Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Liệu nhập khẩu thép phế liệu của Trung Quốc có vượt kỳ vọng vào năm 2021

Bộ Sinh thái và Môi trường, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), Tổng cục Hải quan, Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) đã phối hợp ban hành “Thông báo quy định quản lý nhập khẩu vật liệu thứ cấp cho thép vào ngày 31/12/ 2020, có hiệu lực từ ngày 01/ 01/2021.

Thông báo đề cập rằng nguyên liệu thứ cấp cho thép đáp ứng tiêu chuẩn “Nguyên liệu thứ cấp cho thép” (GB/T 39733-2020) không phải là chất thải rắn và có thể được nhập khẩu tự do. Đồng thời, thông báo cũng công bố mã hàng hóa hải quan nguyên liệu phụ làm thép. Cho đến nay, lo ngại về việc tự do hóa nhập khẩu nguyên liệu thứ cấp cho thép cuối cùng đã được giải tỏa. Vậy nhập khẩu thép phế liệu sẽ là bao nhiêu khi tự do hóa nhập khẩu nguyên liệu thứ cấp cho thép?

Đánh giá từ số liệu nhập khẩu thép phế liệu trong 20 năm qua, nó đạt đỉnh 13.69 triệu tấn vào năm 2009, và sau đó nhập khẩu không vượt quá 7 triệu tấn. Sau năm 2014, về cơ bản là khoảng 2 triệu tấn, và nhập khẩu vào năm 2020 chỉ ở mức 22,000 tấn. Không nghi ngờ gì nữa, việc tự do hóa nhập khẩu nguyên liệu thứ cấp cho thép được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự gia tăng nhập khẩu thép phế liệu. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, Euro Metallurgical đã bắt đầu nhập khẩu 3,000 tấn nguyên liệu thứ cấp cho thép. Judong đã ký một đơn nhập khẩu 2,800 tấn nguyên liệu thứ cấp cho thép với Nhật Bản.

Điều đáng chú ý là việc nhập khẩu có tăng đáng kể hay không phụ thuộc vào chênh lệch giá trong nước và nước ngoài. Giá thép phế liệu ở nước ngoài đã tăng nhanh chóng kể từ cuối tháng 11. Lấy giá thép phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ làm ví dụ. Họ đã tăng 35.3% chỉ trong tháng 12. Chênh lệch giá giữa giá thép phế liệu ở nước ngoài và giá thép phế liệu trong nước gần như không còn nữa, và lợi thế nhập khẩu đã yếu đi đáng kể.

Dưới sự điều tiết của cơ chế thị trường, lượng thép phế liệu nhập khẩu nhiều khả năng sẽ thấp hơn so với kỳ vọng trước đây. Dự kiến, nhập khẩu sẽ vẫn ở mức khoảng 6-9 triệu tấn vào năm 2021 và tác động đến thị trường trong nước sẽ hạn chế.

Nguồn tin: Satthep.net

ĐỌC THÊM