Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Phế liệu Châu Á tích cực đầu năm 2023

Giá phế thép Châu Á đã đạt được đà tăng và kéo dài mức tăng hơn nữa trong hai tuần đầu năm 2023, được thúc đẩy bởi tâm lý vững chắc trong khu phức hợp phế liệu toàn cầu rộng lớn hơn, nhu cầu thép mạnh và nguồn cung phế liệu hạn chế.

Phế HMS 1/2 80:20 cfr đóng trong container có xu hướng cao hơn lên mức cao nhất gần bảy tháng là 399.50 USD/tấn vào ngày 16/1, từ mức đáy năm 2022 là 329 USD/tấn vào ngày 11/11 năm ngoái.

Sự gia tăng giá phế liệu container Châu Á chủ yếu phản ánh sự gia tăng này trong phế liệu số lượng lớn ở biển sâu của Thổ Nhĩ Kỳ và giá thép Châu Á.

Ngoài ra, việc người mua Đài Loan không mua hàng trong tháng 12 do giá ở bờ Tây Mỹ tăng mạnh có thể đã thúc đẩy thêm nhu cầu bổ sung hàng của họ trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đài Loan năm ngoái đã nhập khẩu 2.91 triệu tấn phế thép, 40.94% trong số đó đến từ Mỹ và 20.59% từ Nhật Bản. Khối lượng này đã giảm 5.98% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung khan hiếm từ Nhật Bản cũng góp phần đẩy giá cao hơn ở Châu Á. Giá H2 đã tăng do nhu cầu trong nước và khu vực vững chắc, và nguồn cung hạn chế, điều này không khuyến khích các nhà cung cấp xuất khẩu trừ khi giá thầu ở nước ngoài cao hơn đáng kể.

Tâm lý gia tăng trên thị trường phế thép Châu Á đã thúc đẩy các nhà máy từ từ chấp nhận giá nguyên liệu thô cao hơn trong khu vực. Vào ngày 12 /1, giá đấu thầu phế liệu xuất khẩu hàng tháng của Kanto Tetsugen của Nhật Bản đã tăng từ mức thanh toán tháng 12 lên 50,932 Yên/tấn (386.62 USD/tấn) fas.

Các nhà máy Việt Nam hầu hết không có thị trường trong quý cuối cùng của năm ngoái do doanh số bán thép trong nước chậm, nhưng họ đã trở nên sôi động hơn trên thị trường đường biển kể từ cuối năm 2022, với một số nhà máy được cho là đã bắt đầu xây dựng kho nguyên liệu thô với dự đoán nhu cầu phục hồi.

Sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc cũng có thể thúc đẩy tâm lý thị trường và hỗ trợ giá phế liệu hơn nữa. Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley vào ngày 10/1 đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc lên 5.7% so với dự báo 5.4% của tháng trước, viện dẫn các biện pháp kích thích cho lĩnh vực bất động sản và cơ sở hạ tầng, nới lỏng quy định kiểm soát lĩnh vực công nghệ và nới lỏng chính sách không có Covid.

Một nguồn tin thương mại cho biết: “Trung Quốc là trụ cột đối với tất cả các mặt hàng, không chỉ phế liệu và kim loại. Có nhiều điều để mong đợi từ Trung Quốc sau khi họ bước ra khỏi giấc ngủ Covid."

Mối quan tâm về tính bền vững

Một số nguồn thương mại đặt câu hỏi về tính bền vững của đợt tăng giá nguyên liệu thô và thép, đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tại Đài Loan, một số nhà máy nghi ngờ về bất kỳ đợt tăng giá nào nữa do các nhà sản xuất thép đã chậm lại các hoạt động thu mua trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán do thị trường không chắc chắn sau quý đầu tiên.

Một công ty thương mại cho biết: “Nhiều nhà máy đang lạc quan vào quý đầu tiên của năm 2023, không có gì phải nghi ngờ về điều đó. Đây thực chất là lý do tại sao các nhà máy đã chấp nhận bất kỳ chào bán nào mà họ có thể nhận được kể từ cuối năm 2022. Tuy nhiên, thị trường quan tâm đến quý 2 trở đi và thời gian giao hàng phế liệu từ bờ tây Mỹ đến Đài Loan là 8-10 tuần."

Tại Nhật Bản, những người tham gia thị trường dự đoán rộng rãi rằng giá phế liệu của Nhật Bản sẽ ổn định trong thời gian còn lại của quý đầu tiên, do nhu cầu bổ sung của những người mua phế liệu trong khu vực và tình trạng thiếu phế liệu ở Nhật Bản. Nhưng mức độ tăng giá đối với nguyên liệu thô cuối cùng sẽ được quyết định bởi sức mạnh của thị trường thép vận chuyển bằng đường biển Châu Á, vì nhiều nhà máy, đặc biệt là những nhà máy nhỏ hơn, chỉ tồn tại nhờ lợi nhuận cận biên do mức tăng giá thép chậm hơn so với giá thép thô.

Tại Trung Quốc, kỳ vọng nhu cầu thép phục hồi sau khi các hạn chế do Covid-19 được nới lỏng là động lực chính khiến giá thép tăng mạnh tại Trung Quốc và các thị trường Châu Á khác kể từ tháng 12. Nhưng sự gia tăng cơ bản về nhu cầu thép cơ bản chỉ có thể được xác nhận sau thời kỳ Tết Nguyên đán. Và các nguồn thương mại cảnh báo rằng bất kỳ sự can thiệp nào của chính phủ để giữ giá hàng hóa trong phạm vi "hợp lý" nhằm mục đích đảm bảo tăng trưởng kinh tế lành mạnh có thể hạn chế tiềm năng tăng giá phế liệu.

Nhưng, tất nhiên, nếu giá và nhu cầu của Trung Quốc bền vững sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 21-27/1, tâm lý trên thị trường thép và phế liệu Châu Á sẽ vẫn được hỗ trợ và có thể có nhiều giao dịch hơn.

Nguồn tin: satthep.net

ĐỌC THÊM