Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 46/2023

Châu Âu

Thị trường thép dài Châu Âu nhìn chung ổn định, với những người tham gia lo ngại về chi phí sản xuất khi một số nhà máy chọn giảm sản lượng và kéo dài thời gian nghỉ lễ để tránh giảm giá.

Các nhà máy ở Ý tiếp tục chào bán thanh cốt thép ở mức 330 Euro/tấn cơ bản, hoặc xuất xưởng 590 Euro/tấn bao gồm cả các kích thước bổ sung, cố gắng đạt được 610 Euro/tấn trong bối cảnh chi phí sản xuất cao. Nhưng doanh số bán hàng tiếp tục ở mức thấp hơn 560-570 Euro/tấn xuất xưởng, có thể thấp hơn đối với trọng tải lớn hơn.

Một người tham gia thị trường nhận xét: Các nhà máy không sẵn sàng giảm giá hoặc tăng sản lượng. Hơn nữa, chi phí năng lượng vẫn rất biến động, với chỉ số giao ngay của Ý ổn định ở mức 120.95 Euro/MWh ngày trước, giảm so với mức 133.23 Euro/MWh vào ngày 8/11. Trong khi đó, chính phủ Đức đưa ra kế hoạch 5 năm để hỗ trợ các ngành công nghiệp giải quyết vấn đề giá năng lượng tăng cao.

Giá chào thanh cốt thép của Ý cho các thị trường lân cận được báo giá ở mức 560-570 Euro/tấn fca, nhưng nhiều khách hàng đã bổ sung hàng trong những tuần trước, chủ yếu từ các nhà cung cấp nước ngoài. Một số vẫn chưa bắt đầu đàm phán về việc giao hàng vào năm tới, nhưng hiện tại họ thích áp dụng phương pháp chờ xem, cho thấy giá có thể giảm trở lại. Thép cây từ các nhà máy Đức và Ba Lan được báo giá 620-640 Euro/tấn giao hàng tùy thuộc vào trọng tải, nhưng theo báo cáo thì có mức chiết khấu nhỏ. Thép cây Tây Ban Nha có giá 610-620 Euro/tấn cfr cho các nước Tây Bắc Âu. Một số nhà máy ở EU đang tìm cách bán hàng ở vùng biển sâu để củng cố sổ đặt hàng của họ.

Trong thị trường thép cuộn chất lượng kéo, giá thị trường ổn định ở mức 600-620 Euro/tấn giao tại Ý, do sản lượng bị cắt giảm và các hạn chế thương mại chặt chẽ hơn. Tại Tây Ban Nha, giá ở mức thấp nhất và cao hơn đối với cùng loại, với người mua sẵn sàng trả 550 Euro/tấn cfr cho nguyên liệu nhập khẩu.

Giá thép cuộn cán nóng phân hóa trên thị trường Châu Âu tuần này, giảm nhẹ tại Ý trong khi duy trì đà tăng tại Bắc Âu.

Giá nhà máy được báo cáo ở mức 630-650 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý. Trong khi đó, chào giá tại Bắc Âu ở mức giá cơ bản giao hàng là 670-680 Euro/tấn, nhưng một người mua cho biết họ có thể tiếp cận được mức 650 Euro/tấn từ một nhà sản xuất khác và họ dự kiến sẽ thương lượng mức giá thấp hơn.

Giá chào HRC của Nhật Bản được báo cáo ở mức 620 Euro/tấn cfr ở Ý, trong khi giá gần 650 Euro/tấn cfr được báo cáo ở Bắc Âu. Một chào bán của Đài Loan được đưa ra ở mức 610-615 Euro/tấn cfr EU. Xem xét hạn ngạch tự vệ, nguyên liệu này sẽ được thông quan và sử dụng trong tháng 4, trong khi nguyên liệu được thông quan trước đó, từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ, đã được chào giá cao.

Giá chào cuộn mạ kẽm nhúng nóng đã tăng trong tuần này trên thị trường nhập khẩu, trong khi các nhà sản xuất EU dường như nhận được nhiều lực kéo hơn ở mức cao hơn mà họ đã bắt đầu nhắm tới vài tuần trước.

Một nhà máy ở Ai Cập chào HDG 0.52-0.57mm z140 ở mức 870 USD/tấn cfr EU, nhưng nhu cầu ở mức thấp hơn và kỳ vọng hợp đồng kinh doanh kết thúc ở mức khoảng 850 USD/tấn cfr.

Các nhà máy Việt Nam cũng tăng giá chào bán, với lý do giá HRC nội địa của Việt Nam tăng khoảng 30 USD/tấn. Giá ở Mỹ tăng cũng có nghĩa là các nhà máy ở nước thứ ba đang cố gắng chuyển hướng nguyên liệu sang các tiểu bang, với lý do nguồn cung cho EU giảm.

Một nhà máy ở phía bắc EU đang chào HDG vào Ý với giá giao hàng cơ bản 770-780 Euro/tấn, nhưng đã nói với một số khách hàng rằng họ sẽ tăng mức giá này lên 800 Euro/tấn. Người mua Đức báo cáo đã trả 750 Euro/tấn khi giao hàng, mặc dù một người mua cho biết họ đã trả tới 770 Euro/tấn. Một nhà máy ở Bắc Âu cho biết họ đã bán một lượng nhỏ trong quý đầu tiên với giá 770 Euro/tấn.

Trong các cuộc đàm phán hợp đồng năm 2024, các nhà sản xuất thiết bị gốc đã yêu cầu giảm hơn 100 Euro/tấn, trong khi các nhà máy đang cố gắng đảm bảo việc chuyển đổi hoặc chào giá ở mức tăng nhẹ.

CIS

Giá nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng liên tục đã làm dấy lên mối quan tâm mua phôi nhập khẩu, nhưng người mua mặc dù sẵn sàng trả mức cao hơn cho các lô hàng trong thời gian còn lại của năm nay, lại yêu cầu giảm giá cho các đợt giao hàng trong năm tới trong bối cảnh không chắc chắn về những diễn biến tiếp theo của thị trường.

Các đơn đặt hàng cho lô 5,000 tấn từ Biển Đen có giá dao động trong khoảng 515-525 USD/tấn cfr tùy thuộc vào lô hàng, mặc dù một số trong số đó vẫn chưa được hoàn tất.

Một số nhà sản xuất Nga đã tiếp tục cung cấp phôi thép cho khách hàng nước ngoài do giá quốc tế tăng và dự đoán điều kiện thị trường trong nước sẽ xấu đi. Các giá chào phôi cho lô hàng phôi tháng 1 được chỉ định ở mức 500 USD/tấn fob Novorossiysk nhưng dự kiến sẽ có mức giảm giá ít nhất là 10 USD/tấn.

Trên thị trường phôi tấm, các nhà máy Nga đang chào giá 470-500 USD/tấn fob, tùy thuộc vào nhà máy, nhưng nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ đối với phôi tấm Nga vẫn mờ nhạt, mặc dù mức giá này có thể chấp nhận được do giá HRC đang vượt quá 620 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang tìm kiếm nguồn cung thay thế, nhưng tất cả đều dường như không thể hoạt động được vào lúc này, làm giảm lợi nhuận của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giao dịch chậm lại trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, do giá phế liệu gần đây ngừng tăng đã khiến người mua đứng ngoài trong bối cảnh các nhà máy giữ giá. Tại thị trường nội địa, các nhà máy ở vùng Marmara chào giá thanh cốt thép ở mức 580-595 USD/tấn xuất xưởng và gặp rất ít hoặc không nhu cầu.

Giá chào của các nhà máy ở khu vực Iskenderun ở mức 587-595 USD/tấn xuất xưởng, tăng 2 USD/tấn ở mức cao hơn, trong khi một nhà máy ở Izmir chào bán thanh cốt thép ở mức 575 USD/tấn xuất xưởng sau khi bán khối lượng nhỏ ở mức 570 USD- 575/t xuất xưởng ngày trước.

Bên cạnh sự thúc đẩy nhu cầu từ các dự án tái thiết ở những khu vực bị thiệt hại bởi trận động đất hồi tháng 2, nhu cầu thép xây dựng còn bị ảnh hưởng nặng nề do lạm phát gia tăng và lãi suất cao. Doanh số bán nhà mới xây ở Thổ Nhĩ Kỳ giảm 10.6% so với cùng kỳ trong tháng 10 xuống còn 344,810. Mức tồn kho thấp và công suất sử dụng giảm có thể tiếp tục hỗ trợ lợi nhuận của nhà sản xuất trong tương lai gần, nhưng khối lượng bán hàng có thể sẽ khiêm tốn và tập trung quanh khu vực Iskenderun.

Chi phí sản xuất tăng và nhu cầu thép thanh trong nước được cải thiện ở Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy giá thép dây tăng cao, nhưng nhu cầu lại chậm lại.

Các giá chào xuất khẩu vật liệu loại chất lượng lưới được chốt ở mức 580-590 USD/tấn fob trong tuần này tại Thổ Nhĩ Kỳ, với mức chiết khấu nhỏ được cho là có sẵn. Khách hàng Châu Âu tỏ ra không mấy quan tâm đến việc mua hàng mới, vì hầu hết họ đã bổ sung thêm hàng tồn kho trong những tuần trước. Một số yêu cầu vẫn được cho là sẽ được gửi đến, nhưng người mua có thể chỉ đang kiểm tra giá, dự đoán sẽ quay lại đàm phán khi giá quay trở lại.

Giá tại thị trường nội địa cao hơn, với doanh số mở bán của Kardemir ở mức 595 USD/tấn xuất xưởng đối với dây thép chất lượng dạng lưới và 605 USD/tấn xuất xưởng trở lên đối với loại chất lượng kéo. Nhà máy đóng cửa bán thép cây trong ngày, nhưng việc bán thép thanh vẫn mở.

Khách hàng của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ bị thu hút bởi các lựa chọn nhập khẩu giá thấp hơn, đặc biệt là từ Nga. Các chào hàng được đưa ra ở mức 550 USD/tấn fob Novorossiysk trở lên, nhưng giá trị có thể giao dịch được báo cáo ở mức 530-540 USD/tấn fob trở xuống. Ở Israel, mức khả thi được cho là không cao hơn 570 USD/tấn cfr.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không thay đổi trong tuần này lần đầu tiên sau một tháng do các nhà máy không đảm bảo được mức giá cao hơn mà họ đã đẩy vào tuần trước.

Giá HRC Midwest và khu vực phía nam không đổi so với tuần trước ở mức 900 USD/tấn xuất xưởng. Chúng vẫn tăng 240 USD/tấn hoặc 34% so với mức thấp nhất trong tháng 9. Giá thấp hơn 25% so với mức cao nhất năm 2023 là 1,200 USD/tấn vào tháng 4. Doanh thu và mua hàng được báo cáo ở mức 900 USD/tấn cho từ vài trăm tấn ngắn đến 1,000 tấn.

Tuần trước, nhà sản xuất thép lò hồ quang điện (EAF) Nucor và đối thủ cạnh tranh tích hợp US Steel đều tăng giá HRC tối thiểu lên 950 USD/tấn sau khi nhà sản xuất thép cạnh tranh của họ là Cleveland-Cliffs tăng giá HRC tối thiểu lên 1,000 USD/tấn.

Người mua tỏ ra nghi ngờ trước động thái của Cliffs, thể hiện mức tăng 100 USD/tấn so với mức giá tối thiểu cuối cùng của họ và nhìn chung ủng hộ mức chào bán thấp hơn của Nucor và US Steel.

Các nhà sản xuất thép của Mỹ đã có thể đảm bảo giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng cao hơn trong tuần này do nguồn cung tiếp tục thắt chặt. Một nhà sản xuất thép có thể đảm bảo mức giá đó cho vài trăm tấn, với các chào giá lặp lại ở mức 1,150 USD/tấn hỗ trợ cho mức giá cao hơn.

Một số nhà sản xuất thép với nguồn cung hạn chế trong suốt tháng 1 đã công bố mức giá HDG tối thiểu là 1,200 USD/tấn, nhưng không ai báo cáo đảm bảo ở mức đó. Một nhà máy ở miền Nam cho biết họ chỉ có nguồn cung hạn chế đối với HDG và thép cuộn cán nguội cho đến tháng 3.

Giá CRC ổn định ở mức 1,100 USD/tấn trong bối cảnh hoạt động trên thị trường hạn chế sau khi các nhà sản xuất thép đẩy giá lên 1,150-1,200 USD/tấn. Một nhà sản xuất thép đang nhắm tới mức giá tối thiểu là 1,250 USD/tấn nhưng vẫn chưa nhận được.

Việt Nam

Người mua Việt Nam nâng giá thầu lên 575 USD/tấn cfr Việt Nam từ 570-575 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn cấp SAE1006, vẫn thấp hơn nhiều so với giá chào 585-600 USD/tấn cfr Việt Nam từ Trung Quốc. Một thỏa thuận đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, nhưng mức đó không còn tồn tại trong tuần này.

Giá thép cuộn cán nóng tăng nhưng giá phôi thép và thép thanh trong nước không thể tăng do thị trường bất động sản tại Việt Nam yếu kém. Các nhà máy lò điện hồ quang quy mô nhỏ duy trì sản lượng thấp với nguồn cung cấp phế liệu trong nước đủ đáp ứng nhu cầu của họ.

Một số nhà máy thép của Việt Nam vẫn tham gia thị trường phế thép đường biển với nhu cầu bổ sung hàng nhưng giá chào cao hơn đã làm giảm sức mua. Giá chào H2 ở mức 383-385 USD/tấn cfr tại Việt Nam, trong khi giá chào HS ở mức 405 USD/tấn cfr. Giá mục tiêu của người bán phế liệu số lượng lớn ở biển sâu là trên 400 USD/tấn cfr. Người mua Việt Nam đã chào mua H2 ở mức 375 USD/tấn cfr trong tuần này.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản giữ ổn định do các nhà xuất khẩu duy trì các mức giá chào chắc chắn, mặc dù người mua nước ngoài do dự trong việc tăng giá thêm.

Giá chào xuất khẩu H2 cao hơn 51,000 yên/tấn fob do giá thu gom tại thị trường nội địa ít nhất là 50,000 yên/tấn fas. Một số nhà cung cấp đã giữ lại lời chào hàng vào thị trường xuất khẩu vì các nhà máy thép trong nước mua hàng ổn định và triển vọng tích cực cho thị trường phế liệu toàn cầu.

Một số công ty thương mại tăng giá chào H1/H2 50:50 lên khoảng 380-383 USD/tấn cfr Đài Loan sau khi phế liệu đóng container của Mỹ giao dịch ở mức 365 yên/tấn cfr. Tuy nhiên, người mua Đài Loan thận trọng trong việc theo đuổi giá cao hơn, chờ đợi thị trường thép Châu Á, đặc biệt là các sản phẩm dài, chứng tỏ sức mạnh hơn.

Nhu cầu tổng thể ở Việt Nam vẫn còn hạn chế do doanh số bán thép xây dựng trì trệ, mặc dù một số nhà máy Việt Nam tham gia thị trường đường biển và đưa ra mức giá dự kiến là 375 USD/tấn cfr cho H2 Nhật Bản.

Ấn Độ

Giá thanh cốt thép sơ cấp và thứ cấp của Ấn Độ giảm trong tuần này do lệnh cấm xây dựng ở Delhi do mức độ ô nhiễm cao làm ngừng hoạt động thị trường.

Giá tại Delhi cho thép cây loại lò cao 12 mm hoặc thanh cốt thép sơ cấp đã giảm 500 Rs/tấn (6 USD/tấn) so với hai tuần trước đó xuống còn 55,000 Rs/tấn, trong khi giá thép cây phế liệu nấu chảy hoặc thanh cốt thép thứ cấp giảm 1,000 Rs/tấn xuống 47,500 Rs/tấn, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Các nhà máy sơ cấp lớn đã giảm giá do nhu cầu chậm trong tháng này và giá nằm trong khoảng 54,500-56,500 Rs/tấn.

Hội đồng kiểm soát ô nhiễm của chính phủ Ấn Độ đã đưa ra kế hoạch hành động ứng phó được phân loại (GRAP) cấp III vào ngày 2/11, chỉ đạo tạm dừng tất cả các công trình xây dựng không thiết yếu ở Delhi và khu vực thủ đô quốc gia khi mức độ ô nhiễm tăng vọt. Lệnh cấm xây dựng đã được gia hạn kể từ khi GRAP được nâng cấp lên cấp IV trong bối cảnh lễ hội Diwali.

Giá thép cây thứ cấp cũng chịu áp lực do nhu cầu của khu vực tư nhân và phân khúc bán lẻ chậm và các nhà máy có lượng hàng tồn kho dồi dào. Các thương nhân kỳ vọng giá sẽ vẫn chịu áp lực trong thời gian tới với khả năng nhu cầu được cải thiện từ giữa tháng 12, khi theo truyền thống thị trường sẽ tăng tốc. Tuy nhiên, họ cho biết mùa đông và các cuộc bầu cử sắp diễn ra có thể giúp kiểm soát nhu cầu.