Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 27/2023

Châu Âu

Thị trường kỳ hạn thép dài của Châu Âu đã báo hiệu một triển vọng tích cực, khuyến khích các nhà sản xuất tìm kiếm mức giá cao hơn. Bất chấp sự suy thoái trên thị trường quốc tế ở Ý, chi phí đầu vào đã tăng lên khi chính phủ chấm dứt viện trợ năng lượng cho các công ty sử dụng nhiều năng lượng. Nhà sản xuất Châu Âu ArcelorMittal và các nhà sản xuất thép khác trên khắp Châu Âu đã công bố ý định tăng giá lên 20-30 Euro/tấn vào tháng 7.

Các nhà sản xuất Ý đã đưa ra mục tiêu cho thép cây ở mức 670-680 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng trong nước, trong khi giá trị có thể giao dịch được báo cáo ở mức 640-660 Euro/tấn xuất xưởng, cao hơn khoảng 100 Euro/tấn so với các thị trường khác.Nhưng khách hàng địa phương vẫn tiếp tục mua theo phương thức truyền miệng, chủ yếu là vì họ không chắc xu hướng này có bền vững hay không khi giá ở nước ngoài đang trên đà giảm.

Giá HRC Bắc Âu tăng trưởng trong khi thị trường Ý giữ ổn định. Thanh khoản đang có phần chững lại ở phía Bắc sau đợt mua ròng vài ngày qua. Các nhà sản xuất lớn hơn cho biết đã có nhiều đơn đặt hàng hơn nhờ thanh toán hợp đồng và bao tiêu dài hạn từ một số người mua. Cũng đã có một số đợt bổ sung hàng bởi các trung tâm dịch vụ giàu tiền mặt trong tuần trước hoặc lâu hơn. Các nguồn tin cấp cao của nhà máy cho biết các nhà sản xuất cấp một không khao khát đơn đặt hàng, mặc dù nhu cầu nhìn chung trầm lắng.

Một nhà cung cấp phía bắc EU đưa ra giá chào hàng vào Ý ở mức 680-685 Euro/tấn được giao, trong khi các nhà máy của Ý báo giá

Giá mạ kẽm nhúng nóng tại Châu Âu được hỗ trợ bởi giá chào cao hơn và hoạt động gia tăng trong tuần này. Các nhà sản xuất HDG của Ý lại nói về việc tăng giá, với một nhà cung cấp được cho là đã tăng giá chào hàng lên 30 Euro/tấn. Điều này mang lại giá chào HDG trên 800 Euro/tấn. Vật liệu của Ý đã được cung cấp vào Bắc Âu trên mức này, nhưng không có giao dịch mới nào được báo cáo.

Những người tham gia Ý đã báo cáo nhiều mức giá khác nhau, trong khoảng 770-800 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các giao dịch cuối cùng được ký kết thấp hơn và một số người mua đang cố gắng đạt được mức giá tương đương 750 Euro/tấn xuất xưởng. Người mua cho biết họ đã nhận được, tính đến cuối tuần trước, chào hàng ở mức cơ sở 800 Euro/tấn, nhưng họ tự tin có thể nhận được chiết khấu từ các mức này. Một người mua đã chào giá từ một nhà cung cấp Ý với giá 860 Euro/tấn. Một nhà máy ở Bắc Âu báo cáo đã bán loại DX51D trọng tải nhỏ khoảng 785 Euro/tấn.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng cao hơn trong tuần trước do giá chào hàng của các nhà máy cao hơn trong bối cảnh hoạt động giao dịch thấp vào dịp nghỉ lễ 4/7. Giá HRC vẫn giảm 30% kể từ mức cao nhất 1,200 USD/tấn vào tháng 4.

Nhiều người mua đã báo cáo các chào bán có thể lặp lại trong khoảng từ 840-880 USD/tấn cho 100 tấn đến vài trăm tấn HRC ngắn. Thị trường vẫn tương đối yên tĩnh do nhiều người đã trải qua một ngày cuối tuần dài với kỳ nghỉ lễ rơi vào thứ Ba.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ mở rộng chênh lệch trong tuần nghỉ lễ.

Một người mua mua ít hơn 1,000 tấn HDG với giá 960 USD/tấn, trong khi một nhà máy báo cáo bán khối lượng không xác định ở mức 1,150 USD/tấn. Các chào bán lặp lại được báo cáo trong khoảng từ 1,000-1,080 USD/tấn.

Các giá chào hàng CRC lặp lại được báo cáo trong khoảng từ 1,060-1,100 USD/tấn, với cùng một nhà máy báo cáo bán khối lượng không xác định ở mức 1,150 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm do một nhà máy có trụ sở tại Karabuk bán hàng hóa với giá lira cao hơn nhưng lại thấp hơn so với đồng đô la Mỹ so với một tháng trước. Hầu hết các kỳ vọng về giá của nhà cung cấp không được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa hoặc đường biển.

Các nhà máy có trụ sở tại Iskenderun cung cấp hàng hóa trong khoảng 18,500-19,000 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 601-617 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, nhưng rất ít hoặc không có nguyên liệu nào được bán.

Tại thị trường xuất khẩu, một nhà cung cấp chào bán thanh cốt thép cho người mua Balkan với giá 600 USD/tấn fob.

GCC

Những người tham gia thị trường kỳ hạn của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đang dần quay trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ lễ, trong khi họ quan sát sự phát triển ở các khu vực khác.

Nhà sản xuất thép lớn nhất của UAE, Emirates Steel, đã vượt qua mức giá chào bán 2,450 Dh/tấn (667 USD/tấn) cpt Abu Dhabi và 2,458 Dh/tấn (669 USD/tấn) cpt Dubai, nhưng vẫn tiếp tục bán giảm giá khoảng 75 Dh/tấn (20 USD/tấn) đối với nguyên liệu tháng 7.

Nhà sản xuất Saudi Hadeed đã duy trì giá chào thép cây ở mức 2,350 riyal Saudi/tấn (627 USD/tấn) trên cơ sở cpt Riyadh, không bao gồm 15% thuế giá trị gia tăng, vào tuần trước.

Tuy nhiên, tâm lý thị trường đã được cải thiện nhờ nhu cầu của ngành xây dựng dự kiến sẽ phục hồi trong những tháng tới. Do đó, các nhà sản xuất thép của Saudi đang xem xét tăng giá phôi thép và thép dài cho các thị trường khác ít nhất là 5-10 USD/tấn, với nguồn cung hạn chế. Các chỉ số mới nhất ở mức 480-490 USD/tấn fob, và các giao dịch đối với phôi lò cảm ứng từ Ả-rập Xê-út đã được ký kết cách đây vài tuần ở mức 505-510 USD/tấn cpt cho các nhà cán lại GCC. Các mức tương tự cũng được báo giá cho nguyên liệu của Iran trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm hơn, với giá chào tăng lên tới 520 USD/tấn cfr.

Các nhà cung cấp của GCC đang phải đối mặt với các cơ hội xuất khẩu hạn chế ở các thị trường biển sâu do xu hướng giảm đang diễn ra ở Châu Á và các thị trường Trung Đông và Bắc Phi khác.

CIS

Giá phôi tấm CIS tuần này giảm do giao dịch trầm lắng, đạt mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Giá chào của Nga được báo cáo ở mức 460-480 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, so với giá chào hai tuần trước đó là 510-530 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Có thông tin cho rằng việc bán tấm thép bị xử phạt ở mức 450 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không rõ giao dịch được thực hiện gần đây như thế nào. Nhìn chung, hoạt động trong tuần này rất ít do các nhà sản xuất và khách hàng chờ xem liệu thị trường đã chạm đáy hay chưa. Một nhà sản xuất lớn của Nga đã không chào hàng, muốn chờ đợi để đánh giá xem liệu mức giá có ổn định hay không.

Việt Nam

Giá phế liệu từ Nhật Bản về Việt Nam giảm so với cùng thời điểm tuần trước do đồng yên yếu và nhu cầu hạn chế. Giá chào phế liệu nhập khẩu giảm khoảng 5 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 385 USD/tấn cfr đối với H2 và 420 USD/tấn cfr đối với HS. Người bán Nhật Bản đang tích cực chào bán sang Đài Loan và Việt Nam khi người mua Hàn Quốc giữ nguyên kỳ vọng về giá.

Chào hàng loại A/B 50:50 của Hồng Kông ở mức khoảng 380 USD/tấn cfr, trong khi chào hàng số lượng lớn HMS 1/2 80:20 của Úc có giá 415 USD/tấn cfr. Bất chấp giá chào thấp hơn, các nhà sản xuất thép Việt Nam vẫn không quan tâm đến việc mua hàng từ thị trường đường biển, chủ yếu là do giá phôi thép đường biển đã giảm trong tuần trước.

Trên thị trường thép cuộn, người mua Việt Nam tỏ ra lạnh nhạt với giá chào hàng của Trung Quốc là 593 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006. Một số trong số họ đã đặt đủ số lượng đơn đặt hàng từ nhà máy nội địa Hòa Phát để hoạt động bình thường ở mức 580-581 USD/tấn cif Việt Nam. Do đó, họ không vội vàng đặt hàng mới trong thời gian ngắn.

Nhật Bản

Các cuộc đàm phán xung quanh việc xuất khẩu phế liệu kim loại đen của Nhật Bản vẫn diễn ra chậm chạp do hầu hết người mua ở nước ngoài do dự trong việc mua hàng mới trước những bất ổn của thị trường.

Người mua nước ngoài dự kiến các thương nhân Nhật Bản sẽ chịu áp lực bán ra nhiều hơn trong tuần tới do giá nguyên liệu từ các nguồn khác có thể giảm hơn nữa và người mua đã đứng ngoài cuộc trong gần hai tuần. Giá thép tương lai của Trung Quốc giảm với mức tồn kho tăng trong tuần thứ hai, cho thấy tiêu thụ thép chậm hơn. Hoạt động tại các công trường xây dựng bị chậm lại do nhiều tỉnh ở Trung Quốc đưa ra cảnh báo nhiệt độ cao trong tuần này.

Các nhà máy của Hàn Quốc vắng mặt trên thị trường vận chuyển bằng đường biển do giá phế liệu trong nước của họ giảm trong tuần thứ hai, do lượng hàng tồn kho ngày càng tăng và dự đoán mức tiêu thụ sẽ giảm trong hai tháng tới. Các thương nhân Nhật Bản không mong đợi ý tưởng về giá từ các nhà máy Hàn Quốc sẽ hấp dẫn hơn so với Đài Loan do đồng yên Nhật vẫn yếu và đứng ở mức khoảng 140 yên: 1 USD.

Tuy nhiên, nhu cầu mua từ Đài Loan cũng giảm do người mua đã mua thành công phế liệu đóng trong container với giá thấp hơn nhiều so với tuần trước. Người mua Đài Loan đang tìm kiếm H1/H2 50:50 của Nhật Bản ở mức dưới 375 USD/tấn cfr, trong khi hầu hết người bán Nhật Bản không sẵn sàng chấp nhận và đưa ra mức giá khoảng 380 USD/tấn cfr.