Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 12/2022

Châu Âu

Các nhà sản xuất thép cây ở Châu Âu đã cố gắng tăng giá trong tuần với sự quan tâm mạnh mẽ từ một số khu vực.

Nguồn cung cực kỳ khan hiếm ở một số khu vực đã khiến khách hàng chấp nhận hầu như ở bất kỳ mức nào đối với thép cây. Nhưng ở Ý, khách hàng đã miễn cưỡng chấp nhận mức giá trên 1,100 Euro/tấn xuất xưởng, vì chúng được coi là không khả thi đối với nhu cầu của người dùng cuối.

Kết quả là, nhiều lần bán sang Châu Âu trong khoảng 980-1,000 USD/tấn fob từ Thổ Nhĩ Kỳ đến các khách hàng Balkan, Benelux và Bắc Âu, với nhiều người không bị ảnh hưởng bởi thuế tự vệ. Các quốc gia này cũng thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến nguyên liệu của Châu Âu, nhưng trong bối cảnh chi phí năng lượng cao và nguồn cung từ Biển Đen giảm, khả năng sẵn có vẫn ở mức thấp.

Các nhà sản xuất Ý đã nghe thấy việc tăng giá chào hàng lên 840 Euro/tấn xuất xưởng với một số nhắm mục tiêu lên đến 900 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng mức giá này là không khả thi và các nhà máy vẫn sẵn sàng chấp nhận mức khoảng 800 Euro/tấn xuất xưởng. Do đó, giá thực tế ổn định ở mức 1,050-1,060 Euro/tấn xuất xưởng cho thị trường nội địa và xuất khẩu, nhưng giá thép cây cuộn ở mức lên tới 1,250 Euro/tấn tùy thuộc vào thị trường trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt.

Trong phân khúc thép cuộn chất lượng kéo, một nhà máy báo cáo giá bán khoảng 1,120-1,130 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng giá cả khác nhau đáng kể dựa trên nhiều yếu tố, một người tham gia cho biết. Doanh số bán thép cuộn nhập khẩu từ Ai Cập được báo cáo ở mức 1,050-1,070 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 4 tùy thuộc vào thông số kỹ thuật.

Giá HRC Ý giảm nhẹ, trong khi thị trường Bắc Âu im ắng.  Một thỏa thuận đã được thực hiện với một nhà sản xuất thép ống của Ý trong tuần trước, tối thiếu 10,000 tấn với giá 1,300 Euro/tấn được giao từ một nhà sản xuất Ý. Điều này không thể được xác minh. Đã có chào bán vài trăm đến ngàn tấn ở mức 1,360-1,380 Euro/tấn.

Một nhà sản xuất Bắc Âu hiện được mong đợi chào bán cho tháng 5 và áp dụng mức giá tương tự cho nguyên liệu giao tháng 6, mặc dù điều đó khác với những tin đồn hồi đầu tuần rằng công ty đang có kế hoạch tăng thêm một lần nữa. Bất kỳ sự giữ giá nào cũng có thể được coi là một tín hiệu giảm giá bởi chuỗi cung ứng rộng lớn hơn.

Chào bán CRC từ Ấn Độ và Trung Quốc ở mức 1,260 Euro/tấn cfr Châu Âu. HRC của Thổ Nhĩ Kỳ được chào ở mức 1,300-1,330 USD/tấn fob. Phôi tấm của Trung Quốc đã được chào bán và bán với giá khoảng 1,000 USD/tấn cfr và thấp hơn từ một số nhà máy, chủ yếu cho các nhà sản xuất tấm.

Mỹ

Giá HRC Mỹ tăng ba con số trong tuần thứ ba liên tiếp do các nhà máy thép tiếp tục tăng chào hàng. Giá HRC Midwest đã tăng 37% kể từ khi chạm mức thấp nhất năm 2022 là 1,022.50 USD/tấn vào ngày 1/3. Thời gian sản xuất HRC Midwest tăng lên 6-7 tuần từ 5-6 tuần.

HRC được cho là đã được mua với giá 1,400 USD/tấn, với hầu hết các chào bán trong phạm vi giá đó. Giá HRC nhập khẩu vào Houston tăng 50 USD/tấn lên 1,250 USD/tấn ddp.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC tăng 15% lên 793 USDS/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 784 USD/tấn.

Thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest đã giảm trong tuần trước sau nhiều tuần tăng. Giá kỳ hạn tháng 5 tăng 13 USD/tấn lên 1,620 USD/tấn, trong khi giá tháng 6 giảm 25 USD/tấn xuống 1,600 USD/tấn. Giá tương lai tháng 7 giảm 95 USD/tấn xuống 1,5161 USD/tấn trong khi giá tương lai tháng 8 giảm 102 USD/tấn xuống 1,523 USD/tấn. Hợp đồng kỳ hạn tháng 9 cũng giảm 104 USD/tấn xuống 1,505 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong tuần này, sau ba tuần tăng mạnh. Trên thị trường xuất khẩu, tất cả các mức chào bán đều tầm 1,010- 1,060 USD/tấn fob.

Nhu cầu về thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm trong tuần này. Tuần trước vẫn có một số sự quan tâm từ những người mua ở Baltic và các nơi khác ở Đông Âu, những người thường mua từ CIS.

Các nhà dự trữ thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ dường như cần thêm thời gian để bán khối lượng lớn nguyên liệu mà họ đã mua từ các nhà sản xuất vào đầu tháng 3.

Các nhà kinh doanh thép cây địa phương vẫn đang bán ở mức 10-30 USD/tấn thấp hơn mức mà các nhà sản xuất cung cấp nguyên liệu mới hiện nay, nhưng hầu hết họ sẽ kiếm tiền trên cơ sở đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ từ những giao dịch này. Nhu cầu đối với nguyên liệu mới từ các nhà sản xuất cũng cao hơn một chút so với mức của tuần trước và các nhà dự trữ cho rằng nếu nhu cầu tiếp tục tăng nhẹ vào tuần tới, có thể có hoạt động kinh doanh mới giữa các nhà sản xuất và thương nhân ở Istanbul gần với mức chào bán của các nhà sản xuất Istanbul hôm nay là 950 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Hầu hết các nhà dự trữ thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ nghỉ lễ trong tuần đầu tiên của kỳ Ramadan, tuần bắt đầu từ ngày 4/4, nhưng sẽ có áp lực buộc họ phải mua nguyên liệu mới vào giữa tháng 4 do lo ngại về mức cung từ các nhà sản xuất. Nhu cầu ở nước ngoài đối với thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng mạnh trong tháng 3 và thời gian sản xuất của họ đã kéo dài lên mức trung bình là 6-7 tuần.

CIS

Giá phôi đã tiếp tục xu hướng tăng trong tuần qua, nhờ nhu cầu tiêu thụ thành phẩm tại các thị trường xuất khẩu, nhưng các giao dịch khan hiếm do khách hàng vẫn lo ngại về đà tăng.

Chào hàng từ Nga và Belarus ở mức 850-860 USD/tấn cfr vào Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập, với mức tương tự được báo cáo từ Ấn Độ đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, sự biến động giá trong phân khúc sản phẩm dài ở Bắc Phi đã dẫn đến việc tích cực dự trữ phôi, với nhiều nhà máy đang ước tính chi phí đầu vào thực tế của họ.   

Các nhà máy thép dài CIS đã cho thấy sự linh hoạt trong tuần này, trong khi chi phí đầu vào của họ thấp hơn nhiều so với hầu hết các khu vực khác.

Các nhà máy Nga tập trung vào bán hàng cho các khách hàng Trung Đông và Châu Phi, do tại các thị trường biển sâu, họ vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh với giá nguyên liệu Châu Á ở mức 810 USD/tấn fob trở lên. Do đó, một vụ bán thép cuộn cho Thổ Nhĩ Kỳ đã được báo cáo ở mức 930 USD/tấn cfr vào đầu tuần này, với giá cước vận chuyển ước tính lên đến 50-60 USD/tấn. Nhưng ở một số thị trường, mức từ 850-900 USD/tấn fob là khả thi đối với thép cuộn của Nga. Thép cây của Nga cũng được cho là đang được giao dịch, nhưng các bên thích thảo luận về việc mua bán riêng lẻ.

Các nhà máy HRC Nga vẫn chưa thể bán hàng tại các thị trường truyền thống, do người mua không sẵn sàng mạo hiểm với các vấn đề giao hàng.

Chào giá tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập ở mức 1,050-1,090 USD/tấn cfr tùy thuộc vào nhà cung cấp, không thay đổi so với tuần trước. Nhưng không có doanh số bán hàng nào được báo cáo ở cả hai thị trường và ba nhà cung cấp được cho là vẫn cố gắng đưa ra các điều khoản thanh toán và bảo hiểm, mặc dù người mua ở các thị trường phi truyền thống tỏ ra quan tâm. Người mua đã hỏi ngân hàng liệu họ có xử lý giao dịch hay không, nhưng bị từ chối do các vấn đề về tuân thủ và không thể mở thư tín dụng.