Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 31/2022

EU

Thị trường HRC Ý và Bắc Âu khá trầm lắng, nhưng đã có một số cuộc thảo luận về các giao dịch thấp hơn từ các nhà máy đang cố gắng thắt chặt các chương trình cán của họ trước khi những người tham gia quay trở lại vào tháng 9.

Một số nhà máy lớn đang chào bán khoảng 780 Euro/tấn ở Bắc Âu và kết thúc bán hàng ở mức thấp hơn, theo các công ty thương mại và người mua, mặc dù điều này không thể được xác nhận rộng rãi. Có ý kiến ​​cho rằng họ có thể lo ngại về tác động của việc phân bổ khí đốt khi bước vào mùa đông. Một nhà sản xuất lớn cho rằng nhu cầu có thể giảm 12-15% nếu khí đốt được chia nhỏ.

Với giá nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Đài Loan có thể đạt được ở mức 670-695 USD/tấn cfr trong vài tuần qua, một số nhà sản xuất ống và dự trữ lớn của Ý đã đặt hàng tấn đáng kể từ các quốc gia này cho lô hàng tháng 9. Một số người mua ở Bắc Âu cũng đã đặt chỗ như một hàng rào chống lại giá nội địa tăng sau kỳ nghỉ lễ, do chênh lệch giá lớn đối với tấn nhập khẩu so với nội địa.

Các nhà máy Châu Á đã rút lui khỏi thị trường nhập khẩu trong những ngày gần đây và có kỳ vọng rằng họ sẽ quay trở lại hơn 700 Euro/tấn cfr cho lô hàng tháng 10.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá bán thép thanh vằn trong nước của các nhà sản xuất thép thanh vằn Istanbul và Iskenderun đã tăng tương ứng khoảng 25 USD/tấn và 30 USD/tấn, kể từ khi việc tái cung cấp bắt đầu cách đây một tuần.

Khi nhu cầu dự trữ bắt đầu vào cuối tháng 6 và kéo dài trong hai tuần, giá thép cây trong nước tăng mạnh hơn rất nhiều trong tuần đầu tiên của cả hai, ở mức khoảng 45 USD/tấn. Tốc độ tăng giá chậm hơn tính theo đồng đô la trong dịp này là để giảm bớt lo ngại rằng nhu cầu sẽ biến mất nhanh chóng, như đã làm trong vòng trước đó.

Một nhà máy Izmir đã bán 20,000 tấn thép cây tại địa phương với giá 620 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Một nhà máy Marmara được bán khoảng 4,000 tấn với giá 630 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT và nhà máy Marmara thứ hai được bán khoảng 3,000 tấn với giá 635 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Có một kỳ vọng rằng hầu hết các nhà máy sẽ tăng giá chào bán thêm 5-10 USD/tấn vào cuối tuần.

CIS

Các nhà cung cấp phôi thép Biển Đen tiếp tục giảm giá để thu hút khách hàng, với doanh số bán hàng tiếp tục được báo cáo cho Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập.

Một thỏa thuận đã được đưa ra cho khối lượng 20,000 tấn phôi thép của Nga với giá khoảng 530 USD/tấn cfr, có khả năng đã đến các cảng phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ, với một số báo cáo rằng có tới 40,000 tấn đã được đặt trước với tổng giá khoảng 520-530 USD/tấn cfr. Nhưng nhiều nhà sản xuất vẫn đứng ngoài thị trường phôi thép, tập trung vào việc bán các sản phẩm khác do giá phôi quốc tế thấp và chi phí sản xuất tăng.

Sự không chắc chắn trên thị trường thép dẹt đã gây thêm áp lực lên doanh số bán hàng từ khu vực Biển Đen, khi các nhà cung cấp của Nga tập trung vào các thị trường khác. Các chỉ số cho phôi tấm của Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ tương đối ổn định ở mức 490-500 USD/tấn cfr, nhưng áp lực đến từ các chào bán giá rẻ từ Donbass, dưới 450 USD/tấn cfr. Do đó, trong bối cảnh hoạt động chậm lại và giá giảm trên thị trường các sản phẩm phẳng của Thổ Nhĩ Kỳ, khách hàng tỏ ra thận trọng trong việc đặt hàng.

Các nhà cung cấp của Nga nhận thấy sự ủng hộ ở các thị trường khác, đặc biệt là ở Châu Á. Doanh số được báo cáo là đã được thực hiện chủ yếu vào tháng 7, với một số ở Trung Quốc là 490 USD/tấn cfr. Nhưng giá đang được nghe thấy ở mức cao hơn một chút bây giờ.

Nhật Bản

Hoạt động xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản đã tăng lên do lượng hàng bán sang Việt Nam nhiều hơn, mặc dù mức tăng còn hạn chế trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô chưa rõ ràng.

Doanh số bán H2 đến Việt Nam đã được thực hiện ở mức 352 USD/tấn cfr, tăng 2 USD/tấn so với giao dịch cuối cùng được thực hiện vào ngày 1/8. Các thương nhân Nhật Bản nhận được yêu cầu nhất quán từ người mua Việt Nam do H2 vẫn cạnh tranh hơn so với giá phế liệu nội địa tại Việt Nam và thị trường phôi đường biển tiếp tục cải thiện dần.

Những người mua phế liệu khác đã không tích cực đàm phán để mua phế liệu của Nhật Bản trong tuần này. Nhiều nhà máy Hàn Quốc đang đi nghỉ hoặc hiện đang bảo trì theo lịch trình, trong khi giá khả thi đến Đài Loan giảm do giá phế liệu đóng container thấp hơn. Các nhà sản xuất thép Đài Loan được cho là đã mua HMS 1/2 80:20 đóng container ở mức 323 USD/tấn cfr, giảm 7 USD/tấn so với các giao dịch vào cuối tuần trước.

Sự kết hợp giữa thị trường nội địa ổn định, giá tại bến cao hơn và nhu cầu gia tăng từ thị trường nước ngoài đã tạo ra một làn sóng lạc quan mới cho các nhà cung cấp phế liệu, khiến hầu hết các nhà cung cấp phải trì hoãn.

Việt Nam

H2 đã được bán cho Việt Nam với giá 352 USD/tấn cfr, tăng 2 USD/tấn so với mức giao dịch hồi đầu tuần. Người bán đã cố gắng nâng giá chào bán H2 lên 355-360 USD/tấn, nhưng các nhà máy vẫn giữ vững ở mức 350-352 USD/tấn, do thị trường thép không chắc chắn. Giá thép kỳ hạn của Trung Quốc tiếp tục giảm, bất chấp lượng tồn kho tại các nhà máy và kho dự trữ tiếp tục giảm.

Các nhà máy Việt Nam chuyển sang tập trung vào phế liệu Nhật Bản, vì các nhà cung cấp Nhật Bản có thể đưa ra các lô hàng nhanh chóng, chất lượng đảm bảo và giá cả hấp dẫn. "Hiện tôi nhận được nhiều yêu cầu hơn. Tôi có thể cảm thấy nhu cầu đang quay trở lại nhưng vẫn phải chờ khoảng cách chào mua thu hẹp hơn", một thương nhân Việt Nam cho biết.

Trên thị trường cuộn cán nóng, các nhà giao dịch đã hạ giá chào bán xuống còn 610 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400 của Trung Quốc do giá bán trong nước giảm, tầm 580 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhu cầu đường biển yếu với không có giá thầu. Người mua Việt Nam không thể chấp nhận mức giá trên 595 USD/tấn cfr Việt Nam do giá bán của Hòa Phát ở mức này, một thương nhân Việt Nam cho biết thêm rằng việc nhập hàng ở cấp độ cao hơn là vô nghĩa. Tuy nhiên, các nhà máy lớn của Trung Quốc đã miễn cưỡng giảm giá.

Chào bán giảm xuống còn 610 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 từ Trung Quốc, Đài Loan và Ấn Độ, đấu thầu ở mức 600 USD/tấn cfr Việt Nam. Một thỏa thuận cho số lượng nhỏ cuộn SAE1006 của Đài Loan đã được ký kết ở mức 625 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, nhưng đó là đối với cuộn có độ dày dưới 2.0mm, thường có giá cao hơn loại 2.0mm trở lên.

Một thỏa thuận cho thép tấm SS400 của Trung Quốc đã được đưa ra ở mức 660 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, thấp hơn so với chào giá 675 USD/tấn cfr Việt Nam và báo hiệu sức mua yếu ở Việt Nam.