Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 30/01/2023

Châu Âu

HRC: Do các lựa chọn nhập khẩu hạn chế và thời gian giao hàng lâu hơn từ các nhà máy EU, một số người mua Ý được cho là đã mua thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ với giá cao.

Một nhà máy của Ý chào giá 760 Euro/tấn giao tháng 4, nhưng cho biết giá sẽ tăng. Người mua báo cáo rằng ít nhất hai người bán đã cảnh báo rằng họ sẽ tăng giá chào hàng vào tuần này. Tất nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào cách thị trường Trung Quốc mở cửa vào tuần này vì nó sẽ định hướng khối lượng và giá cả mà các nhà cung cấp Châu Á đưa vào Châu Âu.

Mỹ

Thép cây: Giá thép cây nội địa Mỹ giảm trong tuần qua, trong khi thép cây nhập khẩu tăng do thị trường nước ngoài mạnh lên.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest giảm nhẹ xuống 900-920 USD/tấn từ 900-960 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston tăng lên 860-880 USD/tấn từ 850 USD/tấn một tuần trước đó.

Bắc Phi

Thép cây: Các nhà sản xuất thép dài ở Bắc Phi đã tăng nhẹ giá nội địa do biến động tiền tệ, nhưng vẫn đang để mắt đến việc bán hàng xuất khẩu với giá thấp hơn do không đủ nhu cầu trong khu vực.

Giá chào hàng từ các nhà sản xuất lớn ở Ai Cập là 26,500-27,000 E£ /tấn (777-792 USD/tấn) xuất xưởng, chưa bao gồm 14% thuế giá trị gia tăng (VAT). Một nhà máy hàng đầu của Ai Cập báo giá 26,985 E£ (792 USD/tấn) xuất xưởng. Các nhà sản xuất nhỏ hơn sẵn sàng bán thép cây với giá xuất xưởng 26,000 E£ (763 USD/tấn).

Cuộn dây: Thép cuộn Algeria được báo giá ở mức 670-680 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 3, trong khi nguyên liệu của Ai Cập có giá khoảng 650-660 USD/tấn fob cho lô hàng vào cuối tháng 3. Người mua Tây Ban Nha được cho là sẵn sàng trả 680 USD/tấn cfr vào đầu tuần qua.

CIS

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Biển Đen tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế gây áp lực lên người mua. Các giao dịch từ Nga được cho là đã chốt ở mức 730-735 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng với số lượng nhỏ và phù hợp với những gì nhà sản xuất đang tìm kiếm vào tuần trước.

Giá chào hàng từ Ấn Độ được nghe nói ở mức trên 750 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng điều này không khả thi đối với người mua.

Thổ Nhĩ Kỳ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tuần qua khá ổn định, lần đầu tiên sau gần hai tháng tăng giá, do nhiều người tham gia thị trường đang chờ Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ vào tuần tới và đưa ra định hướng cho giá, nhưng sự lạc quan chiếm ưu thế rằng xu hướng tăng sẽ tiếp tục.

Thị trường nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ đã định hướng giá trong những tháng qua, nhưng giá trong tuần qua được cho là nằm trong phạm vi tương tự như tuần trước. Các nhà máy đang tìm kiếm 760-780 USD/tấn xuất xưởng, với một số giao dịch lại được báo cáo ở mức 740-750 USD/tấn xuất xưởng. Việc giảm giá điện đã làm cho doanh số bán hàng trong tháng 2 có lãi hơn, mặc dù các nhà máy hiện đang chủ yếu chào hàng trong tháng 4, với một số tấn còn lại cho tháng 3 và với một số nhà máy đã bắt đầu chương trình tháng 5 của họ.

CRC: Lĩnh vực thép cuộn cán nguội đang hoạt động kém hơn so với các sản phẩm thép dẹt khác. Rất nhiều nguyên liệu từ các nhà cung cấp Châu Á đang đến và đã được mua để đến muộn hơn trong quý này và quý tới, điều đó có nghĩa là nhiều người mua đã dự trữ đầy đủ. Một số máy cán lại, bán từ kho, được cho là chấp nhận thậm chí dưới 850 USD/tấn xuất xưởng, nhưng giá chào hàng sản xuất mới đang giữ ở mức 880-900 USD/tấn xuất xưởng.

Giá chào hàng CRC nhập khẩu được nghe thấy ở mức 820 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ từ một nhà cung cấp Châu Á. Giá chào CRC xuất khẩu được cho là ở mức 850-885 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ. Một số lượng nhỏ đã được bán cho các điểm đến lân cận với giá 925 USD/tấn cfr. Một số chào hàng xuất khẩu được nghe thấy ở mức 830-840 Euro/tấn cfr EU.

Thép cây: Giá thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng sau khi một nhà máy ở Izmir tăng giá chào phù hợp với giá chào của Istanbul sáng thứ sáu, sau đợt bán lớn vào ngày thứ năm.

Nhà máy Izmir đã bán 30,000 tấn thép cây tại địa phương với giá xuất xưởng 700 USD/tấn chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) vào ngày thứ năm và tăng giá chào lên 710 USD/tấn xuất xưởng — đây là mức giá mà các nhà máy ở Istanbul đang hướng tới.

HDG: Thị trường tôn mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng hơn trong tuần qua, do những người tham gia thị trường chờ đợi sự trở lại của thị trường Trung Quốc trước khi đánh giá mức giá phù hợp. Nhu cầu trong nước thấp nhưng ổn định trong vài tuần, với một số mặt hàng xuất khẩu hạn chế.

Hầu hết các chào hàng tại thị trường nội địa đều ở mức 970-1,000 USD/tấn xuất xưởng cho Z100 0.5mm. Trong một số trường hợp, giá niêm yết trên 1,000 USD/tấn xuất xưởng. Doanh số bán hàng trong nước mạnh hơn xuất khẩu trong tuần qua, nhưng với việc người mua tìm kiếm các loại và kích thước có sẵn rộng rãi, sự cạnh tranh giữa các công ty cán lại và trung tâm dịch vụ thép (SSC) cho các đơn đặt hàng này rất cao, buộc một số phải giảm giá chào hàng.

Việt Nam

Phế thép: Giá nhập khẩu phế thép Việt Nam ổn định do hoạt động giao dịch rất hạn chế vì lễ tết. Các nguồn tin thương mại báo cáo việc bán hàng rời từ bờ biển phía tây Hoa Kỳ vào Châu Á với giá khoảng 440 USD/tấn cfr vào cuối tuần trước, nhưng điều này không thể được xác nhận.

Sau kỳ nghỉ lễ, nhiều người mua cho biết họ đang lạc quan về lĩnh vực thép do Trung Quốc mở cửa trở lại và nới lỏng các biện pháp phòng chống Covid-19. “Thông thường nhiều nhà máy lò hồ quang điện sẽ có nhu cầu bổ sung hàng sau kỳ nghỉ lễ,” một thương nhân Việt Nam cho biết. “Nhưng mức tăng giá của phế liệu cuối cùng sẽ phụ thuộc vào mức độ mà phôi và thành phẩm có thể đạt được.”

Đài Loan

Phế thép: Thị trường phế thép được đóng trong container của Đài Loan đã kết thúc tuần ở mức ổn định do các nguồn thương mại của Đài Loan vẫn vắng mặt trong kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán. Họ sẽ trở lại vào ngày 30/01.

Không có lô hàng H2 nào của Nhật Bản được chào bán vào Đài Loan và Việt Nam trong tuần qua. Một nhà máy Hàn Quốc đã nhận được chào giá H2 ở mức 53,000 Yên/tấn (408 USD/tấn) fob trong tuần này, nhưng không có giao dịch nào được xác nhận.

Ấn Độ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất 7 tháng trong tuần qua, sau khi một số nhà máy công bố đợt tăng giá thứ ba trong tháng.

Giá hàng tuần của HRC 2.5-4mm tăng 2,500 Rs/tấn (31 USD/tấn) lên 60,500 Rs/tấn xuất xưởng Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ. Giá đạt mức cao nhất kể từ ngày 24/6/2022. Giá HRC nhập khẩu trên thị trường đạt 60,000 Rs/tấn. Khoảng 30,000 tấn HRC đã được đặt từ Việt Nam với giá 684 USD/tấn cfr Ấn Độ.

Trung Quốc

Than cốc: Giá than luyện cốc cao cấp đến Trung Quốc giữ vững ở mức 325 USD/tấn cfr.

Thị trường than luyện cốc của Trung Quốc hầu như không hoạt động trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Trong phân khúc than cốc đáp ứng yêu cầu, một số nhà máy thép ở các khu vực khác nhau — bao gồm Sơn Đông, Hà Bắc, Sơn Tây và Thiên Tân — dự định đề xuất đợt giảm giá than cốc thứ ba 100-110 nhân dân tệ/tấn (14.7-16.20 USD/tấn) vào ngày 29/1.