Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Kim loại tiếp nối đà tăng năm 2021

Trong ba tuần giao dịch đầu năm 2022, phức hợp kim loại đã duy trì hầu hết đà tăng mà nó đã trải qua vào cuối năm 2021. Trong khi một số kim loại đã kéo dài đà phục hồi, thì đồng đã tụt lại. Chúng tôi nghĩ rằng có ba chủ đề chính đằng sau thị trường kim loại vào lúc này.

Kinh tế vĩ mô tăng trưởng trước cuộc họp quan trọng của Fed vào tuần tới

Trong khi các thị trường vĩ mô đang tranh luận về quy mô và thời gian cắt giảm, tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán của Cục Dự trữ Liên bang trong những tháng tới, thì vẫn có nhiều thanh khoản trên thị trường để giữ cho giá tài sản tiếp tục tăng. Trong khi đó, đà phục hồi của đồng bạc xanh trong quý IV kể từ đó đã nhẹ nhàng hơn, với chỉ số đô la trọng thương mại giảm trong năm nay và giảm bớt áp lực lên kim loại.

Biến thể Omicron đang lan rộng và các nút thắt dây chuyền cung ứng liên quan đã không giúp ích gì nhiều cho việc phân chia cung và cầu, và một số phí bảo hiểm trong khu vực trên thị trường giao ngay đã tăng lên. Hàng hóa, được một số người coi là hàng rào chống lại áp lực lạm phát, đã tiếp tục được hưởng lợi từ môi trường vĩ mô hiện tại. Và có thể có một số phân bổ lại tài sản, với các quỹ được chuyển sang hàng hóa trong bối cảnh thị trường cổ phiếu căng thẳng.

Tuy nhiên, có một số thận trọng ở phía trước. Một số nhà đầu tư đang cảnh giác trước cuộc họp của Fed vào tuần tới - khi các nhà kinh tế của chúng tôi thảo luận chi tiết hơn tại đây.

Trung Quốc công bố nhiều biện pháp hỗ trợ tăng trưởng hơn với xu hướng hướng tới nhiều dự án xanh hơn

Trong khi Mỹ đang trên đà thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay thì Trung Quốc lại đi theo hướng khác. Sau khi thay đổi cách hùng biện tại Hội nghị Kinh tế Trung ương tháng 12 năm ngoái, trong đó nhấn mạnh đến sự ổn định, các nhà chức trách Trung Quốc đã đáp trả bằng cả biện pháp tiền tệ và tài khóa.

Vào ngày 17/1, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc lần đầu tiên cắt giảm lãi suất cơ bản kể từ tháng 4/2020. Cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của quốc gia, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), đã liên tục kêu gọi hạn ngạch trái phiếu đặc biệt đối với duy trì tăng trưởng và tăng tốc đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng được hoạch định trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-25).

Một điểm đáng chú ý là việc hướng tới các dự án tái tạo - khi nước này đang tìm cách tăng tốc quá trình chuyển đổi năng lượng - là một ưu tiên và Chủ tịch Tập Cận Bình đã xác định chính xác hai mục tiêu chính để giảm lượng khí thải của nền kinh tế (tức là lượng khí thải carbon cao nhất vào năm 2030 và tính trung lập của carbon vào năm 2060). Một cuộc khủng hoảng năng lượng trong quý cuối cùng của năm 2021 có thể đã khuyến khích nhà nước đẩy nhanh các dự án đó vì mục đích an ninh năng lượng. Để hỗ trợ các mục tiêu này, State Grid vừa công bố ngân sách cao kỷ lục cho năm 2022 với hơn 501 tỷ nhân dân tệ (79 tỷ USD). Tuần trước, Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) đã công bố dữ liệu mới nhất của họ cho tháng 12 về các loại xe chạy bằng năng lượng mới (NEV), với doanh số bán lẻ tăng 129% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh số bán hàng NEV tăng 169% vào năm 2021. Có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực xe điện do cường độ nhu cầu đồng cao hơn cùng với sự phục hồi liên tục trên thị trường xe động cơ đốt trong (ICE) lớn, đã hỗ trợ nhu cầu đồng ở Trung Quốc, giúp bù đắp một số sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản vào năm ngoái.

 

Chúng tôi cho rằng Trung Quốc nên tiếp tục là động lực tăng trưởng chính đối với các kim loại tiếp xúc với quá trình chuyển đổi năng lượng. Sau sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các lĩnh vực 'xanh' vào năm ngoái (như chúng tôi đã lưu ý trong triển vọng đồng của mình), đồng và nhôm, cùng với các vật liệu khác, sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ việc đầu tư của chính phủ Trung Quốc vào các dự án điện tái tạo, bao gồm cả việc lắp đặt năng lượng mặt trời và gió trong tương lai. .

Vẫn còn phải xem các biện pháp này tiếp cận thị trường Trung Quốc nhanh như thế nào. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng nhu cầu có thể đánh bại kỳ vọng của thị trường, đặc biệt nếu lĩnh vực bất động sản, động cơ truyền thống của nhu cầu, có dấu hiệu tăng trong năm nay. Nguy cơ tăng giá tiềm ẩn có thể xảy ra nếu nhu cầu tăng trở lại ở Trung Quốc trước khi Fed của Mỹ thực hiện bất kỳ hành động có ý nghĩa nào để chống lạm phát.

Các nguyên tắc cơ bản vẫn hỗ trợ

Trong bối cảnh được nêu chi tiết ở trên, các nguyên tắc cơ bản vẫn có vẻ hỗ trợ, với lượng tồn kho có thể quan sát được thấp là đặc điểm chính trên một số kim loại cơ bản của London Metal Exchange (LME), bao gồm đồng, niken, kẽm, trong khi nhôm đang bắt kịp với hàng tồn kho giảm.

Do đó, các nhà giao dịch đang thận trọng với việc bán khống. Sau đợt siết chặt lịch sử đối với đồng vào tháng 10/2021, đưa mức chênh lệch Tom-Next lên mức cực đoan, niken dường như đang hưởng ứng, với mức chênh lệch tăng vọt lên mức cao nhất được thấy trong hơn một thập kỷ, được hỗ trợ bởi các nguyên tắc cơ bản mạnh mẽ.

Đồng vẫn nhạy cảm nhất với các xu hướng vĩ mô. Giá dự kiến ​​tăng cao hơn, trên 10,000 USD/tấn tại London, vào tuần trước. Tuy nhiên, nó đã không duy trì được mức tăng hàng năm. Có một số dấu hiệu ban đầu về việc tồn kho đồng bắt đầu tăng trong LME, với xu hướng tăng gần đây ở Comex.

Nguồn tin: satthep.net

ĐỌC THÊM