Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TG tuần 09/2022

Châu Âu

Giá thép dầm và thanh thương phẩm Châu Âu cùng tăng do chi phí năng lượng cũng như các đầu vào khác cao hơn sau khi Nga xâm lược Ukraine. Các chào bán mới nhất cho dầm chữ H của Ý, 100-180mm, được báo cáo ở mức 1,050-1,100 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa, trong khi ở Ba Lan, giá nội địa cho cùng một loại vật liệu đã được nghe thấy ở mức 1,010-1,040 Euro/tấn giao tuần trước. Thanh thương phẩm được chào giá 980-1,000 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, với giá xuất khẩu thấp hơn tới 50 Euro/tấn.

Nhưng các nhà máy đã đẩy giá lên ít nhất 40-50 Euro/tấn trong ngày, với giá dự kiến ​​sẽ tăng 100 Euro/tấn và nhiều hơn nữa do chi phí đầu vào tăng. Sau khi các nhà máy tiếp tục giao dịch, các chào bán của họ có giá trị trong một ngày đối với nguyên liệu từ kho hoặc tối đa là một tuần cán lại. Tuy nhiên, nguồn cung dầm đã bị thắt chặt do nhu cầu mạnh mẽ vào đầu năm nay.

Giá thép cuộn dây được kỳ vọng trong khoảng 850-880 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý tùy thuộc vào chất lượng và thị trường. Cùng lúc đó, một nhà sản xuất người Đức đã nhắm mục tiêu mức 950 Euro/tấn xuất xưởng, cao hơn 100 Euro/tấn so với mức mới nhất.

Thị trường cũng lo ngại về các đơn đặt hàng phôi thép và sản phẩm dài vào EU trước đây từ Nga, Ukraine và Belarus, với hạn ngạch dự kiến ​​sẽ được sửa đổi. Một số người mua đã bắt đầu chuyển sang các nhà cung cấp thay thế, nhưng hầu hết vẫn đang cố gắng tìm hiểu tác động đối với thị trường Châu Âu. Trong khi đó, chào bán ở nước ngoài tiếp tục tăng, với giá thép cây và thép cuộn từ Thổ Nhĩ Kỳ lần lượt vượt qua 800 USD/tấn fob và 850 USD/tấn. Nhưng nhiều nhà cung cấp vẫn chưa đặt giá mới.

Giá HRC Châu Âu tiếp tục leo thang trong bối cảnh giao dịch kém thanh khoản, khi những người tham gia nhận thấy nguồn cung phôi tấm giảm mạnh và chi phí tăng vọt.

Nga là nhà xuất khẩu ròng hàng đầu về tất cả các sản phẩm thép vào năm 2020, trong khi Ukraine liên tục nằm trong top 5 nước xuất khẩu ròng, có nghĩa là có một lỗ hổng lớn về nguồn cung thép khi hai nước này ngừng giao dịch. Lỗ hổng này có lẽ là dễ quan sát nhất ở thời điểm hiện tại, vì các quốc gia này chiếm một phần lớn thị trường thương mại toàn cầu. Phôi tấm Châu Á được cho là đã được bán vào Ý với giá 850-865 USD/tấn cfr vào ngày 2/3 và chào giá từ một nhà máy Indonesia cao tới 950 USD/tấn cfr.

Giá than cao cấp hôm qua tăng 22.45 USD/tấn lên 487.15 USD/tấn, trong khi giá FOB Mỹ tăng 15.25 USD/tấn lên 446.25 USD/tấn fob. Quặng sắt cũng tăng 8.20 USD/tấn lên 153.55 USD/tấn cfr ở miền bắc Trung Quốc. Chỉ riêng việc di chuyển quặng sắt và than đã làm tăng thêm khoảng 26 USD/tấn vào chi phí sản xuất thép lò cao của EU, bỏ qua mức tăng hàng ngày 45 USD/tấn của phế liệu HMS 1/2 cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ lên 600 USD/tấn cfr, điều này sẽ đẩy chi phí phế liệu Châu Âu tăng.

Tại Ý, những người tham gia kỳ vọng thị trường sẽ chuyển sang mức 1,050 Euro/tấn trở lên sau khi giao dịch thực tế tiếp tục; hiện tại, các dấu hiệu chính đến từ người bán, và họ đứng ở mức 1,050-1,150 Euro/tấn.

Tại Ý, chào bán HDG ở mức 1,230 Euro/tấn. Có thông tin cho rằng giá Châu Âu tăng nhanh đến mức CRC và HDG của Trung Quốc có thể sớm trở thành một lựa chọn ngay cả khi thuế bán phá giá được cộng vào giá của chúng. Người mua và các công ty thương mại đang đánh giá xem liệu họ có thể mua nguyên liệu của Trung Quốc hay không.

CRC của Hàn Quốc được cho là đã được chào bán ở mức 1,230 Euro/tấn giao tháng 6, mặc dù điều này chưa được xác nhận. CRC của Việt Nam được chào bán sang Châu Âu với giá 1,080-1,100 Euro/tấn cfr. Chào bán HRC Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 1,100-1,200 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương tối thiểu 1,070 Euro/tấn cfr. Các công ty thương mại chào giá 1,150 USD/tấn fob từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ

Giá HRC Mỹ giảm nhẹ trong tuần này do một số người mua đứng ngoài cuộc và những người khác vẫn hoài nghi liệu rằng thị trường đã chạm đáy sau khi xung đột Nga-Ukraine leo thang đẩy giá thép thế giới tăng. Thời gian sản xuất tăng lên 4 tuần từ 2-4 tuần.

Ở Mỹ, kỳ vọng rộng rãi đang được thiết lập về mức giá sàn tạm thời ngay sau khi các sự kiện toàn cầu đẩy giá nguyên liệu thô lên. Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs và nhà sản xuất thép bằng lò điện hồ quang (EAF) Nucor đều thông báo tăng giá vào tuần trước là 50 USD/tấn. Sau đó, vào thứ Năm, Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, có khả năng cắt đứt hơn 60% nguồn cung cấp gang và phôi phiến cho Mỹ.

Nhà sản xuất thép tích hợp US Steel đã công bố hôm thứ Hai rằng họ sẽ chi 60 triệu đô la để xây dựng một nhà máy luyện gang 500,000/năm tại nhà máy thép Gary Works, Indiana nhằm cung cấp một phần lớn cho nhà máy thép EAF Big River Steel ở Arkansas.

Giá phế số 1 dự kiến ​​sẽ tăng ít nhất 50 USD/tấn trong tháng 3 so với tháng 2, với sự không chắc chắn về nguồn cung gang là động lực chính. Giá gang thỏi vào Mỹ có thể tăng trên 650 USD/tấn cfr tại New Orleans, với cả hai mức tăng tiềm năng gây áp lực lên giá đối với các nhà máy thép của Mỹ.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 6.57 USD/tấn xuống còn 576 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 800 USD/tấn.

Thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest đã tăng ba chữ số trên bảng trong tuần trước. Giá tháng 4 tăng 137 USD/tấn lên 1,102 USD/tấn trong khi giá kỳ hạn tháng 5 tăng 130 USD/tấn lên 1,092 USD/tấn. Giá tháng 6 tăng 120 USD/tấn lên 1,080 USD/tấn, trong khi giá tương lai tháng 7 tăng 100 USD/tấn lên 1,060 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 8 tăng 118 USD/tấn lên 1,065 USD/tấn.

CIS

Hoạt động giao dịch trên thị trường gang thép CIS chấm dứt sau khi quân đội Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.  Hai nhà sản xuất gang thép chính của Ukraine là Metinvest và AMKR đã đình chỉ sản xuất vào cuối tuần trước, với việc Metinvest tuyên bố tình trạng bất khả kháng vào ngày 1/3 trong bối cảnh "quân đội phong tỏa các cảng biển, phá hủy hoặc đe dọa cơ sở hạ tầng trên đất liền," có thể làm giảm hiệu quả hợp đồng.

Ukraine đã chính thức ngừng hoạt động của các cảng Biển Đen vào cuối tuần trước. Nga đã phong tỏa hoàn toàn vùng biển của Biển Azov vào ngày 24/2. Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ tư thông báo đóng cửa hàng hải ở khu vực tây bắc Biển Đen.

Mặc dù không có lệnh trừng phạt hoặc bất kỳ hạn chế bên ngoài nào khác ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu kim loại từ Nga, các nhà xuất khẩu không thể tìm được tàu có sẵn để gửi hàng vì nhiều chủ tàu không muốn đưa tàu vào Biển Đen hoặc Biển Baltic. Và các nhà khai thác cảng ở các cửa hàng xuất khẩu đã sẵn sàng từ chối cho các tàu liên quan đến Nga nhập cảnh vì sợ bị vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Các ngân hàng toàn cầu đã từ chối mọi giao dịch đến hoặc đi từ Nga, đồng thời đình chỉ mọi hoạt động thông qua các ngân hàng Nga, hầu hết các ngân hàng này đã bị trừng phạt và ngắt kết nối với nhà cung cấp dịch vụ tin tài chính toàn cầu Swift. Thái độ này không chỉ được báo cáo từ EU, Anh và Mỹ, mà còn từ Dubai, Singapore và thậm chí cả Trung Quốc. Do đó, các nhà xuất khẩu BPI của Nga trên thực tế bị cắt tài chính và thanh toán cho doanh thu xuất khẩu.

Nhà sản xuất thép Severstal, công ty xuất khẩu gang thép lớn nhất của Nga sang Mỹ, đã bị hạn chế vận chuyển sang EU và hiện tại khó có thể kinh doanh bất kỳ hoạt động kinh doanh nào ở Mỹ, buộc hãng này phải tìm kiếm thị trường mới cho sản phẩm của mình. Các thương nhân cho biết nhà sản xuất BPI của Nga Ural Steel, đang không thực hiện các chuyến hàng bằng đường biển hoặc đường bộ vì một phần của chuyến hàng trước đây đã được vận chuyển qua Ukraine, trong khi Ba Lan, Latvia, Phần Lan và các nước khác sẽ không cho phép hàng hóa của Nga qua lại.

Nhà sản xuất thép NLMK được cho là đã bước ra khỏi thị trường cho đến khi có sự rõ ràng về hậu cần và tài chính cho việc bán hàng. Và nhà sản xuất gang thép thương nhân Tulachermet cho biết họ đang khám phá những cách thay thế để xuất khẩu nguyên liệu từ Biển Đen qua vùng viễn đông và đã đặt mục tiêu chào hàng ở mức 700 USD/tấn fob. Nhưng những người tham gia thị trường nghi ngờ khả năng giao dịch này.

Trên thị trường thép cây, các nhà sản xuất Nga đã không đưa ra chào bán chính thức, mà thảo luận về doanh số bán hàng với từng khách hàng. Hơn nữa, họ tập trung vào các lô hàng đường bộ đến một số quốc gia Châu Âu vì các khách hàng khác không muốn mua theo giá FOB do việc di chuyển của tàu bị hạn chế ở vùng biển Đen và biển Azov, cùng với rủi ro gia tăng.

Một thỏa thuận đã được báo cáo đối với thép cây của Nga ở mức 1,000 Euro/tấn (1,111 USD/tấn) cpt cho các chuyến giao hàng vào tháng 4 tới một quốc gia Châu Âu lân cận, bao gồm cả việc tăng giá bảo hiểm và cước phí. Giá trên thị trường thứ cấp tăng lên 1,200-1,300 Euro/tấn ở khu vực Baltic.

Bất chấp những lo ngại của khách hàng rằng các nhà máy của Nga có thể bị trừng phạt như Belarus, một số đã quyết định ký kết hợp đồng mua thép cây của Nga do thiếu các lựa chọn. Tất cả thương mại trực tiếp hoặc gián tiếp với các sản phẩm thép (mã HS 72 và 73) có xuất xứ từ Belarus đã bị cấm tại EU sau khi các lệnh trừng phạt khác được ban hành. Điều này không bao gồm các hợp đồng được ký kết trước ngày hôm qua, khi quy định có hiệu lực. Các thị trường EU đã bị ảnh hưởng đáng kể, đặc biệt là ở Baltic, nơi khách hàng đáp ứng nhu cầu về thép cây và thép cuộn của họ bằng vật liệu của Belarus. Phôi của Belarus chủ yếu được xuất khẩu sang khu vực MENA.

Người mua trên các thị trường truyền thống đối với thép cuộn cán nóng CIS không chắc chắn rằng họ sẽ mua trong trường hợp có chào bán từ Biển Đen xuất hiện.

HRC của Nga phải đối mặt với thuế nhập khẩu tại Thổ Nhĩ Kỳ nếu được sử dụng để tiêu thụ trong nước, đó là lý do tại sao hầu hết người mua dựa vào nguyên liệu của Nga để tái xuất. Nhưng với các lệnh trừng phạt của EU, sẽ rất rủi ro nếu mua từ nước này và tái xuất sản phẩm cuối cùng sang Châu Âu, trong khi nó có thể không hiệu quả về mặt kinh tế nếu sử dụng để bán trong nước. Ngoài ra, người mua không chắc liệu các ngân hàng có sẵn sàng mở thư tín dụng với Nga hay không, ngay cả khi họ làm với công ty của họ ở Thụy Sĩ.

Nhưng liệu bất kỳ người mua nào sẽ mua hàng từ Nga vẫn là câu hỏi chính. Có khả năng lựa chọn duy nhất mà các nhà cung cấp của Nga có là chuyển hướng bán hàng sang Châu Á, vì Severstal dự kiến ​​sẽ không bán hàng cho EU nữa. Với cơ hội xuất khẩu hạn chế hơn, giá HRC của CIS sẽ phải vật lộn để tìm sự cân bằng mới với nguồn cung và với việc giá toàn cầu ngày càng tăng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng đáng kể, sau khi bán cho Yemen và Israel ở mức 860-870 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế.

Một nhà máy Marmara và một nhà máy Izmir đã tăng giá chào bán tương đương từ 50-60 USD/tấn tại thị trường nội địa lên 860 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Hai nhà máy ở Istanbul chào bán gần 900 USD/tấn xuất xưởng từ ngày 04/3.

Trong bối cảnh các nhà máy CIS tiếp tục vắng mặt trên thị trường thép cuộn, các nhà máy Trung Quốc đã chốt các đơn hàng tới Thổ Nhĩ Kỳ, chứng tỏ nhu cầu và giá trị thép trên thị trường gia tăng. Những người tham gia thị trường ước tính rằng 100,000-150,000 tấn HRC của Trung Quốc đã được bán cho Thổ Nhĩ Kỳ kể từ cuối tuần trước. Người mua đã xác nhận các chào bán ở mức 960-970 USD/tấn cfr và có vẻ như chúng đã được chấp nhận mà không cần thương lượng nhiều. Một số chào bán mới hơn đã được nghe thấy ở mức 980 USD/tấn cfr.

Trong khi đó, thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng mạnh với mức chào từ 1,100-,150 USD/tấn xuất xưởng. Giá thầu tại Thổ Nhĩ Kỳ đối với thép cuộn cán nguội nhập khẩu đã được nghe thấy ở mức 1,050 USD/tấn cfr, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhưng giá chào cao hơn.

Nhật Bản

Giá phế thép Fas ở Vịnh Tokyo ổn định so với tuần trước tuần trước ở mức 56,000-57,000 yên/tấn (487-496 USD/tấn) đối với H2, 61,500-62,500 USD/tấn đối với HS và 61,000-62000 yên/tấn đối với shindachi. Giá bên bến đã ngừng giảm trong tuần này và củng cố ở mức hiện tại. Và các nhà cung cấp khó có thể vội vàng giảm lượng hàng tồn kho trong tuần này sau khi chứng kiến ​​sự phục hồi giá trên thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ và giá thép tăng ở Châu Á.

Nhiều nhà cung cấp Nhật Bản vẫn im lặng và áp dụng lập trường chờ xem vì họ không chắc về mức giá khả thi cao nhất trên thị trường phế liệu Châu Á. Các nhà cung cấp không muốn bán trước khi có một đợt tăng giá khác.

Đài Loan

Giá thép phế liệu đóng container của Đài Loan tăng trong bối cảnh thị trường sắt toàn cầu đi lên, trong khi lượng cung cấp hạn chế.

Giao dịch giao ngay đã được ghi nhận ở mức 495-496 USD/tấn, với các nguồn tin dự đoán giá phế liệu đóng container sẽ tăng thêm trong tuần này. Các nhà cung cấp phế liệu đã sớm tăng chào bán sau khi một số lượng hàng đã được thanh toán. Giá chào hàng HMS 1/2 80:20 mới đóng trong container đã tăng lên 505-510 USD/tấn cfr và các nhà cung cấp chính thống đều đứng ở mức cao hơn.

Do các nhà cung cấp Mỹ trì hoãn chào giá và giá thu mua tại bến tàu của Mỹ có khả năng tăng nhanh chóng trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng mạnh, H1/H2 50:50 của Nhật Bản có thể trở nên khả thi đối với người mua Đài Loan sau một thời gian dài ngừng hoạt động. Mức thương lượng cho H1/H2 50:50 đã được ghi nhận vào khoảng 540 USD/tấn cfr Đài Loan trong tuần này.

Ấn Độ

Các nhà sản xuất thép Ấn Độ đang kỳ vọng xuất khẩu sang Châu Âu tăng và chi phí sản xuất thép cao hơn với khả năng nguồn cung thép và than bị thắt chặt hơn do xung đột Nga-Ukraine.

Một lô hàng thép cuộn cán nóng đã được một nhà máy thép Ấn Độ bán cho một công ty thương mại ở Châu Âu với giá 1,060 USD/tấn cfr trong tuần này, cao hơn 100 USD/tấn so với trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Nga và Ukraine nằm trong số 5 nhà xuất khẩu ròng thép hàng đầu thế giới, với phần lớn xuất khẩu của họ là sang các nước Châu Âu. Người bán ở Ấn Độ đang nhận thấy yêu cầu gia tăng từ người mua ở Châu Âu vì ngành thép của Ukraine thực tế đang bị đình chỉ, trong khi các lệnh trừng phạt đối với Nga khiến hoạt động thương mại với nước này gặp rủi ro. Xuất khẩu thép thành phẩm của Ấn Độ đạt 11.14 triệu tấn trong giai đoạn từ tháng 4/2021 đến tháng 1/2022, tăng 26.1% so với năm ngoái. Việt Nam là nước mua nhiều nhất, chiếm 12.5% lô hàng, trong khi Ý chiếm 9.8%.

Xuất khẩu thép của Ấn Độ sang Châu Âu bị hạn chế bởi hạn ngạch tự vệ thép của EU. Nhưng một số người tham gia lạc quan rằng EU có thể nới lỏng những điều này.

Việt Nam

Các nhà máy Việt Nam tích cực hơn trên thị trường phế liệu đường biển sau khi giá xuất khẩu phôi thép tăng trên 720 USD/tấn fob trong tuần này. Các nhà máy có khả năng quan tâm hơn đến việc tìm nguồn cung cấp phế liệu nhập khẩu trong tương lai gần vì họ được hưởng lợi từ tình trạng thiếu hụt nguồn cung do xung đột Nga-Ukraine gây ra.

Chào giá H2 ở mức 575-580 USD/tấn cfr tại Việt Nam, chào giá HS ở mức 620 USD/tấn cfr và chào giá shindachi ở mức 625 USD/tấn cfr, tăng tầm 5-10 USD/tấn so với tuần trước. Người mua Việt Nam đặt giá shindachi ở mức 610 USD/tấn cfr nhưng nhà cung cấp vẫn từ chối mức giá này.

HMS 1/2 80:20 đóng thùng có giá 505 USD/tấn cfr Việt Nam và PNS đóng thùng được bán với giá 540 USD/tấn cfr Việt Nam.

Chào bán tăng nhanh trên thị trường HRC nhập khẩu, với giá chào trên 900 USD/tấn cfr ở Việt Nam đối với cuộn SAE1006 của Trung Quốc vì số lượng phân bổ còn hạn chế, sau khi các giao dịch được thực hiện trong tuần ở mức tầm 870 USD/tấn cfr. Một nhà máy Đài Loan đã nâng giá chào bán lên 915-940 USD/tấn cfr Việt Nam, khi giá thầu ở mức 875-880 USD/tấn cfr Việt Nam.