Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 17/2024

CHÂU ÂU

Chi phí phế liệu tăng cao và điều kiện thời tiết cải thiện đã hỗ trợ giá mặc dù nhu cầu đối với các sản phẩm thép dài ở Châu Âu không phục hồi như dự đoán sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Tại Ý, giá chào thép thanh trong nước được chốt ở mức khoảng 340 Euro/tấn xuất xưởng, tương đương 600 Euro/tấn giao hàng, bao gồm cả các khoản bổ sung cho kích thước. Nhưng khách hàng đã nhận được các đơn đặt hàng đã đặt trước đó với giá 550-570 Euro/tấn xuất xưởng. Tuy nhiên, các nhà máy nói với khách hàng rằng giá chào tháng 5 đối với thép cây sẽ cao hơn 10-20 Euro/tấn, mặc dù các cuộc đàm phán vẫn chưa bắt đầu.

Các nhà sản xuất Ba Lan được biết đã đưa ra các mục tiêu mới cho thanh cốt thép được giao ở mức 660-670 Euro/tấn, trong khi đầu tháng này, mức giá khả thi không cao hơn 640 Euro/tấn được giao. Tại các thị trường lân cận, thép cây Ba Lan vẫn được báo giá giao hàng ở mức 630-640 Euro/tấn, với mức chiết khấu 5 Euro/tấn được cho là có sẵn. Một người tham gia Ba Lan cho biết, có thông tin cho rằng Ba Lan đã nhận được khoảng 6 tỷ euro tiền tài trợ để hỗ trợ xây dựng công cộng trong nửa cuối năm nay, với một số dự án đã bắt đầu. Ông nói thêm, khu vực dân cư cũng dự kiến sẽ tăng trưởng nhờ một chương trình nhà ở mới.

Các nhà máy Ý vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nước ngoài và các nhà sản xuất EU khác, với khối lượng đáng kể đã được giải quyết trong tháng Tư. Đặc biệt, thép cây nhập khẩu từ bến cảng được báo cáo có giá 610 Euro/tấn tại Romania. Tại khu vực Balkan, thép cây Bulgaria được báo giá ở mức 1,180-1,195 lev/tấn (644.64-652.84 USD/tấn) giao hàng, tương đương 603-611 Euro/tấn giao trong nước và 625-635 Euro/tấn giao đến Romania vào cuối tuần trước, trước áp lực từ những chào bán giá rẻ ở nước ngoài.

Thép cây Algeria được chào giá 575 Euro/tấn cfr Romania, tương đương 570-575 USD/tấn fob. Thép cây và dây thép của Ai Cập hiện có giá 570-590 USD/tấn fob cho các lô hàng tháng 6 hoặc tháng 7. Thép cây Thổ Nhĩ Kỳ được báo giá ở mức 585-595 USD/tấn fob, trong khi thép dây được báo giá ở mức hơn 600 USD/tấn fob.

Trong khi đó, giá thép dây chất lượng kéo từ Ý đứng ở mức 640-660 Euro/tấn giao hàng, tuy nhiên, một số đơn đặt hàng với khối lượng lớn hơn được thực hiện với mức giá thấp hơn. Tại Ba Lan, các nhà sản xuất đã thông báo cho khách hàng của họ rằng họ sẽ nhắm tới mức giá giao hàng trên 670 Euro/tấn cho thép dây.

Tại Đức và Tây Ban Nha, mức giá khả thi mới nhất cho cùng đặc điểm kỹ thuật được chốt ở mức 630-640 Euro/tấn được giao, trong khi giá chào hàng cao hơn mức này ít nhất là 10 Euro/tấn.

Các chào hàng nhập khẩu thép cuộn cán nóng sang EU tăng mạnh hơn nữa, với nhiều giá hiện ở mức trên 600 Euro/tấn cif Ý, sau khi các nhà máy Ý tăng giá chào bán, giá nguyên liệu thô tăng và tâm lý thị trường Châu Á được cải thiện trong tuần này, trong khi tỷ giá hối đoái tiếp tục hỗ trợ cho việc chào bán đồng euro. Các nhà máy đang yêu cầu mức giá cao hơn đối với trọng tải bổ sung cho các tàu cố định.

Giá thầu nhập khẩu được báo cáo ở mức 580-590 Euro/tấn cfr Ý và một số người tham gia thị trường đã xác định mức giá khả thi cho cả người bán và người mua trong phạm vi đó.

Nguồn cung thép cuộn từ Ấn Độ bị hạn chế, với một số nhà máy không đưa ra chào hàng. Một chào bán cho nguyên liệu ngâm và tẩm dầu được đưa ra ở mức 640 Euro/tấn cfr ở Nam Âu. Giá chào cuộn cán nguội (CRC) từ Ấn Độ ở mức 740-750 USD/tấn cfr Nam Âu. CRC Ấn Độ được bán ở Antwerp với giá 690-700 Euro/tấn, tùy thuộc vào độ dày, và giá chào ở mức 695 Euro/tấn fca Antwerp.

Các nhà sản xuất thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng đang cố gắng tăng giá, một số thì thận trọng, còn một số khác – đặc biệt là các nhà nhập khẩu – một cách tự tin hơn, tăng giá chào tương đương 50-60 Euro/tấn so với trước đó.

Giá chào của Việt Nam được báo cáo ở mức thấp nhất khoảng 850 USD/tấn cif Tây Ban Nha, với việc người bán tăng giá chào hàng do nhiều yếu tố kết hợp - bao gồm tâm lý tích cực hơn ở Châu Á, cũng như giá nguyên liệu thô tăng - trong khi tỷ giá hối đoái đồng euro-đô la có nghĩa là tính theo đồng Euro sẽ có chào bán thậm chí còn cao hơn. Ấn Độ được báo cáo ở mức tương tự như Việt Nam, cũng đã bán một số lượng sang miền Nam EU.

Các thương nhân lưu ý rằng giá chào đã tăng khoảng 20-30 USD/tấn, trong khi một số người tham gia thị trường báo cáo rằng giá chào không tăng nhiều. Trên thực tế, một người nói rằng giá thầu được đưa ra ở mức thấp hơn 60 Euro/tấn so với giá chào nhập khẩu, trong khi các nhà máy vấp phải chào mua thấp hơn 40 Euro/tấn.

Tại thị trường nội địa EU, tâm trạng rất hỗn tạp - tại Ý, các nhà sản xuất đã tăng giá chào hàng lên mức 780-790 Euro/tấn cơ bản được giao, tuy nhiên mức 770 Euro/tấn cũng được coi là có thể đạt được. Một người tham gia thị trường lưu ý rằng một số người mua nhắm tới giá giao hàng cơ bản 750-760 Euro/tấn. Các nhà máy Ý đang xem xét tăng giá nhập khẩu cho cả HDG và thép cuộn cán nóng (HRC), và một số nhà sản xuất lớn được cho là đang gặp phải sự chậm trễ trong các đơn đặt hàng HRC, điều này buộc họ phải tăng giá chào hàng.

Đồng thời, bối cảnh kinh tế vĩ mô ở Đức tiếp tục tác động đến thương mại và các nhà máy kém tự tin hơn, với sự gia tăng trong đường ống được báo cáo, nhưng không có báo cáo nào về việc tăng giá từ các nhà máy ở tây bắc EU.

MỸ

Giá thép cuộn cán nóng Midwest giảm trong tuần này do lượng chào bán thấp hơn và đợt bán tháo đã kéo giá giảm trở lại một tuần sau khi tăng. Các chào bán phổ biển mức 830 USD/tấn, với một người mua báo cáo mua 200 tấn ở mức 820 USD/tấn từ một nhà máy ở Midwest.

Ở miền Nam, giá không đổi ở mức 830 USD/tấn, do người mua đã mua 160 tấn từ một nhà máy phía Nam với giá 830 USD/tấn, thấp hơn 5 USD/tấn so với các chào hàng khác cho cùng một đơn hàng. Các chào bán cũng ở mức khoảng 830 USD/tấn. Nhà sản xuất thép Nucor đã chọn giữ giá giao ngay HRC không đổi ở mức 835 USD/tấn.

Giá thép giá trị gia tăng của Mỹ không thay đổi trong tuần này do hàng nhập khẩu rẻ hơn tiếp tục được báo cáo và khối lượng thép mạ trong tháng 3 đạt mức chưa từng thấy trong một năm rưỡi.

Giá chào nhập khẩu được cho là 980 USD/tấn DDP cho thép mạ, mặc dù thời gian giao hàng kéo dài kéo dài đến tận quý 3 đang khiến nhiều người không thể đặt hàng.

Theo dữ liệu sơ bộ từ Bộ Thương mại Mỹ, khối lượng nhập khẩu HDG đã tăng 55% lên 260,000 tấn trong tháng 3 so với năm trước. Những con số đó là cao nhất kể từ tháng 10/2022, cho thấy sự quan tâm đến nguyên liệu nước ngoài tăng lên đáng kể, với các nguồn tin cho biết phần lớn khối lượng đó có nguồn gốc từ quý 4/2023, khi giá ở Mỹ bắt đầu tăng mạnh.

Đánh giá thép cuộn cán nguội không đổi ở mức 1,130 USD/tấn, trong đó các nhà máy cho biết muốn mức giá cao hơn là 1,160-1,200 USD/tấn và mức giá này không được coi là có thể lặp lại.

Giá hàng hóa dạng ống (OCTG) của các quốc gia dầu mỏ Mỹ giảm trong tháng này do nhiều nhà phân phối nhận thấy giá sẽ giảm nhiều hơn trong những tháng tới.

Trong số 33 giá OCTG, có 32 giá thấp hơn trong tháng 4. Chỉ số tất cả các mặt hàng giảm 3.5%, trong khi giá ERW trung bình giảm 3.7% và giá trung bình ống đúc giảm 3.3%.

Chỉ số tâm lý của nhà phân phối là 46 trong tháng 4, không thay đổi so với tháng 3. Chỉ số dưới 50 cho thấy tâm lý chung trên thị trường đang ở mức tiêu cực.

Triển vọng giá của nhà phân phối trong hai tháng tới không đổi ở mức 39, với mức dưới 50 cho thấy hầu hết đều kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm.

CIS

Thị trường phôi tấm CIS tương đối yên tĩnh trong tuần khi các giao dịch lớn đã hoàn thành ở Châu Mỹ và Địa Trung Hải, và thị trường chuẩn bị nghỉ Lễ lao động 01/5.

Sự yếu kém kéo dài ở một phần đáng kể của các thị trường sản phẩm dẹt cũng đang khiến một số người mua rời khỏi thị trường, đặc biệt là ở các địa điểm ở Châu Âu, nơi không có giao dịch mua nào được thực hiện trong vài tuần.

Trong khi sự phục hồi của Trung Quốc dần dần tiếp tục, những ngày nghỉ lễ sắp tới đang làm hoạt động và tầm nhìn chậm lại, nhưng những chào bán cao hơn cho Châu Âu vẫn còn. Một số nhà máy có giá 620-630 USD/tấn cfr đối với vật liệu cán tấm và chỉ ở mức thấp hơn 10-20 USD/tấn đối với loại cán cuộn.

Tuy nhiên, có những chào bán khác với mức giá thấp hơn từ các nhà cung cấp Châu Á khác phù hợp với mức giá mong muốn mà người mua Ý đưa ra vài tuần trước. Phôi tấm cán cuộn của Indonesia và Việt Nam được cho báo giá ở mức 570-580 USD/tấn cfr cho Ý, nhưng không có doanh số bán hàng nào được ghi nhận.

Một số người mua Châu Âu nhận được chào bán phôi tấm Nga với giá khoảng 480 Euro/tấn (515 USD/tấn) cfr, nhưng không rõ liệu những mức giá này chỉ áp dụng khi bán giữa các công ty hay theo khả năng của thương gia. Nhưng các nhà máy Châu Âu chủ yếu tiếp tục tránh xa sản phẩm của Nga và đã đặt câu hỏi với các nhà cung cấp Brazil. Do sự thiếu hụt nguyên liệu từ các nhà cung cấp Brazil sau vụ cháy tại nhà máy Lazaro Cardenas của ArcelorMittal vào tháng 3 và sự chênh lệch lớn về kỳ vọng về giá, nên không có doanh thu nào từ các yêu cầu.

Tâm lý lạc quan trên thị trường Châu Á không hỗ trợ nhiều cho giá phôi thép ở Biển Đen, do khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn miễn cưỡng đặt hàng vào thời điểm nhu cầu thành phẩm của họ thấp.

Các nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trả không quá 515-520 USD/tấn cfr cho trọng tải lớn hơn từ Châu Á hoặc các điểm đến khác, nhưng hầu hết họ đã đặt hàng cho những đơn hàng lớn trước khi giá chạm đáy và nghi ngờ rằng giá cao hơn sẽ nhận được nhu cầu đáng chú ý. Có sự chênh lệch lớn về giá trong kỳ vọng của người mua và người bán đối với phôi thép cũng như các sản phẩm dài.

Giá thép cây không có hỗ trợ, vẫn ở mức 590-610 USD/tấn xuất xưởng hoặc fob ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua, dưới áp lực từ nhu cầu hạn chế và trong bối cảnh chi phí phế liệu tăng cao. Trong khi đó, giá phôi từ Châu Á đạt mức 540-550 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ và một nhà sản xuất Indonesia đã tăng giá chào lên 520 USD/tấn fob vào cuối tuần này.

Phôi GCC được cho là đã bán hết cho lô hàng tháng 5, với mức giá được báo cáo là 520 USD/tấn fob. Nguyên liệu của Iran được báo giá ở mức 510 USD/tấn giao cho người mua Thổ Nhĩ Kỳ và GCC.

Các giá chào phôi cho các chuyến hàng giao nhanh vẫn ở mức 540 USD/tấn cfr miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ từ Nga, nhưng một số nhà cung cấp được cho là đã sẵn sàng bán nguyên liệu giao hàng tháng 6 ở mức 530-535 USD/tấn cfr.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục với các nhà cán lại của Ai Cập, vốn có yêu cầu đáng kể nhưng đang chờ hướng giá rõ ràng hơn trên thị trường quốc tế.

THỔ NHĨ KỲ

Giá thép nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm do một nhà máy lớn giảm giá chào hàng, trong khi thị trường xuất khẩu vẫn trong tình trạng bế tắc. Trong vài ngày tới, những người tham gia sẽ chờ đợi phản ứng trên thị trường tiền tệ trước quyết định duy trì lãi suất ổn định ở mức 50% của ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà máy ở khu vực Izmir đã hạ mức khả thi xuống 585 USD/tấn xuất xưởng trong nỗ lực đảm bảo một số khối lượng bán hàng trong nước, nhưng hoạt động vẫn trầm lắng. Các nhà máy Marmara vẫn sẵn sàng bán ở mức giá xuất xưởng là 590-610 USD/tấn, trong khi các nhà máy Iskenderun đưa ra giá xuất xưởng là 607-610 USD/tấn. Tâm lý không mấy lạc quan khi những người tham gia nhận thấy ít tín hiệu mạnh mẽ cho tương lai gần.

Trên thị trường xuất khẩu, một số nhà cung cấp sẵn sàng bán thép thanh với giá 590 USD/tấn fob, nhưng mức này không được người mua chấp nhận. Các thương nhân chỉ ra rằng các nhà máy khó có thể cân nhắc việc bán ở mức 580 USD/tấn do chi phí tăng cao. Nhu cầu của Balkan đối với nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ đã bị hạn chế do tắc nghẽn tại các cảng, trong khi hầu hết những người mua khác đều có sẵn nhiều lựa chọn cạnh tranh hơn.

IRAN

Giá phôi tấm của Iran giảm sau lệnh trừng phạt của Mỹ đối với thép Iran, sau khi căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang. Hầu hết những người tham gia thị trường đều tránh xa thị trường để đánh giá tác động của các biện pháp, trong khi một số lo ngại về giá cước vận tải cao hơn và tình trạng thiếu tàu. Giá xuất khẩu phôi tấm của Iran giảm 30 USD/tấn xuống còn 440 USD/tấn fob Bandar Abbas cho đợt giao hàng tháng 5. Các giao dịch mới nhất đã được ký kết ở mức 470 USD/tấn fob cho đợt giao hàng tháng 4 trước đó.

Một nhà sản xuất đã bán 50,000 tấn phôi tấm với giá 440 USD/tấn fob cho đợt giao hàng tháng 5, trong khi một nhà sản xuất khác đưa ra đấu thầu cho 50,000 tấn phôi tấm cho đợt giao hàng tháng 5 đã kết thúc vào thứ Tư.

VIỆT NAM

Các công ty thương mại giữ giá chào không thay đổi ở mức 540-545 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC Trung Quốc loại Q195, không thu hút được nhu cầu. Cuộc thảo luận trên thị trường xuất hiện vào cuối ngày 24/4 rằng hải quan Trung Quốc sẽ bắt đầu điều tra các doanh nghiệp thép không có VAT từ ngày 1/5, dẫn đến một số giao hàng bị chậm trễ hoặc vỡ nợ đối với các đơn hàng xuất khẩu thép trước đó đã được ký kết ở mức giá thấp sang các nước như Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng không có thông báo chính thức nào từ các bộ phận liên quan và thành viên thị trường được đưa ra, do tất cả đều giữ thái độ thận trọng, từ chối bình luận thêm.

Người mua Việt Nam có thái độ chờ đợi, với giá bán ổn định ở mức 555-560 USD/tấn cfr đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc tại Việt Nam. Cả nước sẽ nghỉ lễ dài ngày từ ngày 30/4 đến ngày 1/5 và hầu hết những người tham gia sẽ rời khỏi thị trường từ cuối tuần này cho đến ngày 2/5. Do đó, người mua trong nước thích đặt hàng sau kỳ nghỉ lễ hơn.

Trên thị trường phế thép, giá chào H2 ở mức 375 USD/tấn cfr tại Việt Nam và cao hơn, với các nhà máy nhắm mục tiêu khoảng 370 USD/tấn cfr — phù hợp với giao dịch trong tuần qua. Mức này vẫn khả thi đối với một số nhà cung cấp ở khu vực Kanto, đặc biệt sau khi Tokyo Steel giảm giá thu gom tại nhà máy Utsunomiya. Giá mua Sindachi đứng ở mức 395 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần qua.

NHẬT BẢN

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản được hỗ trợ bởi nhu cầu gia tăng ở Việt Nam. Thị trường thép Việt Nam phục hồi trở lại trong tuần này, với nhiều nhà máy tăng giá sản phẩm thép dài thêm 4-8 USD/tấn. Theo các nguồn tin thương mại, điều này được củng cố bằng việc khởi động lại các dự án bị trì hoãn và bổ sung thêm hàng ở hạ nguồn. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường tỏ ra thận trọng và cho biết họ không thấy nhu cầu của Việt Nam đẩy giá lên cao hơn nữa.

Các chào hàng đến Đài Loan thấp hơn so với các chào hàng đến Việt Nam, phản ánh trọng tải nhỏ hơn. Các chào hàng H1/H2 50:50 nằm trong khoảng 365-370 USD/tấn cfr, không có giao dịch mới nào được ghi nhận sau giao dịch 365 USD/tấn vào đầu tuần.