Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 21/2024

Giá cả tăng trưởng tuần này, được thúc đẩy bởi các chính sách bất động sản của Chính phủ đã có hiệu quả tích cực lên tâm lý thị trường, kích thích nhu cầu tăng trưởng trong nước. Cả nhu cầu trên thị trường đường biển cũng tăng do người bán tăng giá. Chi phí đầu vào neo đậu mức cao sẽ là yếu tố hỗ trợ mức sàn giá thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Ngân hàng trung ương Trung Quốc PBOC công bố vào ngày 17/5 cuối tuần trước rằng tỷ lệ trả trước tối thiểu đối với khoản thế chấp nhà ở thương mại của cá nhân sẽ giảm xuống 15% đối với người mua lần đầu và 25% đối với người mua lần thứ hai.

PBOC cũng loại bỏ giới hạn lãi suất cho vay thế chấp thương mại thấp nhất đối với người mua nhà thứ nhất và thứ hai, đồng thời sẽ hạ lãi suất cho vay của các quỹ dự phòng nhà ở 0.25 điểm phần trăm kể từ ngày 18/5. Quỹ tiết kiệm là một chương trình tiết kiệm nhà ở bắt buộc, trong đó cả người sử dụng lao động và người lao động đều phải gửi tiền. Điều này kích thích tâm lý thị trường vì có thể giúp nâng cao doanh số bán nhà và giảm rủi ro cho các công ty bất động sản.

Kể từ đó, nhu cầu mua nhà gia tăng ở một số thành phố lớn của Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Hàng Châu. Thông tin trên cũng đã hỗ trợ thị trường thép, đặc biệt là thép xây dựng, thúc đẩy nhu cầu gia tăng.

Tồn kho thép cây của thương nhân và nhà sản xuất Trung Quốc giảm 420,000 tấn so với tuần trước, ít hơn mức 570,000 tuần trước, nhưng nhưng lượng tồn kho hàng tuần giảm hơn 400,000 tấn vẫn cho thấy mức tiêu thụ mạnh.

Các nhà máy kỳ vọng giá tại Trung Quốc sẽ ổn định sau khi Trung Quốc công bố các chính sách kích thích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản gần đây.

Giá giao ngay tại Thượng Hải tăng 150 NDT/tấn so với tuần trước lên 3,680 NDT/tấn (517.98 USD/tấn) hôm thứ năm tuần này.

Thép công nghiệp

Tương tự, thị trường HRC cũng tăng trưởng nhờ sức mua tăng trong nước. Tuy nhiên, mức tăng nhẹ do tồn kho giảm chậm.

Tồn kho thép cuộn do các nhà máy thép nắm giữ giảm không quá 5,000 tấn trong tuần này so với mức giảm gần 40,000 tấn vào tuần trước.

Việc giảm tồn kho của các công ty thương mại có tốc độ tương tự như tuần trước với mức giảm gần 22,000 tấn. Các công ty thương mại cho biết thị trường thép địa phương của Trung Quốc có thể rung chuyển giữa triển vọng mạnh mẽ và nhu cầu thực tế yếu.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn so với tuần trước lên 3,880 NDT/tấn ngày 22/5. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 60 NDT/tấn lên 3,899 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Người mua đường biển dần dần chấp nhận mức giá cao hơn sau khi các nhà máy Trung Quốc nâng giá xuất khẩu phù hợp với giá bán nội địa tăng.

Một số nhà máy Trung Quốc đã bán số lượng lớn HRC loại SS400 với giá 535-540 USD/tấn fob Trung Quốc trong tuần này.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán 2,000 tấn HRC loại SS400 với giá 545-550 USD/tấn fob Trung Quốc cho Hàn Quốc và Nam Mỹ vào ngày 22/5, cho lô hàng tháng 7.

Trong khi đó, vài nhà máy Trung Quốc đã bán 90,000-120,000 tấn cuộn loại SAE1006 với giá 560 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, cho lô hàng tháng 7. Người bán không còn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng dưới mức đó nữa và nâng giá chào lên trên 565 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 23/5.

Họ cho biết thêm, mức giá 560 USD/tấn cfr tại Việt Nam đã thấp hơn nhiều so với mức giao dịch của nhà máy Formosa Hà Tĩnh ở mức 575-580 USD/tấn cfr tại Việt Nam và nhiều người mua Việt Nam có thể đặt hàng sau đó.