Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 03/2024

Châu Âu

Sự không chắc chắn trên thị trường thép dài Châu Âu đã ngăn cản người mua bổ sung hàng trong tuần qua, trong khi các nhà sản xuất đang cân nhắc tăng giá chào bán trong thời gian tới trong bối cảnh chi phí phế liệu tăng.

Tại Ý, các nhà sản xuất đang nhắm mục tiêu bán thanh cốt thép tại địa phương với giá không thấp hơn 380 Euro/tấn xuất xưởng cho loại cơ sở, tương đương với 640 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ, với các giá chào được báo cáo cao hơn 20 Euro/tấn. Những người tham gia thị trường cho biết, các nhà máy đang đề cập đến chi phí phế liệu tăng trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm hơn và đang xem xét cắt giảm sản lượng. Nhưng người mua chỉ ra mức khả thi ở mức 360-370 Euro/tấn xuất xưởng cho sản phẩm cơ bản, là 620-630 Euro/tấn xuất xưởng bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ.

Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tăng trưởng do người mua cần nguyên liệu có ít lựa chọn ngoài việc phải trả mức giá cao hơn. Người mua Ý đã trả giá cao hơn so với các đối tác Bắc Âu trong những tuần gần đây.

Một nhà máy Ý sản xuất ở mức thấp gần đây đã rút lại các chào hàng sau khi đạt được doanh số bán hàng ở mức 740 Euro/tấn giao hàng tại thị trường địa phương. Nó được đặt vào tháng 3-tháng 4. Các nguồn tin cho biết, một nhà máy khác của Ý đang cố gắng đẩy thị trường lên mức giá xuất xưởng là 760 Euro/tấn, đã đạt được mức giá cơ bản 750 Euro/tấn được giao ngay cả với những người mua lớn hơn.

Các giá chào nhập khẩu cũng tiếp tục tăng, với nguyên liệu Châu Á được cung cấp hiện nay khoảng 660-670 Euro/tấn cfr vào một số cảng EU. Hôm qua, một nhà máy Nhật Bản chào giá 670 Euro/tấn cfr vào Tây Ban Nha thông qua một thương nhân có trụ sở tại Anh. Các thương nhân cho biết, thép cuộn cán nguội được chào khoảng 727 Euro/tấn cif Tây Ban Nha cho một khách hàng lớn hơn từ một nhà sản xuất Nhật Bản.

Giá tại thị trường mạ kẽm nhúng nóng EU đã tăng trong tuần này do có dấu hiệu tăng từ cả người mua và người bán. Giá xuất khẩu giảm sau khi Ấn Độ hoàn tất một số hoạt động bán hàng vào khối.

Tại thị trường nội địa, các nhà cán lại Tây Ban Nha đang nhắm tới giá xuất xưởng 880 Euro/tấn. Một chào bán đã được nhận từ Ý ở mức 900-920 Euro/tấn cơ bản giao cho Tây Ban Nha. Tại Ý, những người tham gia thị trường ấn định giá giao hàng cơ bản là 850-870 Euro/tấn. Một chào bán được đưa ra vào tuần trước đã được báo cáo ở mức thấp hơn trong phạm vi này. Một người bán đã nhắm mục tiêu 900 Euro/tấn trong thời gian ngắn, nhưng lại đưa ra mức giá thấp hơn khoảng 20 Euro/tấn cho các khách hàng cụ thể để kiểm tra thị trường.

Ở Tây bắc Âu, một người bán đang tìm cách tăng giá chào của mình lên gần bằng hoặc ngang bằng với giá của nhà sản xuất thép ArcelorMittal có trụ sở tại Luxembourg, và dự kiến họ sẽ tìm kiếm cơ sở giao hàng ở Ý với giá 900 Euro/tấn. Hàng sẵn có từ một người bán khác là giao hàng vào tháng 4, với giá chào vẫn ở mức 920 Euro/tấn cơ sở xuất xưởng hoặc giao hàng, tùy thuộc vào thị trường. Một giao dịch mua bán được đưa ra ở mức 830 Euro/tấn xuất xưởng và một số chào hàng được đưa ra ở mức 840-850 Euro/tấn xuất xưởng.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng Mỹ tại Midwest đã giảm trong tuần này do tâm lý mua yếu và một cơn bão mùa đông lớn làm chậm hoạt động mua hàng. Cơn bão mùa đông lớn lan rộng khắp Midwest và miền Nam trong tuần qua đã làm gián đoạn hoạt động và nhu cầu của trung tâm dịch vụ. Chào giá phổ biến tại Midwest từ 1,060 USD/tấn -1,100 USD/tấn. Một nhà máy cho biết họ không thể đảm bảo mức giá 1,150 USD/tấn cho HRC, mức cao mà nhiều nhà sản xuất thép nhắm tới.

Trong khi người mua báo cáo tin đồn rằng có HRC giá thấp, không có giao dịch nào như vậy được xác nhận. Nhiều người mua số lượng lớn cho biết giá HRC sẽ phải thấp hơn đáng kể dưới 900 USD/tấn để họ có hứng thú mua số lượng lớn. Một trung tâm dịch vụ cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các cam kết hợp đồng tháng 3 và có HRC đến với giá 200 USD/tấn so với giá thị trường mà họ đang gặp khó khăn trong việc tìm người mua.

Thời gian giao hàng tiếp tục giảm trong tuần này, giảm nửa tuần xuống còn 4.5 tuần ở vùng Midwest. Đây là thời gian giao hàng thấp nhất kể từ ngày 12/9. Thời gian sản xuất HRC được cho là thấp nhất là 4 tuần và cao nhất là 7-8 tuần, tùy thuộc vào nhà máy.

Giá nhập khẩu HRC Mỹ không đổi ở mức 900 USD/tấn ddp Houston, do người mua vẫn ngần ngại đặt hàng nguyên liệu có thời gian giao hàng kéo dài đến tháng 5 và những lo ngại về hậu cần xung quanh kênh đào Panama và Suez đang cản trở một số dòng thương mại nhất định.

Giá thép tấm dày vẫn không thay đổi trong tuần này do người mua tiếp tục nghi ngờ giá chào bán của nhà máy. Trong khi một số nhà máy như Nucor đã cố gắng giữ giá xuất xưởng của họ không đổi ở mức 1,430 USD/tấn, người mua tiếp tục báo cáo giá dưới mức đó và nghi ngờ rằng giá thép tấm sẽ có thể duy trì mức giá hiện tại. Thời gian giao hàng tăng nửa tuần lên 3.5 tuần tính đến cuối tháng 2.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguộicủa Mỹ cũng ổn định trong tuần này. Các chào hàng HDG được báo cáo trong khoảng 1,300-1,360 USD/tấn, với mức chênh lệch thấp hơn nhiều, trong khi CRC ở phạm vi hẹp hơn là 1,300-1,350 USD/tấn.

Thời gian giao hàng cho HDG tăng từ một tuần lên chín tuần, trong khi thời gian giao hàng cho CRC tăng từ nửa tuần lên tám tuần.

CIS

Giá phôi tấm hầu như không thay đổi trong tuần qua, nhưng tâm lý khác nhau ở các khu vực mua hàng lớn trong bối cảnh căng thẳng vận chuyển ở Biển Đỏ và giá thép cuộn cán nóng kỳ hạn tại Mỹ giảm đáng kể, khiến một số người mua giảm giá thầu.

Hợp đồng HRC của Mỹ trên CME đã chuyển sang trạng thái giảm giá mạnh, với giao dịch tháng 3 hôm qua ở mức 840 USD/tấn so với giá giao ngay là 1,080 USD/tấn. Đường cong đã giảm đi hàng trăm đô la trong vài tuần qua, khiến giá thầu dành cho các nhà máy sản xuất phôi tấm ở Brazil giảm đáng kể.

Trên thị trường phôi thép, các nhà cung cấp của Nga đưa ra chào bán vận chuyển phôi thép nhanh chóng với mức giá 550 USD/tấn cfr tới các cảng phía bắc của Thổ Nhĩ Kỳ, với giá thầu vẫn ở mức dưới 540 USD/tấn cfr. Tại Ai Cập, một số thương nhân chào bán phôi thép với giá 555 USD/tấn cfr nhưng lại nhận được nhu cầu ở mức 550 USD/tấn cfr. Các cuộc đàm phán cũng được báo cáo đối với phôi thép Malaysia ở mức khoảng 560-565 USD/tấn cfr Ai Cập, nhưng vẫn chưa có doanh số bán hàng nào được thực hiện.

Nhật Bản

Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản tăng do tác động của biến động tỷ giá hối đoái, ngay cả khi người mua nước ngoài duy trì kỳ vọng về giá hoặc không tỏ ra quan tâm.

Đồng yên suy yếu đáng kể, vượt mức 148 yên: USD vào ngày 17/1 và duy trì ở mức trên 147.8 yên: USD vào ngày hôm qua. Sự giảm giá này có tác động hạn chế đến các chào hàng xuất khẩu, do các công ty thương mại tăng giá chào hàng của họ để đáp ứng với thị trường nội địa mạnh hơn. Ngược lại, sự mất giá của đồng đô la Đài Loan và đồng Việt Nam so với đô la Mỹ lại gây thêm áp lực lên tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất thép tại các quốc gia có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu này.

Các giá chào xuất khẩu chính được giữ trên mức 53.500 yên/tấn fob, với mức giá dao động từ 405-410 USD/tấn cfr Việt Nam cho H2 và 400-405 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:50. Một số người mua Đài Loan cho biết họ đã nhận được giá chào H1/H2 50:50 ở mức khoảng 395 USD/tấn cfr. Phạm vi chào hàng đa dạng cho thấy triển vọng trái chiều giữa các công ty kinh doanh phế liệu.

Đã có suy đoán rằng người mua Hàn Quốc có thể sớm quay trở lại thị trường đường biển sau khi lượng tồn kho giảm đáng kể và ba đợt tăng giá tại thị trường nội địa của họ. Trong tháng 1, giá phế liệu trong nước ở Hàn Quốc tăng 22.40-23.00 USD/tấn. Tuần này, một người mua Hàn Quốc đặt giá thầu H1/H2 50:50 ở mức khoảng 52,500 yên/tấn fob, thấp hơn đáng kể so với mức mục tiêu của nhà xuất khẩu.

Việt Nam

Người mua Việt Nam chào mua 598-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại thép cuộn SAE1006 sau một thời gian dài im ắng do họ dự đoán giá chào hàng, đặc biệt là từ Trung Quốc, sẽ giảm hơn nữa do nhu cầu yếu. Những giá thầu này thấp hơn nhiều so với giá chào 605-610 USD/tấn cfr của Việt Nam đối với cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc, khiến không có khả năng đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Trên thị trường phế thép, chào phế liệu sắt có nguồn gốc từ Nhật Bản tăng 5-10 USD/tấn so với tuần trước. Phế liệu H2 có giá 405-410 USD/tấn cfr tại Việt Nam, trong khi phế liệu HS ở mức 440 USD/tấn cfr. Người mua Việt Nam tiếp tục có nhu cầu bổ sung hàng nhưng giá phế liệu nhập khẩu tăng nhanh buộc họ phải lấy thêm phế liệu trong nước. Giá phế liệu trong nước tại Việt Nam tăng khoảng 8 USD/tấn trong tuần này do nhu cầu cao hơn.

Một thương nhân Việt cho biết: “Người mua Việt Nam hiện rất thận trọng vì giá phế liệu tăng quá nhanh, trong khi thị trường thép vẫn chưa phục hồi hoàn toàn”.