Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 43/2022

Châu Âu

Các nhà sản xuất Bắc EU vẫn đang chào bán với giá thấp hơn so với người bán Ý, khi họ đấu tranh để hoàn thành đơn đặt hàng và khi các nhà sản xuất EU cũng cố gắng tìm cơ hội xuất khẩu.

Các chào hàng từ miền Bắc đến Ý đã được nghe thấy ở mức 680-700 Euro/tấn, trong khi các nhà cung cấp Ý đang báo giá 670-700 Euro/tấn xuất xưởng. Một số người mua mong đợi 660 Euro/tấn có thể thực hiện được từ một số người bán nhất định.

Các nhà sản xuất ô tô đang dự báo tăng sản lượng và sau đó là tiêu thụ thép cho năm tới, kỳ vọng rằng từ quý đầu tiên hoặc quý thứ hai trở đi, thị trường xe có thể thay đổi. Nhưng thị trường thép không mấy lạc quan, chắc chắn không phải là tháng 11 năm nay, khi nhiều người thấy giá tiếp tục đi xuống, trước khi nhu cầu mua vào tháng 12 và tháng 1 có thể mang lại sự ổn định nhất định.

Các trung tâm dịch vụ thép (SSCs) ở Ý báo cáo rằng các đơn đặt hàng tháng 10 thấp hơn mức tháng 9 và việc giao hàng trong tháng 11 có thể sẽ ở mức thấp, nhưng được sản xuất từ ​​thép cuộn dự trữ đã mua ở mức giá cao.

Về phía nhập khẩu, giá cho những người mua lớn đã được nghe thấy ở mức 620-630 USD/tấn cfr, mặc dù một số người cho biết sẽ có thể giảm giá đối với khối lượng lớn. Các đơn đặt hàng nhỏ tới UBCKNN được cho là đã được chào ở mức 640-650 USD/tấn cfr. Nhưng một số người mua nói rằng họ sẽ không mua ngay cả với giá 600 USD/tấn cfr.

Mỹ

Giá HRC Mỹ không đổi trong tuần này do thị trường tiếp tục tìm kiếm hướng đi. Thời gian sản xuất HRC Midwest không đổi ở mức 3-4 tuần.

Hầu hết các chào bán được báo cáo từ 700-760 USD/tấn, với doanh số được báo cáo là 760 USD/tấn.

Giám đốc điều hành Lourenco Goncalves của nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs cho biết công ty của ông sẽ đặt mục tiêu đạt tỷ lệ sản xuất hàng quý là 3.9 triệu-4 triệu tấn, tăng 8-11% so với ba quý đầu năm 2022, trung bình khoảng 3.6 triệu tấn . Sản lượng tăng được cho là sẽ được tiêu thụ bởi nhu cầu ô tô được cải thiện, tăng khoảng 100,000 chiếc trong khoảng thời gian từ quý II đến quý III.

Không rõ thị trường sẽ phản ứng như thế nào với việc sản xuất thép dẹt nhiều hơn, điều này sẽ xảy ra vì cung vượt quá cầu vẫn là vấn đề hàng đầu và sản lượng cán dẹt bổ sung sẽ tăng lên trong sáu tháng tới.

Thị trường tiếp tục chờ đợi kết quả đàm phán giữa nhà sản xuất thép tích hợp US Steel và USW về một hợp đồng mới thay thế hợp đồng đã hết hạn vào ngày 1/9. Nhiều người cho rằng một cuộc đình công tiềm năng là hành động duy nhất có thể xoay chuyển thị trường, cứu vãn việc cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất thép.

US Steel đã thực hiện ngoại tuyến hai lò cao để đáp ứng các điều kiện thị trường. Không có nhà sản xuất thép nào khác làm theo.

CIS

Giá phôi tấm CIS giảm tuần này do nhu cầu thấp đối với các sản phẩm hạ nguồn, kết hợp với chi phí sản xuất cao hơn, khiến các nhà sản xuất phải xem xét cắt giảm thêm công suất sử dụng.

Chào giá thép tấm của Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này ở mức 500-505 USD/tấn cfr và thấp hơn tới 30 USD/tấn đối với vật liệu bị trừng phạt. Người mua đưa ra giá khả thi 475-490 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào xuất xứ. Một giá thầu đã được nhận ở mức 450 USD/tấn fob nhưng quá thấp đối với người bán.

Tại Đài Loan, những lời chào hàng của Nga ở mức 470 USD/tấn cfr, và ở Trung Quốc những lời chào từ Nga ở mức 440-470 USD/tấn cfr, mặc dù 470 USD/tấn là không khả thi đối với người mua. Trong bối cảnh thị trường Trung Quốc suy thoái, người mua đã đặt giá thầu ở mức được cho là không thể chấp nhận được đối với người bán Nga và không có bất kỳ lời rao bán nào.

Giá phôi thanh ở Biển Đen cũng chịu thêm áp lực từ nhu cầu thấp và chi phí sản xuất cao, với triển vọng vẫn giảm trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng với các nhà cung cấp thay thế.

Giá Châu Á giảm xuống còn 500-510 USD/tấn fob và thấp hơn đã thu hút sự quan tâm đến phôi thép Trung Quốc, với một tàu lớn được cho là đã đặt trước ở mức sàn cho một công ty thương mại trong khu vực MENA.  Các chào hàng từ Biển Đen được báo cáo ở mức 555-560 USD/tấn cfr cho các lô nhỏ đến Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng họ không nhận được phản hồi. Giá thầu được chỉ ra trong khoảng 530-540 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào trọng tải. Do đó, mặc dù các cuộc đàm phán rằng một thỏa thuận đã được ký kết vào cuối phạm vi cao hơn vào cuối tuần trước, nó không thể được xác minh vì các nhà cung cấp coi mức này là quá thấp để chấp nhận. Trong khi đó, họ được cho là đã bán một lô 10,000 tấn cho Tunisia với giá 555-560 USD/tấn cfr.

Một số nhà máy Nga vẫn tập trung vào thị trường thép cuộn, nơi họ có thể đạt được mức 550-600 USD/tấn fob, chủ yếu xuất sang thị trường Trung Đông và Châu Phi, tùy thuộc vào trọng tải và giá cước đã thỏa thuận.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất thép thanh vằn của Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá đầu tuần và sau đó giữ giá chào bán trong nước và nước ngoài phần lớn không về cuối tuần do các nhà cung cấp phế liệu phản đối việc giảm giá mạnh.

Nhu cầu thép cây ở nước ngoài trong tháng 11 và tháng 12 dự kiến ​​gần như không tồn tại, do đó, thời gian bán hàng thu hẹp không quá ba tuần hiện tại sẽ không mở rộng. Các nhà sản xuất thép cây vẫn còn thép cây để bán cho lô hàng tháng 11 và đã đưa ra dấu hiệu rằng họ sẽ giảm tỷ lệ sản xuất xuống mức trung bình 40-45% trong tháng 11 từ 45-50% trong tháng 10.

Các công ty thương mại Istanbul và Iskenderun chào bán cho người mua ở mức 14,500 Lira/tấn và 14,400 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 659.90 USD/tấn và 655.40 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Các nhà máy Izmir chào người mua ở mức 14,200 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 646.30 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Trung Đông

Ngân hàng trung ương Ai Cập thông báo sẽ áp dụng một chế độ tỷ giá hối đoái linh hoạt và đang có kế hoạch ngừng thư tín dụng vào tháng 12, điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhập khẩu trong những tháng qua.

Nhưng những người tham gia vẫn hoài nghi về hiệu quả của những cải cách này, dự đoán rằng tình trạng thiếu hụt tiền tệ sẽ tiếp tục, với sự sụt giá mạnh của đồng bảng Ai Cập so với đô la Mỹ được ghi nhận vào ngày hôm qua. Đồng bảng Ai Cập giảm khoảng 14% so với đô la Mỹ, xuống 22.96 E£: 1 USD.

Các tác động sẽ được thấy sau, nhưng trước hết, các công việc tồn đọng tại các cảng cần được giải tỏa. Một người thành viên khác nói sẽ khó có được ngoại tệ, vì nó sẽ được kiểm soát, tốt hơn so với giai đoạn trước, nhưng sẽ không có sự chênh lệch lớn.

Các nhà máy hàng đầu của Ai Cập đang chào bán thép cây ở mức 17.570-17,670 E£/tấn xuất xưởng, nhưng do biến động tiền tệ, giá tương đương của đô la Mỹ đã giảm xuống còn 671-675 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) 14%.

Trong khi đó, tại Algeria, các nhà sản xuất duy trì giá thép cây ở mức 120,000-121,000 dinar/tấn xuất xưởng, tương đương 717-723 USD/tấn, chưa bao gồm 19% VAT. Thép cuộn Algeria được chào bán với giá 137,000-139,000 ADA/tấn xuất xưởng, hoặc 818-830 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm VAT. Nhưng giá dự kiến ​​sẽ giảm do nhu cầu không lớn, một người Algeria cho biết.

Nhật Bản

Mức chênh lệch mở rộng đối với chào bán- chào mua phế thép Nhật Bản do nhu cầu đường biển chậm lại, trong khi nhu cầu nội địa của Nhật Bản vẫn ổn định.

Chào giá xuất khẩu H2 phần lớn ở mức 51,000-52,000 yên/tấn fob. Các thương nhân đã không cắt giảm chào bán xuất khẩu, mặc dù hầu hết người mua không quan tâm đến việc mua, do giá thu mua bên bến tàu tăng cao. Khoảng cách về giá giữa mức khả thi của người mua và người bán tăng lên 2,000-4,000 yên/tấn, tùy thuộc vào điểm đến.

Người mua Đài Loan đã đẩy giá phế liệu đóng trong container xuống 360 USD/tấn cfr và giá phế liệu đóng trong container của Mỹ được dự đoán sẽ còn tiếp tục giảm. Do đó, giá mục tiêu của người mua đã giảm xuống dưới 375 USD/tấn cfr đối với H1/H2 50:50, tầm 48,000 yên/tấn fob đối với H2.

Việt Nam

Vào ngày 25/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tăng lãi suất chính sách tháng thứ hai liên tiếp trong nỗ lực hạn chế lạm phát gia tăng và mất giá tiền tệ. Lãi suất tái cấp vốn tăng từ 4% lên 6% trong hai tháng, gây thêm áp lực lên ngành bất động sản nước này.

Các nhà sản xuất thép trong nước ngày càng trở nên kín đáo hơn trong việc mua nguyên liệu vì dự kiến ​​sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất.

Phế liệu cung cấp cho thị trường Việt Nam còn hạn chế do người mua nói với nhà cung cấp rằng họ chưa sẵn sàng. Chào giá xuất khẩu phôi thép từ Việt Nam sang Philippines ở mức 510 USD/tấn cfr, còn giá người mua đưa ra dưới 500 USD/tấn cfr.

Thị trường thép cuộn Việt Nam bị tắt tiếng với chào bán hạn chế ở mức 545-560 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn SAE1006 từ Trung Quốc và Nhật Bản, trong khi chỉ số giá chào cho HRC SS400 Trung Quốc được đưa ra ở mức 510 USD/tấn cfr, nhưng người mua nhỏ giọt dự thầu dưới 500 USD/tấn cfr.