Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TG tuần 49/2023

Châu Âu

Việc giá mua thép dài ở Châu Âu được công bố vào tuần trước tiếp tục tăng đã làm bối rối kỳ vọng việc giá có thể ổn định vào tháng 1. Nhưng các nhà máy đã phải cắt giảm sản lượng để làm đòn bẩy cho việc tăng giá do chi phí sản xuất tăng.

Tại Ý, giá trị có thể giao dịch của thanh cốt thép được báo cáo là khoảng 600-610 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng địa phương, bao gồm cả phụ phí cho kích thước. Nhưng giá chào đã tăng từ 610 Euro/tấn xuất xưởng lên tới 660 Euro/tấn xuất xưởng vào cuối tuần trước, cao hơn nhiều so với giá ở các khu vực khác.

Thép cuộn của Ý giao hàng tháng 12 hầu hết đã được bán hết với giá khoảng 630 Euro/tấn cho loại chất lượng lưới và 650 Euro/tấn cho loại chất lượng kéo cho khách hàng tại các thị trường địa phương hoặc lân cận. Một số nhà máy cho biết ý định tăng giá thêm 30 Euro/tấn cho tháng 1, với hạn ngạch tiếp theo dự kiến sẽ được lấp đầy kịp thời, đặc biệt là theo hạn ngạch "nước khác".

Tâm lý tại thị trường thép dầm và thương thương phẩm Châu Âu cực kỳ lạc quan trong những tuần qua, được thúc đẩy bởi sự gia tăng chi phí sản xuất bao gồm chi phí năng lượng, phế liệu và hậu cần cao hơn cũng như cắt giảm sản lượng.

Giá trị có thể giao dịch của thép dầm chữ H 100-180mm S275JR của Ý nằm trong khoảng 790-820 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng địa phương sau khi mức tăng 30 Euro/tấn được các nhà sản xuất lớn của Châu Âu công bố trong hai tuần qua, nhưng mới mức độ vẫn chưa được giải quyết trong các hợp đồng mới.

Tuy nhiên, một số khách hàng đổ xô nhập hàng vì cho rằng xu hướng giá có thể sẽ tiếp tục trong khi hàng tồn kho của họ đã khá cạn kiệt. Nhưng trong khi giá thép thanh gần đạt đến điểm hòa vốn, biên lợi nhuận của các nhà sản xuất dầm và thanh thương phẩm ở Châu Âu lại cao hơn, với mức giá tăng dần dần, những người tham gia thị trường cho biết. Dầm Tây Ban Nha được báo giá khoảng 790-800 Euro/tấn giao đến miền bắc Italy.

Thanh thương phẩm cỡ nhỏ của Ý được giao với giá 740-750 Euro/tấn, trong khi các thanh dẹt của Tây Ban Nha 50x10mm được giao với giá 720 Euro/tấn.

Trên thị trường thép cuộn cán nóng, tình hình khởi sắc do tâm lý phấn chấn trước những báo cáo đầu tiên về việc một nhà sản xuất ô tô đồng ý với hợp đồng cung cấp giá cao hơn.

Một nhà sản xuất ô tô lớn của Đức được cho là đã đồng ý ký hợp đồng cung cấp dài hạn với giá trên 900 Euro/tấn cho vật liệu mạ kẽm nhúng nóng. Giá này sẽ tăng 50-60 Euro/tấn so với năm ngoái và là một bước đột phá đối với các nhà sản xuất do thị trường giao ngay suy thoái trong phần lớn thời gian của năm nay. Không rõ liệu thỏa thuận này có hiệu lực cho cả năm 2024 hay khung thời gian ngắn hơn.

Các nhà máy vẫn giữ vững các chào hàng giao ngay của họ, với hầu hết các nhà sản xuất lớn hơn hiện nhắm mục tiêu trên 700 Euro/tấn và dường như có một số sự chấp nhận từ khách hàng, nhưng hầu hết các trung tâm dịch vụ chỉ mua những gì họ cần và không cam kết mua vào. Một nhà sản xuất lớn đã chuyển một lượng hàng đáng kể đến gần mức giá chào 680 Euro/tấn trong những tuần gần đây và đã đặt hàng cho đến tháng 3.

Kể từ khi một nhà cung cấp lớn đình chỉ các hợp đồng liên kết chỉ số với người mua vào năm 2024, người mua Ý đã tìm kiếm các lựa chọn thay thế. Một số đã ký các thỏa thuận về trọng tải trước nửa đầu năm tới, liên quan đến các chỉ số, với một nhà máy khác của Ý hoặc với các nhà cung cấp nhập khẩu.

Trong khi đó, đơn đặt hàng nhập khẩu được báo cáo ở mức dưới 640 Euro/tấn cfr đối với nguyên liệu không chịu bất kỳ biện pháp thương mại nào. Nghe nói một nhà máy ở Việt Nam đã đưa ra giá chào hàng ở mức 710-720 USD/tấn cfr EU. Tuy nhiên, việc giao hàng từ các nhà cung cấp ở Viễn Đông vào thời điểm này có thể sẽ được thông quan từ ngày 1/7 - một khoảng thời gian chưa rõ ràng để người mua có thể mua hàng.

Các giá chào mạ kẽm nhúng nóng tính bằng đồng đô la ở Tây Ban Nha hầu như không thay đổi trong tuần này, nhưng đồng euro yếu hơn so với đồng đô la Mỹ có nghĩa là hàng nhập khẩu đang trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua EU.

Các chào hàng từ Ai Cập cho z140 0.57mm đứng ở mức 890 USD/tấn cfr, không thay đổi trong tuần, nhưng tính theo đồng euro đứng ở mức 15 Euro/tấn trên ngày 29/11. Giá chào của Việt Nam được báo cáo ở mức 870-880 USD/tấn cfr Tây Ban Nha cho cùng thông số kỹ thuật từ người mua. Thời gian thực hiện lâu hơn có thể sẽ khiến người mua không muốn mua hàng từ đó nữa.

Các chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra ở mức 840 Euro/tấn bao gồm thuế cfr - quá cao đối với người mua. Một mức giá tương tự đã được báo cáo cho HDG theo tiêu chuẩn đánh giá của Ấn Độ, nhưng khổ dày hơn được định giá cạnh tranh hơn và một số đơn đặt hàng đã được hoàn tất.

Tại thị trường nội địa, một nhà máy đang chào giá xuất xưởng 770-780 Euro/tấn, với số lượng giao hàng hạn chế trong tháng 1 và một nhà máy khác ở mức 800 Euro/tấn xuất xưởng. Một người mua báo cáo một chào bán từ nhà máy thứ hai ở mức giá cơ bản 800 Euro/tấn được giao. Nhà máy thứ ba, gặp vấn đề về hành chính, cũng đã chào hàng HDG với giá cơ bản 800 Euro/tấn nhưng lượng hàng sẵn có không rõ ràng.

Các nhà sản xuất lớn hơn ở phía Bắc đều đẩy giá giao hàng thêm 800 Euro/tấn. Thanh khoản thấp ở mức này, nhưng một số người mua có nhu cầu khẩn cấp về trọng tải nhỏ hơn đã báo cáo đặt hàng.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng tăng tuần thứ ba liên tiếp, được hỗ trợ bởi giá chào bán và giá bán được báo cáo cao hơn. Bất chấp điều này, thị trường giao ngay vẫn tương đối trầm lắng trong những tuần kể từ kỳ nghỉ lễ Tạ ơn.

Giá thầu và chào bán được báo cáo trong khoảng 1,050-1,060 USD/tấn, với hầu hết các nhà máy nhắm tới 1,100 USD/tấn.

Một nhà máy báo cáo chào bán HRC ở mức 1,100 USD/tấn và không nhận được đơn đặt hàng, thêm vào đó việc mua giao ngay và nhu cầu có thể vẫn còn hạn chế khi Mỹ sắp đến kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới.

ArcelorMittal đã đẩy giá HRC tối thiểu lên 1,100 USD/tấn vào tuần trước, đồng thời bổ sung thêm rằng họ sẽ không bắt đầu báo giá tháng 2 cho đến ngày 18/12. Giá tối thiểu khớp với giá do Nucor và US Steel đặt ra.

Một giao dịch duy nhất ở mức 1,100 USD/tấn cho vài trăm tấn ở Midwest đã được báo cáo, nhưng được coi là không thể lặp lại. Một người mua cho biết họ đã đưa ra mức giá HRC giao cố định cho khách hàng hàng nghìn tấn/tháng trong quý đầu tiên nhưng không được chấp nhận.

Hoạt động mua giao ngay vẫn còn hạn chế do hợp đồng đã được hoàn tất và người mua cố gắng chốt trọng tải hợp đồng của họ trong vài tháng đầu năm 2024.

Thị trường vẫn bị chia rẽ về thời gian kéo dài của đợt phục hồi hiện tại, với một số người tin rằng nó sẽ mất đà trong nửa sau của quý đầu tiên, trong khi những người khác cho rằng các nhà máy có thể thu hẹp khoảng cách với quý thứ hai bận rộn hơn theo mùa.

Khả năng mua lại nhà sản xuất thép tích hợp US Steel của Cleveland-Cliffs tiếp tục lan rộng ra thị trường và tùy thuộc vào kết quả cuối cùng, có thể đóng vai trò là chất xúc tác để thắt chặt nguồn cung nếu hoạt động được hợp nhất và một số nhà máy được xem xét ngừng hoạt động. Không có thông tin công khai nào về giao dịch có thể được công bố gần đây.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ bị đẩy lên do nguồn cung thắt chặt giúp các nhà máy đảm bảo mức giá cao hơn.

Một người mua cho biết đã mua khoảng 1,000 tấn HDG với giá 1,300 USD/tấn, trong khi một người khác cũng mua 500 tấn ở mức đó. Một nhà máy báo cáo mức bán trong khoảng 1,200-1,300 USD/tấn, được coi là phạm vi lặp lại khi mua giao ngay và lượng hàng sẵn có vẫn còn hạn chế.

Có nhiều tín hiệu trái chiều trên thị trường về tình trạng sẵn có, với nhiều nhà máy được cho là đã rời khỏi thị trường và những nhà máy khác có thể chỉ mua một lượng hạn chế trong những tháng tới. Những ngày nghỉ lễ đã làm chậm lại các yêu cầu giao hàng tại chỗ và nguyên liệu nhập khẩu vẫn đang được chú ý, mặc dù thời gian giao hàng trong tháng 5 đang hạn chế.

Một nhà máy cho biết nếu họ có bất kỳ vật liệu mạ nào để bán, họ sẽ nhắm tới và tự tin rằng họ sẽ nhận được 1,300 USD/tấn cho nó.

Giá CRC tăng do có giá chào cao hơn, với khoảng giá 1,200-1,300 USD/tấn. Thời gian giao hàng tăng thêm một tuần lên 11 tuần.

​Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất thép thanh Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng giá chào, do chi phí phế liệu nhập khẩu tăng, đã tăng lũy kế gần 35 USD/tấn trong khoảng tuần qua, tuy nhiên, người mua đã rút lui sau một số giao dịch trong vài ngày qua.

Các nhà máy ở khu vực Marmara đã tăng giá chào của họ thêm 10-15 USD/tấn lên 610-630 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy Iskenderun chào bán thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng 625-633 USD/tấn, chưa bao gồm VAT.

Một số người tham gia cho biết việc tăng giá chào hàng là để chuẩn bị cho sự gia tăng theo mùa về nhu cầu toàn cầu trong tháng 1-tháng 2. Hiện tại, người mua trong nước đang gặp khó khăn trong việc ứng phó với mức tăng nhanh chóng như vậy do chi phí vay cao và đồng nội tệ yếu.

Trên thị trường xuất khẩu, các sản phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng không có tính cạnh tranh tương tự đối với hầu hết các điểm đến trong thời điểm hiện tại.

GCC

Tâm lý trên thị trường thép dài GCC tương đối tích cực trong vài tuần qua, với một trong những nhà sản xuất hàng đầu, Emirates Steel (ESA), đã nâng giá thép cây lên 20 USD/tấn cho đợt giao hàng tháng 12 khoảng hai lần vào vài tuần trước.

ESA đưa ra các chào bán cho thanh cốt thép 10-32mm ở mức 2,596 Dh/tấn (707 USD/tấn) cpt Abu Dhabi và 2,604 Dh/tấn cpt Dubai, nhưng mức bán hàng được báo cáo với mức giảm giá thường xuyên ở mức 2,530 Dh/tấn (689 USD/tấn) và lên tới 2,450 Dh/tấn (667 USD/tấn).

Các đơn đặt hàng với các nhà máy khác của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được báo cáo trong khoảng 2,300-2,350 Dh/tấn (626-640 USD/tấn). Những người tham gia thị trường kỳ vọng mức tiêu thụ thép cây hàng tháng sẽ tăng lên 210,000-220,000 tấn, với hoạt động xây dựng dự kiến sẽ cải thiện trong năm tới, bao gồm một số dự án cơ sở hạ tầng.

Tiêu thụ trong năm tới dự kiến sẽ tăng lên 260,000 tấn/tháng, dựa trên ước tính của thị trường, trong khi các thị trường GCC khác cũng cho thấy những tín hiệu tích cực. Nhưng việc bổ sung hàng vào tháng 12 lại kém tích cực hơn. Một thành viên GCC cho biết vào cuối năm nay, các công ty thương mại quan tâm nhiều hơn đến việc thanh lý hàng tồn trước năm sau.

Tại Ả Rập Saudi, Hadeed duy trì giá chào thanh cốt thép ở mức 2,400 riyal/tấn (627 USD/tấn) trên cơ sở giao hàng tại Riyadh, chưa bao gồm 15% thuế giá trị gia tăng, nhưng giá dự kiến sẽ tăng trong những tháng tới. Một người tham gia khu vực cho biết Ả Rập Saudi sẽ tổ chức Hội chợ triển lãm 2030 tại Riyadh, nơi sẽ thúc đẩy xây dựng, được hỗ trợ bởi ngân sách kha khá được công bố cho năm 2024.

Triển vọng cũng khá tích cực ở Bahrain. Giá chào cốt thép tăng 5 BD/tấn (13 USD/tấn) lên 245 BD/tấn (650 USD/tấn) được giao, với mức tăng 5 BD/tấn trong số chào hàng dự kiến sẽ được công bố trong thời gian tới. Trên thị trường thứ cấp, giá giao hàng ổn định ở mức 260 BD/tấn (690 USD/tấn), hỗ trợ xu hướng tăng giá từ các nhà máy địa phương.

CIS

Giá phôi tấm tiếp tục tăng trong tuần này, theo dõi thị trường thép dẹt và do tâm lý ở Trung Quốc vẫn ổn định.

Người mua Châu Âu đang tích cực tìm kiếm phôi tấm và đặt mua nguyên liệu của Nga với giá 550-600 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào loại, vì giá phôi tấm ở Châu Á tăng khoảng 10-20 USD/tấn lên 620 USD/tấn đối với loại cuộn và 640 USD/tấn cfr đối với loại cán thành tấm.

Với nhu cầu và giá nội địa của Trung Quốc tiếp tục phục hồi, nguồn cung giảm, một số nhà máy Châu Âu đang tìm cách đặt hàng từ các nguồn khác, nhưng gặp khó khăn trong việc tìm nguyên liệu ở mức giá khả thi. Ngoài ra, xuất khẩu từ một nhà cung cấp lớn không bị trừng phạt của Nga đã giảm do họ đang hướng càng nhiều càng tốt đến tài sản Châu Âu trước khi chế độ trừng phạt hoàn toàn có hiệu lực vào tháng 9/2024, một số thương nhân cho biết.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, người mua sẵn sàng trả 560-570 USD/tấn cfr, nhưng giá chào từ Nga đã tăng lên 580 USD/tấn cfr, và thép tấm của Indonesia, Malaysia và Trung Quốc đang có giá 620 USD/tấn cfr trở lên, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế. Trong trường hợp không có các lựa chọn thay thế khả thi và khi giá sản phẩm phẳng tăng lên, dự kiến mức giá 580 USD/tấn cfr sẽ được chấp nhận, giả sử giá sản phẩm dẹt giữ nguyên.

Việt Nam

Thị trường nhập khẩu HRC Việt Nam tăng trưởng nhẹ, với các công ty thương mại nâng giá chào bán lên 565-570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC loại SS400 của Trung Quốc. Người mua Việt Nam cũng nâng chào mua lên 560-565 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi chứng kiến những lời chào bán tăng liên tục từ người bán.

Người bán nâng giá chào lên hơn 590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi thấy giá kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc tăng. Nhưng người mua Việt Nam im lặng vì họ muốn chờ đợi chào bán hàng tháng từ nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh trước khi có hành động tiếp theo.

Một thỏa thuận mua 2,000-3,000 tấn thép tấm loại A36 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này khi giá ở Trung Quốc tăng.

Trên thị trường phế thép, người mua Việt Nam tiếp tục tham gia vào thị trường đường biển, tìm kiếm thêm phế liệu nhập khẩu. Nhưng ý tưởng giá của họ vào khoảng 380-383 USD/tấn cfr cho loại H2, thấp hơn mục tiêu của người bán tầm 390 USD/tấn trong tuần này.

Nhật Bản

Giá phế liệu sắt của Nhật Bản vẫn ổn định trước cuộc đấu thầu Kanto tháng 12. Nhiều công ty thương mại Nhật Bản đã hạn chế đưa ra chào bán, thay vào đó họ chọn cách chờ đợi chỉ dẫn từ cuộc đấu thầu Kanto dự kiến diễn ra vào ngày 8/12. Một số chào hàng H2 vẫn ở mức cao ở mức 51,500-52,000 yên/tấn fo

b, hoặc 388-390 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:50. Các công ty thương mại kiên quyết đưa ra các chào bán vì triển vọng lạc quan, cho rằng mức giá 385 USD/tấn đến Đài Loan không còn được chấp nhận.

Một số nguồn giao dịch được khảo sát dự kiến rằng giá thanh toán đấu thầu Kanto tháng 12 sẽ đạt khoảng 51,500 yên/tấn fas, so với kết quả của tháng trước là 50,238 yên/tấn fas.

Các nhà máy của Việt Nam và Bangladesh được kỳ vọng sẽ là những người mua tiềm năng cho cuộc đấu thầu. Việt Nam là một trong những nhà thầu thành công trong cuộc đấu thầu tháng 11 và nhiều nhà máy tỏ ra quan tâm đến phế liệu nhập khẩu trong vài tuần qua. Bất chấp vấn đề thư tín dụng kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy Bangladesh trên thị trường đường biển, phế liệu Nhật Bản có thể là lựa chọn tối ưu cho người mua Bangladesh sau khi những người bán phế liệu số lượng lớn ở vùng biển sâu tăng đáng kể giá chào hàng do thị trường nội địa tăng giá.