Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG THÉP THẾ GIỚI TRONG TUẦN (15-22/5/2009)

Chỉ số giá thép theo Steelhome của Thế Giới là 94.73 điểm, tăng 0.52% so với tuần trước; của Mỹ là điểm 89.01 điểm; của Châu Âu là 83.36 điểm, tăng tương ứng 1.35%; của Châu Á là 103.59, tăng tương ứng 0.22%. Chỉ số giá thép dẹt là 85.24 điểm, tăng tương ứng 0.63% và chỉ số giá thép dài là 110.18 điểm, tăng tương ứng 0.89%.

I) THỊ TRƯỜNG MỸ

Tập đoàn Nucor sẽ nâng mức giá thuần của thép tròn và thép hình loại vừa/nhỏ cho các đơn hàng trong tháng 6/2009 thêm US$ 22/tấn. Tương tự, công ty Gerdau cũng tăng giá thép tròn và thép hình loại vừa/nhỏ thêm US$ 44/tấn. Hiện nay, giá xuất xưởng của thép cuộn xây dựng có hàm lượng carbon thấp là US$ 529-551/tấn. Các nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng giảm giá xuất khẩu sang Mỹ. Mức giá của lưới dây thép là US$ 518-540 /tấn (điều kiện giao hàng bao gồm nộp thuế nhập khẩu, tại bờ biển nước Mỹ).

Tổng sản lượng thép đã giao trong tháng 4/2009 của Trung tâm Giao dịch Kim loại Mỹ là 2.5 triệu tấn, giảm tương ứng 47.2% so với cùng kỳ tháng 4/2008 và trong 4 tháng đầu năm 2009 là 10.1 tấn, giảm 43.2% so với thời điểm cách đây 1 năm. Đến cuối tháng 4/2009, tổng sản lượng tồn kho tại Trung tâm Giao dịch Kim loại Mỹ còn khoảng 7.1 triệu tấn, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước 30.9%, nhưng tương đương với sản lượng cung của 2.9 tháng.

 

II) THỊ TRƯỜNG CHÂU ÂU

Thị trường thép dẹt của Châu Âu tiếp tục giảm. Lượng cầu vẫn yếu nên các nhà máy thép đã cạnh tranh nhau bằng cách giảm giá để giành đơn đặt hàng. Hiện nay, các nhà máy thép tại địa phương không chú trọng đến thời gian giao hàng, chi phí sản xuất hay mức độ sử dụng năng lực sản xuất như thế nào, mà vấn đề họ quan tâm chủ yếu là lượng cầu và giá thép tăng; trong khi đó, các nguyên liệu nhập khẩu từ khu vực Trung Đông và Châu Á sẽ tràn vào thị trường Châu Âu và cố giữ lấy thị phần của mình.

CIS (Cộng đồng các Quốc gia Độc lập): các nhà máy thép của CIS vẫn duy trì giá thép tròn và thép cuộn xây dựng cho các đơn hàng trong tháng 6/2009 khoảng US$ 430-440/tấn (theo điều kiện FOB, tại Biển Đen). Hiện nay, Ai Cập là một trong những nhà nhập khẩu thép xây dựng lớn nhất của CIS và tất cả các sản lượng nhập khẩu này đều được sử dụng cho các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng do chính phủ đầu tư. Mặc dù, các nhà máy thép của CIS đã giữ nguyên giá thép cuộn cán nguội, nhưng người mua vẫn tin rằng giá thép sẽ còn giảm nữa vì lượng cầu của các ngành sản xuất ô tô và thiết bị gia dụng còn yếu.

 

 

III) THỊ TRƯỜNG CHÂU Á

Tại khu vực Đông Á: các nhà sản xuất thép dẹt của Nhật Bản và Nam Hàn Quốc vẫn đã bám sát tình hình thị trường xuất khẩu để kháng cự sự ảm đạm của thị trường trong nước, nhưng sức tiêu thụ vẫn chưa tăng lên. Hiện nay, các nhà thương mại của Trung Quốc và Đài Loan đang chào giá thép tấm cán nguội ở mức US$ 460/tấn (theo điều kiện FOB), tăng tương ứng US$ 30/tấn. Công ty thép Posco tăng giá xuất khẩu của thép tấm cán nguội từ US$ 430/tấn lên US$ 450/tấn (theo điều kiện FOB) và các nhà máy thép liên hợp của Nhật cũng tăng giá thép tấm cán nguội lên US$ 480/tấn (theo điều kiện FOB).

Tại khu vực Trung Đông: Các nhà máy thép của Thổ Nhĩ Kỳ chào giá xuất khẩu thép tròn sang UAE (các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất) là US$ 470/tấn (theo điều kiện CFR). Tuy nhiên, do Ai Cập đòi giảm giá xuống mức thấp hơn và cộng thêm lượng cầu tại khu vực Trung Đông vẫn còn thấp, nên Thổ Nhĩ Kỳ khó có thể giữ nguyên mức giá cũ. Bên cạnh đó, thị trường thép phế liệu và phôi thép sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến mức giá của thép tròn trong những tháng tới.

(Citicom)

ĐỌC THÊM