Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thương mại thép dẹt Ấn Độ-EU sẽ ổn định vào năm 2023

Thương mại thép dẹt từ Ấn Độ sang EU dự kiến sẽ tăng vào năm 2023, ít nhất là trong nửa đầu năm, do thời gian giao hàng ngắn hơn từ các nhà cung cấp Ấn Độ và giá cả cạnh tranh đã mở ra nhiều chênh lệch giá hơn cho doanh số bán hàng sang châu Âu so với các nhà xuất khẩu khác.

Nhưng khối lượng khó có thể đạt con số kỷ lục trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp và môi trường kinh tế đầy thách thức trong khối.

Người mua ở EU ngày càng trở nên cảnh giác với việc mua sắm trong thời gian dài từ tháng 3 đến tháng 4, do không chắc chắn rằng việc tăng giá của EU vào đầu năm là kết quả của những lo ngại về nguồn cung và không được hỗ trợ bởi nhu cầu hạ nguồn.

Hiện tại, các nhà máy Ấn Độ có thể cung cấp cho các chuyến hàng từ tháng 5 đến tháng 6 và ở mức giá thấp hơn 100 Euro/tấn so với mục tiêu của các nhà sản xuất EU cho các chuyến hàng từ tháng 6 đến tháng 7. Chỉ còn một khoảng thời gian ngắn để họ bán sang Châu Âu, trước khi kỳ nghỉ hè tạm lắng sẽ hạn chế hoạt động trong nửa đầu năm. Nhưng dữ liệu đã chỉ ra rằng khối lượng đang tăng lên.

Thương mại tăng sau khi dỡ bỏ thuế xuất khẩu

Xuất khẩu thép của Ấn Độ sang EU đã cạn kiệt vào giữa năm ngoái, sau khi chính phủ Ấn Độ áp thuế xuất khẩu 15% từ tháng 5 đến tháng 11/2022 đối với một số sản phẩm thép bao gồm thép cuộn cán nóng (HRC), thép cuộn cán nguội (CRC) và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng (HDG).

Trước đây, nhập khẩu HRC từ Ấn Độ sang EU đã tăng 109% trong năm lên 1.37 triệu tấn vào năm 2021, với việc Ấn Độ nhanh chóng trở thành mức giá chuẩn cho hàng nhập khẩu của EU, sau khi thuế chống bán phá giá cũng được áp dụng đối với Thổ Nhĩ Kỳ, vốn trước đây là một đối tác quan trọng.

Nhưng nhập khẩu từ Ấn Độ đã giảm 52% so với năm trước xuống còn 651,778 tấn vào năm 2022, theo dữ liệu của Eurofer.

Tương tự, nhập khẩu CRC tăng 92% so với năm trước lên 530,375 tấn vào năm 2021 nhưng giảm 24% vào năm 2022 xuống 404,273 tấn. Nhập khẩu HDG tăng 197% so với năm trước lên 764,557 tấn vào năm 2021, nhưng giảm 50% trên cơ sở hàng năm xuống còn 385,009 tấn vào năm 2022.

Nhưng kể từ khi dỡ bỏ thuế vào giữa tháng 11/2022, xuất khẩu của Ấn Độ sang EU đã tăng lên, đặc biệt là khi người bán Ấn Độ có thể đạt được mức giá cao hơn ở đó so với ở thị trường Việt Nam hoặc Trung Đông - những điểm đến xuất khẩu chính khác của Ấn Độ.

Xuất khẩu HRC, CRC và HDG của Ấn Độ sang EU chỉ lần lượt ở mức 13,100 tấn, 14,200 tấn và 30,200 tấn trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10/2022, nhưng đã tăng vọt lên 112,700 tấn, 83,300 tấn và 260,100 tấn vào tháng 11/2022 đến tháng 2/2023.

Một người bán Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng khối lượng khá lớn tới EU năm nay,” đồng thời cho biết thêm rằng trong khi các lò cao đã đóng cửa ở châu Âu vào năm ngoái đang hoạt động trở lại, sẽ mất một thời gian để tăng công suất và các nhà máy Ấn Độ có thể đặt mức đơn đặt hàng hợp lý cho đến lúc đó.

Nhiều nhà sản xuất EU đã ngừng sản xuất vào cuối năm 2022 do nhu cầu của người dùng cuối chậm chạp, chi phí sản xuất cao và lượng hàng nhập khẩu dồi dào. Nhiều lò cao không hoạt động hiện đã hoạt động trở lại, sau khi giá của EU tăng mạnh trong tháng 12 đến tháng 2 và tỷ lệ nhập khẩu giảm.

"Việc cung cấp hạn ngạch bảo vệ sẽ vẫn được giữ nguyên, các nhà máy Ấn Độ có tính cạnh tranh cao nhất trên thị trường... và thời gian giao hàng của các nhà máy Ấn Độ tốt hơn nhiều," một người mua ở EU cho biết.

Tổng nhập khẩu các sản phẩm thép có nguồn gốc Ấn Độ ở Châu Âu đã tăng 98% trong năm dương lịch 2021 lên 3.36 triệu tấn nhưng giảm 27% trong năm 2022 xuống còn 2.47 triệu tấn, theo dữ liệu từ Eurofer.

“Châu Âu tiếp tục là thị trường được lựa chọn của Ấn Độ vì nó mang lại hiệu quả tốt hơn so với các thị trường khác”, một nhà máy khác của Ấn Độ cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng giá cước vận tải đường biển đến Châu Âu đang trở lại gần mức bình thường. "Các chuyến hàng container đến châu Âu hiện đã khả thi trở lại, vì vậy người ta không cần chỉ phụ thuộc vào các chuyến hàng số lượng lớn. Giờ đây, các nhà máy Ấn Độ có thể đặt nhiều đơn hàng ngay cả khi các đơn hàng có trọng tải thấp hơn thay vì chỉ phụ thuộc chủ yếu vào các khách hàng có khối lượng lớn hơn để lấp đầy một phá vỡ tàu hàng rời," ông nói thêm.

Lo ngại nguồn cung đẩy giá lên cao

Giá chào HRC của Ấn Độ tại EU đã tăng lên 830-840 USD/tấn cfr Antwerp và Nam Âu, từ 650 USD/tấn cfr trong tháng 12, và người bán Ấn Độ đang lạc quan rằng sẽ có nhiều đợt tăng giá trong thời gian tới, với giá cao hơn tại EU và mối lo thiếu hàng trong quý II.

“Trong mọi hợp đồng, giá đã tăng lên đối với HRC và vẫn còn một số nhu cầu ở Châu Âu,” một nhà sản xuất Ấn Độ cho biết. "Đối với các sản phẩm hạ nguồn, nhu cầu thậm chí còn tốt hơn vì Châu Âu đang thiếu các loại dầu ngâm, cuộn nguội. Vì vậy, điều đó có nghĩa là nhu cầu từ phân khúc ô tô không quá tệ ở châu Âu vì họ cũng đang yêu cầu các sản phẩm hạ nguồn," nhà sản xuất thêm.

Một sự cố bất khả kháng tại Tata Steel Hà Lan đã làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng thiếu nguyên liệu cấp ô tô ở châu Âu, trong khi các sự cố tại các địa điểm của ArcelorMittal ở Tây Ban Nha và Pháp gần đây càng củng cố mối lo ngại ngày càng tăng của người mua EU đối với nguồn cung cấp các loại đặc biệt.

Một công ty thương mại Nhật Bản cho biết, nhu cầu đối với HDG cũng đã vững chắc hơn, do chi phí năng lượng cao hơn ở EU khiến người dùng cuối lựa chọn nhập khẩu nguyên liệu hạ nguồn vì điều này giúp họ giảm và phòng ngừa chi phí tốt hơn, một nhà xuất khẩu từ một công ty thương mại Nhật Bản cho biết thêm rằng các nhà máy Ấn Độ cũng đang khá hài lòng, bởi vì họ có thể sử dụng các cơ sở hạ lưu của họ.

Nhập khẩu HDG của Ấn Độ vào EU cho thấy mức tăng 555% so với tháng trước trong tháng 1, khi khối lượng đạt 43,039 tấn. Nhập khẩu CRC tăng 91% lên 19,010 tấn. Trong khi đó, nhập khẩu HRC giảm 80% xuống còn 3,279 tấn, nhưng đến cuối tháng 3, khoảng 190,000 tấn HRC đã được nhập khẩu trong quý đầu tiên từ Ấn Độ. Con số này so với lượng HRC nhập khẩu của Ấn Độ vào EU trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2022 chỉ là 35,836 tấn.

"Khoảng 70% xuất khẩu thép của Ấn Độ sẽ sang Châu Âu, do giá cả và vì tất cả các sản phẩm thép có thể đến thị trường này", một nguồn tin tại một nhà máy Ấn Độ cho biết. Nhưng EU sẽ không mua số lượng lớn như vậy trong thời gian còn lại của năm vì sau tháng 7 và tháng 8, thời gian nghỉ hè sẽ làm nhu cầu chậm lại, trong khi nguyên liệu cũng sẽ đến vào thời điểm đó và các lò cao không hoạt động ở EU cũng sẽ góp phần làm tăng lượng hàng tồn kho.

Nguồn tin: satthep.net

ĐỌC THÊM