Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TQ tuần 47/2023

Thị trường thép nội địa Trung Quốc biến động phạm vi hẹp tuần này. Giá nửa đầu tuần tăng nhẹ nhờ nhu cầu tăng và chi phí nguyên liệu thô cao hơn, thúc đẩy các nhà máy thép cũng như thương nhân tăng giá chào bán với triển vọng lạc quan hướng về cuối năm. Tuy nhiên, giá giảm lại hướng về cuối tuần khi sức mua chậm lại ở mức giá cao. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu vẫn giữ được đà tăng trưởng với mức chấp nhận được của người mua cao hơn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng trưởng từ đầu tuần do nhiều người mua kỳ vọng giá sẽ tăng trưởng hướng về cuối năm. Trong khi đó, chi phí nguyên liệu thô cũng tăng, với một số nhà máy ở Hà Bắc đã tăng giá mua than cốc luyện kim thêm 100-110 NDT/tấn vào ngày 18/11. Những tai nạn ở hai mỏ than ở tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc đã củng cố triển vọng cho than cốc và than cốc luyện kim, đồng thời chi phí cao hơn được cho là sẽ hỗ trợ giá thép tăng.

Tuy nhiên, sức mua chậm lại về cuối tuần kéo giá giảm lại. Trong ngày thứ năm, các công ty thương mại và nhà máy cắt giảm giá chào thép thanh và giá xuất xưởng. Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 20,000 tấn từ ngày 22/11 xuống còn 120,000 tấn.

Tồn kho thép cây hàng tuần của các công ty thương mại và nhà sản xuất giảm 120,000 tấn so với lượng tồn kho tuần trước giảm xuống 190,000 tấn. Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-30 NDT/tấn vào ngày 23/11.

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn so với tuần trước lên 4,010 NDT/tấn vào ngày 23/11. Trong khi đó, giá thép thanh giao tháng 1 giảm 38 NDT/tấn xuống 3,934 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

Một số thành phố ở tỉnh Hà Bắc bao gồm Đường Sơn, Bảo Định và Hàm Đan đã ở mức cảnh báo ô nhiễm cấp 2 từ ngày 19/11, vì vậy các nhà máy thép cán độc lập tại địa phương sẽ cần phải tạm dừng sản xuất cho đến khi cảnh báo được dỡ bỏ.

HRC giao ngay tại Thượng Hải biến động giảm nhẹ 10 NDT/tấn so với tuần trước xuống 3,960 NDT/tấn vào ngày 23/11. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 34 NDT/tấn so với tuần trước xuống 4,014 NDT/tấn.

Tồn kho HRC do các thương nhân nắm giữ đã giảm hơn 80,000 tấn trong tuần này, trong khi tồn kho do các nhà máy nắm giữ tăng khoảng 15,000 tấn do các nhà máy tăng cường sản xuất HRC trong hai tuần qua với tỷ suất lợi nhuận được cải thiện.

Các nhà máy thép đang hoạt động với lợi nhuận khoảng 30-50 NDT/tấn, trong khi họ lỗ 100 NDT/tấn vào cuối tháng 10. Hai thương nhân cho biết sẽ có ít dư địa để tăng thêm, đặc biệt là ở phía bắc Trung Quốc vì một số kho hàng lớn ở các thành phố như Đường Sơn cho thấy lượng hàng tồn kho HRC tăng trong tuần này.

Thị trường xuất khẩu

Giá chào xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng trên thị trường thép cuộn nhưng đà tăng chậm lại vì vẫn có chênh lệch lớn giữa chào bán và chào mua. Chào bán HRC SS400 tăng lên 550-580 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng người mua đường biển thận trọng trong việc đặt hàng sau khi giá bán nội địa giảm về cuối tuần.

Một thương nhân tại Việt Nam cho biết giá bán HRC của các nhà máy Việt Nam ở mức tương đương khoảng 565 USD/tấn, vì vậy người mua ở đó không muốn nhập khẩu thép cuộn ở mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam từ Trung Quốc. Người mua ở các nước khác im lặng sau khi các giao dịch kết thúc ở mức giá khoảng 570 USD/tấn fob Trung Quốc vào đầu tuần này.

Người mua Việt Nam nâng giá thầu lên 580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn SAE1006 do các nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất và 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn dây do một nhà máy lớn của Nhật Bản sản xuất.

Chào bán HRC SAE1006 Trung Quốc tuần này tăng lên 590-610 USD/tấn cfr Việt Nam từ mức 585-600 USD/tấn cfr tuần trước.

Nhà máy Nhật Bản chào giá cuộn SAE ở mức 620 USD/tấn cfr Việt Nam, cao hơn nhiều so với giá chào của Trung Quốc. Một nhà đầu tư Việt Nam cho biết người mua Việt Nam sẽ sớm phải chấp nhận mức giá cao hơn do xu hướng tăng, đồng thời cho biết thêm rằng giá Trung Quốc vẫn cạnh tranh sau khi tăng.