Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 29/02/2024

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu tiếp tục giảm do các nhà máy đưa ra nhiều chiết khấu hơn cho đợt giao hàng tháng 4.

Giá thép tấm ở Ý đã giảm xuống còn 780-800 Euro/tấn cơ bản được giao và người dùng cuối tiếp tục gây sức ép với các nhà cung cấp, yêu cầu số lượng hạn chế ở mức giá thấp hơn. Người mua trong chuỗi cung ứng thích mua theo lô nhỏ và càng ít càng tốt để giảm thiểu rủi ro giá giảm hơn nữa, điều mà nhiều người trong số họ mong đợi. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Bắc Âu nhưng giá tấm thậm chí còn thấp hơn.

Thép cây: Áp lực giảm giá gia tăng vào cuối tháng 2 do giá phế liệu và thép dài trên thị trường quốc tế giảm đã củng cố kỳ vọng của người mua rằng giá thép cây và thép dây ở Châu Âu có thể giảm mạnh. Giá bán trên thị trường thép cây Ý vẫn chủ yếu dao động trong khoảng 600-610 Euro/tấn xuất xưởng, với các giá chào được báo cáo lên tới 630 Euro/tấn xuất xưởng. Tuy nhiên, giao dịch diễn ra chậm do người mua kỳ vọng giá sẽ giảm do các chỉ số kinh tế kém trong khu vực, khiến hoạt động xây dựng bị đình trệ, cùng với giá giảm ở thị trường nước ngoài.

Cuộn dây: Dây thép cuộn chất lượng kéo ở Ý và các thị trường lớn khác ở Châu Âu có giá giao hàng 650-670 Euro/tấn, với loại chất lượng lưới được báo giá thấp hơn 20 Euro/tấn.

HDG: Người bán vật liệu mạ kẽm nhúng nóng (HDG) đã giảm giá chào hàng trong tuần qua, nhưng không thu hút được sự quan tâm do nhu cầu chậm có nghĩa là người mua không có mặt trên thị trường để mua.

Giá chào của Việt Nam được đưa ra ở mức thấp nhất là 870-880 USD/tấn cif Tây Ban Nha đối với nguyên liệu z140 0.57mm. Một số chào hàng cho người mua nhỏ hơn ở mức tương đương 820-830 Euro/tấn cif. Người bán báo cáo rằng mức giá 850 USD/tấn cif có thể xảy ra và người mua cho biết giá thầu chắc chắn có thể đảm bảo mức này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ giá chào thanh cốt thép trong nước vào chiều qua, với tâm lý giảm giá lan rộng tại các thị trường Thổ Nhĩ Kỳ và các thị trường lân cận. Người mua trong nước vẫn đứng ngoài cuộc và dự kiến sẽ không xây dựng bất kỳ hàng tồn kho nào trước khi bắt đầu tháng Ramadan vào khoảng ngày 10/3 trừ khi họ thấy giá phế liệu thay đổi. Hai nhà máy ở vùng Marmara đã cắt giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 620 USD/tấn, với mức giảm giá 5 USD/tấn. Một nhà máy ở Izmir đã giảm mức giá khả thi xuống còn 600 USD/tấn xuất xưởng, trong khi các nhà máy ở khu vực Iskenderun sẵn sàng bán ở mức 617-620 USD/tấn xuất xưởng, so với mức 621-626 USD/tấn xuất xưởng ngày trước.

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà cung cấp ngày càng sẵn sàng bán với giá 600 USD/tấn fob, trong khi người mua ngày càng không muốn xem xét mức đó. Những người mua Đông Âu đã chào giá khoảng 585 USD/tấn fob trong tuần này, trong khi một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra những lời chào giá 600 USD/tấn fob cho những người mua Mỹ Latinh nhưng không mấy thành công. Một người mua trong khu vực cho biết rằng thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã được cung cấp cho họ ở mức đó vào tuần trước.

Cuộn dây: Trong phân khúc thép dây, một số giá chào vẫn ở mức cao tới 635 USD/tấn fob, nhưng hầu hết các nhà cung cấp đều báo giá 610 USD/tấn fob, với các giao dịch ở mức thấp hơn được cho là có thể thực hiện được trong trường hợp nhu cầu vững chắc. Một nhà máy lớn ở vùng Marmara đã giảm giá chào thép dây chính thức cho người mua trong nước 10 USD/tấn vào đầu tuần này xuống còn 640 USD/tấn xuất xưởng.

CIS

Phôi thép: Giao dịch đã tiếp tục trở lại trên thị trường phôi thép ngày hôm qua, nhưng khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ xô đáp ứng nhu cầu của họ bằng phôi thép địa phương sau khi nhà cung cấp chính mở đợt bán hàng ở mức thấp hơn.

Kardemir gia nhập thị trường phôi thép với mức giá xuất xưởng 565 USD/tấn cho loại S235JR, bán ít nhất 35,000 tấn, với 50,000 tấn dự kiến sẽ hoàn thành. Người mua cho rằng mức giá này hấp dẫn do chào hàng nhập khẩu cao và điều kiện thanh toán linh hoạt, mặc dù giá phế liệu và thép dài vẫn có xu hướng giảm. Trong khi đó, các nhà cung cấp Nga tiếp tục chào phôi ở mức 540-550 USD/tấn cfr, bất chấp giá phế liệu giảm mạnh. Người mua Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chào giá phôi thép khoảng 520 USD/tấn cfr.

Trung Quốc

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,780 NDT/tấn (525.05 USD/tấn) vào ngày 28/2. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.69% lên 3,810 NDT/tấn. Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 10-20 NDT/tấn, nhưng giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại sau khi người mua tích cực bổ sung hàng vào ngày hôm trước.

Giá thép cây tại các thành phố lớn của Trung Quốc đứng ở mức 3,750-3,850 NDT/tấn hoặc trọng lượng lý thuyết là 521-535 USD/tấn. Các giá chào thanh cốt thép của Malaysia đứng ở mức 560 USD/tấn theo trọng lượng lý thuyết của Singapore, tương đương với trọng lượng lý thuyết là 540 USD/tấn fob đối với thép cây Trung Quốc. Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng có thể xem xét bán ở mức giá 540 USD/tấn fob trong bối cảnh thị trường không chắc chắn. Nhưng người mua vẫn thận trọng và không có lời chào mua chắc chắn nào được đưa ra trên thị trường.

Cuộn dây: Giá xuất khẩu thép dây của Trung Quốc ổn định ở mức 546 USD/tấn fob. Một số nhà máy ở Đường Sơn đã tăng giá xuất xưởng dây thép thêm 10-20 NDT/tấn lên 3,840-3,880 NDT/tấn, tương đương 533-539 USD/tấn. Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép dây ở mức 565-585 USD/tấn fob với mức chênh lệch 30-40 USD/tấn so với mức giá thị trường nội địa.

Phôi thép: Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 3,550 NDT/tấn vào ngày 28/2. Giá chào phôi của thương nhân ở mức 3,620 NDT/tấn hoặc 503 USD/tấn đối với giao hàng nhanh chóng. Một số thương nhân Trung Quốc đang chào bán phôi thép loại cơ bản với giá 510 USD/tấn fob cho thị trường đường biển với khả năng giảm giá rất hạn chế. Tại thị trường Việt Nam, giá chào phôi của các nhà máy lò cảm ứng trong nước đứng ở mức 13,200 đồng/kg hay 535 USD/tấn.

HRC: Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,940 NDT/tấn (547.27 USD/tấn) vào ngày 28/2. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.49% lên 3,920 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay chậm lại so với ngày hôm trước sau đợt mua hàng vào ngày 27/2. Người mua không sẵn sàng bắt kịp sau khi giá tăng. Một số người tham gia vẫn thận trọng về triển vọng nhu cầu trong tháng 3, vì hàng tồn kho sẽ tiếp tục tăng.

Các nhà máy thép lớn của Trung Quốc duy trì chào giá ổn định ở mức 565-600 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 và các công ty thương mại chào ở mức 555-560 USD/tấn fob, ổn định so với ngày hôm trước.

Việt Nam

HRC: Nhà sản xuất thép nội địa Việt Nam Formosa Hà Tĩnh đã hạ giá bán SAE1006 và SS400 thêm 10 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 598-602 USD/tấn cif cho những người mua lớn trên thị trường nội địa. Các đại biểu Việt Nam cho biết, hoạt động xuất khẩu vẫn còn ảm đạm và nhà máy đã chọn chuyển phân bổ xuất khẩu sang thị trường nội địa.

Một số nhà máy thép tư nhân ở Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng SAE1006 với giá 570 USD/tấn fob hoặc 580 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng giá chủ yếu dành cho cuộn dây dày hơn. Các nhà máy lớn của Trung Quốc có thể xem xét bán SAE1006 với giá 580 USD/tấn fob với giá thầu đơn hàng lớn, nhưng chưa nghe giao dịch.

Phế thép: Giá chào H2 cho Việt Nam không thay đổi ở mức 390-395 USD/tấn cfr, trong khi người mua chỉ nhắm mục tiêu 380-385 USD/tấn cfr và không đưa ra giá thầu chắc chắn. Giá phôi thép trong nước và đường biển giảm trong tuần này do thị trường thép Trung Quốc suy giảm, khiến các nhà máy Việt Nam phải giảm chi phí nguyên liệu thô để duy trì lợi nhuận. Phôi lò cao có giá 530 USD/tấn tại thị trường nội địa, phôi lò cảm ứng có giá thấp hơn. Một người mua nhà máy cho biết: “Chúng tôi đang mua phôi trong nước thay vì nhập khẩu phế liệu”.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường xuất khẩu phế liệu Nhật Bản có ít hoạt động vào thứ Tư khi người mua Đài Loan đang đi nghỉ, trong khi những người khác có lập trường thụ động.

Nhiều thương nhân Nhật Bản cho biết hoạt động xuất khẩu của họ bị ảnh hưởng nặng nề trong tuần này do người mua muốn theo dõi thị trường đường biển và chờ đợi sự ổn định trước khi tham gia thị trường. Không có cuộc đàm phán nào trên thị trường ngày vì Đài Loan đang nghỉ lễ. Giá phế liệu trong nước giảm và giá chào phế liệu đóng container nhập khẩu thấp hơn vào đầu tuần đã khiến người mua nhắm tới mức giá thấp hơn đáng kể so với giá chào phế liệu của Nhật Bản. Giá chào H1/H2 50:50 ở mức 375-382 USD/tấn cfr vào ngày hôm trước.