Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 50/2021

Châu Âu

Các nhà máy thép dài Châu Âu bày tỏ ý định tăng giá hơn nữa khi chi phí sản xuất tiếp tục tăng. Một số nhà sản xuất Ý chỉ ra rằng mục tiêu mới cho thép cây là 520 Euro/tấn xuất xưởng, có nghĩa là giá khi giao hàng vào tầm 750-760 Euro/tấn xuất xưởng. Nhu cầu chậm lại, nhưng chi phí năng lượng tăng cao gây áp lực lên giá của các nhà máy.

Do đó, các nhà sản xuất Ý đã thông báo cho khách hàng của họ ở các nước Balkan, nơi giá truyền thống thấp hơn do cạnh tranh cao hơn với các nhà cung cấp nước ngoài, rằng họ sẽ tiếp tục giao dịch với các lô hàng tháng 1 chỉ sau kỳ nghỉ lễ. Các nhà máy đã tạm dừng bán hàng cho Balkan để đánh giá chi phí sản xuất của họ, vốn có khả năng tăng mạnh trong tháng 1. Các nhà cung cấp phế liệu cũng đang cố gắng tăng giá, trong khi các nhà máy đang yêu cầu giảm giá tới 50 Euro/tấn.

Trong phân khúc nhập khẩu, một số người mua tỏ ra quan tâm đến việc đặt mua thép cây của Ukraine, dự đoán rằng hạn ngạch của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được lấp đầy ngay lập tức vào tháng 1, nhưng không thể có được thông tin chi tiết. Nhưng nhiều người mua cảm thấy rằng giá thép cuộn ở nước ngoài không đủ hấp dẫn và dự đoán sẽ tiếp tục giảm giá.

Giá HRC Châu Âu tiếp tục giảm trong phiên giao dịch ảm đạm sau kỳ nghỉ lễ. Tại Ý, một vài chào bán đã được đưa ra ở mức 860 Euro/tấn xuất xưởng trong vài ngày qua, nhưng có vẻ như các nhà sản xuất đang chuẩn bị nhận đơn đặt hàng với giá thấp hơn, trừ khi đối với những tấn nhỏ.

Về phía nhập khẩu, HRC từ các nước không bị áp dụng các biện pháp tự vệ hoặc bán phá giá, chẳng hạn như Ai Cập, được cho là có giá 820 Euro/tấn cif Ý. Nhưng Ấn Độ đã có mặt trên thị trường với 800 Euro/tấn cif, và có báo cáo rằng những người mua lớn đang đấu thầu cho các nhà cung cấp khác nhau ở mức 780-790 Euro/tấn cif. Một nhà sản xuất Nga cho biết họ không chào hàng vào Ý vì giá quá thấp; một nhà máy ở Trung và Đông Âu cho biết họ đang nhận được giá thầu 840 Euro/tấn cpt.

Trong khi đó, tình trạng tắc nghẽn cảng tiếp tục cản trở giao thương. Tại Ý, một con tàu đã neo đậu được sáu tuần và đang phải trả hàng vì nó không thể dỡ hàng vì không đủ diện tích nhà kho. Đặc biệt khó tìm không gian lưu trữ có mái che, đây là điều bắt buộc đối với CRC hoặc HDG. Một số tàu đến Ravenna được cho là đã định tuyến lại, sau khi chờ đợi hàng tuần, đến các cảng xa về phía nam như Naples.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do các nhà sản xuất thép hạ giá chào bán và nhu cầu giao ngay vẫn yếu. Chào bán dao động 1,650-1,700 USD/tấn. Thời gian giao hàng ở Midwest giảm xuống còn 3-4 tuần từ 3-5 tuần, với các nhà máy được cho là đã chuyển sang tháng 1 để giao hàng.

Nhiều nhà sản xuất thép được cho là đã giảm giá chào hàng xuống mức trung bình 1,600 USD/tấn. Giá trong nước chịu nhiều áp lực với thời gian tăng trưởng ngắn trong nhiều tuần liên tiếp và giá nhập khẩu giảm. Chênh lệch giữa phế liệu giao số 1 cho các nhà máy Midwest và giá bán HRC giảm 6.2% so với tuần trước xuống 1,131 USD/tấn do giá HRC giảm. Nó gần gấp đôi so với mức chênh lệch 583 USD/tấn năm trước.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ yếu hơn do đồng lira giảm giá thêm gây áp lực tăng lên đối với các mức chào bán bằng đồng lira.

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã cắt giảm lãi suất từ ​​15% xuống 14% vào thứ Năm, theo dự đoán của những người tham gia thị trường, nhưng kỳ vọng đã đạt được không ngăn đồng lira giảm giá thêm so với đô la Mỹ. Mức chào hàng của các nhà sản xuất đã tăng khoảng 1,200 Lira/TẤN trong tuần qua, điều mà các nhà dự trữ ngày càng thấy khó giải quyết hơn. Điều này xảy ra mặc dù các nhà sản xuất thép cây đang hy sinh hơn 15 USD/tấn giá trị tương đương mà họ cung cấp.

Các nhà máy ở Istanbul đã giảm giá chào bán thép cây trong nước xuống còn 695 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT. Một nhà máy Izmir đã giảm giá chào hàng xuống còn 690 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Hoạt động trên thị trường thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ gần đây ở mức thấp, trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng với các nhà cung cấp toàn cầu khác, những nhà cung cấp sẵn sàng chấp nhận mức thấp hơn nhiều.

Giá chào từ Trung Quốc ở mức khoảng 740-745 USD/tấn fob, trong khi một số nhà cung cấp ở Nam Á đang báo giá dưới 700 USD/tấn fob. Các nhà máy của CIS đã bán thép cuộn với giá 730 USD/tấn fob Biển Đen cho Tây Phi trong tuần qua, điều này gây thêm áp lực lên thị trường. Mức xuất khẩu của chất lượng lưới Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo chủ yếu trong khoảng 790-800 USD/tấn fob, nhưng một số sẵn sàng bán với 770-780 USD/tấn fob. Một số nhà sản xuất vẫn đưa ra giá chào cao hơn nhiều, ở mức 810 USD/tấn fob trở lên.

Giá thép cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong tuần này, mặc dù có một số thanh khoản với các trung tâm dịch vụ trong nước thu mua tại đây và một số người mua ở nước ngoài đấu thầu xuất khẩu. Hầu hết người mua Châu Âu hiện tại không quan tâm đến việc mua hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có quyền truy cập vào hạn ngạch của "các quốc gia khác" từ tháng 4 đến tháng 6, có nghĩa là các lô hàng từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 3 có thể được một số người mua quan tâm.

Châu Âu muốn mua HRC Thổ Nhĩ Kỳ với giá 800 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng giá chào cao hơn ở mức 810-820 USD/tấn fob. Tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, giá dao động trong khoảng 840-880 USD/tấn xuất xưởng.  Chào bán nhập khẩu từ CIS tầm 830-840 USD/tấn cif, trong khi chào bán của Ấn Độ ở mức 815-830 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào thời gian vận chuyển.

Các nhà sản xuất CRC của Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm giá xuất xưởng và fob từ 1,010-1,030 USD/tấn, và trong một số trường hợp, giá thấp nhất là 1,000 USD/tấn từ nhà sản xuất có giá thấp nhất. Cũng có những chào bán cao hơn, lên tới 1,080 USD/tấn xuất xưởng, nhưng chúng không hấp dẫn. Đầu tuần, một số doanh thu đã được nghe thấy ở mức 1,030-1,040 USD/tấn xuất xưởng.

Doanh số bán thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chậm, đặc biệt là sang Châu Âu và Mỹ. Nhưng một số doanh số bán hàng trọng tải nhỏ đã được nghe đến ở Bắc Phi và Ukraine, mặc dù những người tham gia thị trường cho biết chúng không đáng kể.

Tại Mỹ, các biện pháp bảo vệ và giá nội địa giảm cũng đang cản trở doanh số bán hàng của xe đẩy Thổ Nhĩ Kỳ. Đến các điểm đến phi truyền thống, các nhà sản xuất phải đối mặt với bất lợi là chi phí vận chuyển hàng hóa cao. Giá HDG đã được báo cáo trong khoảng 1,100-1,160 USD/tấn cho vật liệu 0.5 Z100. Ở mức 1,100-1,120 USD/tấn fob, chỉ có một nhà máy sẵn sàng nhận đơn đặt hàng, nhưng những nhà máy khác gần với mức 1,130-1,140 USD/tấn fob từ hầu hết người bán.

CIS

Nhu cầu trên thị trường phôi thép CIS vẫn ở mức thấp, với sự cạnh tranh gia tăng tác động đến giá do người bán muốn đẩy khối lượng trước kỳ nghỉ lễ.

Những người bán CIS đã nhắm mục tiêu bán hàng ở mức 600 USD/tấn fob trở lên trong tuần này, với số lượng hạn chế của lô hàng tháng 1 được đưa ra thị trường. Một nhà máy Ukraina cho biết giá ở mức 605-610 USD/tấn fob cho các lô hàng vào cuối tháng 2.

Các khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ không muốn đặt hàng phôi thép nhập khẩu trong bối cảnh đồng lira tiếp tục biến động và doanh số bán thành phẩm chậm. Giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống dưới 700 USD/tấn xuất xưởng tại thị trường trong nước trong tuần này và các nhà máy bắt đầu giảm tỷ suất lợi nhuận của họ đối với thép cuộn, với một số trong số họ sẵn sàng bán nguyên liệu chất lượng lưới ở mức 770-790 USD/tấn fob cho khách hàng nước ngoài .

Giá HRC CIS giảm do người bán phải cạnh tranh với các nhà cung cấp tích cực của Ấn Độ tại các thị trường xuất khẩu. Các chào hàng của Ấn Độ đã làm giảm giá trị của Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu, vì vậy một số dự báo rằng các nhà sản xuất CIS sẽ không thể đạt được 810-815 USD/tấn cfr.

Những người bán CIS khác đang ở ngoài thị trường và có những kỳ vọng rằng họ có thể sẽ không còn trong nửa đầu năm 2022, hoặc ít nhất là cho đến cuối quý đầu tiên. Nguyên nhân của điều này là không rõ. Có báo cáo rằng nhà sản xuất đang tiến hành một số bảo trì, nhưng điều này chưa được xác nhận. Ngoài ra, giá của Nga đã giảm, do đó, nhiều khả năng nhà máy này chỉ có kế hoạch tập trung vào thị trường nội địa.

Ở Việt Nam đã có cuộc thảo luận về một chào bán mức 760 USD/tấn cfr kể từ tuần trước. Những người tham gia cho biết đây là chào mua nguyên liệu Nga từ các thương nhân.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Ấn Độ giảm thêm trong tuần này sau khi các nhà máy giảm giá do chi phí đầu vào giảm. Giá hàng tuần đối với HRC nội địa Ấn Độ với độ dày 3mm giảm 1,000 Rs/tấn (13.20 USD/tấn) xuống 67,000 Rs/tấn tại Mumbai, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Các công ty thép đã giảm giá sản phẩm thép dẹt khoảng 1,500-2,500 Rs/tấn trong tuần qua, nhờ vào lợi ích của việc giảm giá quặng sắt và than cốc. NMDC đã giảm giá quặng sắt trong tháng này, đưa giá về mức tương đương so với một năm trước, trong khi giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ đã giảm 17% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 9.

Giá HRC trong nước tăng 31% so với năm ngoái nhưng đã giảm khoảng 6% so với mức cao nhất mọi thời đại trong tháng trước. Giá chào của Ấn Độ hạ xuống 800-820 USD/tấn cfr Việt Nam nhưng tâm lý thị trường vẫn yếu.

Việt Nam

Giá H2 chào bán cho Việt Nam vẫn ổn định ở mức 490-500 USD/tấn cfr so với tuần trước. Các nhà cung cấp không thể so sánh giá tại Hàn Quốc vì kích thước hàng hóa điển hình cho các lô hàng đến Việt Nam là 5,000 tấn so với mức tối thiểu 2,000 tấn cho các lô hàng đến Hàn Quốc.

Một người mua nói rằng một nhà cung cấp đã đưa ra chào bán chiết khấu cho H2 ở mức 485 USD/tấn cfr, tầm 48,000 yên/tấn fob Nhật Bản. Nhưng giá mục tiêu của người mua Việt Nam cũng giảm xuống dưới 470 USD/tấn cfr. Giá thầu của người mua Việt Nam đối với phế liệu đóng trong container là 450 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 và 480 USD/tấn đối với P&S.

Thị trường nhập khẩu HRC Việt Nam đón nhận nhiều chào giá hơn ở mức cạnh tranh, song người mua vẫn ngồi ngoài để chờ đợi chào giá từ nhà máy nội địa còn lại là Hòa Phát, dự kiến cuối tuần này. Formosa tháng này đã 2 lần hoãn thông báo giá, và mới đây chọn cách không công bố rộng rãi mà đàm phán giá riêng với từng khách hàng, với giá dao động 810-825 USD/tấn cif, giảm mạnh 70 USD/tấn so với tháng trước.

Nhu cầu tiêu thụ tại Việt Nam rất chậm trong tháng này và gần về cuối năm, vì thể mà các thương nhân đã liên tục giảm giá chào bán để kích cầu.