Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường thép VN tuần 27/2021

I.Tỷ giá và lãi suất Ngân hàng tuần 27

Tỷ giá: Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 9/7 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23,201 VND/USD, tăng 11 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23,897 VND/USD và tỷ giá sàn là 22,505 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại sáng nay, giá USD giảm.

Lúc 8 giờ 30 phút, giá USD tại Vietcombank giảm 11 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với hôm qua, niêm yết ở mức 22,880 – 23,110 VND/USD (mua vào - bán ra).

Lãi suất:   Thực tế cho thấy, lãi suất tiết kiệm trên thị trường vẫn ở mức thấp so với các năm trước, nhưng lãi suất cho vay được cho là giảm không tương xứng, giảm không đáng kể.

Lãi suất huy động thấp, trong khi lãi suất cho vay cao, các ngân hàng đều chủ trương tiết giảm chi phí, room tín dụng các ngân hàng đang ở mức cao đã giúp các ngân hàng lãi khủng. Chênh lệch lãi suất huy động và lãi suất cho vay rất lớn. Trong khi lãi suất huy động bình quân chỉ 3-5%/năm nhưng có những khoản vay vẫn treo lãi suất 9-10%/năm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng, số lãi khổng lồ của các ngân hàng có thể chỉ là lãi “ảo”, lãi trên… sổ sách, chứ không phải là lãi thực. Trong thời gian vừa qua, lãi suất huy động giảm nhưng lãi suất cho vay giảm không tương xứng khiến biên độ lợi nhuận của các ngân hàng rộng ra, làm tăng biên độ lợi nhuận ròng.

Về mặt bằng lãi suất trong 6 tháng cuối năm, chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận định, cả lãi suất huy động và lãi suất cho vay khó giảm trong nửa cuối năm nay. Ông Hiếu dự báo, lãi suất huy động từ nay tới cuối năm sẽ tăng, và thực tế thì đã có một số ngân hàng vừa điều chỉnh tăng rồi.

II. Hàng nhập khẩu tuần 27

 

LOẠI HÀNG

KHỐI LƯỢNG (tấn)

TÔN NÓNG

92,440.369

SẮT KHOANH

5,571.886

 

 

 

 III. Bảng tổng hợp giá chào về Việt Nam tuần 27

Loại hàng

Xuất xứ

Giá (USD/tấn)

Thanh toán

HRC SS400

Trung Quốc

895-915

CFR

HRC SAE1006

Trung Quốc

920-930

CFR