Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 31/2018

Châu Âu

Thị trường nhập khẩu thép cuộn ở Châu Âu đã không nhận được nhiều quan tâm sau khi EC công bố hạn ngạch thuế quan cho thép nhập khẩu vào EU.Thời gian giao hàng dài và không có lợi thế so với giá trong nước vẫn là rào cản để các khách hàng có thể nhập khẩu trở lại với quy mô lớn.

Giá thép cuộn cán nóng từ khu vực CIS đã được giao dịch ở mức 550-560 Euro/tấn giao tại Hà Lan, trong khi mức giá chào bán tại Ấn Độ là 550 Euro/tấn CIF Antwerp, chỉ thấp hơn khoảng 15-20 Euro/tấn so với giá xuất xưởng. Một đề nghị nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe tại 540-545 Euro/tấn CIF Ý.

Đối với thép cuộn cán nguội, giá chào nhập khẩu của Ấn Độ đã được nghe khoảng 610 Euro/tấn CFR Ý và khoảng 620 Euro/tấn CFR Antwerp, chỉ thấp hơn khoảng 20 Euro/tấn so với giá xuất xưởng - giá Ruhr.

Hạn ngạch được phân bổ trên cơ sở ai đến trước được phục vụ trước, và ở giai đoạn này không được phân bổ bởi từng quốc gia Do thời gian nhập khẩu hạn chế trước khi khối lượng vượt quá mức trung bình của hàng nhập khẩu trong 3 năm qua, hầu hết các nguồn dự kiến ​​sẽ có tăng giá ở Châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với chi phí đầu vào cao hơn vì giá điện cực graphite và điện đã tăng lên. Giá cho điện cực tăng khoảng 7 USD/tấn cho mỗi tấn thép được sản xuất.Hiện nay, các điện cực than chì có giá khoảng 18.000 - 22.000 USD/tấn sau khi đạt đỉnh vào mùa hè năm 2017.

Ngoài ra, giá khí tự nhiên và giá điện tăng gần đây đã được bổ sung vào chi phí nhà máy, với giá bán khí tự nhiên cho các nhà máy điện tăng tới 49.5%, nâng chi phí điện cho người dùng cuối khoảng 14-15% tính theo đồng Lira.Chi phí điện chiếm khoảng 5-10% chi phí đầu vào tổng thể trong một lò EAF  sẽ khiến chi phí đầu vào cho EAF Thổ Nhĩ Kỳ tăng gần 1 %.

Chính sự gia tăng đầu vào này đã thúc đẩy các nhà máy giữ giá thép cây của họ ổn định mặc dù nhu cầu chậm chạp ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu.Trong khi đó, thị trường cũng gặp áp lực từ giá phế giảm xuống dưới 330 USD/tấn CFR, đồng lira giảm liên tục trước căng thẳng ngoại giao với Mỹ. Giá chào bán tại thị trường xuất khẩu thép cây vẫn ở mức 545 USD/tấn FOB, với giá chào mua 530- 535 USD/tấn FOB.

Xuất khẩu thép dây Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong nửa đầu năm lên 748.080 tấn, tăng 7.2% so với nửa đầu năm 2017nhưng  xuất khẩu tới Mỹ, thị trường truyền thống lại giảm mạnh. Giá chào bán thép dây nội địa và xuất khẩu tương đối ổn định do tâm lý thị trường trì trệ. Đồng lira liên tục mất giá sau khi Mỹ tuyên bố áp dụng các biện pháp trừng phạt cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tối thứ tư cũng đã làm tăng khó khăn tiền mặt trong nước.Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ đã áp dụng lệnh trừng phạt lên 2 Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ là Abdulhamit Gul và Suleyman Soylu, cho biết họ đứng sau vụ vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Giá niêm yết thép dây trong nước ổn định mức 590-600 USD/tấn xuất xưởng tùy khu vực, trong khi các giao dịch xuất khẩu gần đây chốt mức 585 USD/tấn FOB.

Tại thị trường thép cuộn, sau khi giảm 60 USD/tấn trong tháng 7 do các nhà máy HDG mới dùng chiến lược giá cạnh tranh và tiêu thụ thấp, trong khi vài nhà máy cố gắng tăng giá chào bán mấy ngày qua. Giá chào bán HDG DX51D phủ 70-100g kẽm/m2 0.50mm ở mức 755 USD/tấn ở cả trong nước và xuất khẩu vào cuối tuần trước, tăng 15 USD/tấn so với tuần trước đó, chủ yếu nhờ vào sự gia tăng mạnh trong giá HRC nội địa đang ở mức cao 620-630 USD/tấn xuất xưởng.

CIS

Giá phôi thanh CIS  vẫn ổn định tuần này do các nhà máy do dự trước chào mua dưới 500 USD/tấn FOB. Các nhà máy dường như không bị áp lực đơn hàng nhưng điều này có thể thay đổi trong vài tuần tới do giá phế liệu ở Thổ Nhĩ Kỳ đang giảm và nhu cầu thép cây không mạnh ở bất kỳ đâu, đặc biệt là ở Thổ Nhĩ Kỳ.Chênh lệch giá chào bán và mua khoảng 5-7 USD/tấn.

Giá phôi phiến Biển Đen tăng trưởng với giá chào đạt mức 540-545 USD/tấn FOB, thậm chí đạt mức 550 USD/tấn FOB.Thời gian giao hàng cho phôi phiến tới tháng 10 dựa vào nguồn cung hạn chế.

Giá thép cuộn giao ngay ổn định trong tuần này, với một số nhà máy CIS tiếp tục nhắm mục tiêu ổn định giá cả. MMK của Nga được nghe là hoạt động tích cực trên thị trường Biển Đen với cuộn cán nóng lớn của nhà máy này được bán với giá 570 USD/tấn FOB trong khi cuộn nhỏ hơn được bán với giá thấp hơn 10 USD/tấn; cuộn cán nguội được bán với giá 620 USD/tấn FOB.

 Mỹ

Giá thép hình kết cấu Mỹ vẫn ổn định vào tháng 8 sau khi giá tăng trong nửa đầu năm.Nhu cầu khá tốt ngay bây giờ dù lợi nhuận đã bị giảm một chút.Giá tháng cho thép thanh thương phẩm vẫn ở mức 765 USD/tấn xuất xưởng  trong khi thép dầm bản rộng là 870- 890 USD/tấn xuất xưởng.

Người mua tại thị trường Mỹ đang trì hoãn mua hàng vì giá vẫn ở mức cao gần 10 năm trong khi các nhà máy không vội giảm mạnh giá. 

Các nhà máy sẵn sàng giảm giá chào HRC còn 900 USD/tấn trong khi CRC và HDG là 1.000-1.020 USD/tấn. Mặc dù thời gian giao hàng thu hẹp lại một chút, các nhà máy vẫn tiếp tục có đơn hàng tồn đọng và không ở trong trạng thái tuyệt vọng để bắt đầu cắt giảm giá giao dịch với bất kỳ ai muốn mua.

Ấn Độ

Hoạt động thương mại trên thị trường HRC Ấn Độ vẫn còn hạn chế mặc dù cuộc đình công giao thông đã dừng lại vào ngày 28/7.Giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao tới Mumbai có giá khoảng 45.000 Rupees/tấn (657 USD/tấn), giảm 250 Rupees/tấn so với tuần trước. Giá chưa bao gồm GST 18%.

Tuy nhiên, một nhà môi giới Ấn Độ nghe nói rằng các nhà máy Ấn Độ đã giảm giá 700 Rupee cho các khách hàng lớn của họ cho các đơn đặt hàng tháng 7. Giá tháng 8 sẽ thấp hơn 700 Rupees/tấn so với mức này, ông cho biết giá HRC trong tháng 8 sẽ ở mức 44.500-45.000 Rupees/tấn.

Do cuộc đình công vận tải trên toàn quốc vào ngày 20-28/7, các doanh nghiệp đã mất 7ngày kinh doanh và không thể thanh lý tồn kho. Hơn nữa, hàng nhập khẩu đã được đặt cách đây vài tuần sẽ đến Ấn Độ vào tháng 8 từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Indonesia.

Ngoài ra, các nhà máy Ấn Độ đang cung cấp HRC cho châu Âu với giá 600 - 610 USD/tấn FOB Ấn Độ, hoặc tương đương với 630-640 USD/ tấn CFR châu Âu.