Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TQ tuần 25/2022

Giá thép Trung Quốc tăng tốc giảm khi sức mua im ắng, mùa thấp điểm tới gần và chi phí nguyên liệu thô giảm. Nhiều nhà máy rơi vào thua lỗ và các thương nhân phải bán giá thấp hơn chi phí mua vào trước đó vì không muốn lỗ thêm nữa. Dù vậy, giá cả về cuối tuần lại phục hồi nhẹ với tia sáng về cắt giảm sản xuất trong nước cộng với cam kết kích thích kinh tế của Chính phủ hỗ trợ ngành thép.

Yếu tố áp lực:

_ Giá than cốc luyện kim loại cao cấp nhất giảm 300 NDT/tấn (44.8 USD) xuống 3,120 NDT/tấn vào ngày 21/6. Một số nhà máy ở các tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông và Sơn Tây dự kiến ​​các nhà máy luyện cốc luyện kim sẽ giảm giá thêm 200 NDT/tấn vào ngày 23/6.

_ Nhu cầu thép của Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi sau khi các thành phố lớn trong nước nới lỏng chính sách đóng cửa vào đầu tháng 6, gây ra lo ngại của những người tham gia về hoạt động thị trường yếu hơn trong mùa mưa. Một số nhà máy Trung Quốc thua lỗ lên tới 400-500 NDT/tấn.

Yếu tố hỗ trợ:

_ Một nhà máy thép lớn ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc đã đóng cửa hai lò cao để đảm bảo an toàn trong bối cảnh mưa lớn và lũ lụt. Một số nhà máy Trung Quốc đang lên kế hoạch cắt giảm sản lượng.

_Sản lượng thép cây nội địa của Trung Quốc giảm 5.7% trong tuần xuống 2.88 triệu tấn trong tuần này.

_Tâm lý được ủng hộ sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc sẽ tăng cường điều chỉnh chính sách vĩ mô và áp dụng các biện pháp hiệu quả hơn để đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội cho năm 2022 và giảm thiểu tác động của COVID-19. Ông đã phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS vào ngày 22/6.

Thị trường giao ngay

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 340 NDT/tấn so với tuần trước xuống 4,230 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 271 NDT/tấn xuống 4,235 NDT/tấn.

Tương tự, giá HRC xuất xưởng tại Thượng Hải giảm 360 NDT/tấn xuống 4,320 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 324 NDT/tấn xuống 4,285 NDT/tấn. Một số nhà máy Trung Quốc thua lỗ lên tới 400-500 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy chính thống của Trung Quốc giảm giá chào xuống 710-715 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, nhưng một số nhà máy miền Bắc Trung Quốc ước tính rằng các nhà máy sẵn sàng bán ở mức 690 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết với giá thép cây trong nước đứng ở mức 620-635 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Đối với thép cuộn, thị trường trầm lắng với lượng chào bán hạn chế và không có giá thầu do nhu cầu thép đường biển vẫn yếu. Một nhà kinh doanh quốc tế cho biết, những người mua bằng đường biển cần thêm bằng chứng để tin rằng thị trường ổn định.

Chào giá xuất khẩu thép cuộn cán nóng, cán nguội và HDG giảm thêm khoảng 35-50 USD/tấn so với tuần trước.

Các thương nhân chào giá 755 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép tấm loại SS400 của Trung Quốc, nhưng không nhận được giá thầu nào do chỉ có một số người mua bày tỏ quan tâm mua ở Việt Nam với giá 740 USD/tấn cfr đối với thép tấm loại A36.

Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam giảm xuống 710 USD/tấn cfr từ mức 745 USD/tấn tuần trước.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ còn giảm do dịch covid tăng trở lại sau khi nới lỏng, sản lượng thép gia tăng gây sức ép giá, điều kiện thời tiết nắng nóng mưa nhiều từ cuối Q2 làm nhu cầu chậm. Thị trường bất động sản u ám năm nay cũng làm lu mờ triển vọng nhu cầu.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ bởi giá giảm nhanh khiến các nhà máy thua lỗ buộc họ quay lại kháng cự. Nhu cầu quay trở lại sau khi Chính phủ nới lỏng các hạn chế covid, các chính sách kích thích, giá nguyên liệu thô tăng sau khi sức mua im ắng trong tháng 4-tháng 5, và cắt giảm sản xuất. Do đó, đà giảm giá có biến động tăng nhẹ đan xen trong tháng 7-tháng 8 và mức giảm hạn chế.

Giá HRC SAE1006 2.0mm Trung Quốc về Việt Nam vào khoảng 680-700 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 8.