khối lượng lớn hiện khó khăn vì không tìm được nguồn cung dù có đủ khối lượng từ các nhà cung cấp nước ngoài, do chống bán phá giá cho Nga. Nguồn tin này cũng nói thêm hạn ngạch cho Ai Cập là tối thiểu so với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nên các trung tâm dịch vụ chỉ tập trung vào cuộn cán nóng sẽ gặp khó khăn dựa vào thiếu hụt nguồn cung.

Mỹ

Giá nhập khẩu gang thỏi của Mỹ vẫn đi ngang trong tuần với ít hoạt động được báo cáo và Trung Quốc bị loại khỏi thị trường toàn cầu trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng, ở mức 387 USD/tấn CFR New Orleans.

Thị trường thép cây cũng ổn định do giá phế liệu tháng 10 không đổi. Ở Midwest, các nguồn báo cáo nhu cầu mạnh hơn theo mùa trước những tháng mùa đông. Nguồn đã trích dẫn một giá trị có thể giao dịch là khoảng 600 USD/tấn.

Một nhà phân phối ở Southeast trích dẫn giá trị có thể giao dịch ở mức 590-595 USD/tấn tại nhà máy, lưu ý rằng giá nhập khẩu ổn định nhưng cần phải tăng cao hơn để giá trong nước cũng tương tự. Phạm vi cung cấp của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 580-590 USD/tấn DDP Houston.

Tương tự, giá thé dây ổn định do phế liệu không đổi. Một người mua ở Midwest cho biết phạm vi có thể giao dịch ở mức 630-640 USD/tấn xuất xưởng. Người mua lưu ý rằng giá có thể giảm trong tháng 11 "một khi một số thắt chặt ra khỏi chuỗi cung ứng", nhưng nói thêm rằng việc thiếu hàng nhập khẩu, tình trạng ngừng hoạt động liên tục và nhu cầu được cải thiện đã dẫn đến thị trường thép tháng 10 tăng giá.

Trong khi đó, giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục tăng khi các nhà máy đang kiểm tra mức cao hơn trong bối cảnh nguồn cung giao ngay hạn chế. Các nguồn bên mua nhấn mạnh rằng sản lượng sản xuất tháng 12 trên thị trường giao ngay đang giảm dần.Với nhu cầu tăng cao, một số nhà máy đã có thể đẩy thời gian dẫn đầu của họ vào năm 2021.

Tất cả các doanh nghiệp nhỏ đều muốn có giá 660 USD/tấn ngay bây giờ cho HRC. Với sự thiếu hụt hàng nhập khẩu trong ngắn hạn, đặt câu hỏi liệu thị trường có chạm mức 700 USD hay không.

CIS

Giá phôi trên thị trường giao ngay ở Biển Đen vẫn ổn định và tăng nhẹ do một số thị trường bao gồm Trung Đông, Trung Mỹ và Đông Phi quan tâm hơn. Một nhà cung cấp cho biết đã chốt đợt bán 10,000 tấn sang thị trường Châu Phi với giá 415 USD/tấn FOB Biển Đen, lô hàng tháng 11. Đây là mức giá cao nhất được các nguồn trong ngành đề cập như một giá giao dịch hoặc một dấu hiệu của giá trị có thể giao dịch. Hai thương nhân trích dẫn đặt trước từ 407-415 USD/tấn FOB Biển Đen.

Giá phôi phiến Biển Đen giảm tiếp tục giảm khi thị trường Châu Á chưa cảm nhận được đà tăng ở thị trường Biển Đen, trong khi các dấu hiệu về giá từ những người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu vẫn giảm. Một chào bán của Nga cho lô hàng tháng 12 được một nhà cung cấp báo giá 440 USD/tấn FOB Biển Đen, giảm từ 450 USD/tấn FOB. Một nguồn tin bên bán khác cho biết giá chào bán thậm chí còn thấp hơn trên thị trường.

Giá thép cuộn ở Biển Đen không đổi sau khi giảm trước đó, trong khi các nhà cung cấp CIS đang đánh giá giá chào hàng của họ do sự gia tăng ở thị trường Châu Á. Một thương nhân đã báo cáo giá chào thấp nhất trong tuần trước là 495 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương 475-480 USD/tấn FOB Biển Đen. Ông dự đoán một số đợt tăng giá từ các nhà máy CIS trong tương lai gần “do sức mạnh của thị trường Trung Quốc và Châu Á”.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định, theo dõi giá nguyên liệu thô trong bối cảnh thị trường rộng lớn hơn trầm lắng. Một nguồn tin từ nhà máy Iskenderun đã trích dẫn giá trị có thể giao dịch cho 10,000 tấn là 440 USD/tấn FOB trong khi chào bán từ nhà máy Izmir ở mức 445 USD/tấn FOB. Nhu cầu trầm lắng và dự kiến giá sẽ tiếp tục ở mức thấp mặc dù các nhà máy Trung Quốc đã quay trở lại thị trường xuất khẩu.

Tại thị trường thép cuộn, sau khi giảm 20 USD/tấn vào cuối tháng 9 do nhu cầu chậm lại và một số bất ổn, giá CRC tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tương đối ổn định kể từ tuần trước, do giá phế liệu phục hồi trong bối cảnh Trung Quốc quay trở lại tương đối mạnh sau các kỳ nghỉ lễ.

Giá chào hàng CRC của các nhà máy trong nước nhìn chung nằm trong khoảng 590-610 USD/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào trọng tải, nhà sản xuất và khu vực, trong khi giá chào HRC của các nhà máy trong nước là 525-535 USD/tấn xuất xưởng, cả hai, tương đối ổn định.

 Ấn Độ

Do thời gian sản xuất nội địa mở rộng ra tới tháng 3 dựa vào thiếu hụt nguồn cung thép cuộn, các khách hàng lựa chọn trở lại thu mua dù giá cuộn cán nóng cao hơn . Một nhà máy Đức cho biết chào giá tối thiểu 510 Euro/tấn cho HRC dù khách hàng vẫn chưa chấp nhận với dự báo giá có thể điều chỉnh thấp hơn.

Các khách hàng mua khối lượng lớn hiện khó khăn vì không tìm được nguồn cung dù có đủ khối lượng từ các nhà cung cấp nước ngoài, do chống bán phá giá cho Nga. Nguồn tin này cũng nói thêm hạn ngạch cho Ai Cập là tối thiểu so với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nên các trung tâm dịch vụ chỉ tập trung vào cuộn cán nóng sẽ gặp khó khăn dựa vào thiếu hụt nguồn cung.

 

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ tăng tuần thứ ba liên tiếp, do nguồn cung trong phân khúc thương mại trở nên trầm trọng hơn so với những tháng trước ngay cả khi nhu cầu phục hồi trong bối cảnh các hoạt động kinh tế dần mở rộng.Đánh  HRC S2062 dày 2.5-10 mm giao cho Mumbai ở mức 42,500 Ru pee/tấn (580.29 USD/tấn), tăng 500 Rupee/tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm thuế GST là 18%.

Những người tham gia thị trường chỉ ra rằng việc các nhà máy Ấn Độ thúc đẩy tăng giá tại thị trường nội địa liên quan nhiều hơn đến tình trạng nguồn cung bị siết chặt hơn là do nhu cầu tăng mạnh.

Nguồn cung trên thị trường thép Ấn Độ vẫn hạn chế kể từ tháng 7 do các hợp đồng xuất khẩu đã đặt trước đó; tuy nhiên tình hình được cho là đã trở nên tồi tệ hơn vào tháng 10.

Đồng thời, nhu cầu - mặc dù đã được cải thiện so với những tháng trước - vẫn bị hạn chế ở các phân khúc như ô tô và đường ống, đóng góp khoảng 10% mỗi phân khúc vào miếng bánh tiêu thụ thép của Ấn Độ. Tuy nhiên, mảng xây dựng và cơ sở hạ tầng, vốn tiêu thụ gần 60% thép, vẫn ế ẩm do nguồn lực tài chính của chính phủ vẫn bị hạn chế.

Các nhà cán lại và bộ chuyển đổi tiếp tục bị ảnh hưởng bất lợi trong bối cảnh giá thép tăng, với biên lợi nhuận của chúng bị giảm hoặc không đáng kể, tùy thuộc vào các sản phẩm hạ nguồn. Theo một người tiêu dùng cuối ở Kolkata, ông đã có thể chuyển cho khách hàng của mình tấm mạ màu với giá tăng lên 4,000 Rupee /tấn, khi các nhà máy tăng giá HRC lên mức 7,000 Rupee /tấn. Tương tự, ông hầu như không thể thu hồi chi phí cho các chào hàng ống của mình, khi tỷ suất lợi nhuận của những người này đứng ở mức 3,000 Rupee /tấn trong thời gian bình thường.

Sau khi các nhà máy tăng chào hàng một lần vào tháng 7, hai lần vào tháng 8, hai lần vào tháng 9 và gần đây là vào tháng 10, nhiều khả năng giá sẽ tăng trở lại vào tháng 11, do tình hình nguồn cung khó có thể giảm bớt. Tuy nhiên, biện pháp răn đe duy nhất sẽ là giảm giá thép quốc tế, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến thị trường Ấn Độ.