Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Ngân hàng ngoại lạc quan về kinh tế Việt Nam năm 2011

Đại diện Ngân hàng Standard Chartered (SCB) Việt Nam cho rằng, trong năm 2011 Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, SCB vẫn lạc quan về nền kinh tế VN và nhìn thấy nhiều cơ hội tăng trưởng tại đây.

Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered (SCB) Việt Nam, ông Louis Taylor cho rằng, mặc dù nền kinh tế Việt Nam còn nhiều những thách thức như vấn đề lạm phát, sự mất niềm tin vào đồng tiền và thâm hụt thương mại, nhưng SCB vẫn tin rằng, Việt Nam là 1 trong 3 nền kinh tế châu Á có tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2011 cao hơn so với năm 2010.

Về các cơ hội cho hoạt động ngân hàng thì số liệu tài khoản ngân hàng tại TP. HCM tăng trưởng 400% từ năm 2006 - 2010. Vì vậy, mức tăng trưởng hơn 400% số tài khoản ngân hàng, với gần 20 triệu tài khoản năm 2010 so với hơn 5 triệu tài khoản năm 2006 cho thấy tiềm năng phát triển của ngành là rất lớn.

Theo đánh giá của ông Louis Taylor về lộ trình tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ đồng, nếu ngân hàng khỏe và vốn tốt là một điều rất tốt và quan trọng, nhưng một khi có vốn lớn hơn so với khả năng quản lý của ngân hàng có thể dẫn tới những vấn đề khó lường trong tương lai. Bởi thực tế, các cơ hội cho vay tốt đối với ngân hàng sẽ không tăng trưởng theo mức tăng vốn của ngân hàng. Khi ngân hàng thừa vốn thì chất lượng tín dụng của họ sẽ kém đi. Bởi vì họ phải bằng mọi cách sử dụng nguồn vốn để có thể đảm bảo lợi nhuận ở mức phù hợp cho cổ đông và điều đó làm giảm đi độ an toàn, sức khỏe của hệ thống ngân hàng.

Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước cần cân bằng mức vốn hợp lý cho hệ thống ngân hàng và mức vốn vượt quá khả năng, song mức tối thiểu 3.000 tỷ đồng dường như đã đạt được sự cân bằng này.

Nguồn: ĐTCK-online