Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Giá thép thống trị tin tức sản xuất Mỹ năm 2021

Giá vật liệu dường như đã đạt đỉnh, nhưng trong ngành gia công kim loại, chưa chắc điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Năm 2022 sắp đến gần, đã đến lúc chúng ta phải suy ngẫm về một năm bất thường và đầy biến cố đối với ngành thép. Sau đây là 10 sự kiện tin tức hàng đầu về thị trường thép năm 2021:

Số 10 - Nền kinh tế phục hồi từ COVID. Không ai có thể dự đoán được khi virus làm tê liệt thương mại vào mùa xuân năm 2020 rằng nền kinh tế sẽ phát triển mạnh mẽ vào năm 2021, dẫn đến nhu cầu thép kỷ lục và giá cả kỷ lục.

Số 9 — Những điểm khó hiểu trong chuỗi cung ứng. Một sản phẩm phụ của nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ, tắc nghẽn trong vận chuyển đường biển, đường sắt và vận tải đường bộ đã dẫn đến việc giao hàng tất cả các loại hàng hóa, bao gồm cả thép bị trì hoãn. Về mặt tích cực, các chuyên gia cho rằng, điều này có thể chuyển thành nhu cầu bị dồn nén vào năm 2022.

Số 8 — Tiếp tục Mua lại và Sáp nhập Ngành. Ngành thép tiếp tục củng cố ở cả cấp độ nhà máy và nhà phân phối khi hoạt động mua bán và sáp nhập nóng lên. Các giao dịch đáng chú ý bao gồm việc mua Ferrous Processing and Trading trị giá 775 triệu đô la của Cleveland-Cliffs, đã tạo nên tiếng vang lớn trên thị trường phế liệu sắt. Một ví dụ khác là việc Reliance Steel & Aluminium mua lại Merfish United, công ty đã mở rộng phạm vi tiếp cận của trung tâm dịch vụ khổng lồ sang thị trường sản phẩm dạng ống, không chỉ ở thép mà còn ở đồng và nhựa.

Số 7 — Khử cacbon là ưu tiên. Những cảnh báo đáng ngại về sự nóng lên toàn cầu và những tác động tai hại tiềm tàng của nó đối với môi trường cuối cùng đã có được một số cơ sở chính trị. Các nhà máy thép, từ lâu được coi là những kẻ gây ô nhiễm khét tiếng, hiện là một trong số nhiều công ty lên tiếng quảng cáo các mục tiêu đầy tham vọng nhằm giảm lượng khí thải carbon từ hoạt động của họ, không chỉ vì mục đích vị tha mà còn vì khách hàng hiện nay yêu cầu nó. Dựa trên các bản tin từ COP26, Hội nghị Khí hậu của Liên hợp quốc vừa được tổ chức tại Scotland, những thách thức phía trước để cứu hành tinh vẫn còn khó khăn, nhưng hợp tác quốc tế chưa bao giờ mạnh mẽ hơn.

Số 6 — Các cuộc đấu tranh trong ngành công nghiệp ô tô. Bên cạnh xây dựng, ô tô là thị trường tiêu thụ thép lớn nhất. Sự thiếu hụt toàn cầu đối với các vi mạch cần thiết cho thiết bị điện tử của xe cộ đã khiến nhà máy ngừng hoạt động và đình trệ sản xuất khiến doanh số bán hàng của khoảng 2 triệu xe ô tô và xe tải bị giảm trong năm nay. Do đó, có thể xảy ra tình trạng dư cung thép cấp ô tô trên thị trường, tạo thêm áp lực giảm giá thép. Nhưng một khi các nhà sản xuất ô tô có được con chip họ cần, sản lượng và doanh số dự kiến ​​sẽ tăng vọt, bao gồm cả nhu cầu tăng cao đối với thế hệ xe điện mới. Có một cảnh báo lớn: Tất cả đều giả sử rằng các bộ phận bổ sung hoặc tình trạng thiếu nguyên liệu không tăng lên.

Số 5 — Mục 232 trở thành vấn đề đáng lưu tâm. Kể từ khi Tổng thống Donald Trump áp đặt mức thuế Mục 232 đối với thép và nhôm nhập khẩu trở lại vào năm 2018 dựa trên “cơ sở an ninh quốc gia” gây tranh cãi, chúng đã gây ra sự phẫn nộ giữa các đối tác thương mại, bạn và thù. Tuy nhiên, mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm đã làm giảm sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp nước ngoài và mở đường cho các nhà máy trong nước tăng giá lên mức kỷ lục. Các cuộc đàm phán thương mại đã dẫn đến việc loại bỏ hoặc sửa đổi Mục 232 đối với một số quốc gia và khu vực, đặc biệt là Canada, Mexico và gần đây nhất là EU. Nhưng các nhiệm vụ vẫn được áp dụng đối với nhiều quốc gia sản xuất thép lớn, chẳng hạn như Nga và Nhật Bản. Và hạn ngạch vẫn có hiệu lực đối với hàng nhập khẩu từ Brazil và Hàn Quốc.

Số 4 — Tăng đột biến nhập khẩu thép. Giá thép ở Mỹ đã tăng lên mức cao trong năm nay đến mức các nhà máy nước ngoài có thể đủ khả năng trả mức thuế 25% và vẫn kiếm tiền. Giá thép của Mỹ dao động từ 400 -800 USD/tấn so với thép nước ngoài, tùy thuộc vào sản phẩm và quốc gia xuất xứ. Nhập khẩu thép tăng khoảng 37% trong 10 tháng đầu năm. Tuy nhiên, nhu cầu quá mạnh nên giá trong nước không thực sự bắt đầu phản ứng với sự cạnh tranh từ nước ngoài cho đến quý IV.

Số 3 — Tái đầu tư và lợi nhuận. Hầu như tất cả các công ty đại chúng trong ngành thép đều báo cáo doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong năm nay do giá thép cao trong lịch sử. Đối với tín dụng của họ, hầu hết đã công bố kế hoạch tái đầu tư lợi nhuận vào các cơ sở sản xuất mới và nâng cấp. Danh sách các dự án quá dài để trình bày chi tiết ở đây, nhưng khoản đầu tư dự kiến ​​sẽ mang lại công suất sản xuất thép ước tính khoảng 23 triệu tấn ở Bắc Mỹ, bù đắp phần nào cho việc ngừng hoạt động và đóng cửa của các nhà máy cũ.

Số 2 — Dự luật Cơ sở hạ tầng của Tổng thống Joe Biden trở thành hiện thực. Sau nhiều tháng tranh luận và đấu đá chính trị, Quốc hội cuối cùng đã có thể thông qua khoản tài trợ cơ sở hạ tầng cần thiết từ lâu, vốn là một lợi ích cho ngành thép. Thước đo bao gồm tài trợ cho khoảng 850 triệu đô la cho các dự án sử dụng nhiều thép sẽ nâng cấp đường xá, cầu, đường sắt, bến cảng và lưới điện của quốc gia. Theo ước tính của ngành, nhu cầu thép mới tương đương với khoảng 40 triệu đến 45 triệu tấn thép mới trong suốt thời gian hoạt động của các dự án đó.

Giá thép cuộn cán nóng trong 14 tháng qua là một bước đi đáng sợ. Có vẻ như đã đạt đến đỉnh cao, nhưng nhiều nhà quan sát thị trường đang kỳ vọng vào một thời kỳ biến động đối với giá thép vào đầu năm 2022.

Giá thép làm nên lịch sử. Các nhà quan sát có thể tranh luận về thứ tự của bảng xếp hạng trên, nhưng không ai có thể tranh cãi rằng giá thép đã thống trị các tiêu đề trong năm 2021. Được thúc đẩy bởi hàng nghìn tỷ USD trong các biện pháp kích thích của chính phủ để giữ cho nền kinh tế không bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm từ COVID, nhu cầu thép vượt xa nguồn cung đối với hầu hết của năm. Giá chuẩn của thép cán nóng tăng gấp 4 lần, từ dưới 500 USD/tấn lên mức đỉnh 1,955 USD/tấn, trong một so sánh giữa tháng 9 năm nay và năm ngoái. Giá thép có thể sẽ trở thành câu chuyện hàng đầu một lần nữa vào năm 2022 khi thị trường lo lắng chờ đợi một sự điều chỉnh dự kiến.

Thép cán nóng đã đạt đỉnh

Giá thép cuộn cán nóng (HRC) đã đạt đỉnh và đang có xu hướng giảm. Câu hỏi thường trực của mọi người: Giá sẽ giảm bao xa và nhanh như thế nào?

Trong cuộc khảo sát,  một nửa số người được hỏi dự đoán 1,800 USD/tấn hoặc cao hơn, nửa còn lại từ 1,800 USD/tấn xuống thấp nhất là 1,600 USD/tấn.

Giá trung bình HRC tuần ngày 8/11 là 1,855 USD/tấn. Đây là giá của tháng 7 và giảm khoảng 100 USD/tấn so với mức đỉnh của thị trường là 1,955 USD/tấn vào đầu tháng 9. Nếu thị trường tiếp tục giảm với tốc độ tương tự, điều đó sẽ khiến giá tiêu chuẩn của HRC chỉ xuống dưới 1.,800 USD/tấn vào cuối năm, hoặc mức điều chỉnh khoảng 8%. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng trong một thị trường bình thường với HRC khoảng 600 USD/tấn, việc giảm đột ngột hơn 150 USD/tấn sẽ được coi là một thảm họa.

Và điều gì sẽ xảy ra nếu các chuyên gia đúng và giá thép lao dốc? Trên đà tăng, không có gì lạ khi giá HRC tăng 30-40 USD/tấn chỉ trong một tuần. Không thể tưởng tượng được điều tương tự có thể xảy ra trên đường đi xuống, mặc dù điều đó dường như không thể xảy ra vào thời điểm này.

Với tình hình giá thép cuộn nóng đang giảm và giá cán nguội và thép mạ về cơ bản vẫn ổn định, người mua thép đang rất lo lắng và hoang mang. Một phần ba trung tâm dịch vụ và giám đốc điều hành sản xuất được thăm dò ý kiến ​​vào tháng trước cho biết họ đang ngồi bên lề chờ xem giá diễn ra như thế nào trước khi cam kết mua hàng tồn kho.

Người mua thép đang nói gì

Với giá thép đã lên đến đỉnh điểm và mọi người tự hỏi điều gì tiếp theo, người mua thép đang rất lo lắng. Dưới đây là một số nhận xét mà những người mua thép gần đây đã chia sẻ với SMU:

“Việc giảm dần sẽ tiếp tục. Nhưng nhu cầu ổn định, tình trạng ngừng hoạt động trong quý 4 và tâm lý lạc quan sau khi cơ sở hạ tầng thông qua sẽ giữ cho mọi thứ ở mức cao. ”

“Tôi không tin rằng giá sẽ giảm nhiều như vậy, đặc biệt là khi thời gian dẫn đầu chuyển sang năm 2022.”

“Các nhà máy sẽ quản lý hoạt động của họ để đảm bảo giá thép cuộn vẫn ở mức cao trong lịch sử”.

“Hy vọng rằng các nhà máy trong nước nhận ra rằng không có lợi gì khi theo đuổi các đơn đặt hàng không có ở đó với bất kỳ giá nào”.

Tôi nghĩ bây giờ chúng ta đang đạt đến đỉnh cao. Và nguy cơ giảm giá nghiêm trọng vào cuối năm nay và năm sau đang tăng lên từng ngày. Tình hình sản xuất ô tô ngày càng tồi tệ hơn sẽ trở nên rõ ràng hơn trong tương lai gần, với các nhà máy hoặc phải bán nhiều tấn hơn vào thị trường giao ngay hoặc cắt giảm thêm sản lượng. Giữa những gì có vẻ là một sự gia tăng mua hàng nhập khẩu vào cuối năm nay và đầu năm sau, cùng với sản lượng ô tô tiếp tục thiếu hụt, một cơn bão đang hình thành. Đặt lên hàng đầu việc xóa bỏ thuế quan Mục 232 với Liên minh Châu Âu và sản xuất mới sẽ trực tuyến ở Mỹ và ở Mexico, và tất cả đều thiết lập cho một Quý 1 có khả năng rất biến động. ”

Nguồn tin: satthep.net

ĐỌC THÊM