Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Giá chào xuất nhập khẩu ngày 04/11/2021

 

Sự suy yếu của thị trường Trung Quốc tiếp tục gây áp lực cho các nguồn khác, kéo giá chào nhập khẩu HRC về Việt Nam giảm thêm.

Thị trường Trung Quốc chậm chạp khi bước vào mùa đông khiến giá nội địa giảm. Bên cạnh đó, các chi phí quặng sắt giảm mạnh xuyên thủng mốc 100 USD/tấn và than đá cũng dự kiến giảm gây áp lực cho giá thép.

Chào bán HRC SS400 về Việt Nam từ các thương nhân giảm thêm 10 USD/tấn xuống 840 USD/tấn cfr Việt Nam. Các nhà máy lớn Trung Quốc vẫn im lặng.

Các thương nhân đã tích cực mời chào giá thầu ở Việt Nam ở mức 845-855 cfr cho SAE1006 sản xuất ống thép Trung Quốc. Một số thương nhân đưa ra mức giá thấp tới 765 thấp hơn cfr Việt Nam cho các lô hàng thép cuộn Trung Quốc trong tháng 4.

Thị trường vẫn còn nhiều chào giá cạnh tranh hơn, với Indonesia cũng góp phần chào giá với 800-810 USD/tấn cfr Việt Nam, trong khi Kazakhstan chào cao hơn, tầm 840 USD/tấn cfr. Viễn cảnh giá giảm liên tục đã khiến người mua Việt Nam lo ngại.

Xu hướng giá cả sắp tới còn rất nhiều bất ổn với nhân tố chính là sự biến động giá Trung Quốc. Chính phủ sẽ còn đàn áp giá than và các cắt giảm sản xuất kéo giá quặng giảm, gây áp lực giá thép, do đó, chào giá từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ còn giảm. Tuy nhiên, các cắt giảm sản xuất thu đông sẽ hỗ trợ giá nội địa phần nào, ngăn giá giảm sâu.

Mỹ và Châu Âu đã đạt được thỏa thuận một phần về việc hủy bỏ thuế quan mục 232 cho thép Châu Âu nhập khẩu vào Mỹ. Điều này dự kiến hỗ trợ giá thép Châu Âu, song gây áp lực thị trường Mỹ vì tăng tính cạnh tranh từ hàng nhập khẩu. Đây cũng là nhân tố gây bất ổn cho xu hướng giá thép thế giới sắp tới.

Dự kiến, thị trường nhập khẩu HRC Việt Nam chủ yếu đón nhận chào bán hơn là chào mua và giao dịch. Giá từ các nguồn còn giảm trong nửa đầu tháng 11 tầm 10-30 USD/tấn với nhu cầu từ Việt Nam chưa sôi động do tình hình dịch bệnh và thời tiết vào mùa mưa làm trì hoãn các hoạt động tiêu thụ. Người mua vẫn sẽ ưu tiên vào các nhà máy nội địa là Formosa và Hòa Phát. Hai nhà máy này đã liên tục giảm giá trong nhiều tháng qua và có thể sẽ tăng giá nhẹ trở lại từ tháng này. Giá chào nhập khẩu cũng dự kiến phục hồi nhẹ lại vào nửa cuối tháng, khi giá thép Trung Quốc được hỗ trợ phần nào từ các cắt giảm sản xuất.