Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 30/2018

Mỹ

Giá tấm mỏng Mỹ hầu như ổn định trong tuần trong bối cảnh thu mua hạn chế. Giá chào HRC giao ngay tầm 920-930 USD/tấn nhưng mức 900 USD/tấn vẫn có thể được chấp nhận.Trong khi đó, không còn giá chào bán CRC dưới 1.000 USD/tấn, với khối lượng nhỏ được chào ở mức 1.020 USD/tấn.

Các thành viên thị trường đang theo dõi các đàm phán thương mại giữa Mỹ với EU về việc loại bỏ thuế quan giữa 2 bên, gồm cả chính sách thuế 25% hiện tại.Mỹ và EU không cung cấp thời gian cho các đàm phán sắp tới, nhưng Tổng thư ký thương mại Wilbur Ross ngày thứ năm cho biết cơ quan này đang tìm cách xúc tiến nhanh.

CIS

Tâm lý thị trường phôi thanh Biển Đen khởi sắc trong tuần này trong bối cảnh nguồn cung hạn chế trong tháng 8. Tuy nhiên, dù tâm lý thị trường có cải thiện thì nhu cầu tiêu thụ vẫn thấp, ngoại trừ Ai Cập.

Ai Cập đang tìm kiếm mức giá khoảng 520 USD/tấn CIF (500 USD/tấn FOB), với tâm lý thị trường đã được cải thiện kể từ tuần trước. Ít hơn 500 USD/tấn FOB Biển Đen không còn là giá trị có thể giao dịch, mà giá trị tối thiểu là 500-505 USD/tấn FOB.

Giá xuất khẩu HRC và CRC trên thị trường giao ngay Biển Đen ổn định do các nhà máy giữ giá chào không đổi cho thép sản xuất tháng 8 giao tháng 9.Trong vài trường hợp, giá chào bán từ các nhà máy tăng nhưng theo các thương nhân thì điều này cho thấy họ không cần bán.Giá cho HRC và CRC là 590-595 USD/tấn và 640-645 USD/tấn FOB Biển Đen.

Một khách hàng cho hay các đơn hàng HRC gần đây bán tới các nhà máy ống thép ở mức 570 USD/tấn FOB Biển Đen giao tháng 8. Các nhà máy tiếp tục thử nghiệm thị trường với giá 575-580 USD/tấn FOB nhưng giá có thể giao dịch tầm 565-575 USD/tấn FOB Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ

Đồng Lira giảm mạnh so với dolla sau quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 17.75 của ngân hàng trung ương, mặc dù kỳ vọng chung của thị trường về mức tăng 100 điểm cơ bản, đã tác động tới thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ và tăng kỳ vọng tăng giá thép cây theo đồng Lira.

Hầu hết các nhà sản xuất đã cố gắng duy trì giá niêm yết trong nước của họ trong khoảng 545- 555 USD/tấn, tùy thuộc vào khu vực và khối lượng nhưng dự kiến ​​sẽ tăng giá thép cây trong nước của họ trong những ngày tới, do sự giảm mạnh của đồng Lira. Giá chào xuất khẩu của họ đã tăng nhẹ trong tuần này, tăng 5 USD/tấn từ mức sàn trong bối cảnh kỳ vọng về sự gia tăng nhu cầu và giá cả từ một trong những thị trường xuất khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Âu theo các biện pháp tự vệ.

Trong khi đó, tại thị trường thép cuộn, giá chào bán HDG Thổ Nhĩ Kỳ giảm tới 60 USD/tấn kể từ tuần đầu tháng 7 trong bối cảnh các nhà máy tung ra chiến lược giá cạnh tranh trong bối cảnh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu vẫn chậm chạp.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chào bán DX51D phủ 70-100 g kẽm/m2 0.50mm ở mức 740-760 USD/tấn tới cả thị trường nội địa và xuất khẩu trong khi giá chào cùng loại từ một nhà máy thép mạ mới chỉ ở mức 720-730 USD/tấn tùy khối lượng.Tiêu thụ vẫn chậm cả trong nước và xuất khẩu. Giá cạnh tranh từ một nhà máy mới gây áp lực cho tâm lý thị trường và tăng áp lực lên giá.

Dù giá HDG Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong mấy tuần gần đây, các nhà máy HRC Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng giữ giá niêm yết trên mức 600 USD/tấn xuất xưởng dù vài đơn hàng HRC xuất khẩu chốt mức 580-590 USD/tấn FOB. Các nhà máy HRC Thổ Nhĩ Kỳ dự báo tiêu thụ từ EU mạnh trong những tuần tới dù vài nguồn tin không nghĩ rằng tiêu thụ từ EU vẫn mạnh trong hè.

Nhật Bản

Giá thép dầm hình H Nhật Bản dự báo sẽ tăng sớm do người mua dừng chào mua giá thấp trong bối cảnh các nhà phân phối không có dấu hiệu gì là sẽ giảm giá.

Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp cuối cùng đã nâng giá thép dầm hình H thêm 3.000 Yên/tấn cho hợp đồng tháng 6, nhưng giữ nguyên giá không đổi trong tháng 7. Một nhà cung cấp thếp dầm hình H lớn khác, Tokyo Steel Manufacturing cuối cùng đã nâng giá thép dầm hình H lên 2.000 Yên/tấn cho hợp đồng tháng 2, nhưng vẫn giữ giá niêm yết không thay đổi kể từ tháng Ba.

NSSMC không tiết lộ giá niêm yết của nó, nhưng giá cho thép dầm H cao cấp của Tokyo Steel có giá 89.000 Yên/tấn (800 USD /tấn).

Giá hiện tại trên thị trường cho thép dầm hình H cỡ lớn ở Tokyo là khoảng 86.000-87.000 Yên/tấn (773 783 USD/ tấn), tăng từ 2.000-3.000 Yên/tấn so với tháng trước, và tăng khoảng Yên 8.000/tấn so với tháng 12 Giá cả đã dao động quanh các mức này trong vài tuần qua, các nhà phân phối tại Tokyo cho biết.

 Cân bằng cung cầu của thép dầm hình H đã chặt chẽ hơn, khách hàng ngừng yêu cầu giá thấp và bắt đầu chấp nhận chào giá cao hơn, vì vậy hy vọng giá thị trường sẽ bắt đầu tăng sớm.

Ấn Độ

Thị trường HRC Ấn Độ bế tắc do đình công giao thông cả nước từ ngày 20/7. Giá cho HRC IS2062, 2.5-10 mm giao tới Mumbai ở mức 45.250 Rupees/tấn (658 USD/tấn), không đổi so với tuần trước. Giá chưa tính GST 18%.

Các nhà máy không điều chỉnh giá mà vẫn chào 36.000-46.500 Rupees/tấn còn giá từ người mua tầm 45.000 Rupees/tấn. Các nhà máy Ấn Độ vẫn chưa công bố chiết khấu tới khách hàng nhưng thuyết phục họ thu mua bằng cách nói rằng chiết khấu sẽ được tính vào cuối tháng.

Dựa vào đình công giao thông, nguyên vật liệu không có biến động, dự báo kéo dài thêm 1-2 ngày nữa. Hoạt động giao dịch chậm trước đình công.

Trong khi đó, các nhà máy Ấn Độ được cho là nên tiếp tục xuất khẩu tới Châu Âu sau thông báo của EC tuần qua. Vài giao dịch nhỏ nghe chốt mức 600-610 USD/tấn FOB Ấn Độ tới Châu Âu. Dựa vào đồng Rupee tiếp tục giảm thì các nhà máy cho hay sẽ tập trung xuất khẩu, nhất là Châu Âu, ít nhất cho tới tháng 9 khi mùa mưa kết thúc.