Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 03/2022

Tâm lý thị trường thép Trung Quốc được hỗ trợ tuần này bởi các cam kết kích thích kinh tế đầu năm và cắt giảm sản xuất tăng cường cho Thế vận hội mùa đông từ cuối tháng 1. Tuy nhiên, nhu cầu chậm trước tết âm lịch cận kề và tồn kho gia tăng cũng cản trở đà tăng giá.

Thị trường trong nước

Yếu tố hỗ trợ:

_Liu Guoqiang, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), nói rằng ngân hàng trung ương phải cung cấp hỗ trợ chính sách phong phú cho nền kinh tế và nỗ lực càng nhanh càng tốt, báo hiệu nhiều biện pháp kích thích hơn, bao gồm giảm lãi suất và yêu cầu cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) trong năm nay.

_ Các hạn chế sản xuất thép tại tỉnh Sơn Đông dự kiến ​​sẽ tăng cường từ cuối tháng 1 cho Thế vận hội. Các nhà máy thép tại thành phố Anyang, tỉnh Hà Nam, có thể cần phải tạm ngừng sản xuất vì có nguy cơ cạn kiệt nguyên liệu thô do tình hình covid-19.

_Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) giảm lãi suất cơ bản cho vay (LPR) thời hạn một năm từ 3.8% xuống 3.7% và tỷ lệ LRP thời hạn 5 năm giảm từ 4.65% xuống 4.60%.

Yếu tố áp lực:

_ Việc phát hiện các ca bệnh Omicron ở thành phố Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc đã làm gián đoạn giao thông địa phương, đẩy chi phí giao hàng đối với các sản phẩm thép lên cao và làm dấy lên lo ngại về việc virus lây lan sang các khu vực khác.

_Tâm lý thận trọng về xu hướng thị trường sau kỳ nghỉ lễ và không muốn tích trữ hàng hóa vì người dùng hạ nguồn đang mang theo hàng tồn kho cao và các hạn chế sản xuất của các nhà máy thép sẽ được giảm bớt kể từ ngày 20/2 sau Thế vận hội mùa đông.

__ Các kho dự trữ thép thành phẩm của Trung Quốc tăng trong tuần này, với tồn kho thép cây tăng 450,000 tấn và thép cuộn cán nóng cũng tăng, sau khi giảm trước tuần trước đó.

Tại thị trường trong nước, giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải theo xu hướng giảm từ đầu tuần khi tiêu thụ chậm lại và các dự án xây dựng ngừng hoạt động trước lễ, song phục hồi về cuối tuần lên lại mốc 4,690 NDT/tấn cuối tuần trước với kỳ vọng kích thích kinh tế.

Các thương nhân đã tăng giá chào hàng lên 4,680-4,700 NDT/tấn vào ngày 19/01 do giá giao sau tăng mạnh. Giao dịch không có sự cải thiện rõ ràng do hầu hết người mua đã rút khỏi thị trường trước kỳ nghỉ lễ. Tám nhà sản xuất đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 10-50 NDT/tấn.

Tương tự, HRC Q235B tại Thượng Hải cũng giảm từ đầu tuần và hồi phục ngày cuối tuần, đạt mức 4,960 NDT/tấn, tăng 20 NDT/tấn so với cuối tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Thương mại đường biển vẫn bế tắc do nhu cầu chậm, trong khi giá cả cạnh tranh từ Ấn Độ và hai nhà máy nội địa Việt Nam gây áp lực. Tuy nhiên, nhà máy Trung Quốc trở lại tăng giá vì giá nội địa mạnh.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cây thêm 10 USD/tấn lên 765 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, do giá giao sau tăng mạnh. Các nhà máy có xu hướng tăng giá xuất khẩu bất chấp thanh khoản xuất khẩu đóng băng trong trường hợp giá trong nước tăng trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Mức khả thi đối với thép cây của Trung Quốc được ước tính ở mức sàn 750 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, với giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng lên 735-750 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Đối với HRC, một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã nâng giá chào bán tương đương 20 USD/tấn lên 780-790 USD/tấn fob, chứng kiến ​​giá giao sau tăng mạnh và giá nội địa tăng mạnh. Người mua vẫn im lặng vì giá cao hơn trong khi các nhà giao dịch vẫn giữ chào mua do nhu cầu mua thấp và giá trong nước tăng mạnh. Một số thương nhân lưu ý rằng mức khả thi đối với HRC SS400 của Trung Quốc đã tăng từ 750 USD/tấn fob lên 770 USD/tấn fob.